Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Thursday, May 8, 2014

Xung đột về đất đai và sở hữu toàn dân

 

Xung đt v đt đai và s hu toàn dân

Kính Hòa, phóng viên RFA
2014-05-05
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
05052014-sohuudatdai-kh.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
000_Hkg6934575-600.jpg
Căn nhà ca gia đình nông dân Đoàn Văn Vươn, huyn Tiên Lãng, Hi Phòng b đp phá trong ngày chính quyn tiến hành lnh cưỡng chế 10/2/2012. Ông Đoàn Văn Vươn hin đang b tù.
AFP photo

Cui tháng tư, gn đến ngày mà lý thuyết cng sn trên thc tế ph lên trên toàn b lãnh th Vit Nam, thì ti mt làng quê không xa th đô Hà Ni, gn 1000 người ca lc lượng công quyn dp tan s kháng c cui cùng ca vài gia đình nông dân, và thế là hoàn tt vic trưng thu đt đai mà nhà nước cho là đ phc v các kế hoch phát trin kinh tế hi.
Làng quê đó tên là Dương Ni, cũng như nhiu làng quê khác t bc chí Nam, trong nhng năm qua đã chng kiến nhng xung đt gia nông dân và chính quyn trong chuyn đt đai. Xung đt đó đôi khi dn đến đ máu như Tiên lãng Hi phòng cách đây vài năm, hay v Đng Ngc Viết Thái Bình hi năm ngoái.
Danh sách các làng quê đó ngày càng dài, hai làng mi nht mà người ta ghi nhn s hin din ca bo lc, là Bc Sơn ti tnh Hà Tĩnh, và Sơn Hi ti tnh Ninh Thun. Ti Bc Sơn, dân làng chng vic ly đt “ca h” làm nghĩa trang cao cp. Ti Sơn Hi, dân làng chng vic ly đt “ca h” đ khai thác khoáng sn, tàn phá môi trường trong lành.
Điu tr trêu là v nguyên tc nhng người nông dân được hình nh mt lưỡi lim vàng rt đp đi din cho h trên lá c ca đng cng sn. Nay nhng đi quân đng dưới lá c này li kéo nhau đến nhng làng quê y ly đi nhng miếng đt mà người nông dân cho là “ca h.”
Nguyên nhân ca s tr trêu đó chính là nguyên tc công hu v tư liu sn xut ca ch nghĩa cng sn, mà trong trường hp nhng người nông dân, chính là đt đai. Đt đai y thuc v toàn dân ch không phi là “ca h.”
Tuy nhiên trên thc tế người nông dân vn xem nhng miếng đt mà h cày cy nhiu thế h là “ca h” và h s đ li cho con cháu, và đó cũng là nhng mnh tài sn đt đai mà t tiên đ li cho h. Mt người dân Sơn Hi, Ninh Thun nói v nhng mnh đt “ca h” b ly đ khai thác qung titan:
Nói chung đt đó là ca t tiên ông bà, nhưng mà người ta v người ta khai thác qung titan. H c làm cái công ty khai thác cát đen, vô trong xã làm giy t vi xã vy thôi à.”
S hu toàn dân v đt đai Sơn Hi như vy được y ban xã Sơn Hi đi din. Và kết cc là khu nhà ca công ty khai thác qung b đt cháy, vài trăm người dân xung đường bo đng, vài người b cm gi vì ti gây ri trt t công cng.
Đương nhiên gây ri trt t công cng thì phi b trng pht, nhưng phi chăng là phi tìm cho được nguyên nhân nào dn đến chuyn liên tc dân chúng gây ri trt t công cng đến ni b cm tù.
Khát khao có quyn s hu
000_Hkg8584638-250.jpg
Nông dân Dương Ni trong mt ln lên thành ph Hà Ni khiếu kin v đt đai. AFP photo
Mt làng quê khác là Trnh Nguyn ti tnh Bc Ninh cũng chng kiến s xung đt gia cơ quan công quyn và nhng người nông dân gi đt. N lc gi đt cui cùng đã b dp tan vào tháng 10 năm 2013. Nhiu nông dân cũng b b tù. Người tù lâu nht là ba tháng trao đi vi chúng tôi v quyn s hu rung đt sau khi ông ra tù:
Dân mt đt ri, hết đt ri. Đúng ra nếu nói cái quan đim trong vn đ làm ch rung đt, thì khi người ta làm ch rung đt thì đó là cái s sinh nhai, là quyn li sng. Người nông dân ch có ít đt đ sng thôi. Thế thì cái quyn li đy người dân phi được.”
S khát khao y v quyn s hu trên chính mnh đt nuôi sng bao thế h nông dân đã mt ln na b ph nhn bng Hiến pháp 2013. Hiến pháp này không công nhn quyn s hu tư nhân v đt đai. Người nông dân làng Trnh Nguyn nói tiếp vi chúng tôi v cái ông cm nhn được t pháp lut và Hiến pháp:
Nhân dân làm ch thì cái góc đ nhân dân và nhà nước nó gii hn như thế nào. Làm ch mà có gii hn, người ta không có quyn gì so vi thc tế. Thế cho nên tôi mi thy là không có s logic trong cái Hiến pháp đ mà hai bên tha thun, hai bên rõ ràng, vì thế nên mi sinh ra đng đ.”
Khi bn Hiến pháp 2013 được ra đi, Tiến sĩ xã hi hc Trnh Hòa Bình nói vi đài RFA v mi nguy hi khi quyn s hu tư nhân v đt đai không được công nhn:
nông thôn chúng tôi gi là vn đ dân cày cách nay hàng my chc năm đã được xi lên và vn chưa kết thúc. Còn thành th, không phi là rung cày nhưng miếng đt đ cư trú, đng thi cũng là tài sn ln nht và liên quan đến quyn s hu ca người dân thì chính là khâu tôi nghĩ rng là 1 bài toán đang rt bc xúc, đòi hi phi có li gii”.
Mt tr trêu na ca lch s chiến tranh và cách mng Vit Nam là nhng người nông dân đã tng ng h đng cng sn trong quá kh chính vì khu hiu rung đt cho dân cày. Ông Lê Hiếu Đng, mt đng viên kỳ cu cho chúng tôi biết như thế lúc còn sinh thi.
N ngh sĩ Kim Chi, người có mt ti th đô Hoa Kỳ vào tháng tư năm nay đ vn đng cho nhân quyn và t do báo chí nói vi chúng tôi v quyn s hu đt đai cho người nông dân trong mt cuc phng vn:
“Người ta phi dùng c mng sng ca mình đ đòi li đt đai các th. Và tôi thy rng là mt chế đ gì mà kỳ như vy, người nông dân người ta phi có cái s hu. Chính cái hình nh đó ghim vào đu tôi làm tôi đau lm. Hay như hàng ngày tôi đi qua con đường Thanh Niên tôi thy dân oan đeo cái bin Tr đt cho tôi. Ai đy h ra đường như vy?
Và bà cũng cho rng quyn s hu đó là quyn t nhiên ca mi người.
Mt quc gia tht bi là thế nào?
000_Hkg9106943(1)-250.jpg
Mt gia đình nông dân Hmong ăn trưa trên cánh đng. AFP photo
Tháng năm 2013, Nhà xut bn Tr ti TP HCM xut bn quyn sách mang ta đ Ti sao các quc gia tht bi (Why Nations Fail?) ca hai tác gi là Daron Acemoglu và James Robinson t đi hc MIT hàng đu ca Hoa kỳ. Trong quyn sách này các tác gi cho rng các quc gia nghèo khó, kém phát trin vì mô hình kinh tế hi ca h theo kiu khai thác cn kit, loi tr mi sáng kiến (Extractive). Mt đim chung ca nhiu quc theo mô hình này là không có quyn s hu tư nhân, trong đó có các quc gia cng sn.
Tiến sĩ Nguyn Quang A, mt trong nhng người thành lp t chc tư vn đc lp đu tiên ti Vit Nam, là tác gi ca mt trong s các bn dch ca quyn sách này. Ông nói rõ hơn v hai mô hình kinh tế xã hi được nêu:
Mt th chế gi là bao hàm, dung np, coi trng người dân, làm cái gì cũng kéo người dân vào, và phc v cho người dân. Nói chung đó là th chế ca nhng nn dân ch hin đi, có mt nn pháp tr nghiêm minh. Còn chế đ kia gi là khai thác, khai thác tt c các tài nguyên. Ví d như kiu chế đ Liên xô trước đây chng hn.
Hai tác gi đã đưa ra nhng dn chng lch s c trăm, thm chí c ngàn năm đ cho thy các quc gia giàu có là theo chế đ dung np, còn chế đ khai thác thì làm cho quc gia nghèo khó. Nó cũng có th phát trin trong mt lúc nào đó nhưng không th bn vng được.”
Quyn đnh đot là đng lc ca phát trin
Tiến sĩ Nguyn Quang A cũng gii thích thêm v s quan trng ca quyn s hu, và ti sao quyn s hu li được xem là thành phn quan trng ca các th chế làm cho các quc gia tr nên giàu có.
Quan trng ca vn đ s hu, mà nói toc ra là s hu tư nhân v tài sn, v tư liu sn xut, v đt đai, v máy móc, v nhà máy. Nhng th chế có tính năng y thì chưa chc đã làm cho chế đ tr nên dung np, nhưng mà nếu không có thì chc chn là không.
S dĩ vn đ s hu nó quan trng là vì trong bt k nn kinh tế nào, dù người kinh doanh là cá nhân, là gia đình, hay là mt công ty thì nếu cái s hu tư nhân ca người ta được tôn trng thì người ta được khuyến khích, được mt đng lc rt là ln, làm cho tài sn sinh sôi ny n ra. Còn các chế đ không coi trng quyn s hu thì nó s không khuyến khích nhng người làm kinh tế, vì người ta không có quyn đnh đot dù người ta làm vt v.
Gii thích ca Tiến Sĩ Nguyn Quang A v quyn đnh đot thc s ging vi li nói ca người nông dân làng Trnh Nguyn sau khi được tr t do vì xung đt đt đai.
