Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Sunday, June 29, 2014

Việt Nam phải làm gì với giàn khoan TQ?


Vit Nam phi làm gì vi giàn khoan TQ?

Kính Hòa, phóng viên RFA
2014-06-26
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
DDBT06262014.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
vietnam-ships-2-may-2014-305.jpg
Tàu cnh sát bin Trung Quc (phi) s dng súng nước tn công tàu kim ngư ca Vit Nam trong vùng bin tranh chp Bin Đông hôm 03 tháng 5 năm 2014.
AFP PHOTO

Câu chuyn giàn khoan Trung Quc trên thm lc đa Vit Nam vn chưa chm dt. Các bn tr nhn xét như thế nào v phn ng ca Vit Nam trong cuc khng hong giàn khoan này là ch đ ca din đàn bn tr hôm nay. Xin mi quí v và các bn theo dõi cuc tho lun sau đây gia Kính Hòa và hai bn, Tun và Tun Đ Hà Ni.

Sử dụng vũ lực?

Kính Hòa: Nếu các bn đt các bn v trí chính ph Vit Nam, v trí ca B quc phòng thì các bn s làm gì? Các bn có làm như chính ph hin nay đang làm là đưa tàu ra vn qua vn li, hay thm chí có người còn nói rng chính ph đã s dng ngư dân đ làm cái lá chn trong chuyn này?
Tun Đ: B quc phòng là mt cơ quan ca sc mnh, cho nên phn ng ca nó ch là… bn thôi. Nếu như em v trí b quc phòng thì em cũng ch có bn thôi. Nhưng mà nếu như mình không có được mt la chn gii pháp vũ lc đ to ra s ng h ca quc tế. Thì khi đó anh phi đưa lc lượng bán quân s, lc lượng kim ngư ra đ mà bo v ngư dân. Thì lúc đy cái bin pháp ca mình phi là đu vòi rng ra ch không phi ch vác cái loa ra. Tht ra thì đu là thua, k c khi dùng lc lượng vũ trang cũng thua, nhưng mà khi mà ch quyn b xâm phm thì nó phi có cái gii hn. Khi mà cái gii hn đó b xâm phm thì anh phi n súng, k c thua cũng phi n súng. Bi vì đó là ch quyn quc gia, k c khi mình yếu mình xác đnh đánh là thua thì mình cũng phi đánh, vì điu đó không th nhân nhượng được. Mà lch s cũng chng minh rng Vit Nam lúc nào cũng yếu hơn Trung Quc, không lúc nào mnh hơn h c. Nhưng mà khi dân tc Vit Nam quyết tâm chiến đu thì mình s chiến thng. Chuyn đó là hết sc bình thường.
Khi mà cái gii hn đó b xâm phm thì anh phi n súng, k c thua cũng phi n súng. Bi vì đó là ch quyn quc gia.
-B
n Tun Đ
Tun: Em thì ng h cái cách hin nay. Nếu mà mình tiếp cn cái giàn khoan thì mình có th chơi cái trò ct cáp được. Khu vc mà Trung Quc đang h đt gàn khoan thuc quyn tài phán các th ca mình nhưng nó cũng thuc vùng giao thương hàng hi. Giàn khoan đi qua được nhưng không được ly tài nguyên ca tôi.
