Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Sunday, June 29, 2014

GS Thayer: “Việt Nam phải lên tiếng bây giờ


GS Thayer: “Vit Nam phi lên tiếng bây gi nếu không s mt cơ hi mãi mãi”

Hoài Hương

Giáo sư Carl Thayer (trái) d hi ngh v Bin Đông
Đây là mt trường hp phi lên tiếng bây gi, nếu không s mt cơ hi mãi mãi. Trung Quc mun tăng mc đ uy hiếp các nước Á Châu, bng cách trng pht và áp lc các nước này, đ h đng lên tiếng phn đi nhng gì mà Trung Quc đang làm. Nếu ngoan ngoãn im lng thì có th làm ăn hp tác vi Trung Quc, nhưng đây không phi là mt quan h ngang hàng gia hai quc gia ngang nhau, mà phi tr v quan h gia mt nước ln và chư hu như thi phong kiến khi xưa.
Giáo sư Carl Thayer
Giáo sư Carl Thayer nói vic Trung Quc điu máy bay quân s ti gn giàn khoan có th là đ th nghim trước khi tuyên b mt khu phòng không trên Bin Đông.
Mt gii chc hàng hi cao cp ca Vit Nam tiết l rng cho ti thi đim này, hơn 27 tàu ca lc lượng kim ngư Vit Nam đã b tàu Trung Quc c ý đâm va hơn 100 ln, gây thit hi nng cho các tàu kim ngư Vit Nam.
Trong mt cuc hp báo ca B Ngoi giao Vit Nam chiu 26.6, Phó Cc Trưởng Cc Kim Ngư Vit Nam Hà Lê còn cho biết là t khi Trung Quc h đt giàn khoan Hi Dương 981 trong vùng bin thuc đc quyn kinh tế Vit Nam, các tàu ca Trung Quc thường xuyên có hành đng nguy him đ “tn công và uy hiếp” nhân viên ca lc lượng kim ngư và cnh sát bin Vit Nam, ngăn cn không cho h thi hành phn s, và vì nhng hành đng này mà t hi đu tháng 6 ti gi, 15 nhân viên ca lc lượng kim ngư Vit Nam b thương.
Trang mng Đi sng Pháp lut.com đăng ti ni dung ca bui hp báo, nêu lên nhng v đin hình gn đây nht, xy ra hôm 17 tháng 6, 18 tháng 8, và đáng chú ý nht, theo bài báo là v xy ra hôm 23 tháng Sáu, khi tàu kim ngư Vit Nam mang s hiu KN-951 đang thi hành nhim v thc thi pháp lut trên bin, thì b 4 chiếc tàu Trung Quc bao vây, đâm va, gây hư hng nng.
Phía Vit Nam cáo buc rng hành đng hung hăng nguy him đó ca Trung Quc cho thy mt s tính toán trước, c tình đâm vào chiếc tàu kim ngư 951 ca Vit Nam đ gây thit hi nng cho tàu này.
Tin ca VnExpress hôm 27.7 tường trình rng Trung Quc đã điu thêm máy bay chiến đu ti giàn khoan HD 981. VnExpress nói rng chiu ngày 26 tháng t 6 gi ti 7g 40, Trung Quc đã cho máy bay trinh sát bay ba lượt qua khu vc các tàu Vit Nam, và t 8 g 45 ti 8g 55, lc lượng kim ngư phát hin hai chiến đu cơ Trung Quc lượn đ thp cách giàn khoan 12 hi lý.
Nói chuyn vi Ban Vit ng –Đài VOA, giáo sư Carl Thayer, chuyên gia v Vit Nam, tng làm vic cho Hc vin Quc phòng Australia, nhn đnh v nhng din biến này và nhng v đng đ trên bin gia tàu Vit Nam và tàu Trung Quc hi gn đây.
