Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Tuesday, July 1, 2014

Chống buôn người: Việt Nam chưa đáp ứng những tiêu chuẩn tối thiểu


Th hai 30 Tháng Sáu 2014
Chng buôn người: Vit Nam chưa đáp ng nhng tiêu chun ti thiu

Trong bn Báo cáo Tình hình Buôn người năm 2014, va được công b ngày 20/06/2014, b Ngoi giao Hoa Kỳ vn xếp Vit Nam vào Danh sách loi 2 ( TIER 2 ), vì chính ph Vit Nam b xem là « chưa tuân th đy đ nhng tiêu chun ti thiu, tuy nhiên cũng đã có nhng n lc đáng k nhm xóa b nn mua bán người. »

Hãng tin AFP ngày 26/06 va qua đã có mt bài nói v nn buôn ph n Vit Nam sang Trung Quc đ làm v, nhm đáp ng nhu cu ca mt quc gia mà chính sách mt con đã dn đến tình trng trai tha gái thiếu mt cách trm trng, khiến nhiu đàn ông không kiếm được v. Rt nhiu ph n Vit Nam vn tiếp tc là nn nhân ca nhng đường dây buôn người, nhm vào nhng cng đng dân cư nghèo các tnh min núi giáp biên gii Vit Trung.

AFP nêu trường hp ca mt cô gái 16 tui, vi tên được đi là Kiab đ giu danh tính ca cô. Kiab đã b chính người anh rut la bán làm v cho mt người Trung Quc. Sau khi sng mt tháng trong « gia đình chng », Kiab đã trn thoát được. Cnh sát Trung Quc đã gi tr Kiab v Vit Nam và hin nay cô sng cùng vi khong 10 ph n khác trong mt tri Lào Cai, do Nhà nước lp ra cho nhng nn nhân ca các đường dây buôn ph n.

Theo s liu thng kê ca chính quyn Vit Nam, trong năm 2013 đã có gn 1000 ph n là nn nhân ca các đường dây này, trong đó 70% là đưa sang Trung Quc. Theo li ông Michael Brosowski, thuc t chc Blue Dragon Children ( đã gii cu 71 ph n Vit Nam t năm 2007 ), các ph n này b bán vi giá có th lên ti 5000 đôla đ làm v hoc bán vào các mãi dâm.

Trong bn Báo cáo Tình hình Buôn người năm 2014, va được công b ngày 20/06/2014, b Ngoi giao Hoa Kỳ vn xếp Vit Nam vào Danh sách loi 2 ( TIER 2 ), vì chính ph Vit Nam b xem là « chưa tuân th đy đ nhng tiêu chun ti thiu, tuy nhiên cũng đã có nhng n lc đáng k nhm xóa b nn mua bán người. »

Bn báo cáo ca B Ngoi giao M nhc li rng Vit Nam là quc gia xut phát ca nhiu nam gii, ph n và tr em b mua bán vì mục đích tình dục hoặc bị cưỡng ép lao đng trong nước và nước ngoài. Vit Nam là quc gia có nhiu nam giới và phụ nữ di cư ra nước ngoài lao đng thông qua con đường tự túc hoặc thông qua các công ty xut khu lao đng nhà nước, tư nhân và c phn.
Sau đó, mt s người đã b cưỡng ép lao đng trong các ngành xây dng, đánh bt thu sn, nông nghip, khai thác m, khai thác g, chế to, và mt s ngành khác, ch yếu ti Đài Loan, Malaysia, Hàn Quc, Lào, các Tiu vương quc Rp Thng nht, và Nht Bn, và mc đ thp hơn là ti Trung Quc, Thái Lan, Cambt, Indonesia, Anh, Cng hoà Séc, Đo Síp, Pháp, Thu Đin, Trinidad và Tobago, Costa Rica, Nga, Ba Lan, Ukraina, Libya, Ả Rp Xêút, Jordani và một số quốc gia khác ở châu Âu, Trung Đông và́c Phi.
Cũng theo báo cáo Tình hình buôn ngui 2014 ca B Ngoi giao M, ph n và tr em Vit Nam tiếp tc b bán sang các nước châu Á vì mc đích cưỡng ép tình dc, đc bit là Trung Quc, Cam Bt, Malaysia, và Nga. Nhiu nn nhân người Vit ca vic buôn bán tình dc cũng đã được tìm thy Ghana. Mt s ph n Vit Nam sang Trung Quc, Đài Loan, Hng Kông, Macao, Singapore hay Hàn Quc đ thành hôn vi người nước ngoài thông qua môi gii, sau đó đã b cưỡng ép phc v trong gia đình, hành ngh mi dâm, hoc c hai.

