Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Tuesday, September 9, 2014

Áp lực nợ công tăng một cách đáng ngại Vạch trần bộ mặt thật của đảng cộng sản Việt Nam


On Tuesday, September 9, 2014 5:20 AM, "hung vu > wrote:

 
Áp lc n công tăng mt cách đáng ngi

Vạch trần bộ mặt thật của đảng cộng sản Việt Nam




Tại một ngân hàng ở Hà Nội ngày 18/08/2014. Nợ công của Việt Nam đang tăng nhanh một cách đáng ngại.
Tại một ngân hàng ở Hà Nội ngày 18/08/2014. Nợ công của Việt Nam đang tăng nhanh một cách đáng ngại.

Reuters

Theo đng h n công toàn cu (Global debt clock) ca tp chí The Economist công b ngày 20/08/2014 n công ca Vit Nam hin đã lên ti 83 t đôla, tăng thêm 3 t đôla trong vòng 5 tháng . 

Tính đ đng, mi người dân Vit Nam hin nay gánh món n khong hơn 900 đôla.

Theo li b trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng tr li cht vn Quc hi gn đây, t l chi tiêu n công trên GDP ca Vit Nam vào năm 2013 là 53,4%, tc là vn còn dưới ngưỡng an toàn 65% theo khuyến cáo ca các đnh chế tài chính quc tế.

Đúng là nếu so sánh vi nhiu nước khác, t l n công ca Vit Nam chng thm vào đâu, chng hn như tính đến năm 2014 n công ca Nht Bn lên đến 242% GDP, hay ca M lên ti 107%. Nhưng cái chính không phi là t l, mà là kh năng thanh toán và cơ cu n công ca quc gia đó.

Mt khác cũng cn phi thy là n công chính thc ca Vit Nam hin nay chưa tính ti n ca các doanh nghip Nhà nước. Nếu tính đ c n doanh nghip Nhà nước thì mc n công này cao hơn rt nhiu. Chưa k là có th Vit Nam s phi dùng ngân sách Nhà nước đ tr nhng khon n xu ca khu vc doanh nghip Nhà nước.

Chuyên gia kinh tế tế Lê Đăng Doanh, tr li phng vn RFI t Hà Ni, cũng cho rng n công ca Vit Nam đúng ra phi tính luôn c n ca các doanh nghip Nhà nước, mà Nhà nước s phi gánh thay. Ông cho rng áp lc n công ca Vit Nam hin đang gia tăng mt cách đáng ngi :
“N công ca Vit Nam theo s liu chính thc do B Tài chính công b là vào khong 54 hay 56% GDP, như vy còn dưới ngưỡng an toàn 65% mà Ngân hàng Thế gii n đnh. 

Tuy vy Vit Nam, s n ca các doanh nghip Nhà nước cho đến nay chưa được tính vào s n công ca Nhà nước.
S n ca các doanh nghip Nhà nước, theo các s liu do các chuyên gia đưa ra, là khong 51% GDP. Nếu cng vi s n công mà B Tài chính công b, thì tng s n công có th lên đến 106% hay 107% GDP. Như vy là nó vượt xa t l 65% ca Ngân hàng Thế gii.

Nếu như doanh nghip Nhà nước không tr n được -như trường hp Vinashin- Nhà nước phi đng ra tr n thay, bi vì Nhà nước đã đng ra bo lãnh, hay chính Nhà nước đã đi vay cho các doanh nghip này.

Đim th hai cũng cn phi thy rng tng s n công đã tăng lên mt cách nhanh chóng trong thi gian gn đây và gánh nng tr n đã lên đến mc 25% tng s chi ngân sách. Đy là mt con s rt đáng lo ngi.

Trong s n này, có s n trong nước do chính ph phát hành trái phiếu, mà trái phiếu trước kia do tình hình lm phát nên có lãi sut rt cao. 

