Hàng Nhái Thiếu Fẫm Chất Từ TC Tràn Lan Trên
Amazon
·
Hàng nhái thiếu chất lượng từ TQ
tràn lan trên Amazon.
Trung tuần tháng 07/2016, trang CNBC đưa tin, Amazon đã phải vật lộn để chuẩn bị cho đợt mua sắm Prime Day và đây là cũng một dịp mua sắm lớn cho người dùng.
Tuy nhiên, những thương gia bán hàng qua Amazon lâu năm như Jamie Whaley đã rất lo lắng và căng thẳng. Jamie Whaley là một y tá, khai trương một cửa hàng kinh doanh chăn ga gối đệm trên Amazon, cửa hàng của cô đạt doanh thu tới 700,000 USD hàng năm trong ba năm liên tiếp. Cô ghi danh các sản phẩm của mình gồm bộ dây giằng, kẹp và khóa được thiết kế để giữ khăn trải giường không bị xô lệch dưới thương hiệu BedBand.
Jamie Whaley cùng chồng có rất nhiều khách hàng thân thiết và số sản phẩm bán ra hàng ngày với giá 13.99 USD lên tới hơn 200 chiếc. BedBand đã nằm trong danh sách tốp 200 sản phẩm gia đình và bếp bán chạy nhất trong năm 2013.
Nhưng cho đến giữa năm 2015, tình hình buôn bán của BedBand trở nên ảm đạm. Doanh thu giảm một nửa khiến Whaley buộc phải sa thải 8 nhân viên. Các thiết bị mang thương hiệu BedBand đã bị rất nhiều hãng chủ yếu tới từ Trung Quốc làm nhái một cách trắng trợn. Chúng cạnh tranh ngược lại với BadBand bằng cách giảm giá, và thậm chí ngang ngược nhảy vào danh sách những người bán hàng uy tín bằng cách thu thập điểm review. Hành vi này bị các trang web giám sát như Fakespot.com cho là giả dối và gây hại cho người tiêu dùng thực thụ.
Cô Jamie Whaley bức xúc: “Chúng tôi sẵn sàng cạnh tranh với bất cứ ai một cách đường đường chính chính. Nhưng mọi chuyện sẽ hoàn toàn khác khi họ đạo, nhái sản phẩm của chúng tôi”. Gia đình cô đã phải chuyển tới ở trong một nhà kho chất đầy dây giằng, kẹp và dây nối ở vùng núi Texas. 90% doanh thu của cô vẫn là từ Amazon, nhưng cô đang chủ động hướng khách hàng truy cập vào trang web của riêng và hợp tác cùng các nhà bán lẻ khác. Jamie Whaley đã không còn tin vào Amazon.
Trang CNBC đã tiến hành khảo sát thêm các thương gia khác trên Amazon, và kết quả xác định rằng những gì cô Jamie Whaley chia sẻ là hoàn toàn chính xác. Để hướng tới mục tiêu trở thành nhà cung cấp giá rẻ của mọi thứ trên hành tinh, Amazon đã trở thành một cái chợ trời lớn nhất thế giới – một cái chợ hỗn loạn, vô luật lệ, một cái chợ chuyên bán đồ rẻ tiền với hằng hà sa số các thể loại hàng tồn kho.
Các thương gia trên Amazon chia sẻ, hàng nhái, hàng giả luôn là bài toán đau đầu và đã bùng nổ mạnh mẽ trong năm 2016. Việc Amazon mở cửa giao hảo với các nhà sản xuất Trung Quốc nhằm mở rộng thị trường khiến các thương gia không thể xác định nổi ai, hoặc cái gì, đã khiến doanh số của họ bị sụt giảm. Họ đã phải mất rất nhiều thời gian để truy lùng những kẻ giả mạo.
Rất nhiều nhóm trên Facebook và WhatsApp đã được lập ra chỉ để các thương nhân gửi đơn khiếu nại và bàn luận các cách khắc phục vấn đề hàng giả, hàng nhái.
Hồi tháng 05/2016, một nhóm Facebook đã được thành lập, hiện có hơn 600 thành viên, những người đã phát hiện ra phiên bản áo phông, cốc cà phê và vỏ case iPhone nhái của họ được liệt kê trên Amazon với mức giá rẻ hơn nhiều so với các mặt hàng gốc. Cuộc chiến với hàng giả được mô tả tương tự như chơi game búa đập thỏ, lượng hàng giả xuất hiện còn nhanh và nhiều hơn cả số bị gỡ bỏ.
