Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Friday, April 25, 2014

Việt Nam quản lý Nhà nước theo kiểu “mất bò mới lo làm chuồng”


Vit Nam qun lý Nhà nước theo kiu “mt bò mi lo làm chung

Thái Bình

L ra vi tín nhim ca dân, được dân trao quyn (thông qua Quc hi), b máy qun lý nhà nước được dân nuôi và trang b đy đ các phương tin, nhà làm vic, nhà công v, xe c cùng các bng lc khác, thì phi phc v và to điu kin tt nht cho người dân làm ăn sinh sng và phát trin kinh tế, phi s dng tin thuế ca dân có hiu qu nht, phi đưa ra các quyết sách đúng đn đưa đt nước tiến lên theo kp nhp phát trin năng đng ca thế gii văn minh. Nhưng:
Đt nước đã qua gn 40 năm sau chiến tranh mà kinh tế vn lt đt cui bng xếp hng thế gii, thu nhp bình quân đu người kém các nước phát trin hàng chc ln và vn là nước nhn vin tr rt ln ca các nước, phi nói đây là ni nhc quc gia sau chiến tranh.
Toàn b qun đo Hoàng Sa và mt s bãi đá thuc Qun đo Trường Sa ca ta vn b ngoi bang chiếm đóng.
Nước Nht ch 20 năm sau chiến tranh đã thành nước công nghip phát trin. Vit Nam sau gn 40 năm kết thúc chiến tranh mi  ch được các t chc Quc tế như WB và IMF đánh giá là thành công trong xóa đói gim nghèo.
Thc trng B máy qun lý và điu hành đt nước có quá nhiu bt cp nm trong nhng lĩnh vc rt quan trng ca đi sng xã hi, liên quan đến tính mng người dân, an sinh xã hi, toàn vn lãnh th. Nhng lĩnh vc còn nhiu bt cp như Quyn con người, Y tế, Giáo dc, Giao thông… Ta xem nhng người có trng trách trong các lĩnh vc này h qun lý nhà nước như thế nào?
Tiêm phòng cho tr em nhng năm qua chết rt nhiu, đin hình đến v chết 3 em Hướng Hóa Qung Tr thì B Y tế mi có yêu cu rà soát li tt c các khâu t cht lượng bo qun thuc, hn s dng liu dùng… Dch si bùng phát ngành Y tế mi trin khai tiêm phòng…
V thm m vin Cát Tường làm chết người thì ngành Y tế mi kêu gi chn chnh t khâu cp phép đến hành ngh thm m
Đt cáp cu treo Tam Đường Lai Châu B trưởng Giao thông vn ti mi ch th rà soát li tt c các cu treo.
Báo chí Nht đưa tin có hi l ln quan chc Vit Nam ngành giao thông vn ti đ được trúng thu thiết kế d án đường st ni đô s 1 Ngc Hi Yên Viên, khi đó B trưởng B Giao thông vn ti mi ch đo rà soát li các d án s dng vn ODA.
Rt nhiu tai nn ti đường ngang giao ct vi đường st, ngành đường st mi lp gác chn; rt nhiu tai nn nghiêm trng do cu đường b chung vi đường st, được Nht h tr cho vay vn đến nay cơ bn đã tách cu cho riêng đường st, nhưng còn rt nhiu đường ngang trên các tuyến đường st vn chưa có gác chn tim n nguy cơ tai nn rt ln.
Tai nn giao thông Vit Nam mi năm cướp đi sinh mng trên mười ngàn người và hàng chc ngàn người b thương gây thit hi rt ln v vt cht nhưng chưa “có thuc đc tr”.
Ngành Tài chính, Ngân hàng: khi kinh tế thế gii khng hong t năm 2008 đến nay, đ cu nn kinh tế Vit thoát bão suy thoái, Vit Nam đã tung mt lượng ln tin vào lưu thông, hu qu là lm phát phi mã mà tc đ tăng trưởng GDP cũng không cao gây bt n vĩ mô, bong bóng bt đng sn bùng lên. Nhn thc được hu qu, các nhà qun lý li làm ngược li, hu qu càng nng n tr thành suy thoái kép (thế gii + trong nước). Chính vì thế my năm qua GDP ca Vit Nam tăng trưởng chm hơn Lào và Campuchia cũng như Myanmar.
Có rt nhiu lĩnh vc “mt bò” nhưng chưa vi hoc chưa th “làm chung”
Bin Đông: nhiu năm qua Tàu cng luôn quy nhiu, hành hung ngư dân, phá ri Tp đoàn Du khí quc gia VN hành ngh trên bin, nhưng hin chưa có bin pháp hu hiu chm dt tình trng trên.
Ngành Giáo dc xung cp nghiêm trng hin đang như gà mc tóc “ci tiến ci lùi”.
Nông nghip: đã nhiu năm gp tình trng được mùa thì rt giá, mt mùa thì nông dân đói. Đau xót cho bà con nông dân Phú Yên, Bình Đnh v dưa hu va qua, ch dưa hàng ngàn cây s ra ca khu Lng Sơn ri đ dưa xung rung, mt c “chì ln chài”. Hin B chc năng đang bt lc.
Vàng Vit Nam nhng năm qua luôn đt hơn thế gii. Năm 2013 ngân hàng Nhà nước đng ra kinh doanh vàng, nhưng vn chưa gii quyết được vn đ trên, vì “bò mt” nhưng “chung” làm không đúng tiêu chun.
Chng tham nhũng: phi khng đnh tham nhũng Vit Nam hin là nghiêm trng, nhưng chính quyn bt lc, càng hô hào chng thì tham nhũng càng gia tăng, v sau ln hơn v trước. Ví d v Lã Kim Oanh giá tr hơn 100 t đng, v PMU18 ln hơn nhiu, và đến Vinaline và Vinashine thì s tin tht thoát rt khng, lên đến hàng chc ngàn t đng…
An toàn v sinh thc phm hin đáng báo đng nhưng nhng người qun lý đang botay.com.
Hàng gi hàng nhái hàng lu, có nhng th liên quan đến tính mng người dân như thuc cha bnh, thc phm… cũng chung s phn trên.
Công an làm chết nhiu người khi mi h lên hoc bt h lên tr s làm vic, nhưng x lý không nghiêm nên liên tc xy ra gây bc xúc xã hi.
Vân vân và vân vân.
Nguyên nhân ca tình trng qun lý Nhà nước yếu kém trong nhng lĩnh vc quan trng như trên là do lng cng ca Hiến pháp. Hiến pháp có điu ghi: “Quc hi là cơ quan quyn lc Nhà nước cao nht”, nhưng điu khác ca Hiến pháp li khng đnh có lc lượng “siêu nhân” lãnh đo Nhà nước và xã hi.
Hà Ni, ngày 22 tháng 4 năm 2014
T.B.

Tác gi gi BVN

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

My Blog List