"Thế nào
là một dân tộc văn minh?" (*)
CON ĐƯỜNG ĐI ĐẾN VĂN MINH LÀ DÂN CHỦ
Cao Huy Thuần
"Thế nào là một dân
tộc văn minh?", muốn trả lời câu hỏi ấy phải trả lời câu hỏi: "Thế
nào là văn minh? Văn minh là gì?". Mỗi vấn đề định nghĩa này thôi, bao
nhiêu là phức tạp. Có ai đồng ý với ai đâu? Mỗi tác giả lớn có một giải đáp riêng,
lắm khi trái ngược từ căn bản.
Văn minh là gì:
ba điểm mấu chốt
Điểm căn bản đầu tiên là
sự dùng lẫn lộn giữa "văn minh" và "văn hóa" -
"civilisation" và "culture" - mà "văn hóa" lại
cũng gây bất đồng trong định nghĩa. Lịch sử của hai từ "văn minh" và
"văn hóa" rất dài, rất xưa ở Âu châu.
Lúc đầu, "văn minh"
bao hàm hai lĩnh vực: vật chất và tinh thần. Rồi từ "văn hóa" xuất
hiện, và nhiều tác giả có khuynh hướng phân biệt, trao phần tinh thần cho văn
hóa, phần vật chất cho văn minh.
Văn minh là gì? Có người
nói: "đó là đường sá, hải cảng, bờ sông". Nhưng người khác bác bỏ:
"văn minh là phải có một tối thiểu khoa học, nghệ thuật, trật tự, đạo
đức..." Nghĩa là tất cả những gì mà con người thu thập được như vốn liếng
đã tạo ra.
Vậy điểm đầu tiên phải ghi là biên giới giữa tinh thần và vật chất không
rõ ràng: văn minh là tinh thần hay vật chất, hay lẫn lộn cả hai?
Điểm thứ hai là việc sử
dụng từ "văn minh" cho cá nhân hay tập thể. Ta có thể nói: "một
người văn minh"? Hay chỉ nên dùng từ ấy cho một xã hội, một nước, một vùng?
Thông thường, ta vẫn nói: "Đừng nhổ nước miếng bừa bãi, hãy cư xử như một
người văn minh". Ấy là nói về cá nhân. Và ta lại nói: "Văn minh Trung
Hoa khác với văn minh Nhật Bản", "văn minh Tây phương không giống văn
minh Đông phương".
Ấy là nói về tập thể. Ngày nay, từ "văn minh"
hay dùng cho tập thể. Chẳng hạn quyển sách danh tiếng một thời và hứng chịu chỉ
trích cũng lắm của Samuel Huntington mang nhan đề là "Va chạm giữa các nền
văn minh". Câu hỏi đặt ra - một "dân tộc văn minh" - nằm trong
nghĩa tập thể này.
Thế nhưng nó lại gợi ra
một vấn đề lý thuyết sôi nổi, và đây là điểm phải ghi thứ ba: Nói rằng một
"dân tộc văn minh", thế chẳng phải hàm ý rằng có những dân tộc không
văn minh sao? Vậy thì thế nào là một dân tộc không văn minh?
Lấy tiêu chuẩn gì
chính xác để phân biệt? Nói như thế cũng hàm ý rằng có nấc thang giá trị để phê
phán: dân tộc này văn minh cao hơn dân tộc kia. Thế nào là cao, thế nào là
thấp, dựa trên tiêu chuẩn gì? Đây không phải chỉ là một vấn đề lý thuyết.
Đây
là một nhục nhã mà dân tộc ta phải nuốt trong suốt trăm năm thuộc địa. Thực dân
xâm chiếm nước ta dưới danh nghĩa mang lại ánh sáng văn minh cho dân tộc ta, mù
lòa trong đêm tối.
Ta là bán khai? Âu châu thời Trung cổ là văn minh?
Văn minh
gì mà Thập tự quân giết người như ngóe chỉ vì khác tôn giáo?