Hàng giả, hàng nhái không phải là chủ đề thường được CEO Jeff Bezos nhắc tới, đặc biệt là trước thềm sự kiện Prime Day hàng năm lần thứ hai, các thuê bao Amazon Prime có quyền truy cập vào các giao dịch mới 5 phút một lần. Trong sự kiện hồi năm 2015, đã có 398 mặt hàng được bán ra mỗi giây, dù rằng chất lượng của chúng đã được “thổi phồng” một cách quá đáng.
Dù luôn tập trung vào người tiêu dùng, nhưng Amazon cũng nhận thức rõ ràng về các mối lo mà những thương nhân mới nổi mang lại.
Khoảng đầu tháng 06/2016, trong một sự kiện chỉ dành riêng cho khách mời là khoảng 300 thương nhân hàng đầu của Amazon, Sebastian Gunningham - phó chủ tịch cao cấp phụ trách các dịch vụ dành cho thương nhân - đã phải đối mặt với hàng loạt chất vấn từ phía các thương nhân, họ đã tỏ ra rất thất vọng với cách hành xử của của Amazon.
Phát ngôn viên của Amazon đã từ chối bình luận về vấn đề.
Các thương gia từ bên ngoài là một bộ phận lớn và ngày càng phát triển mạnh của Amazon. Hiện hơn 40% doanh số của Amazon tới từ các cửa hàng của bên thứ ba. Sự tăng trưởng bùng nổ bắt đầu từ khi Amazon mở cửa cho các hãng sản xuất từ Trung Quốc. Trước đó, các nhà sản xuất từ Trung Quốc thường phải dựa vào trung gian, các thương hiệu và nhãn hiệu riêng để tiếp cận tới người tiêu dùng trên toàn thế giới.
Doanh thu từ các thương gia Trung Quốc trên thị trường của Amazon tăng gấp đôi trong năm 2015 và tổng doanh thu của hãng đã tăng 20%. Thậm chí, trong năm 2016, Amazon còn xin phép vận chuyển đường biển tại Ủy Ban Hàng Hải Liên Bang nhằm đơn giản hóa quá trình vận chuyển hàng từ các công ty Trung Quốc tới kho phân phối hàng của Amazon, giúp cắt giảm chi phí và tăng tính hiệu quả.
Đây cũng chính là lý do khiến các khách hàng tại Mỹ có thể nhận được đồ nhà bếp từ những thương nhân Trung Quốc trong vòng 2 ngày. Hàng hóa được chuyển tới khách hàng từ một nhà kho của Amazon ở Kentucky, Mỹ chứ không phải từ Trung Quốc. Các thương nhân chỉ trích Amazon vì không có những biện pháp kiểm tra cần thiết để quản lý dòng chảy của các mặt hàng giả.
Để người tiêu dùng không nghi ngờ, các mặt hàng giả có thể xuất hiện một cách hợp pháp bằng cách tham gia chương trình “Fulfillment by Amazon”. Chương trình cho phép các nhà sản xuất gửi hàng hóa tới các kho hàng của Amazon, và cung cấp cho Amazon một khoản hoa hồng lớn hơn, nhận về một con dấu chứng nhận cùng vói một thẻ FBA.
Ngoài ra, tính năng gộp hàng tồn kho từ những doanh nhân khác nhau của Amazon cũng khiến một chiếc áo giả được gửi tới kho hàng của Amazon bởi một thương nhân có thể được bán bởi một thương nhân khác.
Chris Johnson, một luật sư của hãng luận John & Pham LLP tập trung về các vấn đề sở hữu trí tuệ và bảo vệ thương hiệu cho biết: “Amazon đang nhận rất nhiều tiền từ các hãng sản xuất hàng giả nên họ xử lý vấn đề hàng giả càng ít càng tốt và càng lâu càng tốt.”
Thực tế là, không chỉ những thương hiệu nhỏ như BedBand bị tổn thương. Brikenstock đã phát hiện ra hàng loạt thương gia cùng lúc chào bán mặt hàng Arizona Sandal của họ với giá 79.99 USD, rẻ hơn 20 USD so với giá mà Brikenstock bán. Tên của những cửa hàng nhái thay đổi liên tục từ Silver Peak Wine Cellar tới Ryan Hollifield, Keila*Knightley và Bking.
Cách duy nhất để liên hệ với người bán hàng là truy cập vào cửa hàng của họ và nhấp vào nút “Gửi câu hỏi”. CNBC đã phỏng vấn 7 trong số các cửa hàng bán Arizona Sandal rằng tại sao họ có thể bán sản phẩm với mức giá rẻ như vậy. Các câu trả lời nhận được đều giống hệt nhau: “Đó là một bí mật”.
