Những cái ách hành chính địa phương
Nhóm
phóng viên tường trình từ Việt Nam
2013-10-07
2013-10-07
- In
trang này
- Chia sẻ
- Ý
kiến của Bạn
- Email
Bộ máy thủ tục hành
chánh...(ảnh minh họa)
RFA file
Nhiều người ví von bộ
máy hành chính cấp địa phương ở Việt Nam giống như những cái ách mà trong đó,
nhân dân phải mang cái ách nặng nề này vào cổ. Ở đâu bộ máy quan chức địa
phương càng cồng kềnh thì ở đó, đời sống nhân dân càng teo tóp, đói khổ và vô phương
cứu chữa. Bộ máy hành chính cấp xã ở các huyện miền núi, huyện nghèo thuộc tỉnh
Thanh Hóa là một điển hình cho vấn đề này.
Có nhiều xã chỉ có chưa
đến hai ngàn dân nhưng bộ máy cơ quan cấp xã đã lên đến vài trăm người. Vấn đề
thuế má của người dân trở nên vô cùng khắc nghiệt.
Bộ máy cồng kềnh, vô ích
Một cựu chủ tịch xã ở
Ngọc Lặc, Thanh Hóa chia sẻ với chúng tôi rằng trong ủy ban xã thời ông làm chủ
tịch, có đến hơn hai trăm nhân viên, cán bộ và quan chức. Trong này chia làm ba
thành phần và hai ngạch. Ba thành phần gồm quan chức, cán bộ và nhân viên. Quan
chức chỉ các chủ tịch, phó chủ tịch, cán bộ gồm những cán bộ chuyên trách như
trưởng ban văn hóa, trưởng ban kinh tế, trưởng các ban ngành, chi hội trưởng
phụ nữ…
Cán bộ không chuyên
trách kéo dài từ cấp xã đến cấp thôn, cấp khối xóm, nghĩa là ở cấp xã thì có
các cộng tác viên, các nhân viên mà chẳng biết họ tồn tại để làm gì, đến cấp
thôn thì có trưởng thôn, phó thôn, trưởng công an thôn, phó công an thôn,
trưởng ban văn hóa thôn, trưởng ban kinh tế gia đình thôn...
Còn xét theo ngạch biên
chế thì chia làm hai loại, đó là chuyên trách và bán chuyên trách. Cán bộ
chuyên trách là những người ăn lương nhà nước, theo biên chế, thâm niên công
tác, cán bộ bán chuyên trách là những người không có chuyên môn nào cả, chỉ làm
các việc lặt vặt, phụ họa và hưởng lương theo tiêu chuẩn hợp đồng với cơ quan
địa phương. Hay nói khác đi là mức lương thỏa thuận giữa chủ tịch ủy ban xã với
họ.
Kêu gọi dân bầu hội đồng
các cấp. RFA
Cán bộ không chuyên
trách kéo dài từ cấp xã đến cấp thôn, cấp khối xóm, nghĩa là ở cấp xã thì có
các cộng tác viên, các nhân viên mà chẳng biết họ tồn tại để làm gì, đến cấp
thôn thì có trưởng thôn, phó thôn, trưởng công an thôn, phó công an thôn,
trưởng ban văn hóa thôn, trưởng ban kinh tế gia đình thôn và kính thưa các loại
trưởng ban khác, đến xóm thì có trưởng xóm văn hóa, trưởng xóm an ninh, trưởng
xóm kinh tế kế hoạch hóa gia đình...
Ông cựu chủ tịch xã này
nói thêm là chỉ riêng xã ông ít cồng kềnh nhất, chứ những xã còn lại, đặc biệt
là các xã nằm gần thị trấn, hoặc nằm trong cái rốn qui hoạch thì lượng cán bộ
lên đến vài trăm, có khi cả ngàn. Phần đông là cán bộ bán chuyên trách, hưởng
lương từ một triệu đến một triệu rưỡi đồng, không có các chế độ bảo hiểm xã hội
nhưng cơ quan tự bỏ tiền ra mua bảo hiểm xã hội cho họ.
Sao không kiếm người có
chữ, người có chữ người ta nằm đầy ngoài đường đấy. thất nghiệp đầy. sinh viên
ra trường thất nghiệp đầy ra đấy không cho làm lại bắt mấy thằng không có chữ
cho nó vào làm, rồi lại tốn tiền dân cho nó học...cơ chế này nó là thế rồi, chả
có làm được gì cả, chán lắm
Cựu
chủ tịch xã
Ông cựu chủ tịch xã này
nói: “Chúng nó đưa vào nhiều lắm. Cứ mỗi tháng một triệu một đứa như vậy
là bao nhiêu. Có phải là mỗi tháng là 200 triệu đồng nếu cơ quan đưa 200 cộng
tác viên vào. Mà 200 đứa thì nhiều vô kể, làm gì cho hết. Chán lắm! Thì vào đấy
chúng chờ cơ hội, chẳng hạn cái huyện này sắp lên thị xã thì chúng nằm đó nó
chờ sẵn rồi, con cháu nó cả thôi. Nằm chờ đó rồi, có khi lên thị xã thì tuyển
thêm cái gì đó chuyên trách thì chúng thì chúng đưa vào.
