Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Monday, May 5, 2014

Tiền và thế giới … ngược


Tin và thế gii … ngược

TS. DƯƠNG XUÂN THÀNH

(GDVN) – Mt b phn không nh người Vit hình như không thích thế gii phng, h có v thích “Thế gii Ngược” hơn.

Nhiu hc gi cho rng s phát trin ca khoa hc k thut, nht là mng Internet đã khiến cho thế gii dn tr nên “phng”, ch “phng” đây hiu theo nghĩa chính tr, văn hóa,.. ch không phi v đa cht, đa hình. Khi cun sách “Thế gii phng”  (The world is flat) ca Thomas L. 
Freedmantac ra đi cũng có th xem là thi đim mà loài người cm nhn cái “phng” ca thế gii mt cách rõ nét nht.

Mt b phn không nh người Vit hình như không thích thế gii phng, h có v thích “Thế gii Ngược” hơn.
Ngày xưa có câu: “đu đường, xó ch” đ ch nhng người cùng khó, ngày nay thì ngược li, mun có được mt ch “đu đường, xó ch” chc chn phi tiêu tn nhiu t đng. Ngày xưa người nhà quê b gi là dân “cua đng” vì cuc sng quanh năm ch là canh cua đng vi cà mui. Ngày nay, sau nhng chu rượu ngoi và sơn hào hi v, người ta li cn bát canh cua và my qu cà. Ngày xưa, người ta hay nói “xướng ca vô loài”, ngày nay đó là mơ ước ca nhiu người tr mun đi đi trong chp mt.

nh minh ha (Ngun Internet)

Có th đưa ra vô khi dn chng v “s thích ngược” ca người Vit thi nay, khi lượng các s “ngược” y nhiu đến mc đã đ yếu t cu thành nên mt thế gii mà người viết mun đt cho mt cái tên là “Thế gii Ngược”. Cái s “ngược” y không không xut  hin m ĩ sau lũy tre làng mà ch yếu nơi đô hi, nhng nơi cao, thm chí là rt cao. 
Chng hn gn đây, khi khon 34 nghìn t ngành Giáo dc d kiến trình Quc hi b cng đng săm soi thì b trưởng Phm Vũ Lun gii thích: “Cá nhân tôi và lãnh đo B GD&ĐT chưa xem xét, tho lun v các chi phí thc hin đi mi chương trình, SGK giáo dc ph thông. Trong T trình ca Chính ph và các tài liu liên quan gi lên UBTVQH không có con s này cũng như bt kỳ con s nào v kinh phí”. [1]

Qu đúng như B trưởng Lun trình bày, nếu trong thế gii phng chúng ta đc được trên văn bn (s 83/TTr-CP ngày 7/4/2014) con s 34 nghìn t thì trong thế gii ngược con s 34 ch là my ký t long ngong, không phi là con s nên B GD&ĐT không đ cp con s nào v kinh phí là hoàn toàn đúng.

Trong thế gii phng, phi có lnh ca B trưởng thì Th trưởng mi dám công khai trình bày quan đim ca B trước Quc hi và truyn thông. Thế nhưng trong khi B trưởng bo “Cá nhân tôi và lãnh đo B GD&ĐT chưa xem xét, tho lun v các chi phí thc hin…” thì báo chí cho thy th trưởng Nguyn Vinh Hin đã nêu con s 34.275 t đng ti phiên hp ca y ban Thường v Quc hi vào chiu ngày 14/4.

Chuyn Th trưởng “to” hơn B trưởng ch có th tn ti trong “Thế gii ngược”, đó Th trưởng c vic làm theo ý mình không cn quan tâm ti B trưởng đng ý hay không, còn B trưởng thì phi ci chính, thm chí phi nhn rng đó là sơ xut đáng tiếc.

Cao hơn chút na, B trưởng Văn hóa-Th thao-Du lch c vic đăng cai t chc Á vn hi và Th tướng phi quyết đnh sa sai bng cách xin rút. Cũng may người dân chưa phi góp tin np pht thay B trưởng vì Hi đng Olympic châu Á (OCA) đã chp thun li đ ngh rút đăng cai Asiad 2019 t phía Vit Nam, và cũng không đưa ra mc pht khi Vit Nam xin rút không t chc s kin này.

