Thứ tư 18 Tháng
Chín 2013
‘‘Xét nghiệm máu giả"
- Lỗi hệ thống
Nhiều người Việt Nam có
thẻ Bảo hiểm y tế phàn nàn vì bị phân biệt đối xử. Ảnh báo trong nước.
Tháng 8/2013 vừa qua,
tại Việt Nam, công luận xôn xao với vụ bê bối giả mạo xét nghiệm máu tại Bệnh
viện đa khoa Hoài Đức, một huyện ngoại thành Hà Nội. Vụ bê bối giả mạo xét
nghiệm máu quy mô lớn để rút tiền từ Quỹ Bảo hiểm Y tế vang lên như một tiếng
chuông báo động công luận trước nhiều tệ nạn phổ biến trong y tế Việt Nam hiện
nay.
Một kỹ thuật viên Khoa
xét nghiệm của bệnh viện nói trên (bà Hoàng Thị Nguyệt) đã bí
mật thu thập chứng cứ trong vòng gần một năm liền để cuối cùng lên tiếng tố cáo
sự giả mạo mang tính hệ thống này. Báo chí dẫn lời của cơ
quan điều tra cho biết, trong khoảng thời gian gần một năm trời, trong số hơn
24.000 xét nghiệm huyết học thực hiện, có gần 1.500 trường hợp
trùng nhau, có nghĩa là xét nghiệm của một bệnh nhân đã được sao lại để đưa
vào hồ sơ của một bệnh nhân khác. Vụ việc gây chấn động vì đây là lần đầu tiên
một hiện tượng giả mạo xét nghiệm y tế trên quy mô lớn như vậy được phát hiện
tại Việt Nam.
Cơ quan điều tra Hà Nội
đã khởi tố 10 bị can, trong đó có các lãnh đạo bệnh viện này. Theo giải thích
ban đầu của cơ quan công an, mục tiêu của việc « nhân bản » các xét
nghiệm này là nhằm được Bảo hiểm Y tế (BHYT) thanh toán. Cơ quan điều tra đã
tìm gặp được khoảng 300 người trên tổng số hơn 700 người có xét nghiệm bị nhân
bản. Cho đến thời điểm hiện tại, phía công an xác định là chưa có bệnh nhân nào
bị điều trị theo các xét nghiệm giả mạo nói trên. Mặc dù vậy, báo chí trong
nước đã ghi nhận thông tin về việc "nhiều trường hợp bệnh nhân phản
ánh nghi ngờ kết quả xét nghiệm" (xem bài : "Cụ ông 98 tuổi
chung kết quả xét nghiệm máu với thiếu nữ 17", báo mạng
vnexpress.net).
Vụ bê bối giả mạo xét
nghiệm máu quy mô lớn để rút tiền từ Quỹ Bảo hiểm Y tế vang lên như một tiếng
chuông báo động công luận trước nhiều tệ nạn phổ biến trong y tế Việt Nam hiện
nay. Nhân vụ bê bối xét nghiệm máu này, xã hội Việt Nam một lần nữa có dịp trực
diện đối mặt với một bê bối, trên thực tế đã trở thành kinh niên từ nhiều năm
nay. Tạp chí Xã hội của RFI tuần này xin chuyển đến quý thính giả các góc nhìn
khác nhau trong vấn đề này.
Vụ nhân bản xét
nghiệm Hoài Đức và sự bất lực của hệ thống giám sát
Trước hết chúng tôi xin
mời quý vị nghe tiếng nói của Bác sĩ Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu
và Đào tạo Phát triển Cộng đồng (RTCCD) :
Bác sĩ Trần Tuấn
: « Khi mà tiếp nhận thông tin về vụ việc này, điểm đầu tiên chúng ta nhận thấy
là : Đây là một việc hoàn toàn không thể giải thích được bằng những thông tin
chúng ta hay thường thấy trong ngành y tế, ví dụ như tử vong do vấn đề tiêm
vắc-xin hoặc do vấn đề chết sơ sinh, hoặc tử vong mẹ… Những cái đó, chúng ta
đều còn có các giải thích là có một nguyên nhân nào đấy, hoặc chưa rõ ràng, hoặc
nằm trong những cái mà chúng ta đang còn nghi ngờ… Nhưng riêng đối với việc
Hoài Đức, thì hoàn toàn do chủ ý của con người. Mà chủ ý của con người, trong
trường hợp này là một cách không thể tưởng tượng nổi trong điều kiện, mà chúng
ta đều biết, nếu như môi trường y tế - chăm sóc sức khỏe cho người bệnh -, xét
nghiệm là một cái điều kiện cần thiết để phục vụ cho y bác sĩ trong tiến trình
chẩn đoán, điều trị bệnh ».