Lãi sut này, nay cũng gim dn. Tuy vy s n phi tr trong nước cũng rt là ln và nghĩa v tr n trong năm 2014 cũng tăng rt mnh so vi năm 2013 và nhng năm trước đây. Cho nên, điu đáng lo ngi là tc đ tăng ca n công cũng như tc đ tăng ca t l chi ngân sách đ tr n công."

Theo tường thut ca t VnEconomy, ti mt cuc tham lun vào trung tun tháng 7 va qua, Vin trưởng Vin Kinh tế Vit Nam, tiến sĩ Trn Đình Thiên đã nêu lên ba nguy cơ ca n công Vit Nam :

Th nht là tc đ tăng n vay cao, hin đã đến mc vay đ tr n, ch không phi vay đ sn xut ri bán đi ly tin tr n. Th hai là cơ cu n, bi vì trong n công ca Vit Nam, n ngn hn chiếm t trng ln, nên áp lc tr n gay gt và ngày càng tăng cao. Th ba là năng lc tr n ca Vit Nam đã thc s đáng báo đng, vi nghĩa v tr n năm 2014 đã vượt qua vch đ (25% tng thu ngân sách) và chc s còn tăng cao trong năm ti và có th vượt qua ngưỡng mt an toàn là 30%.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cũng đc bit lưu ý v áp lc ca các món n ngn hn đi vi Vit Nam:

“ S n mà cho các chương trình h tr chính thc ODA cp thì có thi hn tr n dài, có mt thi gian ân hn cũng đáng k, thường là 5 năm và lãi sut thp. 

Cho nên, s n đó thì không đáng lo ngi. Đáng lo ngi là s n trái phiếu chính ph trong nước và s n vay thương mi như khon vay 750 triu đôla năm 2005 đ mang v cp toàn b cho Vinashin và ln th hai là khon vay 1 t đôla năm 2010 cũng đưa v cho các tp đoàn và doanh nghip Nhà nước.”


Chuyên gia tài chính Huỳnh Bu Sơn, tr li RFI t Sài Gòn, cũng chia s ý kiến nói trên ca ông Lê Đăng Doanh :
“ Dòng tin được huy đng đ thanh toán nhng khon n gc và lãi cho nhng khon n ngn hn s to áp lc mnh hơn là các khon n dài hn. 

đây nó cũng th hin mc đ ri ro còn rt cao ca Vit Nam. Nếu mt nước có mc đ ri ro thp thì người ta có th vay được các khon vay dài hn vi lãi sut thp, còn Vit Nam thì phi vay ngn hn nhiu hơn và vi lãi sut cao hơn. Cũng ging như mt doanh nghip không có năng lc cao thì thường là các ngân hàng cho vay vi lãi sut cao và thi hn ngn.”

Như tiến sĩ Lê Đăng Doanh có nói trên, ti cuc hp báo ca chính ph ngày 28/08/2014, B trưởng - Ch nhim Văn phòng chính ph Nguyn Văn Nên xác nhn là chính ph Vit Nam đang xem xét kh năng vay 1 t đôla dưới hình thc phát hành trái phiếu quc t

Khon vay này là nhm đ “ đo n” , tc là s được dùng đ tr mt khon vay trên dưới 1 t đôla có lãi sut cao hơn nhiu. Theo b trưởng Nguyn Văn Nên, như vy s n không thay đi nhưng lãi thì tr thp hơn.

Theo chuyên gia tài chính Huỳnh Bu Sơn, vic phát hành trái phiếu quc tế đ ly tin tr n là chuyn bình thường các quc gia khác, nhưng điu đáng ngi Vit Nam là trong khi n công tăng thêm, thì hiu qu s dng n li gim xung :

“ Các chính ph đu có xu hướng phát hành trái phiếu đ huy đng ngun tin bên ngoài, có th đ thc hin đu tư công, đu tư vào mt s d án nào đó, hoc là đ tr n. Cho nên vic phát hành trái phiếu là mt chuyn bình thường. Tuy nhiên, đi vi Vit Nam thì gn đây rt nhiu chuyên gia cnh báo là tình hình n công đang tăng lên và hiu qu s dng n công cho vic phát trin kinh tế thì đang có xu hướng kém đi.

