Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Thursday, May 15, 2014

Tẩy chay hàng Trung Quốc : Cần phải tỉnh táo và ứng xử có trách nhiệm

Ty chay hàng Trung Quc : Cn phi tnh táo và ng x có trách nhim

Ngoài phong trào biểu tình, người Việt Nam còn kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc - Reuters
Ngoài phong trào biu tình, người Vit Nam còn kêu gi ty chay hàng Trung Quc - Reuters

Trng Thành

Trong bi cnh làn sóng phn n đang dâng cao ti Vit Nam lên án nhà cm quyn Trung Quc đưa giàn khoan đt ti vùng đc quyn kinh tế quc gia t đu tháng 5/2014, ti nhiu nơi người tiêu dùng ty chay hàng Trung Quc, cơ s kinh doanh t chi phc v người Trung Quc, hi doanh nghip kêu gi không làm ăn vi Trung Quc.

Hành đng như vy có đúng không, có nên không ? Như thế nào là mt ng x tnh táo và có trách nhim trong hoàn cnh này ? Vai trò ca xã hi dân s và trách nhim ca Nhà nước ra sao trong tình hung xung đt này ? ... RFI đt câu hi vi Tiến sĩ Nguyn Quang A (Hà Ni).
Tiến sĩ Nguyễn Quang A

14/05/2014

More


RFI : Thưa ông, ít ngày gn đây ti Vit Nam trước hành đng mi ca Trung Quc ti Bin Đông, rt nhiu người quyết đnh ty chay hàng Trung Quc, có c nhng nơi t chi dch v cho người Trung Quc… Xin ông cho biết nhn đnh ca ông ?
TS Nguyn Quang A : Tôi nghĩ rng, trong lúc người dân rt là b xúc cm như thế này, thì chuyn ty chay hàng Trung Quc là mt trong nhng quyn rt quan trng ca người s dng và quyn ty chay là quyn hp pháp ca mi người tiêu dùng. Tôi nghĩ là nếu rt đông người Vit Nam thc hin cái quyn đy ca mình, thì nó có th là mt áp lc không nh đi vi phía Trung Quc.
Còn vic không cung cp dch v cho khách Trung Quc, thì tôi nghĩ đy cũng là mt quyn ca người kinh doanh. Nhưng tôi nghĩ rng hành x y s không hay gì c. Bi vì nó mang tính phân bit đi x, và tht s nó s không có li gì v rt nhiu mt.
Nói tóm li, v vic ty chay hàng hóa, đng v phía người tiêu dùng, đy là điu tôi ng h, còn vic ty chay cung cp dch v cho khách Trung Quc thì tôi nghĩ không nên làm.
 
Tẩy chay hàng hóa, đứng về phía người tiêu dùng, tôi ủng hộ,... tẩy chay cung cấp dịch vụ cho khách Trung Quốc, tôi nghĩ không nên làm.
 
RFI : Xin ông nói rõ thêm ý này ?
TS Nguyn Quang A : Vic phân bit gia khách hàng này vi khách hàng kia, có s bt đi xng gia người bán và người mua. Người bán v nguyên tc không nên phân bit đi x các khách hàng vi nhau, vì vic phân bit đi x y có th làm hình nh ca bn thân doanh nghip y, ca bn thân cng đng y không được đp. Còn v phía quyn ca người mua hàng, người tiêu dùng li không b ràng buc khía cnh đó, như đi vi nhà cung cp dch v.
RFI : Còn v hành đng ca mt s hip hi doanh nghip kêu gi không làm ăn vi Trung Quc chng hn, như Đà Nng mi đây ?
TS Nguyn Quang A : Tôi nghĩ rng quyn la chn là ca tng người tiêu dùng, quyn kinh doanh là ca tng doanh nghip, quyết đnh ca h như thế nào là quyn t ch ca h. Nhưng mt hip hi, vi tư cách là mt hip hi, kêu gi ty chay làm ăn vi các doanh nghip Trung Quc, tôi nghĩ rng đy là mt suy nghĩ hết sc là thin cn.
Tôi nghĩ rng bt lun trong trường hp nào, mình phi phân bit rt rõ nhà cm quyn Trung Quc và các doanh nghip Trung Quc, và người dân Trung Quc. Tôi nghĩ chúng ta thm chí phi tăng cường hơn na, thúc đy quan h làm ăn hai bên cùng có li vi các doanh nghip Trung Quc, tăng cường hơn na s hiu biết và s đoàn kết vi người dân Trung Quc. Bi vì ch có như thế chúng ta mi không b cái xúc cm nó làm lu m s sáng sut đi.
 
thúc đẩy hợp tác kinh doanh sẽ phục vụ cho tình hữu nghị, phục vụ cho tình đoàn kết, phục vụ cho mối quan hệ lâu bền, bình đẳng giữa hai dân tộc
 