Nhìn về các nguyên nhân
trực tiếp khiến vụ giả mạo xét nghiệm tồn tại trong một thời gian dài, Bác sĩ
Trần Tuấn nhận định :
« Trong trường hợp này,
chúng ta thấy rằng : À, chúng ta phải xem xét ngay là, tại sao công tác giám
sát, thanh tra làm việc như thế nào, mà lại để xẩy ra một tình trạng kéo dài
như vậy. mà để xẩy ra một tình trạng mà chúng ta nghĩ rằng là không thể chấp nhận
được trong môi trường y tế.
Chúng ta đều biết rằng,
công tác giám sát đánh giá và quy trình đảm bảo chất lượng chuyên môn cho các
cơ sở y tế, thì chúng ta ít nhất có hai hình thức, mà hiện nay, các hệ thống
bệnh viện đều đang làm. Thứ nhất là vấn đề giám sát chất lượng nội bộ, trong
mỗi bệnh viện hiện nay, họ đều tổ chức cái hệ thống gọi là kiểm tra, thanh tra,
giám sát chất lượng công việc hàng ngày, việc thực hiện các quy trình, cụ thể
trong trường hợp này là các quy trình xét nghiệm, rồi là quy trình khám chữa bệnh.
Thế thì tại sao lại để xẩy ra kéo dài như vậy.
Điểm thứ hai là, trong
hệ thống hàng năm vẫn có những giám sát đánh giá từ bên ngoài. Đây là tôi muốn
nói đến trong nội bộ của ngành y, chứ chưa nói là độc lập từ bên ngoài. Tại sao
hệ thống giám sát đánh giá này không phát hiện được vấn đề. Thế thì, khi trả
lời được câu hỏi này, thì chúng ta sẽ bật ra được vấn đề, mà tôi đã nhìn nhận
thấy, tương tự như các vụ việc khác. Đó là, dường như hệ thống giám sát đánh
giá hoặc là kiểm định chất lượng của chúng ta không được hoạt động theo như
thiết kế. Các bằng chứng trong trường hợp này nó thể hiện ngay rằng là cả một thời
gian dài mà không phát hiện được, mà các vụ việc này không phải là không được đề
cập, không có những người thể hiện là không đồng ý. Vậy, tại sao nó lại tồn tại
một môi trường như vậy ? Các quy chế, môi trường bệnh viện hiện tại, có phải là
môi trường đúng thực chất như chúng ta thiết kế, nhằm tạo được các dịch vụ bảo
đảm được chất lượng cơ bản cho người dân hay không ?
Phần nổi của tảng
băng chìm
Vụ bê bối vỡ lở tại Bệnh
viện Hoài Đức là điều dường như khiến ban lãnh đạo ngành y tế Việt Nam bất ngờ,
nhưng trên thực tế, vụ bê bối này có thể nói chỉ là phần nổi của tảng băng chìm
khổng lồ của các thói tệ hoành hành trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam lâu nay.
Theo ông Phạm Lương Sơn,
Trưởng ban thực hiện chính sách Bảo hiểm Y tế : « Vụ việc ở Bệnh viện Đa khoa
Hoài Đức không phải là cá biệt. Tình trạng lạm dụng những xét nghiệm, chẩn đoán
hình ảnh, khá phổ biến và ngày càng tinh vi hơn, mang tính trục lợi nhiều hơn.
Không chỉ là chỉ định bất hợp lý, chỉ định quá mức nữa mà là kê khống thuốc,
làm phiếu xét nghiệm khống. Không chỉ quỹ BHYT phải gánh chịu những chi phí bất
hợp lý này, mà bản thân người bệnh cũng bị “móc túi” vì những chỉ định xét
nghiệm, chiếu chụp không liên quan đến bệnh lý » (Báo Dân trí).
Ra đời từ gần 20 năm
nay, hệ thống Bảo hiểm Y tế do Nhà nước chủ trì tại Việt Nam có xu thế hướng
đến phổ cập toàn dân. Đặc biệt trong những năm gần đây Bảo hiểm Y tế tiếp tục
phát triển với tốc độ rất nhanh. Về mặt nguyên tắc hệ thống an sinh xã hội này
có mục tiêu mang lại lợi ích thấp cho các cá nhân mắc bệnh, thay vì phải trả
các khoản tiền lớn trong các dịch vụ tự chi trả, nhưng trong thực tế vận hành,
Bảo hiểm Y tế đã trở thành con bò sữa bị lợi dụng dưới đủ hình thức khác nhau.
Theo Bác sĩ Trần Tuấn,
vụ giả mạo xét nghiệm kể trên gắn liền với các khuyết tật hệ thống của Bảo hiểm
Y tế và của ngành y tế nói chung tại Việt Nam hiện nay.
