Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Friday, April 25, 2014

Dương Chí Dũng và những triệu đôla


Dương Chí Dũng và nhng triu đôla

Nguyn Hùng
BBC Tiếng Vit
̣p nhật: 15:04 GMT - thứ năm, 24 tháng 4, 2014
Ông Dương Chí Dũng khai đưa hi l 1,5 triu đô la
Trong nhng ngày xét x phúc thm ông Dương Chí Dũng và 'đng phm', người ta không thy tin tc gì v v x khi vào trang nhà ca Tng công ty Hàng hi Vit Nam (Vinalines).
Đây cũng không phi là điu gì khó hiu khi Vinalines đang mun quên đi nhng v vic do các lãnh đo cũ gây ra trong quá trình "vươn ra bin ln".
Nhưng di chng vn có th thy đâu đó ngay c trong s hin din o ca công ty trên Internet.
Mt ô qung cáo phía bên tay phi s dn người ta ti 'Bấm đường dây nóng tiếp nhn phn ánh v tham nhũng' vn có v ch hot đng trong gi hành chính.
Gi ti s 84 949 791 688 sau gi làm vic người ta s ch nghe thy trn qung cáo ca mt công ty đin thoi vi khu hiu "cùng nhau cuc sng thêm ý nghĩa".
Đường dây được lp ra t mùa hè năm ngoái này gi ý cho người ta đôi điu v c gng chng tham nhũng ca Vinalines nói riêng và Vit Nam nói chung nhân v vic liên quan ti ông Dương Chí Dũng.
Th nht, người ta thm chí không chn mt s đin thoi d nh ging như s 84 973 306 306 ca B Y tế, mt b vn cũng không được đánh giá cao.
Th hai, dường như đường dây không được trc 24/24 và cũng không có thông tin qua hp thoi nào đ người ta liên h khi không ai trc máy.
Th ba, Bấm trang web không nói gì v chuyn thông tin s được bo mt ra sao, s được chuyn ti đâu và vic bo v danh tính ca nhng người cung cp thông tin như thế nào.
Nó có mi ch du ca mt vic làm cho qua và thiếu quyết tâm ca nhng người khó có th nói là thiết tha vi vic chng tham nhũng dù đây tng được coi là "gic ni xâm".

