Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Wednesday, February 12, 2014

'Dân một đằng, chính quyền một nẻo'



https://danluan.org/files/timg/cnr16/lttimg_nid16158.jpg

'Dân một đằng, chính quyền một nẻo'

̣p nhật: 14:20 GMT - thứ hai, 10 tháng 2, 2014
Trong lịch sử Việt Nam, dân chở thuyền nhưng cũng có thệ̉t thuyền
Bt c mt chính th nào nếu b dân quay mt đi và không ng h s không có cơ hi tn ti, theo ý kiến ca một nhà xã hi học t Vit Nam.
Lch s cho thy các chính th cng sn Liên Xô cũ và khi Đông Âu trước đây, và các nước đc tài Bc Phi và Trung Đông trong Mùa Xuân -rp gn đây sp đ vì "xa ri" nhân dân, ông Nguyn Đc Truyến nói.
Theo ông, tng có nhiu triu đi hùng hu ban đu trong lch s Vit Nam, nhưng đã không tránh khi suy vong khi đánh mt s ng h ca nhân dân, nhng người như li Nguyn Trãi nói là có th "ch thuyn và cũng có th lt thuyn".
Trao đi vi BBC hôm 09/2/2014 t Hà Ni, ông Nguyễn Đức Truyến, nguyên Trưởng phòng Xã hi hc Văn hóa, Vin Xã hi hc Vit Nam cho rng không có mt chính th, th chế, đng phái chính tr nào có th thoát khi mt quy lut khách quan.
Họ sẽ b đào thi nếu đt quyn li ti thượng ca mình lên trên quyn li, li ích ca nhân dân, dân tc và đt nước, ông nói.
"Nhng thiết chế đã sp đ thc s là nhng thiết chế đã xa dân..."
"Dân tc Vit Nam nói như là t vi 'tôi sinh vào gi y thì chng làm được gì nên hn c', thì tôi nghĩ không đúng"
Tc là thiết chế đó ch hướng vào phc v bn thân chính th ca nó thôi, còn nó không chú ý gì đến đi sng ca người dân, nhng nguyn vng ca người dân, cho nên dn dn người ta quay lưng li, người ta không ng h nó na,"
"Khi người dân đã quay li bt hp tác vi h thng chính tr đó, thì h thng chính tr đó, cho dù thế nào, cũng không th nào gi được, không th n đnh được và bn thân nó t sinh ra lng cũng, sinh ra mâu thun và đi đến t sp đ."

Ưa ổn định hơn đột biến?

Gn đây, mt nhà Vit Nam hc t Sài Gòn, giáo sư ́m Trần Ngc Thêm nêu quan đim cho rng Vit Nam có xu hướng ưa mt s chuyn đi xã hi và th chế "t t, không xáo trn" hơn là "đt biến", có th gây "đ v ln" như phương Tây.
Hôm 31/01/2014, giáo sư Thêm, hin là Giám đc Trung tâm Văn hóa hc Lý lunng dng, Đi hc Quc gia TPHCM, nói với BBC:
c bit vi Vit Nam, nó là nn văn hóa âm tính, và cách biến đi ca nó là t t, không xáo trn, không gây nhng đ v ln. Tr nhng giai đon xung đt bên trong bên ngoài, ví d như chng gic ngoi xâm, thì nó li là chuyn khác, còn khi ni b vi nhau thì nó là s biến đi t t."
Bình lun v quan đim này, ông Nguyn Đc Truyến nói:
"Tôi không đng ý, vì vn đ chng minh cái đó thì không có gì chng minh điu đó c. Nhưng tôi li nghĩ rng người Vit Nam rt hay có đt biến, Cách mng Tháng Tám là đt biến...
"Chúng ta không nói đến nhng nguyên nhân, không nói đến nhng yếu t này, yếu t kia, nhưng ti sao các nước khác vn còn đang trong vòng nô l, thì Vit Nam đã là nước đu tiên thoát ra khi vòng nô l ngay sau thi kỳ Thế chiến th Hai, còn trước c Trung Quc?"
Tiến sỹ Truyến cho rng dân tc Vit Nam không phi là mt 'dân tc cam chu' mà trái li là mt dân tc 'bt khut' qua sut quá trình lch s quc gia, dân tc ti nay.
"Dân tc Vit Nam nói như là t vi 'tôi sinh vào gi y thì chng làm được gì nên hn c', thì tôi nghĩ không đúng."
Đu năm Giáp Ng, tiến s kinh tế Phm Chí Dũng, mt cây bút đấu tranh dân chủ t Sài Gòn cho rng mt kch bn "chuyn đi êm du" mà ít nhiu tương t cách nhìn ca giáo sư Thêm đt ra là rt khó thc hin được khi chính quyn không gii quyết tn gc các bt công xã hi.
Ông Dũng gii thích vi BBC hôm 02/2/2014 rng mô hình gii quyết đim nóng ca chính quyn t nhiu năm v trước, hin đã không còn phát huy tác dng na.
Ông bày t quan ngi rng nhiu v xung đt vi s đông người dân, dân oan tham gia có th tr thành các thách đ thc s vi chế đ t nay tr đi.

