Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Saturday, June 28, 2014

Bán phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc : Thêm một báo động


TI PHM - CHÂU Á  - 
Bài đăng : Th sáu 27 Tháng Sáu 2014 - Sa đi ln cui Th sáu 27 Tháng Sáu 2014

Bán ph n Vit Nam sang Trung Quc : Thêm mt báo đng

DR

Trọng Thành

Hãng thông tấn AFP, ngày 25/06/2014 có bài tố cáo tệ nạn buôn phụ nữ vùng biên giới phía bắc Việt Nam sang Trung Quốc, một thực trạng nhiều năm nay liên tục được báo chí và giới bảo vệ nhân quyền báo động. Đường biên giới dài hơn 1.300 km giữa Việt Nam và Trung Quốc, cũng như nhiều nước láng giềng Đông Nam Á, là nơi hoành hành của các đường dây « buôn người ». Nạn buôn người qua biên giới dường như vượt khỏi khả năng kiểm soát của chính quyền Việt Nam, dù trong thời gian gần đây thực trạng nhức nhối này được chú ý nhiều hơn.

Theo mt con s thng kê ca chính quyn Vit Nam, được Unicef dn li, trong 10 năm gn đây, có đến 22.000 ph n và tr em là nn nhân ca các đường dây « buôn người » sang Trung Quc, do b la đo hay cưỡng ép, đ ép buc làm v, đưa vào nhà cha hay vì các mc tiêu khác. Mt b phn ln nn nhân là người các dân tc thiu s. Mt nghiên cu năm 2011 ca Child Exploitation and Online Protection Center, phi hp vi đi s quán Anh ti Vit Nam cho thy, trong khong thi gian t 2005 đến 2009, ti 60% s người b bán ra nước ngoài là sang Trung Quc. Báo cáo về thực trạng buôn người 2014 mi công b ca chính ph Hoa Kỳ, ghi nhn nhng n lc đáng k ca Vit Nam, nhưng tiếp tc khng đnh hin tượng "Ph n và tr em Vit Nam b bán sang các nước châu Á vì mc đích cưỡng ép tình dc – đc bit là Trung Quc, Cam-pu-chia, Malaysia, và Nga".
Nhiu nhà quan sát cho rng khó biết được chính xác con s thc tế ph n b đưa bt hp pháp sang Trung Quc là bao nhiêu, vì ti nhiu vùng nghèo khó, xa xôi, nhiu trường hp b bt cóc hay b la sang Trung Quc không được ghi nhn.
Theo gii chuyên gia và hot đng nhân quyn, không ch Vit Nam, mà các ph n Lào, Cam Bt, Miến Đin hay Bc Triu Tiên cũng là các nn nhân ca nhng đường dây buôn người đưa sang Trung Quc, quc gia đang trong tình trng mt cân bng dân s nghiêm trng. Chính sách ép buc mi gia đình ch được có mt con và h tc trng nam khinh n, khiến hàng triu đàn ông Trung Quc hin nay không tìm được v, là hai trong s nhng nguyên nhân chính ca t nn này.
Ông Michael Brosowki, người sáng lp và ch tch Qu tr em Rng Xanh (Blue Dragon Children's Fondation), mt t chc phi chính ph hot đng ti Vit Nam, các ph n Vit Nam thường b bán sang Trung Quc đ làm v hay vào các đng mi dâm, vi khon tin lên ti 5.000 euro. K t năm 2007, Hiệp hội Rồng Xanh đã giải cứu 71 phụ nữ, là nn nhân « buôn người ». Mt n lc ln nhưng t hn còn rt nh so vi s lượng nn nhân.
Trong mt thi gian dài, nn buôn ph n và tr em sang Trung Quc không được chú ý thích đáng ti Vit Nam, trong khi đó, theo ông Phil Robertson, Giám đc khu vc Châu Á ca t chc Human Rights Watch : “Chính quyn Trung Quc đã dìm vn đ này trong im lng”. Theo ghi nhn ca mt nhà hot đng xã hi ti Vit Nam, chính quyn Trung Quc rt ít hp tác trong vic h tr tìm kiếm nhng người « bị bán » sang Trung Quc.
Nghèo đói, bn cùng và s la di ca người thân
Nhng li k ca các nn nhân được gii cu tr v Vit Nam cho thy, ph n đc bit ti các vùng ho lánh thường là nn nhân ca các đường dây đưa người qua biên gii, bi h « thiếu thông tin » v him ha đáng s này. Theo các nhà hot đng xã hi, nhng k mang li tai ha cho các thiếu n rt thường khi là thân nhân hay bn bè ca chính nn nhân.
AFP đã tiếp xúc vi mt s nn nhân, trong đó có Kiab, mt thiếu n H’mông, người va tr v Vit Nam, sau khi tri qua mt tháng ti nhà « chồng », cho biết chính người anh trai đã la cô sang Trung Quc đ bán.
Hin ti, rt nhiu gia đình các khu vc min núi phía bc Vit Nam nơm np sng trong ni lo s con gái, cháu gái trong gia đình b bt sang Trung Quc.
Theo AFP, chính quyn Vit Nam cho biết đã tiến hành nhiu chương trình giáo dc ti các vùng nông thôn gn biên gii, đ cnh giác các em gái không nên tin vào nhng người l. Nhiu nhà hot đng xã hi chng nn buôn người ti Vit Nam ghi nhn, trong hin ti, cnh sát và chính quyn Vit Nam đã nhìn nhn « một cách rt nghiêm túc » v vn đ này.
Ông Nguyn Tường Long, Chi cc trưởng Chi cc Phòng chng t nn xã hi Lào Cai, cho biết cuc sng bn cùng, tình trng thiếu đói là hoàn cnh ca hơn mười em gái các dân tc thiu s, va được gii cu t Trung Quc, hin đang được chăm sóc ti mt trung tâm h tr ca tnh. 
Mt s nhóm xã hi chng nn buôn người ti Vit Nam cho rng, tht khó mà báo đng được các thiếu n v các nguy cơ rình rp h, khi như chính thân nhân và bn bè li thường là nhng k c tình « bán » đng con em mình hay tiếp tay cho các đường dây buôn người. Nhiu người cho rng cn có các trng pht nng hơn đi vi th phm các đường dây buôn người, thm chí cn truy t và xét x ngay ti đa phương, đ nâng cao ý thc ca cng đng.
Nn buôn bán ph n và tr em  rt trm trng ti Vit Nam, nht là sang Trung Quc, cn đến nhng phi hp t nhiu phía đ có th được ngăn chn và đy lùi, đc bit nhng n lc đ nhn thc sâu hơn, chính xác hơn và đy đ hơn v thc trng này.
Đưa người sang các ổ mãi dâm và các luồng nhập cư khác sang Trung Quốc. Ảnh UINIAP (United Nations Inter-Agency Project on Human Trafficking's)

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

My Blog List