Đồng đô la và sự bình đẳng

Và nhng gì người ta thy qua quá trình xét x ông Dương Chí Dũng cùng nhng người khác v ti tham ô và b trn cũng đưa ra nhng ch du tương t.
Ông Dũng khai đã đưa hi l cho ba người tng cng hơn 1,5 triu đô la
Th nht, mượn ý ca George Orwell, nhà văn và nhà báo người Anh, mi đng đôla đu bình đng nhưng có nhng đng đôla bình đng hơn nhng đng đôla khác trong nhng v xét x liên quan ti ông Dũng và người em, Dương T Trng.
Ông Dũng b buc ti tham ô 10 t đng, mt phn ca khon 1,6 triu đôla nhưng trong phiên x ông Trng, v cu lãnh đo Vinalines cũng li đ cp ti 30 t khác có tr giá chng 1,5 triu đôla.
Đó là khon na triu đôla mà ông khai ti tòa là đã đưa cho c y viên Trung ương Đng, Th trưởng B Công an Phm Quý Ng đ nh ông Ng giúp đ nhm thoát khi các bê bi liên quan ti Vinalines.
Và khon 20 t ông Dũng nói ông đưa h cho mt người khác và đ chy cho mt v vic khác nhưng người nhn cũng là ông Ng.
Cho ti nay khon 30 t này cũng như nhng khon hàng chc ngàn đôla mà ông Dũng khai đưa cho mt vài quan chc công an khác đu không được công khai điu tra.
Th hai, vn mượn ý ca Orwell, mi li khai đu bình đng nhưng có nhng li khai bình đng hơn nhng li khai khác.
Ông Dũng b kết án t hình ti phiên sơ thm ch yếu da vào li khai ca mt cu thuc cp nhưng mt s li khai ca ông v nhng nhân vt B Công an đã gn như b b qua, ít nht cho ti thi đim này.
Ông Dũng khai đã nhn ca bà Lan (ch ca Tp đoàn Vn Thnh Phát, TP.HCM) 20 t đng đ chuyn cho Thượng tướng Phm Quý Ng, Th trưởng B Công an.
Theo ông Dũng, người đưa tin ca bà Lan cho ông tên là Tip. Các ngun tin nói đây là ám ch Thiếu tướng Trn Quang Tip, tr lý B trưởng Công an Trn Đi Quang.
Trong phiên x ông Trng hi đu năm nay, ông Dũng khai:
"Anh Tip có nói là "Anh yên tâm đi, tôi đã gp và báo cáo vi anh Trn Đi Quang - B trưởng B Công an, đ anh Quang có ý kiến vi anh Ng. Và anh Quang s đin cho anh, đ anh Ng không can thip hay gây khó cho doanh nghip na.""
Li khai ca ông Dương Chí Dũng hi tháng Hai
"Vic 20 t tôi đưa cho anh Ng là tin ca ch Lan, ch không phi ca tôi. Mà ch Lan chuyển qua mt người. Khi ch Lan đin thoi cho tôi, ch Lan bo là: "S có một người Hà Ni chuyn cho anh, người đó thì anh đng trao đi v s tin này đ đưa cho ai làm gì. Đy, ch còn dn vy. Và cái anh Tip là người đưa cho tôi. Thì là có 2 người biết vic, ch không phi mt mình tôi.
"Anh Tip có nói là "Anh yên tâm đi, tôi đã gp và báo cáo vi anh Trn Đi Quang - B trưởng B Công an, đ anh Quang có ý kiến vi anh Ng. Và anh Quang s đin cho anh, đ anh Ng không can thip hay gây khó cho doanh nghip na".
"Thì sau đó ít ngày, sau mt thi gian tôi không nh bao nhiêu ngày, tôi có đến thăm gia đình anh Quang. Và ngi phòng khách có hai anh em, anh Quang rt tình c t nói ra nhng chuyn đó. Chính anh Quang b trưởng nói ra và tôi cũng báo cáo li vi anh Quang là "Anh Ng có gii thiu công ty như thế..."
"Anh Quang bo chú c làm đúng nguyên tc, đúng lut. Chn đơn v nào có năng lc, kinh nghim, có uy tín tham gia. Không phi ngi ai can thip c."
Ngoài ra ông Dũng cũng khai đã đưa tng cng 30.000 đôla cho hai s quan công an ca Cc C48.
Chưa có bt kỳ tuyên b nào v chuyn li khai ca ông Dũng có được điu tra không và kết qu điu tra ra sao.

Cuộc chiến hay trận đánh?

Mt s nhân vt b khai tên đã bác b chuyn h nhn hi l.
Nhưng không th có kết lun rõ ràng nào nếu không có cuc điu tra và xét x hoàn toàn đc lp.
Người ta đu nh khi Tng thng Bill Clinton ca Hoa Kỳ b dính vào bê bi tình dc vi cô thc tp sinh Monica Lewinsky khi ông còn ti nhim, người đàn ông quyn lc nht nước M nói rng ông "không có quan h tình dc nào" vi cô c.
Nhưng kết qu điu tra ca công t viên đc bit li chng minh điu ngược li và ông đã b Quc hi lun ti.
Tht khó tưởng tượng mt nhân vt tm c như Bill Clinton Vit Nam có th tr thành mc tiêu ca bt kỳ cuc điu tra đc lp nào và b Quc hi lun ti sau đó.
Và khi nhng đng đôla đen khác nhau còn được đi x khác nhau Vit Nam thì cuc chiến chng tham nhũng s ch còn là nhng trn đánh ri rc và có gii hn.


__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

My Blog List