Tht ra cái vic đi vay n đ phát trin kinh tế là điu tt. Thy vì nhn vin tr thì vay n th hin trách nhim ca mt nước s dng đng tin đó đ phát trin kinh tế. Nếu là vin tr cho không thì người ta xu hướng s dng vào nhng chuyn không hiu qu, còn đi vay n thì người ta phi nghĩ đến chuyn tr n và như vy phi đu tư vào nhng d án tt.
Thế nhưng tình hình ca Vit Nam trong mt hai thp niên gn đây là đu tư công kém đi hiu qu. Trên thc tế ta đã thy là có nhiu công ty Nhà nước đã mc n rt nhiu và lâm vào tình trng là do hot đng không hiu qu nên không th tr được n đúng hn, nên Nhà nước phi đng ra tr n thay.

Quc hi và chính ph cũng đang c gng gim nhng khon đu tư đó và kêu gi các tp đoàn Nhà nước nên tp trung vào nhng lĩnh vc chuyên bit ca mình hơn là đu tư dàn tri, như trường hp ca Vinashin.”

Đây là ln th ba trong vòng 9 năm qua, chính ph Vit Nam phát hành trái phiếu quc tế. Trước đây, năm 2005, chính ph đã phát hành trái phiếu quc tế ti th trường chng khoán New York, đ vay 750 triu đôla vi kỳ hn 10 năm. 

S trái phiếu này s đến hn tr n gc và lãi vào năm 2016. Tuy nhiên, do chính ph cho Vinashin vay li toàn b s trái phiếu nói trên và khon vay đã không được s dng hiu qu, nên Vinashin hu như không có kh năng tr n cho chính ph.

Đến năm 2010, chính ph li phát hành 1 t đôla trái phiếu kỳ hn 10 năm ti S Giao dch Chng khoán Singapore. S tin này sau đó cũng được chính ph cho mt s tp đoàn kinh tế ln như Du khí, Đin lc, Vinalines... vay li. Tp đoàn Vinalines thì như đã biết, đang n hàng t đôla không biết bao gi mi tr xong.

Như vy là sau khi đã vay n cho các tp đoàn Nhà nước làm ăn không hiu qu, nay Nhà nước phi vay tin coi như là đ tr n thay cho các tp đoàn đó. Đi vi tiến sĩ Lê Đăng Doanh, vic phi vay n mi đ tr n cũ là mt điu rt nguy him đng v mt tài chính :

“ Đó là mt điu rt đáng lo ngi, tc là chính ph không th dùng tin ngân sách hay d tr ngoi t đ tr n, mà phi vay n mi đ tr n cũ. Vic vay n này hin còn thun li vì lãi sut trên th trường thế gii thì thp. Gn đây hãng Moody’s đã nâng hng tín nhim tín dng và tài chính ca Vit Nam, cho nên vay kỳ này s có lãi sut thp hơn so vi năm 2005.

Nhưng vic không tin đ tr mà phi vay n mi đ tr n cũ là mt tín hiu rt đáng lo ngi đi vi gii tài chính quc tế. Tôi nghĩ rng h s thương lượng mt lãi sut thế nào đy đ trang tri cái ri ro y. H s có cái đánh giá rt là nghiêm túc.”
Ti hi ngh v kế hoch và đu tư vào cui tháng 8/2014, th tướng Nguyn Tn Dũng đã tuyên b “ Vit Nam dt khoát không đ v n”. Nhưng tuyên b ca ông Nguyn Tn Dũng vn chưa trn an được gii chuyên gia, như li tiến sĩ Lê Đăng Doanh :

“ Th tướng Nguyn Tn Dũng nhn mnh quyết tâm ca chính ph và tôi rt trân trng cái quyết tâm y. Tuy vy, th nht, chúng ta không có kh năng dùng tin tiết kim ca chúng ta, tin ngân sách thu được, mà li phi vay n mi đ tr n cũ. Th hai, tình hình mt cân đi ngân sách ca chúng ta là khá nghiêm trng. Tôi nghĩ đó là mt vn đ mà gii chuyên gia kinh tế và tài chính thc s quan ngi và đang bàn cách gii quyết, đ trong tương lai tránh vic vay n mi đ tr n cũ.”