Bo cáo nhc li rng, « làm công tr n, thu gi h chiếu, và da nt b trc xut là nhng th đon thường được dùng đ bt các nn nhân Vit Nam phi phc v ». Các mng lưới ti phm có t chc ca Vit Nam và Trung Quc đã đưa nhng người dân Vit Nam, ch yếu là tr em, sang Vương quc Anh và Đan Mch, buc h làm vic trong các trang tri trng cn sa.
Các công ty xut khu lao đng Vit Nam, hu hết là các đơn v thành viên ca các công ty nhà nước, và các nhà môi gii lao đng trung gian không có giy phép hot đng, đôi khi đã bt người lao đng phi đóng nhng khon phí vượt quá mức quy đnh ca pháp lut đ được đi xut khu lao đng. Kết qu là người lao đng Vit Nam phi gánh chu nhng khon n cao nht trong s nhng lao đng người châu Á, và h rt d rơi vào cnh b cưỡng ép lao đng, bao gm vic phi làm công tr n.

Sau khi đến nước tiếp nhận lao động, mt số người mi nhn ra rng h b bt buc phi làm vic trong nhng điu kin ti tàn, được tr lương rt ít hoc không được tr lương, bất chấp những khoản nợ đang đẹ̀ng trên vai, cũng như không được tiếp cn vi kênh tr giúp pháp lý đáng tin cy nào.

Theo b Ngoi giao M, báo cáo ca các t chc phi chính ph và ca chính ph cho thy nhng k buôn người ngày càng nhm đến các nn nhân nhng vùng sâu vùng xa, là nơi mà mc đ nhn thc ca người dân và chính quyn v nn buôn người còn thp. Các tổ chức phi chính phủ cho biết các đối tượng mua bán người đang tăng cường sử dụng Internet để dụ̃ các nạn nhân, dẫn đến số lượng những người Việt Nam thuộc tầng lớp trung lưu ở thành thị trở thành nạn nhân của những vụ mua bán người cũng ngày càng tăng.

Theo cuc kho sát năm 2012 do t chc UNICEF tài tr v vn đ bóc lt tình dc tr em vì mc đích thương mi, Vit Nam là đim đến ca du lch tình dục tr em, mà nhng k mua dâm ch yếu là nhng người đến t Nht Bn, Hàn Quc, Trung Quc, Đài Loan, Anh, Úc, Châu Âu và Hoa Kỳ.

Xut phát t nhng thc tế nói trên, báo cáo ca b Ngoi giao M đưa ra mt s khuyến ngh vi chính ph Vit Nam, mà đu tiên là phi s dng các quy đnh trong lut mới v Phòng chống Mua bán người đ « kiên quyết » truy t tt c các hình thc mua bán người và kết án và x pht nhng k buôn người, đc bit trong nhng v cưỡng bc lao đng.

Tr li phng vn RFI v bn báo cáo nói trên, tiến sĩ Nguyn Đình Thng, giám đc điu hành t chc BPSOS, ti bang Virginia, Hoa Kỳ, cho rng l ra b Ngoi giao Hoa Kỳ phi xếp Vit Nam th bc thp hơn, tc là hng 3, thay vì hng 2, vì, theo ông, chính ph Hà Ni chưa tht s quyết tâm bài tr t nn buôn người, thm chí đng đng sau nhiu v buôn người. Sau đây mi quý v theo dõi bài phng vn vi ông Nguyn Đình Thng:
 
TS Nguyễn Đình Thắng, Virginia, Hoa Kỳ

27/06/2014



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

My Blog List