Tuy nhiên ngân qu không phi là không tn tin khi phi c mt phái đoàn hùng hu gm lãnh đo B Văn hóa-Th thao-Du lch, đi din B Ngoi giao, y ban nhân dân Thành ph Hà Ni, Tng cc Th dc th thaoy ban Olympic Vit Nam sang tn Kuwait đgãi đu, gãi tai” vi người ta. 

Nói là không tn ngân qu cho nó thun tai tt c người nghe ch thc ra cũng là tin thuế mà dân đóng góp c, chng có cái gì t nhiên chui vào ngân qu.

Trong thế gii phng, con người là yếu t quyết đnh mi thành bi ca “trn đánh ln” còn trong “thế gii ngược” tin mi là yếu t quyết đnh, chng thế mà ch mi khúc do đu ca “đi mi toàn din” đã là 34 nghìn t, nếu thun bum xuôi gió, nếu không làm cho người dân ngã b chng thì biết đâu li còn tiếp ba by hai mươi mt cái 34 nghìn t na!

Mnh t va là tên mt triết gia thi c đi Trung Hoa va là tên quyn sách th tư trong T thưi hc, Trung dung, Lun ng, Mnh t). Quan đim tr quc ca Mnh T là: “Dân vi quý, xã tc th chi, quân vi khinh” hiu nôm na thì Dân là quan trng nht, đt nước đng th nhì, vua quan là th yếu. Không có Dân thì không tn ti đt nước mà cũng chng có vua quan, điu này không phi ch người phương Đông mà c phương Tây đu đã công nhn.

Tuy nhiên, trong “thế gii ngược” quan đim ca Mnh T phi đi làQuân vi quý, xã tc th chi, dân vi khinh”. Theo đó quan chc phi v trí hàng đu, đt nước ch là ph và dân đen không cn đếm xa. C xem my v án chết người xét x va qua là đ thy v thế ca quan chc và người dân khác nhau như thế nào. C xem thành ph Hà Ni phi đn tin vì chm tiến đ cu Nht Tân, đường st trên cao… và v đường Trường Chinh “cong mm mi” là thy v thế ca đt nước và người dân so vi quan chc bên nào trng, bên nào khinh. C xem quan chc đem tin thuế ca dân đi buôn đng nát t x người v đ “hin đi hóa” đt nước thì đ biết xã tc đi vi h chng bng “cái đinh g”. Điu này hoàn toàn d hiu vì trong “thế gii Ngược” xã tc ch là hàng th hai sau quan chc.

Các cu trúc mun bn vng thì chân đế phi rng, kim t tháp Ai Cp là mt minh chng sng đng cho lun thuyêt này. V mt xã hi thì “dĩ dân vi bn” (ly dân làm gc) là phép tr quc.

Dân bao gi cũng nhiu hơn quan, dân phi là gc, là cái chân đế, quan ch là cái ngn đó chính là cái thế bn vng muôn đi. Nếu ly thiu s quan chc làm gc, còn đa s dân làm ngn thì cũng như  kim t tháp ln ngược, tuy có th gi được cân bng nhưng theo nguyên lý Cơ hc đó ch là trng thái cân bng phiếm đnh, mt cơn gió thong qua cũng có th làm tòa tháp b lt.

Người dân luôn nhìn nhn công bng mi s kin, chính vì thế vi chiếc qut mo h ch đi ly nm xôi ch không phi là ba bò, chín trâu. Ch trong “Thế gii Ngược” nhng người “chưa đ tui” mi t cho rng mình xng đáng là “ph mu” ca dân. Trong thế gii y nếu dân không b nhà chy đi khi thy đin x lũ thì đó là li ca dân, B Tài nguyên – Môi trường hoàn toàn không có li.

Người Vit có câu: “yêu tr, tr đến nhà; yêu già, già đ phúc” đ khuyên con cháu cách x thế vi mi người. Người làm quan nếu không biết yêu dân thì đương nhiên dân s “không đến nhà”, đương nhiên dân s “không đ phúc” cho mà hưởng, cái ha y trong “Thế gii Ngược” không thy nhưng nên nh đa s người Vit ngày nay vn đang sng trong thế gii phng.


