VN
“xin lỗi” Nhật vụ sân bay Long Thành
Đại sứ quán Nhật Bản cho
biết Tokyo vẫn chưa có quyết định về vốn vay cho sân bay Long Thành
Thứ trưởng Bộ giao thông Vận tải Việt Nam gửi
thư xin lỗi đến Đại sứ quán Nhật Bản sau khi Tokyo bác thông tin cho Hà Nội vay
vốn xây sân bay Long Thành.
Trước đó, hôm 17/10, báo
Tuổi Trẻ dẫn lời ông Phạm Quý Tiêu cho biết trong một buổi tọa đàm trực tuyến
ngày 17/10 rằng “phía Nhật Bản quan tâm và sẽ dành khoảng 2 tỷ đôla cho dự án”.
Tuy nhiên, chiều 17/10,
ông Hayashi Hiroyuki, Bí thư thứ nhất phụ trách về vốn vay tại Đại sứ quán Nhật
Bản ở Hà Nội, nói với BBC thông tin do ông Tiêu đưa ra là “sai sự thật”.
“Chính phủ Nhật Bản chưa
quyết định gì về khoản đầu tư nói trên và vì thế chưa hứa hẹn gì với phía Việt
Nam về sân bay Long Thành”, ông cho biết.
Đài VOV ngày 18/10 dẫn
lời ông Tiêu thừa nhận đã có “sự nhầm lẫn về thông tin” trong buổi tọa đàm về
chủ đề “Dự án sân bay Long Thành: Cơ hội và thách thức”.
“Hiện phía Nhật Bản mới
chỉ có cam kết tham gia hỗ trợ đầu tư phát triển dự án sân bay Long Thành nhưng
chưa đưa ra số liệu cụ thể nào về số vốn vay để thực hiện dự án”, ông Tiêu được
dẫn lời nói.
“Con số 2 tỷ đôla là cam
kết của Tập đoàn ADPi (Pháp) sẽ cho Việt Nam vay theo hình thức thương mại.”
“Do điều trị
bệnh”
Trong thư gửi đến Đại sứ
Nhật Bản Fudaka Hiroshi được các báo trong nước dẫn lại, Thứ trưởng Phạm Quý
Tiêu nói ông đã “có nhầm lẫn khi đưa ra thông tin” về khoản vay 2 tỷ đôla.
“Tôi thành thật nhận lỗi
về sự nhầm lẫn đáng tiếc này mà lý do tôi tự nhận thấy không có lời giải thích
nào thực sự thỏa đáng”, thư có đoạn.
Ông Tiêu cũng “chia sẻ
từ trái tim” nguyên nhân gây ra nhầm lẫn nói trên:
“Thời gian vừa qua, do
tôi mới điều trị bệnh và đi làm lại, trong quá trình theo dõi chuẩn bị cho việc
xin chủ trương xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, do có thông tin về một số
nguồn có khả năng hỗ trợ tín dụng cho dự án này, vì vậy dẫn tới việc trong khi
trả lời phỏng vấn tôi có phát biểu nhầm lẫn nói trên.”
“Tôi thành thực xin lỗi
Ngài Đại sứ và mong Ngài Đại sứ chuyển lời xin lỗi chân thành của cá nhân tôi
với chính phủ và các cơ quan hữu quan của phía Nhật Bản”, thư viết.
Dự án sân bay Long
Thành, với tổng vốn đầu tư khoảng 18 tỷ đôla, đang gây nhiều tranh cãi trong
nước trong bối cảnh nợ công của Việt Nam đang chạm ngưỡng an toàn.
Giai đoạn một của dự án
có tổng chi phí được truyền thông trong nước nói là 7,8 tỷ đôla, trong đó 50%
vốn ODA và trái phiếu chính phủ, 50% còn lại là các nguồn vốn khác.