Tuy nhiên cho đến nay, chính ph Vit Nam vn thường xuyên nêu cao vai trò ca thành phn kinh tế nhà nước làm ch đo, và thế là s can thip ca nhà nước là rt ln trong đnh chế kinh tế xã hi ca Vit Nam. Nhưng mt khác, chính ph Vit Nam thường lên tiếng vi các quc gia đi tác quan trng như Hoa Kỳ, yêu cu s công nhn ca h rng Vit Nam có nn kinh tế th trường. Điu này th hin rõ qua câu khu hiu khó hiu: Kinh tế th trường đnh hướng XHCN.
Mt chuyên gia kinh tế t Hà Ni là Tiến sĩ Nguyn Minh Phong dường như c gng gii thích câu khu hiu đó khi ông cho rng “kinh tế nhà nước gm c nhng phn tài sn liên quan ti tài nguyên thiên nhiên, đt đai, tài nguyên trên tri cũng như dưới lòng lãnh hi ca Vit Nam”
Điu ông Nguyn Như Phong phát biu hòan toàn đúng theo Hiến pháp 2013, nói rng đt đai là s hu toàn dân.
Lch s quyn tư hu Vit Nam và tương lai
000_Hkg9232650-250.jpg
Mt nông dân Hà Ni. AFP photo
Tiến sĩ Nguyn Quang A cho rng trong quá kh người nông dân Vit Nam cũng đã tng có quyn s hu đt đai ca mình.
Chúng ta xem xét lut Hng Đc (đi nhà Hu Lê) chng hn thì có s quy đnh rt chi tiết. Có đt gi là đt công, ca nhà nước hay là ca Vua. Có đt thuc cng đng tc là thuc làng, thuc dòng h. Và có đt tư nhân. Nếu ai đó nói rng Vit Nam thi quân ch không có s hu đt tư nhân thì không đúng.”
Không hoàn toàn đng ý vi ý kiến này v lch s ca quyn s hu đt đai Vit Nam, ông Dương Trung Quc, hin là đi biu quc hi tnh Đng Nai nói:
Tôi nghĩ rng trong chế đ phong kiến thì các cơ cu xã hi ch yếu nm làng xã. V mt nguyên lý thì đt là ca Vua. Người ta phi gii quyết quan h đt công tư trong các làng xã. Nó không gii quyết được mi quan h đó cho nên nó mi thc hin chế đ quân đin. Tc là khi s hu tư nhân phát trin đến mc đ nào đó to nên mâu thun xã hi đng đến li ích quc gia nên phi có chuyn điu chnh li trong các làng xã. Vì thế qui đnh ca lut Hng Đc cũng ch là nguyên tc thôi.”
Điu ông Dương Trung Quc đưa ra v s hu rung đt dưới chế đ phong kiến như vy cũng ging nhn đnh ca hai tác gi quyn sách Ti sao các dân tc tht bi? khi hai ông dn chng v các chế đ chuyên chế phương Đông. Và đó cũng là các chế đ đi đến ngõ ct, không phát trin được như lch s đã chng minh v s gc ngã ca đế chế Trung Hoa.
Điu đáng nói là s hu ca nhà nước hay ca Vua y được lp li trong Hiến pháp 2013 khi qui đnh đt đai s hu toàn dân. Hơn na còn li ghi thêm rng nhà nước có quyn thu hi vì nhng d án phát trin kinh tế xã hi. Ông Dương Trung Quc nói:
Trong lut còn qui đnh nhà nước có quyn thu hi đt cho li ích công cng, thế nhưng li ích kinh tế phát trin là như thế nào thì mi người gii thích mt cách khác nhau, nó đng chm đến li ích ca nhng người đang s dng mnh đt y.”
Thc tế các v xung đt v đt đai chính là do cái gi là li ích kinh tế phát trin y. Ti làng Trnh Nguyn là nhà máy x lý nước thi trong khu dân cư, ti Dương Ni là khu đô th mi, ti Sơn Hi là li nhun khai thác qung titan,…tt c đu được mang cái áo khoác phát trin kinh tế xã hi.
Nếu thc s s hu đt đai ca người nông dân Vit Nam trong quá kh là đúng như ông Quc nói thì s càng d gii thích hơn na s khát khao v s hu tư nhân ca h hin nay. Ông Dương Trung Quc nói tiếp:
Tôi cho đó là điu d hiu vì bên cnh s phát trin t thân ca quc gia thì còn có s hi nhp vào các mô hình các giá tr ca thế gii na.
Các quc gia có mô hình s hu tư nhân v đt đai người ta vn tìm ra cách đ gii quyết mâu thun gia  s hu tư nhân và li ích công đ mà phát trin.”
Trong tình hình Vit Nam hin ti, nhà nước là s hu ca toàn b đt đai, người quyết đnh thế nào là li ích kinh tế xã hi cũng là nhà nước, x lý nhng xung đt đt đai li là b phn tư pháp hoàn toàn không đc lp trong nhà nước y.
Xung đt đt đai và hình nh dân oan mt đt có l s không biết mt trong thi gian gn.




No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List