Nếu tình trng n công như hin nay c tiếp din, liu Vit Nam có nguy cơ b v n hay không ? Đi vi chuyên gia tài chính Huỳnh Bu Sơn, đ tránh nguy cơ đó, Vit Nam phi nâng cao hiu qu hot đng ca các tp đoàn Nhà nước và gim bt nhng d án đu tư công không cn thiết :

“ Cho ti hin nay thì người ta chưa nghĩ đến vic Vit Nam v n ging như Hy Lp. Nhưng rõ ràng là cn phi điu chnh li hot đng ca các tp đoàn Nhà nước, cũng như phi gim bt các d án đu tư công quá tham vng và không hiu qu, đ có th bt nhng khon vay ca nước ngoài, cũng như là dành đng vn cho các d án có hiu qu hơn. Như vy s làm gim bt nguy cơ v n.

Tôi không nghĩ là chính ph chi tiêu nhiu, đây ch là s thiếu hiu qu trong vic đu tư vào khu vc kinh tế Nhà nước. Nếu đy nhanh tiến trình c phn hóa, nếu quyết tâm cu trúc li các tp đoàn kinh tế, tp trung vào nhng lĩnh vc tht s có hiu qu, thì trong thi gian ti áp lc n công s gim nhiu.

Thi gian qua, chương trình c phn hóa, được tiến hành t cách đây hơn mt thp niên ri, nhưng còn rt chm và s hình thành các tp đoàn Nhà nước ln thì càng ngày càng rõ nét hơn. Quc hi và chính ph cũng đã nhn thc là phi tiến hành rt nhanh vic c phn hóa các công ty Nhà nước, cũng như tái cu trúc nn kinh tế, phát trin hot đng tư doanh, thì mi mong là tc đ tăng trưởng kinh tế ca Vit Nam tăng lên và t đó gánh nng n công gim dn.” 


Ghê gớm thay: Chuyện “mặt trái” thị trường

Nguyễn Ngọc Lanh

Cái gì cũng có “mặt trái”, ví dụ: quần áo
Biết dùng quần áo để che thân, rồi cải tiến mốt (mode) để tôn vẻ đẹp con người… là những thành tựu. Nhưng thành tựu nào cũng có mặt trái. Ngay quần áo cũng có mặt phải, mặt trái – theo cả nghĩa đen, nghĩa bóng.
Giả sử, cuộc gặp bàn về “đại cục” của hai đảng cầm quyền mà quần và áo của hai vị đại diện đều bị… lộn trái, thì… dẫu vẻ mặt trịnh trọng đến đâu, nói năng nghiêm cẩn cỡ nào, cũng thành trò cười. Trò cười càng sâu sắc nếu “đảng anh” hoặc “đảng em” chủ trương cảnh báo đảng viên khi mặc quần áo phải lưu ý “mặt trái” (!)… Cái chủ trương có một không hai này, nếu ra đời, thể hiện thứ triết lý “sợ mặt trái” rất nực cười; thậm chí, còn phản tiến bộ – nếu vì lợi ích riêng mà đem “mặt trái” ra dọa dẫm, cấm đoán mọi người.
Vấn đề là thái độ đối với mặt trái
Chúng ta nghe từ lâu, câu nói nổi tiếng: Ngay một tấm huân chương cũng có mặt trái. Như vậy, những thành tựu – vốn đem lại sự tốt đẹp cho cuộc sống – cũng có mặt trái. Tàu bay là thành tựu, nhưng mặt trái là tai nạn thảm khốc. Con người phải chọn một trong hai thái độ: 1) Thôi (hoặc hạn chế) sản xuất và sử dụng tàu bay; 2) Cứ sản xuất, cứ sử dụng, chỉ cần thực hiện tối đa các tiêu chuẩn an toàn.
Thái độ đầu, bị coi là lạc hậu. Nó khuếch đại mặt trái để khỏi áp dụng các thành tựu – ví dụ, quyền con người. May mắn, thái độ này không có đất sống ở những xã hội tiến bộ.