Nước Bồ Đào Nha
gởi hải thuyền qua Nam Mỹ để "nghiên cứu" xem dân "da đỏ"
có linh hồn không, ấy là văn minh? Dân "da đỏ" dìm xác của người da
trắng vào nước để xem da ấy có sình thối không, ấy là bán khai? Hai thái độ có khác
gì nhau?
Việt Nam ta man di mọi rợ thật chăng khi ông Trung Hoa tự cho mình là
tinh túy ở trung tâm?
Câu trả lời từ ba vị thầy
Ít nhất ba điểm nói trên
làm tôi lúng túng để trả lời. Tôi đành phải hỏi ý ba tác giả được xem là bậc
thầy, không phải chỉ ở Pháp mà cả trên quốc tế. Trước hết là nhà sử học Jacques
Le Goff. Về thắc mắc thứ nhất, tinh thần hay vật chất, ông trả lời:
"Cái đẹp, công lý, trật tự...".
Nghĩa là những yếu tố tinh thần. Xin
trích nguyên văn: "Văn minh
dựa trên sự tìm tòi và thể hiện của một giá trị cao hơn, trái với văn hóa được
xem như là toàn thể những tập tục và những thái độ. Văn hóa nói chuyện dưới
đất, văn minh siêu việt trên cao. Cái đẹp, công lý, trật tự....Các nền văn minh
được xây dựng trên những yếu tố đó. Ví dụ việc sử dụng đất: văn hóa sản xuất ra
lợi ích, gạo, trong khi văn minh sản sinh ra cái đẹp bằng cách tạo vườn".
Ông nói: vườn Nhật khác
với vườn Tàu, và cái khác ấy chịu ảnh hưởng của tôn giáo và tâm linh. Vườn Anh
cũng khác với vườn Pháp. Một bên tôn trọng vẽ thiên nhiên, dễ gợi lên tình cảm
lãng mạn, mơ mộng; một bên bài trí có hệ thống, ngay hàng thẳng lối, biểu lộ
tinh thần duy lý của con cháu Descartes. "Văn hóa đặt ưu tiên cho ý nghĩ về thực
dụng, về an ninh, về giàu có, khác với văn minh đặt giá trị trên tâm linh và thẩm
mỹ" (Le Monde 23-1-2014).
Đặt văn minh trên tiêu chuẩn
tinh thần như vậy, không thể nói văn minh nào cao hơn văn minh nào. Ai dám nói
vườn Anh đẹp hơn vườn Pháp, vườn Tàu cao cấp hơn vườn Nhật? Thế nhưng phần đông
định nghĩa ngày nay không đặt văn minh ở trên cao, văn hóa ở dưới thấp như vậy.
Văn minh, theo phần đông, liên quan đến những yếu tố vật chất hơn là tinh thần,
tuy rằng không phải gạt bỏ hoàn toàn yếu tố tinh thần.
Chỉ định nghĩa như vậy
mới bảo vệ được quan điểm cho rằng có văn minh cao, văn minh thấp. Bởi vì, nếu
dựa trên những yếu tố vật chất (kỹ thuật, khoa học, kinh tế...) thì mới đưa ra
được ý niệm Tiến Bộ, mà đã nói Tiến Bộ thì quả thực có xã hội này chậm tiến bộ
hơn xã hội kia. Từ hồi thế kỷ 18, các tác giả đã nói đến sức năng động của các xã
hội Âu châu trên lĩnh vực kinh tế, triết lý, khoa học, so với tình trạng trì
trệ của các xã hội Á châu và Trung Đông.
Montesquieu khẳng định: tư tưởng ở Âu
châu biến chuyển, trong khi Á châu cứ nhai đi nhai lại quá khứ. Trên đường tiến
bộ, Cách mạng Pháp hạ bệ một giai cấp gắn liền với quá khứ, đưa một giai cấp khác
lên, năng động hơn. Sau đó đến phiên cách mạng kỹ nghệ làm đảo lộn xã hội lần nữa,
mang lại thịnh vượng hơn. Văn minh, mà cơ sở nòng cốt là vật chất, làm biến đổi
thượng tầng, hoạt động xã hội phát triển lên, con người mở mang hơn, tự do hơn,
nhân loại tiến bộ hơn.