Bác sĩ Trần Tuấn
: « Cái câu chuyện xét nghiệm này có liên quan đến vấn đề thanh toán của Bảo
hiểm Y tế. Chúng ta biết rằng, Việt Nam cho đến nay có được 20 năm kinh nghiệm
làm Bảo hiểm Y tế. Cái tỷ lệ bao phủ bây giờ cũng đạt được đến 70% rồi. Nếu nhìn
về con số tỷ lệ bao phủ thôi, thì như thế cũng là một sự tiến bộ lớn. Nhưng
trên thực tế, về mặt cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm Y tế vận hành như thế nào ? Bảo
hiểm Y tế nằm trong hệ thống an sinh Nhà nước, một tỷ lệ khá lớn trong Bảo hiểm
Y tế hiện nay là ngân sách dành cho người nghèo, cho người cận nghèo. Bên cạnh
đó là phần của đối tượng khác. Thế thì, vùng Hoài Đức là vùng thôn quê, người
dân đến khám chữa bệnh ở bệnh viện huyện hầu hết là người nông dân, và tôi nghĩ
một bộ phận đáng kể, tỷ lệ này, tôi nghĩ là không dưới 50% người đến khám và
điều trị ở bệnh viện huyện là những người nghèo. Cho nên là, cái nhân bản xét
nghiệm này chắc chắn có liên quan nhiều đến Bảo hiểm Y tế.
Thế thì, khi người dân
sử dụng Bảo hiểm Y tế hiện nay, liệu Bảo hiểm Y tế có đúng thực chất vận hành
theo nguyên tắc đầu tư của người dân. Hoặc thậm chí trong trường hợp này là đầu
tư của Nhà nước, để cho những nhóm yếu thế. Tức là đầu tư để tránh các rủi ro
cho chi phí y tế sau này hay không ? Thì đấy quả đây là vấn đề còn rất lớn đối
với ngành Bảo hiểm Y tế Việt Nam. Bởi vì nếu như đây là một đầu tư, theo đúng
vận hành như thế, thì có nghĩa là phải được phân tích rạch ròi, theo « kinh tế thị
trường », và Bảo hiểm lúc này sẽ sử dụng phần tiền của người dân đóng vào cho
Bảo hiểm, để rồi sau đó, chúng ta tạo được chi phí thấp, thì Bảo hiểm mới tồn
tại được. Nếu như Bảo hiểm làm tốt, thì chúng ta phải nhận thấy rằng, chúng ta
luôn luôn mong người dân ít đi khám chữa bệnh, hoặc đi khám chữa bệnh thì sử
dụng các thuốc, các xét nghiệm, các cách nào hiệu quả nhất, tức là giá thành
thấp, nhưng lại đạt được yêu cầu chất lượng. Hay nói khác đi, Bảo hiểm lúc đó
phải có nhiệm vụ là đánh giá xem việc thực thi của người bác sĩ trong tiến
trình khám chữa bệnh, đánh giá xem các vấn đề kỹ thuật, các vấn đề xét nghiệm
sử dụng ra sao, vấn đề thuốc sử dụng hợp lý đến đâu… Tóm lại Bảo hiểm sẽ đóng
vai trò hết sức tích cực trong việc giám sát chất lượng của bên cung cấp dịch
vụ - tức bên bệnh viện, bên khám chữa bệnh.
Thế nhưng, trong trường
hợp này, chúng ta nhận thấy rằng là Bảo hiểm Y tế, dường như không có tiếng nói
gì. Hay nói khác đi, người ta phải đặt lại vấn đề vai trò của Bảo hiểm Y tế
trong vấn đề thanh quyết toán hồ sơ khám chữa bệnh của Bệnh viện Hoài Đức. Khi
hệ thống các dịch vụ y tế vận hành theo cơ chế thị trường, coi bệnh nhân là
nguồn thu, tính chất lạm dụng xét nghiệm, lạm dụng các vấn đề khác, nó xẩy ra
(xem thêm bài của Bác sĩ Trấn Tuấn : «
Quản lý kiểu công - tư lẫn lộn: Đẩy cán bộ y tế rời xa các cam kết y đức »).
Sự lạm dụng này nó sẽ gia tăng lên rất nhiều, nếu như bên phía người sử dụng
không có kiến thức, không có trợ giúp, không có phân tích, không có giám sát
chất lượng dịch vụ mình (được) cung cấp, mình nhận được. »
Rất nhiều người
dân không có hiểu biết tối thiểu về BHYT
Bức tranh của nền y tế
Việt Nam nói chung, đặc biệt là những gì liên quan đến hệ thống bảo hiểm y tế,
việc khám chữa bệnh tại các bệnh viện công không chỉ thuần một màu xám. Nhiều y
bác sĩ, nhà chuyên môn hay nhà quản lý nhìn nhận ở hệ thống này những điều tích
cực hết sức quan trọng (về mặt nguyên tắc, giống như Tiến sĩ Trần Tuấn trình
bày ở trên), trong việc mang lại những cơ hội được chăm sóc đối với một số lượng
rất đông đảo những người thuộc các nhóm xã hội yếu thế, hay những người mắc
bệnh hiểm nghèo, sống được là nhờ Bảo hiểm Y tế.