Còn ngư dân thì theo em thì phi đ ngư dân ra bám bin, bi vì khi mình đã xác nhn ch quyn ca mình thì anh phi khai thác. My năm trước Trung Quc hay bt ngư dân ca mình Hoàng Sa. Thế nhưng mà ngư dân ca mình vn cương quyết bám bin. Bây gi ngay xung đt như thế này thì mình cũng phi bám bin. Nhưng chính quyn hay b đi cũng nên h tr ngư dân.
Kính Hòa: Nhân đây cũng báo cho các bn biết là trong phân tích mi nht ca hãng tin AFP h có nói rng xung đt có th dn đến chiến tranh, nhưng con đường hàng hi đi qua bin Đông quá là quan trng, nht là đi vi Trung Quc, cho nên các bên s không đ xy ra chiến tranh. Hai bn nhn thy phân tích này ca hãng AFP như thế nào?
Tun Đ: Trung Quc ch có con đường bin Đông đ nhp nguyên liu và giao thương hàng hóa. Em thy nếu mà nói rng ly lý do giao thương hàng hóa đ không xy ra chiến tranh thì ch là cái c thôi. Ch còn Vit Nam và Trung Quc hin có quan h khá là mt thiết, em nghĩ chiến tranh không xy ra.
000_Hkg9862437-305.jpg
Mt tàu cnh sát bin Trung Quc (trái) gn giàn khoan du ca Trung Quc trong vùng bin tranh chp vi VN Bin Đông hôm 14 tháng 5 năm 2014.
Còn cái v giàn khoan 981 này thì em nghĩ có s tha thun ca hai chính quyn ri. Vì nó ch là con mi thu hút truyn thông thôi, hai chính quyn biết là dng ch nào. S vic tht là vic Trung Quc đang xây dng sân bay Garma Trường Sa. Khi anh xác đnh là không có bn nhau nhưng anh cũng phi có hành đng tương thích, ví d như khi người ta xt vòi rng vào anh thì anh cũng phi xt li người ta. Ch không phi người ta xt vòi rng vào mình mà mình ch có mi cái loa đ nói. Như vy thì trước truyn thông và trước nhân dân trong nước hình nh đó rt là yếu, nó không th hin ch quyn. Ngư dân ca Trung Quc sang vùng bin ca Nga đánh cá b bn chết mt người, ngư dân Đài loan sang Philippines b bn chết mt người. Bây gi cái giàn khoan đy nó đang trong vùng bin ca anh, cái hành đng ca chính ph Vit Nam nó rt là đơn gin, c cho my cái tàu cnh sát bin ra cm my cái loa nói bng tiếng Anh, tiếng Trung Quc, tiếng Vit Nam thì cái hành đng đó nó rt là yếu, cũng ging như các tuyên b ca B ngoi giao, trông không có gì mnh m trên trường quc tế c.
Tun: Theo em thì kh năng chiến tranh là thp ch không phi là cao, và theo ch em biết thì sp ti Trung Quc s rút giàn khoan đi. Thế nhưng vic kéo cái giàn khoan vào đây có nhiu mc đích, và mt trong nhng mc đích đó là như bn Tun Đ đã nói. Tuy nhiên có làm sân bay Garma đi na thì cũng không nh hưởng gì lm đến Vit Nam. Các lc lượng bo v b bin ca mình, tên la Đà Nng vn có th đ sc bn ra đy.

