Á
Châu trước hai viễn kiến Đông Tây
Vũ Hoàng & Nguyễn-Xuân Nghĩa, RFA
2014-11-12
2014-11-12
- In trang này
- Chia sẻ
- Ý kiến của Bạn
- Email
DDKT11122014.mp3
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng
thống Mỹ Barack Obama (trái) tại Hội nghị thượng đỉnh APEC 2014 ở Bắc Kinh,
Trung Quốc ngày 10 tháng 11 năm 2014.
AFP PHOTO
Trong thượng đỉnh
APEC của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Á Châu Thái Bình Dương năm nay các nước Á
Châu thấy hai cường quốc ở hai bờ Thái Bình Dương đề nghị hai viễn kiến có vẻ
tương đồng mà lại đối nghịch. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về những lợi hại của
hai đề nghị này cho các nước Á Châu. Xin quý vị theo dõi cách Vũ Hoàng đặt câu
hỏi với chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa.
Kinh tế hay an ninh,
chính trị?
Vũ Hoàng:
Xin kính chào ông Nghĩa. Thưa ông, đằng sau ngôn từ ngoại giao của lãnh đạo
21 quốc gia trong khu vực Á Châu Thái Bình Dương khi họ gặp nhau tại Hội nghị
cấp cao là Thượng đỉnh APEC ở Bắc Kinh, mọi người đều thấy các nước Á Châu đang
được hai cường quốc ở hai bờ Đông Tây của Thái Bình Dương là Hoa Kỳ và Trung
Quốc mời chào vào hai dự án hội nhập kinh tế. Kỳ này, xin đề nghị ông phân tích
cho hai đề nghị có vẻ là kinh tế đó mà thực chất vẫn liên hệ đến cả lĩnh vực an
ninh và chính trị của các nước trong khu vực.
Nguyễn-Xuân Nghĩa:
Thưa rằng về bối cảnh sâu xa thì ta cần nhớ lại vài sự kiện trước khi đi vào
hai viễn kiến Mỹ-Tầu được Hoa Kỳ và Trung Quốc chiêu dụ các nước châu Á.
Trước hết, các
nước đều có thể đồng ý với nhau rằng tự do thương mại theo quy luật thị trường
là có lợi cho đôi bên trong việc giao dịch mua bán và đầu tư với nhau. Tuy
nhiên, đi vào áp dụng thì từng nước phải đồng ý về quy tắc tự do đồng đều qua
tiến trình đàm phán. Lý tưởng tự do mậu dịch toàn cầu dẫn tới sự hình thành của
Tổ chức Thương mại Thế giới WTO mà về sau cả Trung Quốc và Việt Nam đều gia
nhập.
Nhưng thực tế của thương thảo về quyền lợi và tương nhượng chung khiến
vòng đàm phán gọi là Doha của WTO, được đề xướng từ Tháng 10 năm 2001, vẫn bế
tắc sau 13 năm. Vì thế, các nước mới tìm qua ngả thương thuyết tay đôi hay giữa
từng nhóm quốc gia trong từng khu vực với nhau rồi mở dần cho các nước khác
tham dự.
Mọi dự án hợp tác
hay hội nhập kinh tế đều bao gồm cả khía cạnh an ninh vì các thành viên buôn
bán với nhau đều có xu hướng là đối tác kinh tế sẽ dễ là đồng minh về an ninh
và chiến lược.
-Nguyễn-Xuân Nghĩa
-Nguyễn-Xuân Nghĩa
Vũ Hoàng: Thưa
ông có phải đấy là bối cảnh của sự ra đời của sáng kiến TPP không?
Nguyễn-Xuân Nghĩa:
Thưa từ 10 năm trước, vào năm 2005, một nhóm nhỏ các nước có vị trí địa dư nằm
trong vành cung Á Châu Thái Bình Dương đồng ý quy tắc tự do buôn bán theo chủ
trương giảm thuế suất nhập nội và hạn ngạch xuất nhập khẩu đến tối đa để có một
khu vực tự do mậu dịch. Sau đó, từ năm 2008, Hoa Kỳ là quốc gia có thị trường
nhập khẩu lớn nhất thế giới mới tham dự và mở rộng sáng kiến này.