Bác sĩ Khuất Hải Oanh –
giám đốc Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) -, là một trong
những người ủng hộ một cách nhìn nhận như vậy, đồng thời nhấn mạnh rằng những
khuyết tật hiện nay của khu vực y tế công và hệ thống Bảo hiểm Y tế một phần
rất lớn bắt nguồn từ sự chập chững của một hệ thống mới đang trong thời kỳ hình
thành ban đầu.
Bác sĩ Khuất Hải
Oanh : « Thật ra thì, cái vấn đề phân biệt đối xử giữa những người có
thẻ Bảo hiểm Y tế và những người trả tiền trực tiếp, thì có lẽ nó cũng là những
mặt trái của cơ chế thị trường, mà Nhà nước, Bảo hiểm Y tế, Bộ Y tế cần phải
điều chỉnh. Mặt trái ở đây là người đến trả tiền trực tiếp, gọi là ‘‘tiền tươi
thóc thật’’, thanh toán luôn, bệnh viện có tiền luôn. Có thể là cái giá dịch vụ
nó cũng cao hơn. Cho nên, dường như là người ta cũng theo cơ chế thị trường,
thì ưu ái những người bệnh ấy hơn.
Tuy nhiên, Oanh nhìn
nhận việc đó ở góc độ là : Cái việc bệnh viện có những cơ chế tài chính khác
nhau, có các nguồn thu khác nhau. Nó cũng chưa phải là… Bảo hiểm Y tế, các bệnh
viện trong thời gian gần đây mới có một lượng bệnh nhân Bảo hiểm Y tế nhiều,
cho nên là cái giai đoạn đầu có những sự bất cập, trục trặc như thế này, nó
cũng là điều mà phần nào cũng có thể hiểu được. Tất nhiên là mình không biện
minh cho nó, tức là cần phải giải quyết, nhưng nếu mà mình nhìn nó theo hướng
rằng là cái việc áp dụng Bảo hiểm Y tế ở Việt Nam là tương đối mới, các bệnh
viện áp dụng các cơ chế tài chính khác nhau, các cơ chế thu tiền khác nhau đấy là
cũng là tương đối mới, để cho mình trông bức tranh nó không quá ảm đạm, và từ
đó thì tìm ra cái cách để mà giải quyết.
RFI
: Theo chị, thì điều này có thể làm được trong một thời gian gọi là
gần không ? Hay phải là một tương lai tương đối xa vời ?
Bác sĩ Khuất Hải
Oanh : Trên thực tế, Oanh bắt đầu làm việc về Bảo hiểm Y tế, thì thấy
rằng là rất nhiều người dân không biết đầy đủ về Bảo hiểm Y tế, không biết cái
cách làm thế nào để có được thẻ Bảo hiểm Y tế và không biết cách sử dụng thẻ
Bảo hiểm Y tế như thế nào. Thì có lẽ là việc tuyên truyền cung cấp thông tin
cho người dân để có hiểu biết đầy đủ hơn về Bảo hiểm Y tế cũng là một việc rất
cần phải làm ».
Vì sao báo giới ít đưa tin về các tác hại của xét nghiệm
giả ?
Giải thích lý do vì sao ít có thông tin trên truyền thông
Việt Nam về hậu quả của xét nghiệm giả đối với người bệnh, Bác sĩ Trần Tuấn
cho biết : « Thực ra thì chúng ta đều nhận thấy, kết quả xét nghiệm có mà lại
sai lạc, thì chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng đến các quyết định của y bác sĩ, nhưng
trong trường hợp này chúng ta thấy báo chí không nói nhiều và người ta cũng
không tập trung phân tích nhiều nữa. Bởi vì các kết quả xét nghiệm bất thường
đó, cho đến nay, các đối tượng trực tiếp không thấy có tử vong, và không có ý
kiến gì, cho nên người ta mới quên đi. Còn thực ra, chúng ta biết, trong một
xã hội ở trong đó quyền của người bệnh được tôn trọng, thì vấn đề sẽ phức tạp
hơn rất nhiều cho bệnh viện Hoài Đức, cũng như những người liên quan. Bởi vì
người dân có thể đề xuất, nêu ra những hậu quả, tính ra những tổn hại từ vấn
đề đó xẩy ra, kể cả về vấn đề sức khỏe sức khỏe, liên quan đến những cái chết,
thì sẽ rất phức tạp. Tôi nghĩ trong trường hợp này, có thể báo chí cũng như giới
truyền thông, người dân người ta cũng nhìn nhận ở một mức độ…
Như chúng ta thấy, là họ tự rút kinh nghiệm cho họ nhiều
hơn. Tại sao thế ? Vì họ thấy tình trạng như thế này nó là (đáng) ngạc nhiên
thật, nhưng nó có thể là hậu quả có thể là báo trước đối với tình trạng quản lý
hiện nay. Vì có nhiều chuyện đã xẩy ra như thế rồi, mà phân tích những cái đó
chúng ta đều biết : Ngành y là liên quan trực tiếp đến tính mạng của người
bệnh, thậm chí dẫn đến tử vong, có những trường hợp đã tử vong rồi. Cho nên
trong trường hợp này, có thể nhiều người họ còn bảo là, thôi thế là cũng
mừng, bởi vì rằng là cái xét nghiệm họ làm sai như thế mà bác sĩ cũng không
đưa đến những quyết định… mà (nhờ thế) mình còn sống đến ngày hôm nay, thế là
mừng. Ví dụ như thế. Điều đó nó thể hiện một sự mệt mỏi (hoặc chán nản – ndr)
(của người dân) đối với việc phân tích những hậu quả xẩy ra do những hành
động ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng điều trị (như trường hợp xét nghiệm
giả kể trên) ».