Nếu biết thái độ của bạn, tôi sẽ xếp loại bạn
Khái niệm và hiện thực hóa khái niệm về các quyền tự do cá nhân là thành tựu lớn của cách mạng 1789. Nay là thế kỷ XXI, dẫu cho ăn kẹo, các thế lực phản tiến bộ cũng không còn dại dột mà dè bỉu quyền tự do cá nhân nữa. Các nhà nước độc tài lại càng khôn khéo hơn. Muốn biết thực chất một con người, một nhà nước, cứ coi thái độ đối với thành tựu này. 

Có hai thái độ trái ngược – thể hiện bằng khẩu khí:
1) Nè, nên nhớ rằng không có tự do vô hạn độ đâu, nghe! Hoặc: Cần biết rằng tự do nào cũng có giới hạn, nghe!…
2) Tự do là có thể làm bất cứ gì, miễn là không xâm phạm quyền tự do của người khác.
Rõ ràng, cả hai bên đều quan tâm tới “mặt trái”, nhưng một bên (tim đen) muốn hạn chế quyền tự do; còn bên kia (tim đỏ) muốn mở rộng quyền này. Chế độ nào, thái độ ấy.
Thị trường: Thành tựu càng vĩ đại
Nền sản xuất tự cung tự cấp vốn manh mún, nghèo nàn, lạc hậu. Nhờ tích lũy trí tuệ, sản xuất dôi dư, sản phẩm được trao đổi (mua bán). Thế là, có sản xuất hàng hóa và thị trường đương nhiên hình thành. Phát hiện sự công bằng và tác dụng tích cực của cơ chế thị trường là một thành tựu vĩ đại.
Đã là thành tựu, nếu được áp dụng càng sớm, càng rộng rãi, người dân sẽ càng hoan nghênh, xã hội sẽ càng hưng thịnh. Do vậy, thị trường xuất hiện rất sớm, ngay từ thời chế độ nô lệ. Theo dòng lịch sử, thị trường cứ tự nhiên phát triển không ngừng, chỉ cần hệ thống luật pháp ngày càng phù hợp – để hạn chế tối đa các mặt tiêu cực.

Cuộc sống chứng minh rằng chế độ nào càng áp dụng cơ chế thị trường sẽ càng phồn vinh (nhiều háng hóa). Chính vì vậy, cụ Lê Quý Đôn ngay từ thời phong kiến đã dạy rằng phi thương bất hoạt. Ý cụ: Một xã hội kỳ thị buôn bán sẽ trì trệ. Tới chế độ tư bản, cơ chế thị trường được vận hành hết công suất. Nhờ vậy, mọi thành tựu khoa học thuộc mọi lĩnh vực, được áp dụng sớm nhất, hiệu quả nhất vào cuộc sống, gồm cả vào sản xuât hàng hóa. 