“T Ha”

Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Hin gi Vit Nam đã có danh sách “mười người giàu nht trên th trường chng khoán” và danh sách các “t phú đô la”. Nhưng có l còn lâu lm nhng cái tên mi ni này mi có th sánh được v mt danh tiếng vi “t đi phú hào” ngày xưa được nhiu thế h người Sài Gòn xưng tng “Nht S, nhì Phương, tam Xường, t Ha”.
Trong s bn nhân vt trên, người th tư có nhiu huyn thoi hơn c và thường được gi là “chú Ha”. Dân ng ti khu trung tâm Sài Gòn trước năm 1975 chng my ai mà không biết “chú Ha” dù không h có bà con gì vi ông. Đơn gin là vì nhiu căn nhà h đang hoc mua hoc thuê là ca “chú Ha”, mt thương nhân giàu lên t đa c.
Chú Ha qua đi đã hơn 110 năm. Khi tài sn khng l ca ông min Nam đã đi ch và các căn nhà cũng không còn đng tên ông. 

Nhưng nhiu người vn còn nh cái tên “chú Ha” khi nhc đến hai “tài sn” vn còn tn ti đến tn hôm nay mc vt đi sao di – Bnh vin T Dũ và Bnh vin Sài Gòn. Dù công trng ca chú Ha trong vic xây dng hai cơ s này cn được làm rõ hơn, nhưng theo các tài liu, c hai được xây dng t đt ca ông. Khong nhng năm 40 ca thế k trước, Bnh vin T Dũ, lúc đó có tên Pháp, thường được người dân gi là “Nhà sanh chú Ha” cho tin.

Năm sau chúng ta k nim 40 năm gii phóng min Nam thng nht đt nước. Đim trùng hp là năm 2015 cũng đánh du 170 năm ngày sinh ca chú Ha (sinh năm 1845). Không biết ai đó trong chúng ta có git mình khi nhn thy rng bn thp k đã qua và chúng ta vn chưa kp làm mt vic chú Ha đã giúp làm được Sài Gòn: xây mt bnh vin công tm c như Bnh vin T Dũ. Đành rng không cn quá lâu đ xây mt bnh vin ln – như Bnh vin Ch Ry chng hn ch mt hơn ba năm – nhưng quá trình chun b cn thi gian dài hơn nhiu. Có nghĩa là ch vi mt năm còn li, s chng có bnh vin tm c nào được khánh thành vào dp 30-4 sang năm.

Bn năm trước, B trưởng Y tế Nguyn Th Kim Tiến làm vic ti TPHCM và ct mc 2015 được đt ra đ thành ph này chm dt tình trng bnh vin quá ti. Nay, ch còn tám tháng na là đến hn cui, nhưng chuyn hết quá ti chng thy đâu nếu không nói là càng trm trng hơn. Bao nhiêu kế hoch được đ ra chng biết đ làm gì và cũng chng ai chu trách nhim! Ti sao như vy?

Khó khăn có th k hoài không hết. Nhưng tu trung, cái khó ln nht hình như chng có gì khác ngoài ch “đt”. Ngày xưa, chú Ha xây bnh vin d như tr bàn tay chc là vì ông y nm đt trong tay, đt li r, và chưa có chuyn li ích nhóm. Nay đt đt hơn nhiu. Nhưng có tht là chúng ta không th làm gì và đành khoanh tay chu thua?

Cm t thi thượng được các gii chc có trách nhim ưa thích khi mun hiu triu cp dưới và vn đng người dân cùng thc hin mt vic gì đó là “huy đng c h thng chính tr cùng vào cuc”. Xây công trình trng đim dù tn bao nhiêu, quy mô đến đâu, cũng đu làm được nh “huy đng c h thng chính tr”. Vy mà xây bnh vin đ bo v sc khe và tính mng cho dân thì li không làm được! Ti sao như vy?

Nếu quan chc có trách nhim thc s “vì dân”, nếu h giúp xây được bnh vin tm c như T Dũ thì chc chn hu thế s nh đến h, theo cách người ta đã nh chú Ha, dù quan chc và các nhà kinh doanh làm vic không phi ch đ được con cháu nh ti.



No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List