|
Phẫn nộ xã hội phổ biến với ngành y
Trong xã hội phổ biến
một tình cảm phẫn nộ đối với những tệ nạn tràn lan trong ngành y tế, gây nhiều
tổn hại về nhân mạng và thiệt hại về tài chính, do thái độ thờ ơ, nhẫn tâm, coi
đồng tiền hơn hết của rất nhiều người làm nghề y. Anh Từ Anh Tú, một cựu sinh
viên cao đẳng y tế ghi nhận thực trạng này, qua các kinh nghiệm cá nhân
:
Anh Từ Anh Tú
: « Theo em, y tế ở Việt Nam các dịch vụ chăm sóc người dân chưa được tốt cho
lắm. Ở các bệnh viện, như ở chỗ em, thường diễn ra hiện tượng quá tải, nhiều
bệnh nhân nằm chung một giường. Còn đối với cái Bảo hiểm Y tế, em nghĩ là đóng
(góp tiền vào) nó thì cũng tốt thôi. Bởi vì về mặt lý thuyết, khi mình đóng Bảo
hiểm Y tế, thì khi mình ốm đau bệnh tật, thì được một phần đỡ đần. Nhưng mà ở Việt
Nam, nhiều khi, kể cả khi mình đóng Bảo hiểm Y tế, thì khi mình nằm viện vẫn
phải mất tiền bình thường. Nếu mà mình không mất, mà mình cứ đưa Bảo hiểm ra,
thì chắc chắn là người ta sẽ không chăm sóc như ý muốn. Thậm chí còn bị hoạnh
họe.
Rất nhiều trường hợp
bệnh nhân đến viện, có Bảo hiểm Y tế mà không có tiền, thì ở bệnh viện họ cũng
không chăm sóc được hẳn hoi. Một số trường hợp người ta còn để cho bệnh nhân
thậm chí chết. Em cũng được chứng kiến một trường hợp, hồi em học trên Thái
Nguyên, có một sinh viên bị đánh, mất nhiều máu quá, lúc nằm viện, chưa có đủ
tiền viện phí, bệnh viện họ cứ để đấy và cuối cùng thì sinh viên đó bị chết ».
Những bất công và tệ nạn
trong lĩnh vực y tế, mà đối tượng bị phân biết đối xử trước hết thường là những
người sử dụng Bảo hiểm Y tế, cũng có nghĩa là những người không có điều kiện
chi trả dịch vụ hoàn toàn bằng tiến cá nhân, ngày càng nhận được một phản ứng
chung trong công luận. Ngay trong cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đầu
tháng này về « Kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT 2009-2012
», rất nhiều tiếng nói của các giới chức lãnh đạo cất lên chỉ trích mạnh mẽ
thực trạng phân biệt nặng nề này.
Các bê bối y tế :
Tệ nạn của « hệ thống »
Dù giải thích như thế
nào về những tệ nạn trong ngành y tế hiện nay và có lạc quan hay không về khả
năng cải thiện của nó, không thể không ghi nhận một tình cảm bất bình và phẫn
nộ phổ biến trong xã hội đối với các dịch vụ y tế. Trong cuộc họp nói trên, Chủ
nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Việt Nam Phan Trung Lý khái quát tình trạng thê
thảm của nạn phân biệt đối xử với rất nhiều người sử dụng thẻ Bảo hiểm Y tế qua
câu « Chìa BHYT ra bị tiêm đau hơn », một nhận xét được báo chí trong nước nhất
loạt trích dẫn.