Nhà dân ở Ngọc Lặc,
Thanh Hóa. RFA
Bọn chúng thì có thẳng
nào học cho hết lớp 6 lớp 7. Học xong rồi lại bắt nhà nước bỏ tiền ra cho chúng
học chuyên tu tại chức. Trong khi đó sao không kiếm người có chữ, người có chữ
người ta nằm đầy ngoài đường đấy. thất nghiệp đầy. sinh viên ra trường thất
nghiệp đầy ra đấy không cho làm lại bắt mấy thằng không có chữ cho nó vào làm,
rồi lại tốn tiền dân cho nó học, học nữa học mãi, thế mới chết. Mà cái cơ chế
này nó là thế rồi, chả có làm được gì cả, chán lắm!”
Chúng tôi thử nhẩm tính, với trung bình gần hai trăm cán bộ bán chuyên trách hay còn gọi là cộng tác viên trên mỗi xã với mức lương một triệu đồng trên mỗi tháng, chỉ riêng tiền lương đã mất gần hai trăm triệu đồng trên mỗi tháng. Và cộng thêm với gần hai trăm thẻ bảo hiểm, mỗi thẻ tốn 600 ngàn đồng, như vậy, mỗi năm, cơ quan này mất đi khoản hai tỉ đồng chi trả cho loại cán bộ bán chuyên trách. Mà trong một huyện gồm nhiều xã, trong một tỉnh gồm nhiều huyện. Tính ra số tiền đổ vào trả lương cho cán bộ bán chuyên trách này quá nặng trên đầu nhân dân, vì khoản tiền lương bán chuyên trách do ủy ban tự thu, tự chi, không liên quan gì đến ngân sách nhà nước.
Chúng tôi thử nhẩm tính, với trung bình gần hai trăm cán bộ bán chuyên trách hay còn gọi là cộng tác viên trên mỗi xã với mức lương một triệu đồng trên mỗi tháng, chỉ riêng tiền lương đã mất gần hai trăm triệu đồng trên mỗi tháng. Và cộng thêm với gần hai trăm thẻ bảo hiểm, mỗi thẻ tốn 600 ngàn đồng, như vậy, mỗi năm, cơ quan này mất đi khoản hai tỉ đồng chi trả cho loại cán bộ bán chuyên trách. Mà trong một huyện gồm nhiều xã, trong một tỉnh gồm nhiều huyện. Tính ra số tiền đổ vào trả lương cho cán bộ bán chuyên trách này quá nặng trên đầu nhân dân, vì khoản tiền lương bán chuyên trách do ủy ban tự thu, tự chi, không liên quan gì đến ngân sách nhà nước.
Vấn đề cán bộ bán chuyên
trách đã trở thành ung nhọt khắp đất nước chứ không riêng gì tỉnh nào, bởi vì
theo chỗ ông nghiên cứu, tìm hiểu thì khi nào còn tham nhũng, khi đó sẽ có
nhiều loại cán bộ này. Nó tồn tại dựa vào hai mục đích: Rửa tội cho giới quan
chức và chờ thời
Một
cán bộ
Cộng tác viên tham nhũng
Một cựu bí thư xã đã về
hưu khác, bức xúc nói với chúng tôi rằng ông bị đẩy đến tình huống phải nghỉ
hưu non theo chế độ 176 vì nguyên nhân ông không chấp nhận để một cơ cấu quá
nhiều cán bộ bán chuyên trách như thế này được. Sở dĩ phát sinh nhiều loại cán
bộ bán chuyên trách là vì trong đó có nhiều kẽ hở để các quan chức chuyên trách
tham nhũng, chỉ riêng tiền lương trả cho loại cán bộ bán chuyên trách không
cũng đủ tạo ra khoảng trống mà ở đó, các ban bệ tha hồ làm bảng lương ảo và
khấu trừ vào các khoản tiền có trong ngân sách xã. Thậm chí dựa vào loại cán bộ
bán chuyên trách này, giới cán bộ tha hồ bòn vét của dân bằng nhiều cách.
Ví dụ như tổ chức các
đại hội vô thưởng vô phạt ở cấp thôn, cấp xóm và vận động, cho các nhân viên
bán chuyên trách đến gõ cửa từng nhà vận động đóng tiền, nói là vận động nhưng
trên thực tế là ép buộc người dân phải đóng. Đó là chưa muốn nói đến tiền lương
của loại cán bộ này hoàn toàn dựa vào khoản chặn thu trên đầu người ở nông dân,
mỗi khi đến vụ mùa, họ lại ra ruộng tận thu lúa thuế, nông dân khó mà ngóc đầu
lên được.
Một cán bộ đang làm việc
ở cơ Sở tài nguyên môi trường Thanh Hóa, yêu cầu giấu tên, chia sẻ với chúng
tôi thêm, vấn đề cán bộ bán chuyên trách đã trở thành ung nhọt khắp đất nước
chứ không riêng gì tỉnh nào, bởi vì theo chỗ ông nghiên cứu, tìm hiểu thì khi
nào còn tham nhũng, khi đó sẽ có nhiều loại cán bộ này. Nó tồn tại dựa vào hai
mục đích: Rửa tội cho giới quan chức và chờ thời.
Tin, bài liên quan
- Chạy
trường và tham nhũng trong giáo dục
- Chạy
trường và tham nhũng trong giáo dục
- Khi
người tố cáo tiêu cực gặp rắc rối
- Khi
người tố cáo tiêu cực gặp rắc rối
- Cách
hành xử của cán bộ nhà nước
- Cách
hành xử của cán bộ nhà nước
- Kết
luận điều tra vụ tham nhũng gây thiệt hại 500 tỉ đồng
- Tỉ
phú Nguyễn Đức Kiên ra tòa vào cuối năm nay
- Tình
hình tham nhũng chưa thấy dấu hiệu giảm
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.