Về nội dung
thì có tính chất hội nhập cao hơn để các thành viên trở thành đối tác về kinh
tế lẫn chiến lược. Về phạm vi thì mời nhiều nước khác cùng tham gia, quan trọng
nhất chính là Nhật Bản, mà quan trọng hơn nữa là không mời Trung Quốc. Tinh
thần hợp tác ở đây là ngần ấy thành viên lớn nhỏ phải cùng đồng ý với một quyết
định thì mới có giá trị.
Sau mấy chục vòng
đàm phán, Hiệp định TPP chưa thành hình như Chính quyền Barack Obama đã yêu cầu
từ hai năm trước. Một phần cũng do phản ứng bảo hộ mậu dịch ngay trong nội bộ
nước Mỹ, xuất phát từ cánh tả của đảng Dân Chủ. Phần kia là phản ứng bảo vệ của
Nhật, khi họ cân nhắc sự lợi hại của việc mua bán xe hơi với nhập khẩu nông sản
và lương thực chẳng hạn. Thực tế thì các nước, và nhất là nhiều thành phần tại
Mỹ, cứ chú ý đến chuyện áo cơm mắm muối mà quên hẳn khía cạnh chiến lược kia là
sự bành trướng của Trung Quốc.
Vũ Hoàng: Trong khi đó, Trung Quốc chẳng
ngồi yên mà cũng đã có nỗ lực mở rộng hợp tác với các nước nên ngày nay lãnh
đạo Bắc Kinh mới đề nghị một lộ trình hội nhập để thành lập một khu vực tự do
mậu dịch trong vùng Á Châu Thái Bình Dương. Thưa ông, diễn tiến việc đó là như
thế nào?
Nguyễn-Xuân Nghĩa:
Tôi xin được nhắc lại rằng khi ba bốn nước sơ khởi, là Chile, Singapore và New
Zealand rồi Brunei, đàm phán việc hợp tác và dẫn tới sự hình thành của sáng
kiến TPP thì từ năm 2004, Nhật cũng có đề nghị tương tự là lập ra một khu vực
tự do mậu dịch cấp vùng.
Nhưng chính Trung Quốc mới thúc đẩy sáng kiến đó với 10
nước trong Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á là ASEAN để tiến tới sự hình thành
của diễn đàn ASEAN + 3 là thêm Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Hàn. Tiếp theo thì
họ mở ra diễn đàn ASEAN + 6 là mời thêm Ấn Độ, Úc và New Zealand. Sáng kiến
ASEAN + 6 là nền tảng của đề nghị gọi là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện
trong Khu vực, gọi tắt là RCEP, được đưa ra lần đầu vào năm 2012 tại Thượng
đỉnh của các nước ASEAN ở Cambodia, với triển vọng thành hình vào năm 2015.
Sáng kiến RCEP do Trung Quốc đưa ra mới là nguyên ủy của
dự án đàm phán về Hiệp định FTAAP gọi là Thương mại Tự do Á Châu Thái Bình
Dương mà Chủ tịch Tập Cận Bình vừa nhắc lại và vẽ ra lộ trình sẽ cùng các nước hoàn
tất vào năm 2025, là 10 năm sau tiêu chí của Hiệp định Đối tác Toàn diện
RCEP...
Vũ Hoàng: Khi ông nhắc đến hội nghị cấp cao của ASEAN tại Phnom
Penh vào năm 2012 đó thì thính giả của chúng ta cũng nhớ đến việc quốc gia đăng
cai tổ chức hội nghị này vào năm đó là xứ Cam Bốt đã bác bỏ việc các nước Đông
Nam Á đề cập tới hồ sơ an ninh tại Biển Đông để khỏi gây mâu thuẫn với Trung
Quốc. Có phải như vậy không?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: Ông nhớ sự kiện đó là chí lý vì mọi đồng tiền đều có hai
mặt. Mọi dự án hợp tác hay hội nhập kinh tế đều bao gồm cả khía cạnh an ninh vì
các thành viên buôn bán với nhau đều có xu hướng là đối tác kinh tế sẽ dễ là
đồng minh về an ninh và chiến lược. Nếu Hoa Kỳ mở ra sáng kiến TPP mà không có
Trung Quốc thì Bắc Kinh cũng có sáng kiến FTAAP giữa 16 quốc gia sản xuất ra
40% sản lượnh của thế giới mà không có Hoa Kỳ.
