Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Sunday, June 29, 2014

Dân Hồng Kông chống lại sự can thiệp của Trung Quốc


HNG KÔNG - TRUNG QUC - 
Bài đăng : Th by 28 Tháng Sáu 2014 - Sa đi ln cui Th by 28 Tháng Sáu 2014

Dân Hng Kông chng li s can thip ca Trung Quc

750.000 dân Hồng Kông thể hiện khát vọng dân chủ qua việc tham gia một cuộc trưng cầu dân ý, dù không chính thức - REUTERS /Tyrone Siu
750.000 dân Hng Kông th hin khát vng dân ch qua vic tham gia mt cuc trưng cu dân ý, dù không chính thc - REUTERS /Tyrone Siu

Thanh Phương

Hôm qua, 27/06/2014, hơn một ngàn luật sư ở Hồng Kông mặc đồ toàn màu đen đã xuống đường trong một cuộc tuần hành im lặng nhằm phản đối « sự can thiệp » của Trung Quốc vào hệ thống tư pháp của đặc khu hành chính này.

Ngày 10/06 va qua, Trung Quc đã công b Sách trng v Hng Kông nhm nhc nh rng đc khu hành chính này không được vượt quá gii hn ca nn t tr trong khuôn kh chính sách « mt quc gia, hai chế đ ». Chính sách này được áp dng k t khi Hng Kông được trao tr li Trung Quc ngày 01/07/1997. 
Trong sách trng nói trên có đon ghi rng các thm phán Hng Kông phi có nghĩa v bo v an ninh quc gia và ch quyn lãnh th, mt yêu cu đã gây phn n gii tư pháp Hng Kông. Ngay sau khi sách trng ca Trung Quc được công b, lut sư đoàn Hng Kông đã ra mt tuyên b khng đnh rng các thm phán phi bo v s đc lp ca ngành tư pháp, bi l h không phi là nhân viên ca chính ph. 
Tr li hãng tin AFP, mt ngh sĩ thuc phe dân ch, cũng tham gia tun hành chung vi các lut sư hôm qua, cho biết ông rt lo ngi cho chế đ pháp quyn, cho hình nh ca Hng Kông trước quc tế và cho s đc lp ca ngành tư pháp, vn là yếu t rt quan trng ca mt trung tâm tài chính quc tế. 
Trong mt thông cáo nhm đáp li cuc tun hành ca các lut sư, chính quyn Hng Kông hôm qua khng đnh là không h có chuyn can thip vào chế đ pháp quyn và s đc lp ca ngành tư pháp Hng Kông. 
K t khi Bc Kinh công b sách trng, mi lo ngi v s can thip ca Trung Quc ngày càng tăng. Đ th hin khát vng dân ch, hơn 750.000 người dân Hng Kông đã tham gia b phiếu trong mt cuc trưng cu dân ý không chính thc, kéo dài 10 ngày và kết thúc ngày mai. 
Cuc trưng cu dân ý này do các nhà hot đng dân ch Hng Kông t chc, đ ngh ba phương án bu lãnh đo hành pháp theo th thc ph thông đu phiếu trc tiếp. Cho ti nay, lãnh đo Đc khu Hành chính Hng Kông vn được bu bi mt y ban gm 1200 thành viên, đa s là nhng nhân vt thân Bc Kinh. 
Trên nguyên tc, đến năm 2017, đúng theo ha hn ca Bc Kinh, c tri Hng Kông s được quyn bu trc tiếp Trưởng Đc khu hành chính, nhưng Trung Quc không cho h quyn đ c các ng c viên. Nhiu nhà hot đng dân ch s rng Bc Kinh s chn toàn nhng ng c viên thân vi Hoa lc. 
Cuc trưng cu dân ý không chính thc nói trên đã khiến Trung Quc rt bc tc. T Hoàn cu Thi báo, mt t báo nm dưới s kim soát trc tiếp ca Đng Cng sn Trung Quc, đã đăng mt bài xã lun gi cuc b phiếu là mt « trò h phi pháp ».
Trưởng Đc khu Hành chính Hng Kông Lương Chn Anh, mc dù không ng h trưng cu dân ý, nhưng cũng đã phn ng mnh trước li ch trích ca Hoàn cu Thi báo. Hôm 24/06, ông Lương Chn Anh đã tuyên b rng, qua cuc b phiếu nói trên, c tri Hng Kông đã « bày t nguyn vng » v vic t chc bu trc tiếp lãnh đo Hng Kông vào năm 2017. 
Trong bi cnh mà người dân Hng Kông ngày càng lo ngi v s can thip ca Bc Kinh, nhng người t chc cuc tun hành thường niên k nim ngày Hng Kông được giao tr Trung Quc 01/07 d kiến là s có đến na triu người tham gia. Đây s là con s tham gia cao nht k t 10 năm qua.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

My Blog List