Thiếu kịch bản

Ông Dũng nói: "Tôi có cm giác rng chưa có mt kch bn hoàn ho nào t phía chính quyn được đt ra đ giải quyết nhng đim nóng như vy,
"Mc dù lý thuyết v đim nóng, gii quyết xung đt v đim nóng đã đt ra t năm 2000, đc bit đ gii quyết nhng phong trào đt đai, v dân oan đt đai, nhưng thc tế đã chng nghim rng lý thuyết gii quyết đim nóng ca các cơ quan chính quyn Vit Nam là không thành công."
Các cuộc xuống đường ở Campuchia thu hút hàng nghìn người
Theo tiến s Dũng, trong năm qua có nhng phong trào đu tranh ca người dân, như ti mt huyn ven bin tnh Qung Ngãi, đã buc ban lãnh đo tnh phi trc tiếp xung đa phương đi thoi vi dân.
Ông đt vn đ, nếu không có phương thc gii quyết tha đáng, nhng con s "mt ngàn" như vy có th m rng thành "hàng chc ngàn" như Campuchia, và thm chí tăng trin thành "c triu người" như Thái Lan, thì vn đ s thc s tr nên rt khó gii quyết hơn cho chính quyn.

Vẫn còn hai mặt?

Đu năm 2014, trong các thông đip chính tr đưa ra dp Tết, Tng Bí thư, Ch tch Nước và Th tướng Chính ph Việt Nam đu bày t quyết tâm đy mnh dân ch, chng tham nhũng và khc phc lòng tin ca người dân vi Đng Cng sn.
Các phát biu được đưa ra trong bi cnh Vit Nam chun b kim đim v thành tích nhân quyn ti kỳ Kim đim Đnh kỳ Ph quát v nhân quyn ca Liên Hiệp Quc (UPR) 2014 Genava, và mun ký kết Hip đnh Đi tác Hp tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Tuy nhiên, theo dõi tình hình nhân quyn trong nước my năm tr li đây, mt s nhà quan sát cho rng chính ph dường như vn còn có khong cách gia nói, ha và làm, gia có lut và thc hin nghiêm túc lut trên thc tế.
Hôm 6/2, nguyên Phó Ch nhim thường trc Văn phòng Quc hi, lut sư Trn Quc Thun nói vi BBC:
"Pháp lut, ch vô hình thc, thì nhìn đâu cũng thy có, nhưng mà rõ ràng khi áp dng thì tùy tin, pháp lut mù m chưa có mt điu lut bo v quyn, nhân quyn ca người công dân mt cách thc s."
Theo lut sư Thun, nhiu quyn cơ bn ca người dân vn còn b hn chế, nht là v các quyn t do bu c, t do báo chí, quyn phn bin vi các chính sách lut pháp hin hành ch không ch là nhng d tho, d án chính sách, lut pháp.
Ông nói:
"Lut pháp Vit Nam, cái mà người ta đang nói nhiu là quyn mang tính ph quát nht là được quyn ng c và bu c, mà bu c trên báo chí công khai, nhiu người cũng nói công khai ri làng c, dân bu', ch không có mt cuc ng c thc s Vit Nam."




No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List