Nhận định nghĩa văn minh
như vậy, dựa trên tiến bộ kỹ thuật, khó mà không thấy địa vị ưu thắng của Âu
châu ngày trước và cả Tây phương bây giờ.
Tôi là dân thuộc địa cũ, ấm ức cái
nhục ngày xưa, cho nên tìm đến một ông thầy khác nhận định về tiến bộ của cả
nhân loại, không riêng gì của Âu châu trong một khoảng thời gian nhất định,
nghĩa là từ thế kỷ 17, 18. Nhìn tổng thể cả nhân loại như vậy thì tiến bộ là gì?
Tôi tìm đến ông thầy thứ hai, Claude Lévi-Strauss. Nhà nhân chủng học
này phân biệt hai loại xã hội: "xã hội lạnh" và "xã
hội nóng". "Xã hội lạnh" hoạt động như đồng hồ, "xã hội
nóng" hoạt động như động cơ hơi nước.
Các "xã hội lạnh" (xã hội
tiền sử chẳng hạn) có văn hóa nhưng không có lịch sử vì chỉ lặp đi lặp lại y
hệt, từ thế hệ này qua thế hệ khác, tránh mọi thay đổi về kỹ thuật, cách sống, thân
tộc hay cách tổ chức quyền lực. Các "xã hội lạnh" có khuynh hướng sẽ
biến mất, bị nuốt, bị phá hủy bởi các "xã hội nóng". Ngày nay, ai
cũng biết "xã hội nóng" là các xã hội nào. Ai cũng biết xã hội nào năng
động, sáng tạo trong mọi lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, kinh tế, mỹ thuật, giáo
dục, tổ chức xã hội... Và ai chắc cũng lo, không biết xã hội ta có đang nguội
dần không? Hôm nay cái đồng hồ đều đặn gõ 12 tiếng, ngày mai cũng đều đặn leng
keng 12 tiếng y hệt, và ngày kỉa, ngày kia, ngày kìa cũng vẫn 12 tiếng ấy, biết
rồi khổ lắm nói mãi.
Làm tổng hợp trên các điều
vừa nói - vật chất và tinh thần, cá nhân và tập thể, tiến bộ và trì trệ - tôi
đi đến kết luận của một ông thầy thứ ba, nhà xã hội học Edgar Morin: "Văn hóa là toàn thể những niềm tin, những
giá trị đặc thù của một tập thể riêng biệt. Văn minh là những gì có thể thuyên
chuyển từ tập thể này qua tập thể khác: kỹ thuật, kiến thức, khoa học…Chẳng hạn
văn minh Tây phương mà ngày nay đã lan ra toàn cầu hóa, là một văn minh được
định nghĩa là toàn thể những phát triển về khoa học, về kỹ thuật, về kinh tế".
Nhưng ông nói thêm một điều
quan trọng: "Và chính văn minh Tây phương ấy ngày nay đang mang đến
nhiều hậu quả tiêu cực hơn là tích cực. Đây là điều cần phải cải tổ, nghĩa là
cần phải có một chính sách văn minh" (Le Monde 3-1-2008).
Văn minh và văn
hoá
Đoạn sau trùng ý với Lévi-Strauss.