Mục
tiêu của Mỹ và TQ?
Hoa Kỳ tôn trọng quy tắc tự do kinh tế và coi trọng quy
luật thị trường, với hệ thống luật lệ rõ ràng và là thị trường nhập khẩu lớn
nhất thế giới dù kinh tế không lệ thuộc vào ngoại thương như Trung Quốc. Đấy là
một ưu thế khách quan.
-Nguyễn-Xuân Nghĩa
-Nguyễn-Xuân Nghĩa
Vũ Hoàng: Nhìn
cách khác và chúng ta trở lại chủ điểm của chương trình, phải chăng các nước Á
Châu được Hoa Kỳ và Trung Quốc mời vào hai kế hoạch hợp tác kinh tế khác biệt
và thậm chí đối nghịch nữa? Hai cường quốc này nhắm vào những mục tiêu gì và
các nước Á Châu nên cân nhắc ra sao trước sự mời chào của Hoa Kỳ và Trung Quốc?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: Khi nhắc lại diễn tiến từ chục năm trước thì ta thấy ra
hai viễn kiến gần như hai cực đối nghịch của Mỹ và Tầu ở hai đầu Thái Bình
Dương. Các nước Á Châu phải cân nhắc nhiều mặt lợi hại về kinh tế lẫn an ninh
trong viễn ảnh năm mười năm tới chứ không thể chỉ nghĩ đến chuyện mua bán với
ai thì có lợi! Nói về mục tiêu của từng cường quốc Mỹ Hoa khi chiêu dụ các nước
Á Châu, tôi nghĩ rằng ta nên thấy ra vài khác biệt sau đây .
Hoa Kỳ tôn trọng quy tắc tự do kinh tế và coi trọng quy
luật thị trường, với hệ thống luật lệ rõ ràng và là thị trường nhập khẩu lớn
nhất thế giới dù kinh tế không lệ thuộc vào ngoại thương như Trung Quốc. Đấy là
một ưu thế khách quan. Trung Quốc có dân số cao nhất và lần đầu tiên trong lịch
sử xứ này, lệ thuộc rất nhiều vào việc trao đổi buôn bán với thiên hạ để phát
triển xứ sở. Nhờ vậy, các nước có thể tìm ra mối lợi khi làm ăn với thị trường
Hoa Lục mà không thể quên chủ ý "phân công lao động" của Bắc Kinh, đó
là bảo đảm nguồn cung cấp nguyên nhiên vật liệu cho một xứ đói ăn, khát dầu và
đang cần tiếp nhận hoặc thậm chí ăn cắp công nghệ cao của thế giới.
Tổng thống Mỹ Barack Obama (bên trái) và Chủ tịch Trung
Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc họp báo chung tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc
Kinh ngày 12 tháng 11 năm 2014.
Vũ Hoàng: Ông có thể nào nêu vài thí dụ về chú ý này của Bắc
Kinh không?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: Lãnh đạo Bắc Kinh ve vãn một quốc gia có nhiều tài nguyên
khoáng sản như Úc, thậm chí đã từng gây sức ép với doanh nghiệp Úc như vụ Rio
Tinto năm kia, để bảo đảm nguồn cung cấp lâu dài với giá rẻ. Trong khi đó họ
cũng ráo riết tìm cách ký kết hiệp định tự do mậu dịch với Nam Hàn, là xứ không
có tài nguyên mà đầy chất xám và sản phẩm công nghệ cao.
