Kinh tế xuống đáy vì thiếu cải
cách thể chế
Phố Bolsa TV
- TNS Ngô Thanh Hải - Phỏng vấn tuyệt vời.
Nam Nguyên, phóng viên RFA
2013-10-03
2013-10-03
- In trang
này
- Chia sẻ
- Ý kiến của Bạn
- Email
Diễn đàn Kinh tế Mùa thu ở Huế trong hai ngày 26 và 27/9.
Courtesy ld.com.vn
Cải cách thể chế là
một trong ba khâu đột phá chiến lược được nhà nước Việt Nam đặt ra và tiến độ
cải cách thể chế gắn liền với tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình đầu
tư. Tuy vậy các học giả, chuyên gia tại Diễn đàn Kinh tế Mùa thu ở Huế vừa qua
đánh giá là cải cách thể chế dậm chân tại chỗ làm trì trệ nền kinh tế.
Khuynh hướng tăng vai
trò nhà nước
Nam Nguyên phỏng vấn bà Phạm Chi Lan, nguyên thành viên Ban tư
Vấn của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này. Từ Hà Nội trước hết bà Phạm Chi Lan
nhận định:
Phạm Chi Lan: Ý kiến của rất nhiều người tại Diễn đàn Kinh tế Mùa thu cho rằng
cải cách thể chế được tiến hành khá là chậm chạp, chưa mang lại kết quả như
mong muốn. Vì cải cách thế chế chậm nên các mục tiêu quan trọng của tái cơ cấu
kinh tế cho đến nay cũng chưa được thực hiện bao nhiêu. Thí dụ như tái cơ cấu
ngân hàng, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, tái cơ cấu đầu tư công đều chậm.
Tình hình kinh tế khó khăn trong mấy năm vừa qua liên tục kéo dài cho đến năm
nay, triển vọng cũng chưa rõ trong thời gian tới. Ý kiến chung cũng cho là
nguyên nhân chính là do cải cách thể chế không được tiến hành đúng như yêu cầu
cần thiết.
Cải cách thể chế phải làm rõ ra được vai trò nhà nước và thị
trường phân định vai trò hai bên, nhà nước làm gì thị trường làm gì trong phát
triển kinh tế. Vì những năm vừa qua cho thấy khuynh hướng tăng vai trò của nhà
nước lên cũng quá rõ và quá lớn, vì vậy tất cả những qui định, chính sách ban
hành nhiều khi thiên về mang thuận lợi cho nhà nước gây khó khăn cho doanh
nghiệp hoặc môi trường kinh doanh chậm được cải thiện kéo dài, cũng như không
phát huy được hết tiềm lực của các lực lượng, nhất là doanh nghiệp dân doanh.
Ngay cả đầu tư nước ngoài tiền đổ vào với mức độ khá nhưng vẫn chưa như mong
muốn và các nhà đầu tư nước ngoài vẫn còn kêu ca nhiều về những khó khăn trong
môi trường kinh doanh ở Việt Nam.
Nam Nguyên: Vấn đề cải cách thể chế bị chậm và không rõ ràng cũng không đúng
hướng, thưa bà bắt nguồn từ những nguyên nhân như thế nào?
Phạm Chi Lan: Có nhiều ý kiến trong hội thảo cho là, trong điều hành lại không
tuân thủ theo các yêu cầu về cải cách thể chế là vì cải cách thể chế kể cả cải
cách thể chế chính trị đều đã được nêu rõ trong Nghị quyết của Đại hội Đảng lần
thứ 11, cũng như trong chiến lược của Việt Nam mà Đại hội Đảng thông qua cho giai
đoạn 2011-2020 thì cũng có đề cập đến cải cách chính trị nữa. Nhưng mà trên
thực tế cả thể chế kinh tế lẫn thể chế chính trị đều cải cách rất chậm chạp chứ
không như mong muốn.
Trụ sở Petro Việt Nam tại Hà Nội hôm 24/12/2011. RFA PHOTO.
Trong điều hành thậm chí có những cái còn đi ngược lại nữa. Thí
dụ thay vì cải cách doanh nghiệp Nhà nước là giảm bớt đi những thứ không cần
thiết, thì trong thời gian vừa qua lại để cho tràn làn đầu tư ngoài ngành quá
lớn đến mức dẫn đến sụp đổ như Vinashin hoặc là có quá nhiều vấn đề, thì mới có
chỉ thị thu hẹp lại các doanh nghiệp Nhà nước, chấn chỉnh tái cơ cấu doanh
nghiệp Nhà nước, thu lại bớt các lĩnh vực đầu tư ngoài ngành để tập trung vào
các lĩnh vực cốt lõi.
Điều hành như vậy ngược với chủ trương cải cách doanh nghiệp Nhà
nước hay là đối với nhiều lĩnh vực khác cũng vậy, thay vì phải có những công cụ
bằng thể chế bằng luật pháp đưa ra các qui định để thực hiện thì lại ban hành
quá nhiều những văn bản mang tính chất hành chính để điều hành. Ví dụ như đối
với hệ thống ngân hàng, thành ra nó làm cho các công cụ của thị trường không
được thực hiện một cách đầy đủ, một cách nhất quán hay đồng bộ và nó cứ bị chắp
vá và nó không thể có hiệu quả được.