Nhà nhân chủng học này mượn từ "entropie" trong nhiệt động học để nói
rằng văn minh có khuynh hướng tiến đến tình trạng xáo trộn của hệ thống: gia
tốc dân số, tranh chấp xã hội, cạnh tranh kinh tế, đụng độ vũ trang, chạy đua
khí giới, chiến tranh, vắt kiệt tài nguyên, phá hủy thiên nhiên, tiêu thụ phung
phí... Làm sao chữa lại những hậu quả "tiêu cực" ấy? Lévi-Strauss cậy
đến văn hóa, và văn hóa theo ông là tâm linh, đạo đức, triết lý, nghệ thuật và
chính trị. Chính trị theo nghĩa nguyên thủy của Hy Lạp ngày xưa: là cách tổ
chức nhà nước thế nào để đạt được phúc lợi chung. Ta thấy đó, ta trở lại với
những gì ta nói từ đầu: sự lẫn lộn giữa văn hóa và văn minh.
Vậy thì tôi cũng đành lẫn
lộn thôi. Suy nghĩ như một người Việt Nam trong bối cảnh hiện nay của Việt Nam,
tôi trả lời rằng một dân tộc văn minh là một dân tộc có văn hóa
cao, nghĩa là năng động, nghĩa là không trì trệ, trên mọi phương diện, vật chất
cũng như tinh thần, đầu óc cá nhân cũng như tổ chức xã hội, quyền lực, tiến bộ
cùng với xu hướng của thế giới, nhưng không quên rằng mỗi người đều là con cháu
thừa tự.
Tôi xin cắt nghĩa mấy
chữ sau cùng. Mỗi sáng tạo, hủy diệt, hay mỗi biến chuyển của một nền văn minh
đòi hỏi phải có thời gian. Vì vậy, trong lịch sử các văn minh, cũng như trong
nếp suy nghĩ về văn minh, ý nghĩa thừa tự là căn bản. Một nền văn minh được xây
dựng lần hồi, làn sóng này tiếp theo làn sóng khác, về giá trị, về tập tục, về
niềm tin. Phải có thời gian để biến chuyển và để củng cố. Để thâu nhận từ bên ngoài
và để bảo tồn tận bên trong. Hiện nay, cách mạng tin học và tình trạng toàn cầu
hóa có khuynh hướng đồng hóa hết thảy mọi nền văn minh. Nếu chạy theo "văn
minh kỹ nghệ", tiến bộ vật chất một cách mù quáng, không chừng ta thắp một
cây hương cho tổ tiên nào không phải là của ta.
Con đường duy
nhất: dân chủ
Riêng về mối tương quan
giữa tập thể và cá nhân, phải nhấn mạnh rằng một tập thể không thể văn minh nếu
con người trong đó không văn minh. Giáo dục, chính là để đào tạo nên những con
người văn minh. Và thế nào là con người văn minh? Là biết yêu Chân, Thiện, Mỹ.
Yêu Sự Thật, yêu Cái Tốt, Cái Đẹp. Chỉ nói Sự Thật mà thôi. Thế nào là yêu Sự
Thật? Là ghét Giả Dối, Nói Láo. Giáo dục là không dạy con trẻ đưa Nói Láo lên
thành hệ thống cai trị.
Nhưng muốn có một nền giáo
dục như vậy, tất nhiên phải đặt chính trị lên hàng đầu. Bởi vì chính trị chỉ
huy giáo dục. Xưa nay nhà trường chỉ có hai loại: nhà trường dạy phán đoán và
nhà trường không dạy phán đoán. Loại nhà trường sau là để minh họa.
Cho nên, cuối cùng, con
đường phát triển đi đến văn minh của dân tộc không có cách nào khác dân chủ.
Bắt đầu bằng thực tâm muốn thực hiện dân chủ. Rồi có thể không vội. Dân chủ hóa
lần hồi. Nhưng làm đừng khác nói. Và người dân cứ lấy sáng kiến mà làm. Bước
tới chứ đừng bước lui. Và thấy rằng xu hướng dân chủ là không tránh được, không
trước thì sau thôi, bánh xe lịch sử sẽ nghiền nát mọi chướng ngại.
Cao Huy Thuần
Nguồn:
(*) Toàn văn bài phỏng vấn trên Tuần Việt Nam do tác giả gửi Diễn Đàn. Các tiểu đề là
của toà soạn.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.