‘Tiêu tiền của dân,
phải công khai cho dân biết’
07/10/2013 09:00
Diễn đàn Kinh tế mùa thu vừa
diễn ra ở Huế bị nhiều chuyên gia đánh giá "nặng thực trạng, thiếu giải
pháp".
Các chuyên gia đề nghị bán bớt vốn nhà nước ở các công ty không cần nhà nước chi phối - Ảnh: T.L |
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng kiến nghị, đề xuất,
hiến kế thực tế rất nhiều nhưng rơi vào tình trạng "tồn kho" dẫn đến
sự trì trệ của nền kinh tế. Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với
ông Lê Đăng Doanh xung quanh vấn đề này.
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh - Ảnh: N.Thắng |
Ông có thể nói rõ hơn về những giải pháp đã bị "tồn kho"
của ông cũng như các chuyên gia kinh tế khác mà ông thấy?
Trong Diễn đàn Kinh tế mùa xuân nửa năm trước ở Nha Trang và Diễn
đàn Kinh tế mùa thu vừa diễn ra ở Huế, các chuyên gia đã đề xuất rất nhiều biện
pháp như tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN), xử lý nợ xấu, tái cấu trúc
ngân hàng và “sở hữu chéo” trong hệ thống ngân hàng, xem xét lại việc chi tiêu
ngân sách, cải cách thể chế kinh tế, thể chế chính trị để thực hiện lành mạnh
hóa môi trường kinh doanh, đầu tư...
Tuy nhiên, những đề xuất này được thực
hiện quá chậm so với tình hình thực tế đòi hỏi. Chậm vì có phần do các đề xuất
của chuyên gia mới dừng lại ở ý tưởng chính sách nhưng chủ yếu là do vướng mắc
trong tổ chức thực hiện như giải quyết nợ xấu, giải ngân gói 30.000 tỉ đồng hỗ
trợ mua nhà ở xã hội... Vướng mắc có thể do năng lực nhưng cũng có thể do lợi
ích nhóm.
Tôi lấy ví dụ khoản nợ 1,3 triệu tỉ đồng
của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đến nay vẫn chưa có giải pháp toàn diện để giải quyết. Cải cách,
thoái vốn nhà nước ở các DNNN diễn ra rất chậm trễ. Kiến nghị phải công khai
việc bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo trong DNNN, thực hiện bổ nhiệm theo hợp
đồng có thời hạn, có điều kiện phải đạt được những tiến bộ gì mà Trung Quốc đã
làm vẫn chưa được thực hiện...
Đó là lý do vì sao, tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu
vừa rồi các chuyên gia đều kêu gọi phải thực thi ngay các giải pháp. Nền kinh
tế nước ta đang phát triển dưới tiềm năng, nếu tái cấu trúc, cải cách có hiệu lực thì kinh tế nước ta sẽ tăng
trưởng có hiệu quả hơn, với tốc độ cao hơn, kinh tế vĩ mô ổn định hơn, đời sống
người dân sẽ bớt khó khăn, tham nhũng, lãng phí,
tiêu cực sẽ được đẩy lùi.
Trong cuốn Tại sao các quốc gia thất bại (đã được Nhà xuất bản Trẻ
phát hành tại VN) của hai tác giả Daron Acemoglu và James Robinson có phân tích
cho thấy các quốc gia sẽ trở nên hùng mạnh khi họ phát triển chính sách kinh tế
và chính trị “bao dung” hay bình đẳng (inclusive).
Đó là tạo điều kiện để mọi người đều được hưởng lợi
trong phát triển kinh tế, phải thực thi công khai, minh bạch, trách nhiệm giải
trình, xác định các quyền tài sản, tạo ra một sân chơi bình đẳng, khuyến khích
đầu tư vào công nghệ mới và các kỹ năng.
|
|
Các giải pháp cải cách nên theo hướng nào, thưa ông?
Quan trọng nhất vẫn là công khai minh bạch. Ví dụ, thu thuế rồi chi
vào đâu. Nhà nước thu thuế của dân để bảo đảm các dịch vụ công (y tế, giáo
dục), lợi ích cho dân như phát triển kết cấu hạ tầng... không thể chủ yếu chi để nuôi bộ máy nhà
nước như tiền lương, đi lại, xe cộ, đi nước ngoài, lễ lạt, hội thảo... của các quan
chức. Tôi cho rằng, đây là trách nhiệm phải giải trình của bộ máy và các vị
lãnh đạo. Chúng ta tiêu tiền của dân thì phải công khai cho dân biết tiền được
chi vào đâu, chi như thế nào.
Ở nhiều nước khác, những vấn đề này đều được công
khai trên website chính phủ. Từ lịch công tác, vé máy bay, tiệc chiêu đãi, chi
phí xe cộ... của lãnh đạo đều được công khai để người dân giám sát như ở Thụy
Điển, Canada. Khi tôi sang Thụy Điển, họ cũng đối xử với tôi "khắt
khe" như vậy.