Mục tiêu kinh tế là để tranh thủ hai quốc gia có các sản
phẩm và dịch vụ mà Bắc Kinh rất cần. Nhưng mục tiêu an ninh thì cũng để trấn an
nước Úc khỏi lo sợ và hợp tác quân sự với Hoa Kỳ hoặc tham gia bảo vệ an toàn
trên vùng biển Đông Nam Á là cửa ngõ thông thương của nước Úc. Với Nam Hàn thì
mục tiêu an ninh cũng là kéo Nam Hàn về phía mình hầu giảm thiểu ảnh hưởng của
một cường quốc kinh tế và quân sự mà họ e ngại nhất tại Đông Á là Nhật Bản.
Vũ Hoàng: Vì thời
lượng có hạn, chúng ta phải đi vào đoạn kết. Ông nghĩ sao về sự chọn lựa của
các nước Á Châu trước hai viễn kiến hay dụng ý đó của Hoa Kỳ và Trung Quốc?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: Đầu tiên, tôi xin nhắc lại rằng các nước Châu Á cần cái
nhìn dài hạn và toàn diện về quyền lợi và sự an toàn trước sức hút của hai cực
ở hai bờ Thái Bình Dương. Thứ hai, Trung Quốc có rất nhiều nhược điểm nội tại
về kinh tế và xã hội cho nên nay mai có thể bị khủng hoảng và đấy là vấn đề cho
Đông Á. Thứ ba, Trung Quốc ít tôn trọng cam kết và luật lệ mà cũng chẳng che
giấu mục tiêu chiến lược về quân sự trên vùng biển từ Thái Bình Dương qua tới
Ấn Độ dương.
Trong khi đó, Hoa Kỳ là siêu cường ở xa, chẳng có tham vọng thôn
tính mấy xứ Đông Nam hay Đông Bắc Á, nhưng có khả năng bảo vệ quân sự trên vùng
biển và trong vài chục năm tới vẫn là lực đối trọng trước đà bành trướng của Trung
Quốc tại Đông Á. Sau cùng, Hoa Kỳ là một xứ dân chủ, lãnh đạo phải quan tâm đến
dư luận và có thể bị thay thế qua bầu cử công khai minh bạch nên khó thi hành
loại âm mưu mờ ám và cứ phải công khai hóa tiến trình quyết định của mình, thí
dụ như qua từng đợt đàm phán về Hiệp định Xuyên Thái Bình Dương.
Vũ
Hoàng: Câu hỏi cuối, thưa ông, khi nhắc đến
chuyện bầu cử tại Mỹ vừa qua, các nước Á Châu nên kết luận ra sao và so sánh
thế nào với Trung Quốc?
Nguyễn-Xuân
Nghĩa: Đảng Cộng Hoà thắng lớn
tại Quốc hội sẽ giải tỏa cản trở của xu hướng bảo hộ mậu dịch trong đảng Dân
Chủ nên tạo cơ hội cho ông Obama khai thông nhiều chướng ngại mậu dịch, nhất là
với Nhật Bản trong dự án TPP. Vì vậy, Hiệp định TPP sớm có hy vọng thành hình
trước Hiệp định FTAAP của Tầu. Thứ hai, đảng Cộng Hòa có xu hướng nghi ngờ
Trung Quốc về an ninh nên sẽ gây sức ép với Chính quyền Obama để có những quyết
định chuyển trục thật về Đông Á thay vì cứ nói vu vơ mà chẳng làm gì kể từ ba
năm qua.
Sau cùng, nếu so sánh thì lãnh đạo mới của Trung Quốc cứ
nói tới giấc mộng Trung Hoa mà thực tế vẫn củng cố quyền lực và bành trướng ảnh
hưởng ra ngoài. Kế hoạch mà ông Tập Cận Bình gọi là xây dựng lại "Con Đường Tơ Lụa" mở rộng
trên đại lục và đại dương, từ Indonesia qua Ấn Độ vào Trung Á, có hàm ý quân sự
để xác định lại sức mạnh của Trung Quốc tại Đông Á. Vì thế viễn kiến của Bắc
Kinh có thể là ác mộng Châu Á.
Vũ
Hoàng: Xin cảm tạ ông Nghĩa về cuộc trao đổi
này.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.