Liên minh quân sự?

Kính Hòa: Xin đt cho hai bn câu hi cui là t khi cuc khng hong giàn khoan này xy ra thì có nhiu ý kiến, nht là t gii bt đng chính kiến, rng Vit Nam phi làm mt liên minh quân s vi các quc gia hùng mnh hơn, các quc gia phương Tây, c th là Hoa Kỳ đ chng li Trung Quc. Các bn thy ý kiến này như thế nào?
Tun Đ: Cái chính sách quân s ca Vit Nam t trước đến nay là làm bn vi tt c các nước, không liên minh vi nước này đ chng nước khác. Theo em thì đó ch là mt cách nói thôi, còn chính quyn ca Vit Nam là mt chính quyn đc tài, chính vì như thế nên trên trường quc tế nó có ít s ng h. Và đ đi đến 1 liên minh quân s vi Hoa Kỳ hay mt nước khác bt kỳ thì đó là mt điu khó khăn. Vô cùng khó khăn, ngay c chuyn bán vũ khí sát thương cho mình thì Châu Âu ln Hoa Kỳ vn không bán cho mình vì h vn đang có cái s trng pht v quân s đi vi Vit Nam. Liên minh Châu Âu cũng không bán cho Vit Nam thuc đc dành cho t tù vì Vit Nam vi phm nhân quyn.
Em nghĩ hp tác quân s là cn thiết nhưng cái ni lc ca mình mi là quan trng nht.
-B
n Tun
Nên cái vic đi đến mt liên minh quân s trong thi gian ngn thì em nghĩ là khó có th thc hin được. Nhưng mà điu đy thì em nghĩ là nên thc hin, vì bt c trong mt liên minh nào đy thì mình mi có đ sc mnh đ chng li Trung Quc, vì Trung Quc quá mnh hơn so vi Vit Nam, mà nếu Vit Nam trông ch vào ASEAN thì theo em cái khi đó nói nhiu mà làm ít, và còn có th nói na là h đng sàng mà d mng. Tc là h có th ngi hp vi nhau, như quan đim và ước mun ca các quc gia là khác nhau. Cho nên đ có mt liên minh quân s ca ASEAN thì theo em là không có. Còn Nga thì qua cái s kin va ri chng t là không th tin tưởng được. Ch còn có Hoa Kỳ là mt trong nhng nước đu tiên lên án Trung Quc và ng h Vit Nam. Em nghĩ là con đường như vy thì có th được nhưng đ đt được nó thì phi dân ch hóa đt nước, chp nhn đa nguyên đa đng, thì khi y mi tiến được xa hơn.
Tun: Em thì có ý kiến hơi khác. Chuyn này cũng có nhiu người nói ri, tc là phi có mt liên minh Vit Nam, Philippines, Nht bn và M, và hình như c Indonesia na thì phi, đ t bo v và chng li Trung Quc bành trướng. Thế nhưng em có ý khác.
Trước năm 1990, Vit Nam và Liên Xô có ký tha thun bo v nhau nếu b nước khác tn công. Trước năm 90 y Liên Xô có căn c quân s ti Cam Ranh. Thế nhưng năm 88 khi Trung Quc đánh Garma ca mình thì Liên xô không có đưa tàu ra tr giúp cho Vit Nam. Năm ngoái khi Trung Quc cưỡng chiếm bãi cn Scarborough ca Phi trong khi M có liên minh vi Phi nhưng cui cùng Trung Quc vn chiếm được. Do vy em nghĩ hp tác quân s là cn thiết nhưng cái ni lc ca mình mi là quan trng nht.
Tun Đ: Thc ra như bn Tun nghĩ rng khi có liên minh quân s thì người ta s đem súng đn đến đánh thay mình, đem lính đến chết thay cho mình, thì như vy là không đúng.
Cái điu trong mt liên minh quân s thì mình được cái gì, có th mình được h tr, được hun luyn, được đào to, mua vũ khí ca nhau. Hoc là mình được hun luyn nhng k năng mm như qun lý trong quân đi chng hn.
Tun: Cái đó thì mình nghĩ là mun mua vũ khí thì kinh tế ca mình phi rt là mnh. Kinh tế phi mnh, tt c các th phi mnh thì mình mi có tin đu tư vào quc phòng được. Mà đ kinh tế mnh thì li là mt vn đ khác na.
Kính Hòa: Các bn có ý gì na v vn đ chúng ta đang tho lun không?
Tun Đ: Em thy vn đ kinh tế thì tương đi xa và rng. Riêng chuyn mình mua vũ khí ca Nga, thì khi Vit Nam mua ca Nga sáu cái, thì Trung Quc đã mua đến 20 cái, và Nga cũng bán luôn cái công ngh sn xut loi tàu ngm này cho Trung Quc.
Còn chiến tranh thì em nghĩ là hai bên chính quyn đu kim soát được s gia tăng xung đt, có th đ che đi chuyn khác.
Tun: Trung Quc có c tàu ngm ht nhân ch không ch có loi diesel như mình.
Kính Hòa: Xin cám ơn hai bn Tun và Tun Đ tham gia din đàn hôm nay. Nhân tin cũng xin báo là din đàn bn tr vi Kính Hòa hôm nay là bui cui, k t kỳ sau s do anh Chân Như ph trách. Xin cám ơn và hy vng các bn tiếp tc theo dõi và tham gia din đàn.
Din đàn bn tr rt vui mng đón nhn mi bn tr Vit Nam t khp năm châu tham gia Din đàn bn tr. Các bn có th gi yêu cu tham gia Din đàn cùng vi đa ch email, s đin thoi liên lc đến vietweb@rfa.org hay có th gi vào hp thư thoi ti s: 202-530-7775, hoc liên lc đến https://www.facebook.com/RFAVietnam chúng tôi s liên lc ngay vi các bn. Xin cám ơn.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày-20/4/2024

My Blog List