Họ cấp cho tôi 34 USD/ngày (bằng trợ cấp thất nghiệp) nhưng
vẫn ghi rất rõ là nếu ăn sáng ở khách sạn thì trừ 20%, ăn trưa nếu được mời thì
trừ đi 40%... Cách quản lý, giám sát chi tiêu của họ rất đáng để ta phải học,
nhất là trong thời điểm ngân sách gặp khó khăn như hiện nay.
Chi thường xuyên vẫn tăng nhanh trong bối cảnh ngân sách hụt thu
và kinh tế khó khăn, ông đánh giá thế nào về chuyện này?
Đạo lý của nhà nước là thu tiền của dân thì phải đảm bảo các phúc
lợi xã hội cho dân. Nhưng trong khi chúng ta vẫn thu rất nhiều các loại thuế, phí
thì hầu hết các dịch vụ công như chất lượng đường sá, hạ tầng cơ sở, y tế, giáo
dục... đều yếu kém. Nói ngắn gọn là chúng ta đã thu rất nhiều của dân nhưng
chưa mang lại lợi ích tương xứng cho họ...
|
|
Trong bối cảnh đó, nâng bội chi ngân sách có thỏa đáng không, thưa
ông?
Trong trường hợp quá khó khăn thì nâng bội chi cũng là một giải
pháp tình thế có thể lựa chọn. Nhưng phải kiên quyết rằng, nâng bội chi bằng
cách phát hành trái phiếu chính phủ đề đầu tư chứ không phải để tiêu dùng cho
chi thường xuyên. Nhưng ngay cả nâng để đầu tư cũng phải có điều kiện ràng buộc
về hiệu quả, lĩnh vực, trách nhiệm cá nhân, thời gian cụ thể chứ không thể nói
nâng bội chi ngân sách để đầu tư một cách chung chung được.
Căn bệnh lãng phí, thiếu
hiệu quả trong đầu tư công của chúng ta vẫn chưa giải quyết nên đầu tư lúc này,
hiệu quả phải là yếu tố đặt lên hàng đầu.
Nếu không, chúng ta sẽ lại đối mặt
với nguy cơ lạm phát quay trở lại và nền kinh tế lại rơi vào vòng luẩn quẩn,
hết chống lạm phát lại rơi vào đình trệ như những năm gần
đây.
Vậy theo ông, trong trường hợp Quốc hội thông qua việc nâng bội
chi ngân sách lên 5,3% như đề xuất của Chính phủ thì thời gian và điều kiện như
thế nào?
Về thời gian theo tôi chỉ nên nâng bội chi trong khoảng 2 - 3 năm,
sau đó phải có lộ trình giảm bội chi trở lại. Về điều kiện, như tôi vừa nói trên,
nâng để đầu tư và nên đầu tư vào kết cấu hạ tầng, bệnh viện và một số phúc lợi
xã hội cho người dân. Bên cạnh đó, phải giám sát chặt chẽ việc đầu tư để đạt
hiệu quả tốt nhất.
Nếu được đề xuất một giải pháp để đưa kinh tế vượt qua tình trạng
trì trệ, vào lúc này ông sẽ đề xuất gì?
Tôi tiếp tục đề xuất phải đẩy nhanh việc cổ phần hóa, bán bớt vốn
nhà nước trong các DNNN. Cách này vừa tăng ngân sách hiệu quả mà cũng nâng hiệu
quả hoạt động cho các DNNN. Thực tế đã chứng minh, hầu hết các DNNN sau cổ phần
hóa đều hoạt động hiệu quả hơn. Vì vậy, chúng ta đừng chần chừ nữa.
Người đứng đầu
cần tuyên thệ
Tôi cho rằng cần công
khai chi tiết từng khoản mục. Ví dụ một ông chủ tịch tỉnh một năm đi nước
ngoài bao nhiêu lần, tiền tiếp khách bao nhiêu, tiền xăng dầu hết bao
nhiêu... người dân cần được biết vì đó là tiền của họ nộp thuế. Cũng phải
công khai cả suất đầu tư bởi hiện nay, đầu tư của các DNNN cao gấp đôi, gấp
ba lần so với tư nhân. Các cơ quan hành chính công lại càng phải công khai,
thậm chí người đứng đầu các cơ quan này cần phải tuyên thệ. Tôi ví dụ, giờ
mọi cái đều có trên internet nên các cuộc hội thảo, hội nghị, đi học tập kinh
nghiệm nước ngoài hiện nay có thể cắt giảm tới 70%, tiết kiệm được một khoản
không nhỏ cho ngân sách.
Ông Nguyễn Hoàng
Hải
Phó chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) |
Chi thường
xuyên 8 tháng lên tới 424.430 tỉ
Chi thường xuyên
(chiếm tới 70% tổng chi ngân sách) 8 tháng lên tới 424.430 tỉ đồng, chiếm
khoảng 65% so với dự toán đầu năm là 658.900 tỉ đồng. Theo Bộ trưởng Bộ Tài
chính Đinh Tiến Dũng: “Chi tiêu thường xuyên không ngừng tăng, tăng quá
nhanh. Rà soát thời điểm hết quý 3, thì 3 năm trở lại đây năm nào cũng vượt dự
toán khoảng 10%, từ mức 59 lên 69%
|
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.