Tính đến tháng 07/2016, hàng giả đã và đang tràn lan khắp mọi nơi. Rất nhiều cửa hàng bán túi xách mang tính biểu tượng của thương hiệu Michael Kors với giá chỉ 101 USD, rẻ hơn nhiều so với mức giá 198 USD của hàng chính hãng. Mẫu áo Expedition vốn rất nổi tiếng có giá 1,000 USD của Canada Goose lại được bán trên Amazon với giá chỉ 650 USD. Một người bán áo của Canada Goose, giấu tên, cho biết: “Khách hàng sẽ hài lòng nếu sản phẩm có đóng logo chuẩn”
Đại diện của Brikenstock, Michael Kors và Canada Goose từ chối bình luận.
Vấn đề hàng giả, hàng nhái được bán tràn lan trên Internet vốn không có gì mới lạ. Alibaba, gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc, đã phải đối mặt với nó kể từ khi ra mắt vào năm 1999 tới 2016. Các từ ngữ liên quan tới hàng giả, hàng nhái thường xuất hiện 30 lần trong báo cáo thường niên mới nhất của Alibaba, và chính người sáng lập Alibaba, Jack Ma cũng đã mạnh miệng tuyên bố rằng hàng giả còn có chất lượng và mức giá tốt hơn so với hàng thật, chính hãng.
Trong khi đó ở Mỹ, Amazon luôn cố gắng duy trì hình ảnh của một thị trường sạch, đáng tin cậy để mua hàng trực tuyến. Không có bất cứ từ ngữ nào liên quan tới hàng giả xuất hiện trong báo cáo thường niên hồi năm 2015 của Amazon. Hãng chỉ đề cập đến các yếu tố nguy hiểm tiềm tàng liên quan tới các hoạt động gian lận hoặc trái pháp luật của thương gia.
Sự phát triển bùng nổ của Amazon
Các nhà đầu tư dường như chẳng hề quan tâm tới vấn đề hàng giả, giá cổ phiếu của Amazon đã tăng tới 69% trong năm 2015-2016. Giá trị thị trường của hãng đạt tới con số 348 tỷ USD và trở thành công ty có giá thị lớn thứ 6 tại Mỹ.
Amazon luôn hướng tới việc cung cấp cho khách hàng những gì họ muốn với tốc độ và dịch vụ xuất sắc. Walter Price, một quản lý danh mục đầu tư tại Allianz Global Investors, cho rằng Amazon không hề nhân nhượng với hàng giả: “Nếu khách hàng có thể chứng minh được rằng họ mua phải hàng giả, Amazon sẽ buộc thương gia phải hoàn tiền hoặc sẽ cấm cửa thương gia đó”. Và Walter Price cũng có sở hữu cổ phần trong Alibaba, khẳng định rằng: “Amazon không bỏ mặc người tiêu dùng. Họ ưu tiên hàng đầu cho người tiêu dùng chứ không phải các thương gia”.
Có rất nhiều công cụ xử lý những thương gia có hành vi gian lận. Vấn đề khiến các thương gia nổi giận là sự gia tăng của những người bán hàng giả và số lượng hàng bị nhái, giả. Khó có ai giữ được bình tĩnh khi bất ngờ nhìn thấy các thương gia khác nhảy vào trang sản phẩm của mình và tiếp thị cho các sản phẩm tương tự với mức giá rẻ hơn.
Judah Bergman, người đã bán hàng trên Amazon trong 2.5 năm, với sản phẩm bao gồm một dòng trang sức mang thương hiệu Steeltime. Sản phẩm giả của các thương gia khác thường xuyên xuất hiện trong danh sách bông tai ngọc trai của anh với mức giá chỉ dưới 10 USD, quá rẻ so với mức 17.99 USD mà anh niêm yết.
Mặc dù có thể khiến những thương gia giả mạo này bị loại bỏ bằng cách thông báo cho Amazone, nhưng doanh thu của Bergman sẽ bị sụt giảm bởi khách hàng thường sẽ lựa chọn những sản phẩm có giá thấp hơn.
Và vấn đề trở nên tệ hơn khi người mua sẽ để lại những đánh giá không tốt khi họ không hài lòng với các sản phẩm giá thấp bởi đánh giá được gộp chung cho một sản phẩm. Judah Bergman mệt mỏi: “Bạn sẽ mất cả doanh số lẫn uy tín. Và bạn sẽ chẳng còn thời gian làm bất cứ việc gì khác nếu tập trung vào việc chống lại họ”.