Tôi nghĩ rng, tôi hy vng rng chính ph Vit Nam s không có ch trương ty chay như tng cá nhân hay tng doanh nghip. Nhưng mt hip hi hoc mt vài thành viên doanh nghip ca mình làm vic đó, thì tôi nghĩ rng, đó là vic mà h nên suy nghĩ k li mt chút.
Bi vì, tôi ch nói thế này thôi. Như vy là gì, là các doanh nghip Hàn Quc, doanh nghip Nht, doanh nghip Indonesia chng hn, các ông y bo là nếu tôi làm vic vi các ông Đà Nng, nh quan h vi chính ph tôi nó xy ra trc trc thì các ông li vn đng ty chay làm vic thì rt là nguy him. Cho nên, cn phân bit rt rch ròi, gia người dân vi người dân, gia doanh nghip vi doanh nghip, cng đng doanh nghip vi cng đng doanh nghip, cho đến mt cng đng quc gia vi mt cng đng quc gia. Nhng mc đ đó phi phân bit rt rõ ràng.
L ra h phi ngm ngm bo nhau, bi vì lúc mà người dân đang trong trng thái b xúc cm như thế này, mà hô hào chúng ta phi đy mnh hơn na vic hp tác làm ăn vi doanh nghip Trung Quc thì nó có th không hp vi thi đim… Bi vì cái vic thúc đy hp tác kinh doanh s phc v cho tình hu ngh, nó phc v cho tình đoàn kết, nó phc v cho mi quan h lâu bn, bình đng gia hai dân tc. Ít ra đy là suy nghĩ ca tôi.
RFI : Thưa ông, ông nói v chuyn bình đng v quan h gia hai dân tc, đc bit là v mt kinh tế, thương mi, tuy nhiên, hin nay trong vic buôn bán gia Vit Nam và Trung Quc, Vit Nam b nhp siêu. Mt s người cho rng vi cơ hi này, tc là làn sóng ty chay trong người tiêu dùng Vit Nam, thì cũng là lúc các nhà kinh doanh phi c lên đ có th t túc được các hàng hóa trong nước, không phi ph thuc vào Trung Quc na. Ông nhn đnh thế nào v điu này ?
TS Nguyn Quang A : Tôi nghĩ chc chn nó có tác đng như thế. Bi vì du sao chăng na vic tiêu th sn phm, tiêu th dch v ph thuc rt nhiu vào tâm lý ca khách hàng. Và đúng là trong trường hp như thế này, thì có th mt phn nào đó ci thin bt s mt cân đi trong quan h thương mi gia hai nước. Nhưng mà tôi nghĩ, có th câu nói sau đây ca tôi s có nhiu người ném đá.
Thc s, nếu xét v quy mô ca nn kinh tế Trung Quc, xét v đa lý ca Trung Quc vi Vit Nam, thì t trng thương mi, t trng đu tư ca Trung Quc có l phi ln hơn nhiu. Và như thế, nếu đi xem k hơn, sâu hơn vào cơ cu ca các mt hàng Vit Nam nhp t Trung Quc hay xut sang Trung Quc, thì bc tranh không đến ni xám như là nhiu người nhìn vào con s tng hp v nhp siêu. Bi vì nhng con s đó là rt quan trng, nhưng ch phn ánh cái b mt ca vn đ mà thôi. Còn xét sâu vào thì tình hình không đến ni ti tăm như vy.
RFI : Phi chăng gánh nng nhp siêu ch yếu đến t khu vc mà mt s chuyên gia gi là « công nghip đu ngun », mà Trung Quc trúng thu t Nhà nước Vit Nam ?
TS Nguyn Quang A : Cái đó đúng mt phn. Chc chn nhng máy móc, công ngh mà Vit Nam nhp t Trung Quc v đ xây dng đường sá, nhà máy nhit đin, nhà máy bô xít trên Tây Nguyên… đóng góp đáng k vào chuyn nhp siêu. Nhưng nếu xét tt tn tt các khon đó, nó cũng ch chiếm khong chưa đến 10% ca tng kim ngch nhp khu t Trung Quc vào Vit Nam.
40% kim ngch nhp khu ca Vit Nam t Trung Quc là các mt hàng linh ph kin đin t, đin thoi di đng, mt phn ln na là nguyên vt liu đ làm hàng dt may và da giày... Và nếu nhìn k vào cái đy thì phn ln ca các khon nhp khu đy là nhp khu ni b ca các công ty đa quc gia. S dĩ được tính cho Vit Nam và Trung Quc là vì có xut x t Trung Quc và t Vit Nam mà thôi.
Cho nên nói cách khác, nếu nhìn sâu hơn na, thì bc tranh thương mi gia Vit Nam và Trung Quc không đến ni xám như con s ch ra. Và bc tranh thương mi gia Vit Nam và Hàn Quc, Nht Bn, M và EU không đến ni sáng sa như nhng con s ch ra bi vì mt phn rt ln hàng nhp khu có xut x t Trung Quc, t các công ty Nht h nhp t các công ty Nht t Trung Quc, ri h làm hàng Vit Nam đ bán đi khp thế gii, cũng tương t như thế vi Hàn Quc, và có th mt phn ca EU.
RFI : V vic hàng Trung Quc áp đo Vit Nam, v chuyn này ông Ch tch Hip hi các siêu th Hà Ni tr li báo chí trong nước, có đưa ra nhn đnh rng điu đáng bun là : nếu có ty chay hàng Trung Quc, thì bn thân mt nơi như ch Đng Xuân chng hn, s không có đ hàng đ cung cp cho người Vit Nam. Ông nghĩ thế nào v thc tế đó ?
TS Nguyn Quang A : Tôi nghĩ đây là mt thc tế, và các doanh nghip Vit Nam phi phn đu mnh m hơn na. Đang trong lúc mà tâm lý khách hàng không chung hàng Trung Quc na, người ta thích mua hàng Vit Nam hơn, du hàng Vit Nam có đt hơn mt chút.
 
