Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Friday, October 11, 2013

ĐÓNG TIỆM/SHUTDOWN MỸ PHẢI HIỂU TRONG DÀI HẠN


 

 

ĐÓNG TIỆM/SHUTDOWN MỸ

PHẢI HIỂU TRONG DÀI HẠN

 

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế

Geneva, 10.10.2013


 

Đọc trên Diễn Đàn, có nhiều bài viết về biến cố SHUTDOWN/ĐÓNG TIỆM tại Hoa kỳ như cuộc chọi nhau giữa hai đảng, như một cú mà đảng Cộng Hòa chơi đảng Dân Chủ, như một sự dằn mặt của đảng Cộng Hòa đối với TT.Obama, như một sự xuống cấp của một nền Dân chủ… Thực ra đây là một cuộc Khủng Hoảng Ngân Sách Hoa kỳ phải được hiểu trong một viễn tượng Kinh tế lâu dài và nhất là trong sự va chạm của hai chủ trương Kinh tế Tư bản Tư nhân và Kinh tế Xã hội với sự can thiệp ít nhiều của Nhà Nước.

 

Chủ trương Kinh tế tư bản tư nhân

truyền thống của Hoa kỳ

 

            Sức mạnh Kinh tế Mỹ được xây dựng trên chủ trương tư nhân hóa Xí nghiệp đến tối đa. Thực vậy, một số những Nhà Tù tại Mỹ cũng được tư nhân hóa. Một số những Tổ chức Cảnh sát An ninh cho khu vụ cũng được tư nhân hóa.

            Khi dậy học về quản trị xí nghiệp, chúng tôi đã chấp nhận định nghĩa của Hoa kỳ về một Xí nghiệp sản xuất:

            “Xí nghiệp là một Tổ chức, độc lập về Tài chánh, giới thiệu tới Thị trường trao đổi những Sản phẩm Kinh tế nhằm thâu được LỢI NHUẬN TÀI CHÁNH TỐI ĐA“

            Chính cái Mục đích tối hậu là Lợi nhuận Tài chánh TỐI ĐA đã trở thành tiêu chuẩn cho những quyết định đường lối quản trị như Nhân công, như Chi tiêu chẳng hạn.

Tỉ dụ về Nhân công: Xí nghiệp Hoa kỳ quyết định sa thải người làm việc theo mức độ Hiệu Năng (Efficacité). Về điểm này, quan điểm của Au châu (Pháp), theo Henri FAYOL, mang tính cách nhân đạo và xã hội hơn chứ không phải chỉ xét người làm việc theo nguyên có mức đo Hiệu Năng sản xuất. Khi Hiệu Năng người làm việc cao, thì Xí nghiệp mới tăng được Lợi nhuận.

Tỉ dụ về Chi tiêu: Xí nghiệp Mỹ làm việc với Thị trường trao đổi Cạnh tranh tự do. Ở Thị trường Cạnh tranh tự do này, rất khó khăn tăng Giá bán để mong tăng Lợi nhuận. Giáo sư Paul SAMUELSON, Nobel Kinh tế, đã nói rằng “Giá bán ở Thị trường cạnh tranh dần dần tụt xuống tới Giá thành để triệt tiêu Lợi nhuận “. Vì vậy để tăng được Lợi nhuận, chỉ còn cách giảm thiểu Chi tiêu cho Giá thành sản xuất, nhất là những Chi tiêu cố định không được bao thầu bởi Thu nhập thương mại.

Ngay cả những ý tưởng nhân đạo, xã hội cũng được chính Xí nghiệp tính toán giải quyết theo tiêu chuẩn Lợi nhuận TỐI ĐA. Tỉ dụ Henri FORD đã nói :

“Tôi trả lương Công nhân cao để họ có thể mua những chiếc xe hơi mà Xí nghiệp của tôi sản xuất “.

Việc Henri FORD trả lương cao cho Công nhân không phải là vì lòng nhân đạo, vì tinh thần xã hội của ông, mà chỉ là việc ông tính toán thương mại bán được những sản phẩm để Xí nghiệp của ông thu được nhiều Lợi nhuận.

Đảng Cộng Hòa theo sát Chủ trương Kinh tế Tư bản Tư nhân trên đây. Chính vì vậy mà quyết định SHUTDOWN/ĐÓNG CỬA ngày 01.10.2013 phải được hiểu trong Chủ trương Kinh tế/Tài chánh Tư bản Tư nhân truyền thống của nước Mỹ.

 

Chủ trương Kinh tế Xã hội của Au châu

và của TT.Obama (đảng Dân Chủ)

 

            Sức đẩy của khuynh hướng Xã hội tại Aâu châu đã từ Thế kỷ XIX. Sang Thế kỷ XX, Aâu châu còn bị ảnh hưởng mạnh bởi những ý tưởng từ Khối Cộng sản. Vì ảnh hưởng này mà TT. De GAULLES đã chủ trương việc Tham dự của Nhân Công vào Lợi nhuận của Xí nghiệp (Participation des Ouvriers dans la Distribution des Bénéfices).

            Hoa kỳ không những ở xa với tầm ảnh hưởng này của Xã Hội Chủ nghĩa, mà còn cấm đoán những ý tưởng Xã hội Chủ nghĩa (Cộng sản). “CHARLOT“ đã phải bỏ Hoa kỳ. Một số lớn các nước Tây Aâu theo Chủ trương Kinh tế Xã hội, nghĩa là phải kể vấn đề nhân đạo, xã hội trong việc quyết định quản trị những hoạt động Kinh tế của Xí nghiệp. Nhà Nước can thiệp nhiều hơn vào sinh hoạt Kinh tế Xí nghiệp bằng những Luật lệ thuế khóa, tái phân phối Lợi nhuận mà tầng lớp nghèo được hưởng.