Xem thêm bài dưới đây:
***
Quan chức Việt
Nam đang chơi trò “nhầm lẫn” với những tỉ đô la
Blog Người Đồng Bằng
Dư luận đang bức xúc với
số tiền nợ công “khủng” 500.000 tỉ đồng chưa biết tiền đâu trả, ông Phó Chủ
Nhiệm Ủy Ban Quốc Hội gợi ý móc túi dân cứ như dân là cái kho vô tận. Thì các
quan lại thúc ép dự án sân bay Long Thành. Người ta choáng với những con số đầu
tư nhảy múa 18 tỉ đô rồi hạ xuống 8 tỉ đô cứ như một trò đùa.
Tại buổi tọa đàm “Dự án
Long Thành: Cơ hội và thách thức” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức
sáng 17.10, liên quan đến nguồn vốn vay ODA cho dự án Long Thành, ông Phạm Quý
Tiêu, Thứ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải hùng hồn tuyên bố “Tại sao đặt vấn đề
ODA và trái phiếu Chính phủ, vì đến nay riêng hàng không dân dụng thì hạ tầng
cơ sở gồm đường băng, đường lăn, sân đỗ chưa nhà đầu tư nào quan tâm đầu tư
theo hình thức BOT và PPP.
Chính phủ quyết định phần hạ tầng và cơ sở để đảm bảo
khẩn nguy an toàn hàng không thì phải có ODA, đã được cam kết giữa hai Thủ
tướng Việt Nam – Nhật Bản vào cuối 2013, họ quan tâm và cam kết sẽ dành 2 tỉ
USD cho cái này, nhưng từ nay đến đó chúng ta phải đàm phán rất nhiều”.
Đại sứ quán Nhật chưng
hửng phải lập tức thông báo đính chính không có chủ trương đầu tư vào dự án
này. Sự cố này không chỉ thêm vết gợn cho dự án sân bay Long Thành đáng ngờ mà
còn thêm vết đen trong mối quan hệ đối ngoại vốn đã có nhiều vết đen với Nhật.
Thông tin của ông Thứ trưởng lại được ngành GTVT trớ qua giải thích là nói nhầm
nguồn vốn vay của một tập đoàn kinh tế của Pháp.
Với một vấn đề hệ trọng
tầm cở quốc gia, với chức trách là Thứ trưởng, người ta có thể nhầm và được
phép nhầm như vậy hay không?
Về nội dung, về chủ thể
thì tính chất giữa chính phủ Nhật cho vay và tập đoàn kinh tế cho vay sẽ hoàn
toàn khác nhau, liệu có thể nhầm lẫn được hay không?
Cách đây không lâu Bộ
Giáo dục Đào tạo đưa ra đề án cải cách giáo khoa 32.000 tỉ đồng mãi đến khi
Quốc hội chất vấn mới hay là bị nhầm.
Điều đáng nói là mọi sự
nhầm lẫn này đều được xê xoa như không có chuyện gì xảy ra. Người nhầm không có
đủ tự trọng để từ chức hay làm điều gì đó tương tự để thể hiện sự tự trọng còn
cấp trên của họ cũng không làm gì để thể hiện sự nghiêm túc, trách nhiệm của
cán bộ cao cấp quốc gia.
Thực tế những người dân
Việt đang còng lưng trả nợ và tiếp tục phải trả những món nợ khổng lồ từ những
chủ trương đầu tư nhầm lẩn như thế từ Vianshin, Vinalines… Liệu có nên để
cho các quan chức tiếp tục chơi trò nhẩm lẫn hàng tỉ đô la trên lưng người dân
nghèo nữa hay không? Câu trả lời đã có “ném chuột không được vỡ bình”. Xem ra
người dân sẽ tiếp tục hưởng hạnh phúc sống chung với chuột, nuôi chuột để giữ
bình.
|
|||||||
|
|
|
|
|
|
||
Your Blog Description here!
|
|||||||
Aperçu par Yahoo
|
|||||||
|
|||||||
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.