Vụ xét nghiệm giả quy mô
lớn tại một bệnh viện Hà Nội là phần nổi của tảng băng chìm của một loạt tệ nạn
trong ngành y tế. Nhiều khảo sát cho thấy hệ thống BHYT - với rất nhiều lợi ích
nhờ việc chung tay chia sẻ các rủi ro bệnh tật của xã hội – trên thực tế đã bị
lạm dụng một cách tràn lan ở mọi nơi, đặc biệt trong các cơ sở y tế công, nơi
vừa cung cấp các dịch vụ công, lẫn dịch vụ theo giá cả thị trường. Hiện tượng
này gây bất bình sâu sắc và ngày càng lớn trong công luận. Tuy nhiên, những tệ
nạn trong y tế tại Việt Nam không chỉ dừng trong ngành này, đây cũng là các tệ
nạn có mặt trong hầu hết các lĩnh vực khác trong xã hội. Sau đây là nhận định
của nhà xã hội học Trịnh Hòa Bình về vấn đề này :
Nhà xã hội học
Trịnh Hòa Bình : « Không cứ gì lĩnh vực y tế, cả giáo dục, có
thể xem như hai thiết chế, cũng đồng thời là hai dịch vụ xã hội cơ bản đó, hàm
chứa những nguy cơ. Đấy là chỗ tiêu biểu thôi, chỗ người ta dễ nhìn thấy thôi.
Như vậy là, từ ở sâu xa
trong loại hình, cấu tạo của tổ chức hoạt động xã hội. Khi mà những ‘‘giá
trị ảo’’, những sự ‘‘giả giá trị’’, ‘‘phản giá trị’’, nó
vẫn có đất để tồn tại… Tôi không nói là nó phổ biển –, nhưng mà có thể nói nó
tồn tại đầy rẫy ở nhiều nơi, mà không bị ngăn chặn, không bị đẩy lùi, thì nó
tạo nên điều kiện để cho người ta lợi dụng cái vị thế, lợi dụng cái vị trí hoạt
động, công tác, đặc biệt là trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ công, là kiếm
chác thoải mái. Ở đây, nó có điều liên quan đến chuyện không tách bạch, nhập
nhèm công – tư lẫn lộn.
Người ta nhân danh việc
này việc khác, thậm chí lợi dụng luôn cả chủ trương « xã hội hóa » ở trong lĩnh
vực đời sống xã hội, các loại hình cơ bản trong các hoạt động giáo dục, y tế,
văn hóa, thể thao, tổ chức xã hội… để mà hình thành lên các lợi ích nhóm, những
lợi ích cục bộ của nhóm này, nhóm khác. Người ta có hình ảnh, Nhà nước là ‘‘con
bò gầy’’, để phản ảnh xu hướng là mạnh ai nấy đục khoét, lợi dụng. Ở đây,
nó liên quan đến điều mà chúng ta nói ‘‘công tư lẫn lộn’’. Có điều,
khi người ta hành xử, vì cái tôi, vì cái lợi ích nhóm, người ta vẫn có thể là
ra rả nêu lên, vẫn nói là nhân danh một thứ chủ nghĩa tập thể, nhân danh cái
chung. Chỉ những cái hoạt động, những cái việc làm xấu nó bộc lộ và bị phát
hiện, thì mới lộ rõ cái chân tướng chỗ này, chỗ khác, chứ… Điều đó làm cho cộng
đồng xã hội, làm cho người dân mất lòng tin. Ở đây có thể nói là, mất lòng tin
một cách sâu sắc ở cái hệ thống cung cấp dịch vụ công, cơ quan công quyền. Và
đặc biệt là ở những khu vực hết sức nhạy cảm. Đó là giáo dục và y tế.
RFI :
Thưa Tiến sĩ, như thực trạng vừa rồi Tiến sĩ có cho một phác họa. Vậy thì, giải
pháp nào có thể có được, để mà mọi người có quyền hy vọng, và đồng thời có thể
tham gia vào một sự cải tổ, hoặc làm thay đổi cái thực trạng này ?
Nhà xã hội học
Trịnh Hòa Bình : Thực ra thì, có những điều hết sức giản dị.
Tưởng như dễ làm, hóa ra là khó. Xét đến cùng, người ta có kiên quyết thực hiện
hay không mà thôi. Giải pháp ở đây là luôn luôn đúng cho mọi tình huống. Tức là
phải minh bạch hóa, trong tất cả mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Phải thực thi
cái dân chủ hóa một cách triệt để hơn nữa. Và để khắc phục các tình trạng lợi
dụng những ‘‘chủ thuyết’’, ‘‘chủ nghĩa tập thể’’, thì có một
tinh thần, tức là coi trọng hơn nữa cái cá nhân ở trong mọi ‘‘rường mối tổ
chức lao động, hoạt động (của) đời sống xã hội’’. Điều này chắc chắn nó
thoạt nhìn, thoạt nghe, thoạt trông, nó có vẻ mâu thuẫn với cái gọi là ‘‘chủ
nghĩa xã hội’’, nhưng xét đến cùng, chỉ cái đó mới tạo nên sức sống, mới
tạo nên cái sự lành mạnh hóa, công khai hóa và minh bạch hóa thực sự trong đời
sống xã hội.