Biệt đội chống hàng giả
Amazon có chính sách chống hàng giả và thường xuyên kiểm tra, đáp ứng lại những báo cáo hàng giả, điều tra và đá ra khỏi hệ thống những thương nhân phá vỡ quy tắc. Nhưng những thương gia xấu tính cũng đã rất tích cực thay đổi tên cửa hàng liên tục và trở lại nhanh hơn cả tốc độ xóa của Amazon.
Là một thị trường, Amazon không phải chịu trách nhiệm gạt hàng giả ra khỏi hệ thống và chỉ hành động khi nhận được khiếu nại và điều tra xác minh sự thật.
Chris McCabe, người đã từng giữ vị trí nghiên cứu tài khoản thương nhân tại Amazon trong 5 năm. Hồi năm 2014, Chris McCabe đã tách ra hoạt động độc lập, hỗ trợ thương nhân hiểu các quy tắc và các quy trình để luôn tuân thủ theo những gì Amazon đặt ra. Ông thường được các thương nhân bị đình chỉ thuê để giúp họ khôi phục lại cửa hàng.
Chris McCabe cho biết, số tiền Amazon đầu tư cho việc ngăn chặn lạm dụng thị trường, một nhiệm vụ được giao cho nhóm quản lý rủi ro giao dịch, chẳng là gì so với các khoản đầu tư cho AWS và các dự án khác như Kindle và Amazon Studios. Ông khẳng định: “Họ phản ứng một cách thụ động chứ không hề chủ động. Amazon không thể giám sát tất cả các thương nhân mọi thời điểm”.
Thao túng hệ thống đánh giá sản phẩm
Ngoài việc đạo, nhái sản phẩm các thương gia xấu tính còn sử dụng nhiều cách khác như thao túng hệ thống đánh giá để cạnh tranh. BedBand, hiện đang được bán với giá 12.99 USD, có hơn 3,750 lượt đánh giá và xếp hạng 4.5 sao. Trong năm 2014, các đánh giá tích cực đã giúp Whaley lên top đầu trong danh mục các sản phẩm tương tự. Nhưng cho đến năm 2016, sau 5 năm và chi 60,000 USD cho bằng sáng chế, BedBand chỉ xếp thứ 2 trong danh mục sau một thương hiệu có tên Nyche Designs với sản phẩm bán chạy nhất có giá 8.99 USD. Nyche Designs có trụ sở tại Trung Quốc và ghi danh nhãn hiệu hàng hóa tại Mỹ chỉ từ tháng 02/2016.
Whaley có lý do để thất vọng khi nhìn vào chất lượng đánh giá. Fakespot, một trang web độc lập chuyên xét giá trị của các đánh giá, cho Nyche điểm F vì đã phát hiện ra hãng này gian lận trong đánh giá, trả tiền để mua những đánh giá tích cực. Trong khi đó BedBand của Whaley được điểm A. Cô Whaley chia sẻ: “Chúng tôi không bao giờ mua những đánh giá tích cực, và chúng tôi không bao giờ đi theo con đường tặng sản phẩm để nhận về đánh giá tốt”
Amazon đã từng kiện nhiều trang web bán đánh giá tốt, nhưng trong phần đánh giá của Nyche vẫn có những đánh giá kiểu như: “Tôi được mua sản phẩm này với giá tốt để đổi lấy một đánh giá trung thực và khách quan”. Nyche đã không phản hồi lại những câu hỏi được gửi tới địa chỉ email được ghi trên trang web của họ.
Nhìn chung, Amazon đang ngày càng phát triển mạnh, các xe tải chở hàng đang ngày càng bận rộn hơn, nhiều sản phẩm được liệt kê hơn với tốc độ giao hàng nhanh hơn. Rất nhiều lợi nhuận được đặt ra trước mặt các nhà đầu tư nhờ sự phát triển mạnh mẽ của AWS. Dù vậy, các thương gia chân chính trên Amazon đang ngày càng mất niềm tin vào hãng. Họ lo ngại rằng một ngày nào đó, các khiếu nại rồi sẽ bị Amazon bỏ ngoài tai. Cô Whaley cho biết: “Amazon đang tạo ra một môi trường mà trong đó họ đi tắt và gian lận. Toàn bộ hệ thống đã bị thao túng nhưng mọi người không hề biết!”
Theo: Nguoivietphone.com
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.