Các doanh nghiệp phải tận dụng thời cơ này để cải thiện năng lực sản xuất, công nghệ của mình
 
Các doanh nghip phi tn dng thi cơ này đ ci thin năng lc sn xut, công ngh ca mình, ch không phi là tn dng cơ hi này đ kiếm li và ngoài ra không làm gì khác, thì sc cnh tranh ca h chng bao gi được ci thin c. Và đến mt lúc, khi cái tâm lý có tính cht nht thi đó trôi qua, thì bc tranh m đm v phía các doanh nghip Vit Nam vn như cũ. 
Thc s đây là mt cơ hi rt hiếm hoi cho các doanh nghip Vit Nam đ vươn lên.
RFI : Bên cnh vn đ này, hin tượng chưa tng có mi đây, như ông biết, ti Bình Dương, trong cuc biu tình phn đi Trung Quc ca công nhân, nhiu xí nghip Trung Quc và nước ngoài đã b đt phá… Câu hi mt s người đt ra là, cũng như trong vn đ trên, phi chăng vic Nhà nước c chế các hot đng ca xã hi dân s (nói chung), khiến khi các phn ng bt mãn khi bùng lên thì thành không kim soát được ? Và phi chăng như vy, cn phi xut hin nhiu t chc ca xã hi dân s, đ ra đi được các đnh hướng tt đúng, đ phn ng được trước các tình hung như bây gi, khi con người b xúc cm lôi kéo nhiu, mà thiếu đnh hướng tnh táo, ông nghĩ như thế nào v nhìn nhn này ?
TS Nguyn Quang A : Người công nhân ca Vit Nam, tôi rt tiếc là, đng Cng sn Vit Nam vn nói là h là « đi tin phong ca giai cp công nhân Vit Nam », nhưng thc s h đã biến công nhân Vit Nam thành vô sn lưu manh, vì h không quan tâm đến người công nhân, h bo v li ích ca gii ch, không cho các công đoàn đc lp hot đng. Công nhân không được ai bo v. L ra công nhân phi là lc lượng được t chc rt cht ch, thì đng Cng sn li ch thông qua h thng công đoàn ca h, đ qun công nhân cht ch, ch không phi đ công nhân t t chc cht ch đ bo v quyn li ca mình. Nên tôi nghĩ rng, đa nguyên hóa nghip đoàn là vic khn cp, và nhng nhà lãnh đo Vit Nam không chp nhn chuyn đó, thì h là nhng người làm hi rt ln cho dân tc này.
 
Tạo nên các cơ chế, các công cụ, để làm sao những xung đột được giải quyết một cách êm dịu. Đấy mới chính là công việc của Nhà nước
 
Các công đoàn đc lp hay các t chc xã hi dân s khác cũng có th đóng vai trò rt hiu qu vào vic nâng cao trình đ, nâng cao ý thc công dân ca công nhân, trong trường hp như thế không nhng bo đm đi sng, bo đm quyn li cho h, mà còn to ra nhng cơ chế, nhng công c đ có th gii quyết nhng xung đt có th bùng phát. Rt đáng tiếc vic đó đã không được làm.
Các xung đt xã hi luôn luôn tn ti. Ch có xã hi b dit vong ri mi không có xung đt thôi. To nên các cơ chế, các công c đ làm sao nhng xung đt y được gii quyết mt cách êm du. Đy mi chính là công vic ca Nhà nước, Nhà nước phi to ra các khuôn kh pháp lý, h tr, thm chí giúp các t chc như vy đào to người, đ gii quyết các vn đ bc xúc ca xã hi mà Nhà nước s không th làm được.
RFI : Xin cm ơn Tiến sĩ Nguyn Quang A.


No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

My Blog List