Thực ra, tôi cho rằng
là, đây là liều thuốc có thể xem như chữa được bách bệnh, nhưng mà có thực hiện
được hay không phụ thuộc vào cái quyết tâm của cả cộng đồng, và trước hết là ở
‘‘rường mối phức hợp trong việc tổ chức và quản lý xã hội'’ phải
chuyển động trước. Cái mà người ta vẫn nói là ‘‘đổi mới hệ thống chính trị’’
là thật sự có ý nghĩa quyết định ở khâu này ».
***
Từ vụ bê bối nhân bản xét nghiệm máu ở một bệnh viện Hà Nội, công luận Việt Nam có dịp một lần nữa đối diện với những tệ nạn trầm kha của ngành y tế. Công-tư lẫn lộn, lối sống thu lợi cá nhân-nhóm nhân danh lợi ích toàn xã hội, được nhiều nhà chuyên môn chỉ ra như những nguồn gốc cơ bản trực tiếp của các tệ nạn này. Nhiều nhà nghiên cứu đặt vấn đề cần phải truy tìm cội rễ của các thói tệ phổ biến và hết sức nghiêm trọng này, của ngành y cũng như của nhiều lĩnh vực khác, trong chủ trương duy trì « các khuyết tật mang tính hệ thống » kể trên. Trong thời gian gần đây, tên gọi « các nhóm lợi ích » đã được nhiều người sử dụng để đưa ra ánh sáng những sức mạnh đen tối, nhưng đầy uy lực ảnh hưởng đến hiện trạng này. Cùng lúc với việc « những nhóm lợi ích » - nằm trong hay có liên hệ chặt chẽ với các lực lượng cầm quyền - được dung dưỡng, trong đất nước Việt Nam hiện tại, các cơ hội của xã hội dân sự tự gắn kết một cách thực chất thành các tổ chức, để tự vệ trước các tệ nạn tràn lan nói trên, gặp phải rất nhiều trở lực. Thiếu các hình thức tự tổ chức có hiệu quả này, khả năng tự vệ của các thành viên xã hội dân sự thông qua con đường huy động các sức mạnh cộng đồng, đàm phán, gây áp lực để bảo vệ cho quyền lợi của « các nhóm lợi ích » của những người thấp cổ bé họng chống lại « các nhóm lợi ích » - tuy nằm trong bóng tối nhưng đầy sức mạnh - , bị hạn chế nghiêm trọng. Một loạt những phản ứng bạo lực bùng phát của người dân chống lại các nhân viên công quyền, đôi khi dẫn đến tử vong cho các đối tượng này, trong thời gian gần đây trong các lĩnh vực y tế, đất đai…, hay các hình thức bạo lực mang tính « tự xử » khác, cho thấy kết cục đáng sợ của những phẫn uất, thất vọng cùng cực trước các bất công không được lắng nghe, không được chuyển hóa thành tiếng nói chỉ trích có tổ chức.
Từ vụ bê bối nhân bản xét nghiệm máu ở một bệnh viện Hà Nội, công luận Việt Nam có dịp một lần nữa đối diện với những tệ nạn trầm kha của ngành y tế. Công-tư lẫn lộn, lối sống thu lợi cá nhân-nhóm nhân danh lợi ích toàn xã hội, được nhiều nhà chuyên môn chỉ ra như những nguồn gốc cơ bản trực tiếp của các tệ nạn này. Nhiều nhà nghiên cứu đặt vấn đề cần phải truy tìm cội rễ của các thói tệ phổ biến và hết sức nghiêm trọng này, của ngành y cũng như của nhiều lĩnh vực khác, trong chủ trương duy trì « các khuyết tật mang tính hệ thống » kể trên. Trong thời gian gần đây, tên gọi « các nhóm lợi ích » đã được nhiều người sử dụng để đưa ra ánh sáng những sức mạnh đen tối, nhưng đầy uy lực ảnh hưởng đến hiện trạng này. Cùng lúc với việc « những nhóm lợi ích » - nằm trong hay có liên hệ chặt chẽ với các lực lượng cầm quyền - được dung dưỡng, trong đất nước Việt Nam hiện tại, các cơ hội của xã hội dân sự tự gắn kết một cách thực chất thành các tổ chức, để tự vệ trước các tệ nạn tràn lan nói trên, gặp phải rất nhiều trở lực. Thiếu các hình thức tự tổ chức có hiệu quả này, khả năng tự vệ của các thành viên xã hội dân sự thông qua con đường huy động các sức mạnh cộng đồng, đàm phán, gây áp lực để bảo vệ cho quyền lợi của « các nhóm lợi ích » của những người thấp cổ bé họng chống lại « các nhóm lợi ích » - tuy nằm trong bóng tối nhưng đầy sức mạnh - , bị hạn chế nghiêm trọng. Một loạt những phản ứng bạo lực bùng phát của người dân chống lại các nhân viên công quyền, đôi khi dẫn đến tử vong cho các đối tượng này, trong thời gian gần đây trong các lĩnh vực y tế, đất đai…, hay các hình thức bạo lực mang tính « tự xử » khác, cho thấy kết cục đáng sợ của những phẫn uất, thất vọng cùng cực trước các bất công không được lắng nghe, không được chuyển hóa thành tiếng nói chỉ trích có tổ chức.