Giáo sư Thayer nói: “Dường như đây là du hiu cuc tranh chp đang được quân s hóa. Trung Quc đã điu nhiu phi cơ, phn ln là phi cơ dân s nhưng cũng có các máy bay quân s khi nước này bt đu trin khai giàn khoan du Hi Dương 981, và t đó đã có nhiu máy bay quân s khác được báo cáo trong khu vc này. Gi thêm máy bay ti khu vc ch quân s hóa cuc tranh chp, nhưng điu đó cho thy là có th Trung Quc đang th nghim kh năng ca h đ thiết lp mt khu phòng không, buc các máy bay khác phi báo cáo khi bay ngang qua mt vùng không phn gii hn trên Bin Đông, t phía Nam đo Hi Nam và đo Hoàng Sa, ri hướng v phía Tây dc theo b bin ti khong Đà Nng.”
Nhn đnh v phn ng có phn không my quyết lit ca gii lãnh đo Vit Nam trước nhng hành đng leo thang và đng đ trên bin hi gn đây, Giáo sư Thayer nói:
Da vào nhng báo cáo đến được tay tôi, thì B Chính tr hoàn toàn chia r v liu có nên mang vn đ ra trước tòa án đ thách thc Trung Quc, hay là c tiếp tc phn ng mt cách không n ào. Gii lãnh đo Vit Nam rt s rng nếu h t thái đ quyết lit hơn phn đi Trung Quc, thì Trung Quc s li leo thang vn đ lên hơn bây gi na, và trng pht Vit Nam phi chu nhng  hu qu nng n hơn na, và có th phơi bày ra trước ánh sáng công lun Vit Nam rng gii lãnh đo Vit Nam không có kh năng hành đng mt cách cương quyết. Đó là thc tế ca tình hình. Qu thc, chính ph Vit Nam không có kh năng hành đng mt cách cương quyết.
Giáo sư Thayer nói trong gii lãnh đo hàng đu trong B Chính Tr Vit Nam, s lo s cao ti mc khi B trưởng Ngoi giao Hoa Kỳ John Kerry mi B trưởng Ngoi giao Vit Nam Phm Bình Minh sang Washington đ tho lun v vn đ Bin Đông, B Chính tr đã quyết đnh phái mt Th Trưởng Ngoi giao đi thay ông Phm Bình Minh, bi vì Hà ni s phái B trưởng Ngoi giao ti Washington s là hành đng quá nhy cm vào thi đim này, và điu đó cho thy là có mt s y viên B Chính tr mun hòa hoãn, và nhượng b Trung Quc, vi hy vng s có th gii quyết được cuc tranh chp này.
Được hi liu hòa hoãn quá có làm cho tình hình xu đi hơn na hay không, Giáo sư Thayer tr li:
Vâng, theo tôi đây là một trường hp phi lên tiếng bây gi, nếu không s mt cơ hi mãi mãi. Trung Quc mun tăng mc đ uy hiếp các nước Á châu, bng cách trng pht và áp lc các nước này, đ h đng lên tiếng phn đi nhng gì mà Trung Quc đang làm. Nếu ngoan ngoãn im lng thì có th làm ăn hp tác vi Trung Quc, nhưng đây không phi là mt quan h ngang hàng gia hai quc gia ngang nhau, mà phi tr v quan h gia mt nước ln và chư hu như thi phong kiến khi xưa. Trung Quc mun mình là s Mt, các nước khác phi tha nhn điu đó, và không mun các nước khác liên kết vi các thế lc bên ngoài khác.”
Mi đây y viên Quc V Vin Trung Quc đã đến Vit Nam, và đòi hi Vit Nam vi thái đ khá gay gt phi ngưng leo thang nhng li t cáo Trung Quc v vn đ tranh chp Bin Đông.
Giáo sư Thayer khuyến cáo rng nếu các nước nh tiếp tc nhượng b, Trung Quc dn dà s thc hin ý đnh chiếm thêm bin đo, xây ct trên bin, và tt c nhng gì mà Bc Kinh mun làm, và càng đ lâu s càng khó gii quyết mt cách có li cho các nước nh hơn.
Ngun:

image
Giáo sư Carl Thayer nói vic Trung Quc điu máy bay quân s ti gn giàn khoan có th là đ th nghim trước khi tuyên b mt khu phòng không trên Bin Đông
Preview by Yahoo

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

My Blog List