            Khuynh hướng Xã hội này đã làm cho một số lớn những nước Aâu châu tích lũy chồng chất nợ công. Tình trạng nợ công của Aâu châu hiện nay một phần là do Khuynh hướng Xã hội này gây ra.

            Khi Oâng OBAMA đắc cử Tổng Thống Mỹ, những tuyên bố của TT.Obama đã tỏ ra rõ rệt Khuynh hướng Xã hội Chủ nghĩa: thâu thuế cao đối với người giầu, bảo hiểm sức khỏe cho mọi người và Nhà Nước phụ giúp để mua bảo hiểm. Những lời tuyên bố này đã làm cho một số vốn Hoa kỳ chạy ra tỵ nạn ở nước ngoài thành Offshore Funds hoặc những Lợi nhuận thu được của những Xí nghiệp Liên quốc gia không mang về Hoa kỳ để bị đánh thuế cao.

            TT.Obama công kích những cuộc Chiến tranh thời TT.BUSH và Chính quyền của Oâng quy những nợ nần Ngân sách là từ thời TT.BUSH. Nhưng nếu nhìn kỹ Thống kê, thì người ta thấy chính những năm của TT.OBAMA, ngân sách Mỹ bị thâm hụt và nợ nần của Nhà Nước Hoa kỳ tăng gấp bội.

            Theo Annual Budget Deficit của Hoa kỳ, thì:

=>       Thời TT.BUSH:         * Năm 2002: Deficit 200 Billions

                                               * Năm 2003: Deficit 400 B

                                               * Năm 2004: Deficit 400 B

                                               * Năm 2005: Deficit 300 B

                                               * Năm 2006: Deficit 200 B

                                               * Năm 2007: Deficit 200 B

                                               * Năm 2008: Deficit 500 B

=>       Thời TT.OBAMA:    * Năm 2009: Deficit 1’400 Billions

                                               * Năm 2010: Deficit 1’300 B

                                               * Năm 2011: Deficit 1’300 B

                                               * Năm 2012: Deficit 1’300 B

                                               * Năm 2013: Deficit 1’300 B & …

            Như vậy, chỉ cần năm đầu của TT.OBAMA, mức Deficit đã gần bằng 7 năm thời TT.BUSH. Việc thiếu hụt Ngân sách này còn tăng lên gấp bội khi mà Nhà Nước bắt đầu trợ cấp cho mọi người nghèo mua Bảo Hiểm, thực hiện ObamaCare từ năm tới.

            Tổng số nợ công của Nhà Nước Hoa kỳ hiện nay là 16’700 Billions, trong số đó chỉ nguyên thời TT.OBAMA đã chiếm gần 40% (6’600 Billions)  của tổng số nợ công.

            Tóm lại:

*          Việc tăng thuế nhiều trên những người giầu làm thất thoát vốn Hoa kỳ ra nước ngoài thành Offshore Funds và làm cho những Xí nghiệp Liên quốc gia không mang Lợi nhuận về Mỹ để bị đánh thuế cao.

*          Thực hiện ObamaCare làm tăng trầm trọng Deficit

*          Nợ công sẽ vượt quá mức 16’700 Billions mà các Thế hệ trẻ sau này phải gánh chịu.

            Tác giả BÙI VĂN PHÚ đã có lý khi nhận định rằng:

            Nhiều người cho rằng Tổng thống Obama có khuynh hướng theo xã hội chủ nghĩa. Những chính sách về thuế và bảo hiểm y tế của ông phản ánh điều đó.

            Một người Mỹ có thu nhập trên 150 nghìn đô-la một năm, 250 nghìn hay cao hơn cho một cặp vợ chồng nay sẽ phải trả thuế nhiều hơn. Bây giờ mọi người dân lại có bảo hiểm y tế. Như thế Hoa Kỳ đang gần giống với các nước bắc Âu, Anh, Pháp. Đó là khuynh hướng xã hội chủ nghĩa nhằm tiến đến một xã hội công bằng hơn.”

 

Kết Luận

 

Vụ SHUTDOWN/ĐÓNG TIỆM ngày 01.10.2013 của Mỹ không phải là trò chơi bực tức nào đó của đảng Cộng Hòa, cũng không phải là sự xuống cấp của nền Dân Chủ Mỹ. Đảng Cộng Hòa đứng trước một viễn tượng tăng vọt Deficit khi thực hiện ObamareCare để rồi Nợ Công Mỹ tăng vọt  khiến những Tổ chức Thẩm Định Tín Dụng cho Mỹ phải hạ thấp mức độ. Đảng Cộng Hòa phải quyết định can thiệp vào viễn tượng Khủng hỏa Ngân Sách trong lâu dài.

Nó cũng là sự va chạm giữa hai Chủ trương Kinh tế:

*          Chủ trương Kinh tế Tư bản Tư nhân truyền thống đã làm cho Hoa kỳ làm Kinh tế với Hiệu Năng tối đa.

*          Trong khi ấy Chủ trương Kinh tế Xã hội vốn đã làm cho Chi Tiêu Xã hội tăng (Couts sociaux augmentent) và làm giảm Hiệu Năng Kinh tế.

            Một số những Lãnh đạo Chính trị, nếu chỉ nghĩ về ngắn hạn chiếm vị trí quyền hành, dễ dàng tuyên bố tăng thuế người giầu và tái phân phối lợi nhuận từ người giầu cho người nghèo. Họ dễ dàng kiếm được nhiều phiếu vì một số người nghèo sống với hiện tại và cảm thấy khoái tỉ khi nghe những lời tuyên bố ấy.

 

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế

Geneva, 10.10.2013

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List