Không đảm bảo tinh
thần Hiến pháp
Nam Nguyên: Thưa bà vấn đề chủ đạo nền kinh tế giao cho Tập đoàn Tổng công
ty Doanh nghiệp Nhà nước, khu vực kinh tế Nhà nước ghi trong Hiến pháp1992 có
cần được bãi bỏ hay không và theo bà sắp tới có thay đổi hay không?
Phạm Chi Lan: Trong quá trình thảo luận về Hiến pháp thì có rất nhiều ý kiến
cho là không nên đưa ‘kinh tế Nhà nước là chủ đạo’ vào Hiến pháp. Trong bản Dự
thảo đầu tiên Hiến pháp sửa đổi để ra lấy ý kiến trong xã hội thì cũng không có
điều đó, chỉ nói là nền kinh tế ở Việt Nam là nền kinh tế có nhiều thành phần,
cũng không nói kinh tế Nhà nước là chủ đạo. Việc không đưa kinh tế Nhà nước là
chủ đạo thì được rất nhiều ý kiến hoan nghênh và sau đó khi Quốc hội bàn thảo
thì lại đưa trở lại vào. Đến bây giờ thì nó vẫn có hai phương án khác nhau đối
với điều đó, một phương án vẫn đưa kinh tế Nhà nước là chủ đạo và một phương án
thì không đưa. Quyết định cuối cùng sẽ ở Quốc hội trong kỳ họp tới khi bàn và
biểu quyết về Hiến pháp.
Chúng tôi cũng rất tiếc về điều đó, bởi vì theo ý kiến của rất
đông đảo chuyên gia thì cho là không nên đưa kinh tế Nhà nước là chủ đạo vào
Hiến pháp, bởi vì như vậy sẽ được hiểu là doanh nghiệp Nhà nước là thành phần
nòng cốt, một biểu hiện quan trọng hàng đầu của kinh tế Nhà nước và doanh
nghiệp Nhà nước vẫn được Nhà nước kỳ vọng, vừa là lực lượng vật chất để Nhà
nước thực hiện chủ trương vai trò chủ đạo của mình vừa là công cụ để Nhà nước
điều tiết nền kinh tế, ổn định thị trường. Tức là đặt cho nó rất nhiều vai trò
mà nó không thể nào đảm đương hết được. Cũng không hợp lý khi giao cho doanh
nghiệp những vai trò như vậy.
Nam Nguyên: Thưa bà, tại New York mới đây, Thủ tướng hứa hẹn thực hiện công
khai minh bạch khi mời gọi doanh nghiệp nước ngoài đầu tư thêm vào Việt Nam.
Đây cũng là một vấn đề liên quan tới thể chế, vậy thì Việt Nam có thể cải thiện
vấn đề công khai minh bạch này hay không?
Phạm Chi Lan: Khả năng cải cách, cơ hội cải cách thì bao giờ cũng có. Chỉ có
điều những người lãnh đạo có đủ quyết tâm chính trị mà làm hay không, có làm tới
nơi tới chốn hay không thôi.
Việt Nam hoàn toàn có khả năng làm công khai minh bạch theo cách
là thiết chế lại xem lại rà soát lại tất cả luật pháp, hệ thống chính sách.
Những chỗ nào không hợp lý, chỗ nào chưa đảm bảo được độ minh bạch thì phải sửa
lại cho nó minh bạch hơn. Ví dụ như trong Hiến pháp chẳng hạn có rất nhiều điều
chúng tôi góp ý kiến không nên đưa là ‘theo qui định của pháp luật’ mà nên đưa
là ‘theo luật định’ thì như vậy nó sẽ làm rõ chỉ có luật mới có quyền qui định,
có quyền đưa ra những thể chế để thực hiện các điều khoản của Hiến pháp.
Còn nếu chung chung là ‘theo qui định của pháp luật’ thì pháp
luật sẽ được hiểu rất rộng. Như vậy nó sẽ làm loãng đi và có thể có nguy cơ rất
lớn là từ một qui định trong Hiến pháp, nhưng sẽ được đưa ra theo nhiều cách
khác nhau, hoặc theo tính cách không đảm bảo tinh thần đầu tiên của Hiến pháp
nữa.
Thành ra có những điều cần phải minh bạch ngay từ đầu, từ trong
Hiến pháp trở đi. Trên cơ sở đó thì các Luật cũng phải qui định theo cách đó.
Nhất là chúng tôi mong muốn không phải chỉ minh bạch mà còn phải nhấn mạnh
trách nhiệm giải trình nữa, bởi vì ở Việt Nam với cơ chế lãnh đạo tập thể thì
trong vô vàn trường hợp, rốt cục không biết ai là người chịu trách nhiệm trước
việc này việc khác xảy ra cho xã hội. Hay là đối với cách điều hành của Nhà
nước đối với các hoạt động kinh tế xã hội nữa.
Nam Nguyên: Cảm ơn bà Phạm Chi Lan đã trả lời RFA.
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.