RFI xin chân
thành cảm ơn Bác sĩ Khuất Hải Oanh, Tiến sĩ Trần Tuấn, anh Từ Anh Tú và Tiến sĩ
Trịnh Hòa Bình đã dành thời gian cho Tạp chí.
Các bài liên quan
"Các
bộ phận" bảo vệ quyền lợi cho người sử dụng dịch vụ y tế
Bác
sĩ Trần Tuấn : « Các bằng chứng cho đến nay, về các vụ lình sình trong
y tế, nó thể hiện chất lượng dịch vụ y tế hiện nay đang thiếu đi một sự đánh
giá giám sát khách quan khoa học và thực hiện một cách độc lập.
Điểm thứ hai, tôi chơ rằng, đối với mỗi một trường hợp xẩy
ra, bên cạnh việc xử lý trực tiếp, điểm quan trọng hơn hết là phải xem những
sự việc xẩy ra đó là một cơ hội cho chúng ta nhìn nhận toàn bộ hệ thống, nhìn
nhận toàn bộ các căn nguyên đã xẩy ra, cái môi trường đã tạo các (vấn đề)
này. Cái mong đợi của tôi là làm sao cho mỗi một cái trường hợp xẩy ra như
thế này, thì sau đó sẽ tạo ra được hàng loạt những bài (tổng) kết, những bài
phân tích, những bài nghiên cứu, để cung cấp các bài học kinh nghiệm. Thế còn
nếu như chúng ta không nhìn nhận những vấn đề này như một cơ hội cho chúng ta
xem xét chính mình, mà chỉ là đối phó với dư luận, thì tôi cho rằng rất tiếc
trong tương lai tới vẫn lại có những chuyện khác xẩy ra ở mức độ không thể
nào biết trước được cái hậu quả khôn lường đối với xã hội.
Còn đối với người dân, thì tôi nghĩ thế này : Trong nền
kinh tế thị trường hiện nay, thì chúng ta bên cạnh việc cảnh giác đối với
những thông tin thu nhận được, thì cũng phải chuẩn bị cho chúng ta những phương
án đối phó, hay nói khác đi, những kiến thức cụ thể trong vấn đề khi đi tìm
kiếm và sử dụng dịch vụ. Vấn đề này, đặc biệt trong y tế, cũng rất khó nói
với người dân. Đòi hỏi họ có được những kiến thức cơ bản, trong khi tình
trạng sức khỏe (y tế) hiện nay có rất nhiều vấn đề, thậm chí phức tạp. Ý của
tôi muốn nói ở đây là : Việc đầu tiên là chúng ta phải xây dựng cho mình ý
thức là phải tìm hiểu về vấn đề sức khỏe của chính bản thân mình. Và trên cơ
sở cái mong mỏi như vậy của xã hội khi nó hình thành được như vậy, thì lập
tức nó sẽ ra đời các tổ chức, hệ thống để kiểm định giám sát, đánh giá chất
lượng dịch vụ và cung cấp thông tin cho người dân. Hay nói khác đi, vai trò
của các tổ chức của bên xã hội dân sự cũng như của người dân sẽ được tăng
cường mạnh hơn, chứ không thể ngồi chờ đợi vào hệ thống hiện tại, hệ thống
của Nhà nước cung cấp dịch vụ y tế nào, thì chúng ta chấp nhận sử dụng một
cách bị động như tình trạng hiện nay.
Thực tế của Việt Nam hiện nay cho thấy cần phải có các bộ phận
đứng ra bảo vệ quyền lợi cho người sử dụng dịch vụ y tế. Vì chúng ta biết rằng
dịch vụ y tế là dịch vụ ‘‘đặc biệt’’, người sử dụng không tự đánh
giá được đúng chất lượng dịch vụ mà mình được nhận, cũng như cái chi phí mà
mình phải bỏ ra cho dịch vụ mình được nhận, có xứng đáng, có tương xứng hay
không.
Trong thời gian tới, mong mỏi của chúng tôi là ra được một
bộ khung pháp lý, giống như là một cái luật về vấn đề giám sát đánh giá chất lượng
dịch vụ cung cấp cho người dân, trên cơ sở đó, trong thị trường sẽ hình thành
các tổ chức bám theo các hành lang pháp lý đó, để thực hiện đáp ứng các yêu
cầu của thực tế hiện nay về vấn đề trả lời cho người dân xem là chất lượng
dịch vụ y tế nay ra sao, rồi là những thắc mắc của người dân, cũng như những
vấn đề xẩy ra, sự thật đến đâu. »
|
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.