Điều này khiến các nhà lý luận Mác-Lênin suốt thế kỷ cứ lầm tưởng rằng thị trường là nơi “cá lớn nuốt cá bé” và là bản chất xấu xa của chủ nghĩa tư bản. Vậy thì, cần “xóa bỏ” nó, đặng xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội. Việc làm này nhất định gây thiệt hại, nhưng thiệt hại mức nào thì không tính xuể. Quá muộn, nhưng vẫn là may, sang thế kỷ XXI Hội Đồng Lý Luận đã thay đổi nhận thức. Chỉ chưa rõ mức độ thay đổi thôi. Để rồi xem tiếp. Té ra, vừa đổi, vừa run. Chỉ sợ mất định hướng.
Thị trường có định hướng: Điều “có một không hai” trong lịch sử
Nông nô được chuyển từ lao động cưỡng bức sang khoán sản phẩm, khiến sức sản xuất được giải phóng. Chế độ nô lệ dần dần “tiến lên” chế độ phong kiến. Chủ nô dần dần thành vua quan (thu tô). Nông nô dần dần thành nông dân – ngoài khoản “tô” phải nộp – vẫn có hàng nông sản đem bán. Giới chủ nô – vào lúc giao thời của hai chế độ – chẳng cần đưa ra khái niệm “thị trường định hướng phong kiến” để khỏi chệch hướng  tiến lên chế độ mới. Và cũng tương tự, chẳng bao giờ trong lịch sử chế độ phong kiến lại có cái gọi là “thị trường định hướng tư bản chủ nghĩa”.
Do vậy, Tổng Bí thư đã tuyệt đối đúng, khi viết rằng: Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là điều chưa từng có trong lịch sử. Thế thì, nay ta có, chứ sao?
Đây chưa phải chỗ để nói về những điều “có một không hai” khác, mà nước ta vinh dự là tác giả. Nào trí, phú, địa, hào là đối tượng phải tận diệt; nào làm chủ tập thể là đặc trưng dân chủ xã hội chủ nghĩa, nào lý luận về ba dòng thác cách mạng sẽ chôn vùi bọn tư bản…

Từ lâu, các cụ ta đã đề ra cách thức
“Mặt trái” của thị trường không đáng sợ như trẻ nít sợ ngoáo ộp. Nhưng quả là người Việt đã bị dọa dẫm như vậy. Tra cứu (google), chúng ta được khoảng 300.000 kết quả (tiếng Việt) liên quan tới “mặt trái” thị trường. Có cả ý kiến vu cho nó là nguồn gốc của tham nhũng (!). 

Chỉ có điều, những nước càng hoàn thiện cơ chế thị trường, lại càng ít tham nhũng. Thậm chí, họ chẳng thèm biết tới cái khái niệm “mặt trái” để dọa nhau.

Tổ tiên chúng ta từ xa xưa đã có châm ngôn, tục ngữ để thị trường ngày càng lành mạnh, công bằng. 

Vài ví dụ:
Tiền nào – của ấy: vừa là nguyên tắc, vừa là đạo đức. Khách hàng bỏ ra một khoản tiền (lớn, nhỏ) phải nhận được thứ hàng phù hợp (về lượng và chất). Do vậy, bán hàng giả, cân điêu, đong thiếu… là vô đạo đức. Cùng bán sức lao động nhưng giáo sư chỉ được trả giá ngang thiếu tá công an, thì phía mua là vô đạo đức. Độc quyền nhập khẩu để bán giá cắt cổ, thì phía bán là vô đạo đức. Lời dạy của các cụ cấm có sai!

Thuận mua – vừa bán: cũng vậy. Quan hệ hai bên phải đồng thuận, bình đẳng, công bằng… Mua (đất) như ăn cướp; bán (xăng) như tước đoạt… là vô đạo đức.

Chỉ cần thực thi một cơ chế thị trường minh bạch, lành mạnh, những tiêu cực nói trên sẽ giám thiểu.

Thái độ vồ vập các thành tựu: Thước đo sự tiên tiến của một chế độ

Thải độ trên đưa đến kết quả là người dân được hưởng sớm, hưởng đủ, mọi thành quả nghiên cứu khoa học (xã hội, tự nhiên). Nếu vậy, những chế độ ngần ngại, giả vờ, thậm chí cự tuyệt áp dụng các thành tựu… hẳn là chế độ lạc hậu, dối trá.

Nhiều người đầu óc ban đầu minh mẫn, nhưng khi thử tìm hiểu thành tựu “dân chủ tư sản” so với thành tựu cao hơn triệu lần – là “dân chủ xã hội chủ nghĩa” – cứ như rơi vào mê hồn trận, đầu óc cứ rối beng, lú lẫn tới mức không sao tìm được lối ra.

 Muốn vồ vập cái triệu lần cũng chẳng biết đường nào mà lần. 

N. N. L.

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List