Malaysia Airlines đứng
trước nguy cơ phá sản
Một máy bay của Malaysia Airlines trên đường băng tại Sân bay Quốc
tế Kuala Lumpur ở Sepang, ngày 19 tháng 7, 2014.
Steve Herman
20.07.2014
KUALA LUMPUR —
Hãng hàng không quốc gia của Malaysia đang đứng trước nghi vấn
liệu có thể tiếp tục hoạt động sau hai tai họa liên tiếp xảy ra hay không.
Ngay cả trước khi hai chiếc phản lực cơ thuộc tuyến bay quốc tế
chở đầy hành khách lâm nạn, Malaysia Airlines đã hoạt động không có lời trong 3
năm, và khoản thua lỗ tích lũy đến 1,3 tỷ đôla.
Các giới chức tình báo Mỹ và Ukraine nói chuyến bay 17 của Malaysia
đang bay ở độ cao 10.000 mét, khi bị một phi đạn địa đối không, hầu như chắc
chắn do Nga cung cấp cho các phần tử phiến loạn, bắn rơi.
Vụ này xảy ra trong khi hãng hàng không hàng đầu của Malaysia vẫn
còn lao đao do vụ mất tích chuyến bay 370. Chuyến bay từ Kuala Lumpur đến Bắc
Kinh này biến mất hôm 8 tháng 3 sau khi đổi hướng xa khỏi đường bay.
Ông Mohshin Aziz, phân tích gia về hàng không của Maybank, tổ chức
tài chính lớn nhất Malaysia, nhận định rằng hãng hàng không này đang đứng trước
tình huống "rất nghiêm trọng." Ông nói:
"Chúng tôi dự kiến là những khó khăn về tài chinh chắc chắn
sẽ còn tác động hơn nữa và tôi không nghĩ rằng Malaysia Airlines có thể vượt
qua nổi, trong tình huống hiện tại, trước cuối năm nay.”
Ông Aziz nói rằng Malaysia Airlines sẽ vẫn còn được sự hỗ trợ của
chính phủ, các giới chức chính phủ bắt buộc phải giúp cho hãng hàng không này
hoạt động, lại nữa được sự thông cảm của người dân Malaysia, cho rằng hãng hàng
không này là phần không thể thiếu của quốc gia. Ông Aziz cho biết:
“Sau khi thẩm tra hãng bay này, phân tích về hãng bay này trong
thời gian dài, rất dài, tôi nghĩ rằng nó chỉ có thể hoạt động ở nội địa, chứ
đường bay quốc tế thì vô phương.”
Hãng hàng không Malaysia đã phải chịu nhiều chỉ trích và mất lòng
tin vì phản ứng chậm chạp khi chuyến bay 370 mất tích. Mặc dù việc tìm kiếm
được mở rộng trong phạm vi rất lớn trong vùng biển phía tây duyên hải
Australia, vẫn không có vết tích nào của chiếc may bay và vẫn không có kết luận
vì sao chiếc máy bay biến mất.
Từ khi chuyến bay 17 bị bắn hạ, hãng bay lại bị thêm những lời chỉ
trích vì đã bay theo tuyến đường phía trên vùng xung đột, thay vì bay theo
đường dài hơn, tốn nhiều nhiên liệu hơn, như một số hãng bay khác đã làm.
Theo các chuyên gia phân tích về công nghiệp, hãng hàng không đang
gặp nhiều khó khăn này đã nhận được 3 khoản cứu nguy của chính phủ và sẽ cần
nhận được một số tiền mặt khổng lồ, để có thể tồn tại, dù dưới bất kỳ hình thức
nào.
Malaysia Airlines, cho đến hôm thứ Năm, đã đề nghị hoàn lại đầy đủ
tiền vé cho những hành khách muốn hủy bỏ vé của bất cứ chuyến bay nào và những
hành khách muốn hoãn chuyến du hành sẽ không phải đóng tiền phạt nếu đổi ngày
bay.
Hãng còn cho biết, bắt đầu từ thứ Sáu, hãng sẽ không sử dụng mã số
MH17 cho chuyến bay nào nữa, như một cách ‘biểu lộ sự kính trọng” đối với 298
người trên chuyến bay này đã bị thiệt mạng.
Hãng bay cũng nói trước mắt họ chưa có kế hoạch đưa thân nhân của
những nạn nhân trên chuyến bay 17 đến Ukraine vì có những lo ngại về tình hình
an ninh nơi đó, và không có mấy thân nhân tỏ ý muốn đi.
Thủ tướng Malaysia tuyên bố quyết tâm làm hết sức để đưa các nạn
nhân chuyến bay 17 về.
Ông Najib Razak đưa ra tuyên bố loan tải trên Facebook sau khi ông
gặp các thân nhân của khoảng 28 hành khách và của 15 nhân viên phi hành
Malaysia trên chuyến bay 17.
Thủ tướng Malaysia nói ông được biết các phần tử nổi dậy thân Nga
trong khu vực “đã đồng ý lập hành lang an toàn cho nhóm điều tra và thu hồi
những gì còn lại.”
Bộ trưởng Giao thông Malaysia và các viên chức khác trong chính
phủ hy vọng đến được địa điểm chiếc máy bay lâm nạn càng nhanh càng tốt.
Các giới chức cao cấp nhất trong chính phủ Hoa Kỳ, Australia, Hà
Lan và Malaysia nằm trong số những người bày tỏ sự tức giận và báo động trước
các tin nói rằng thi hài và xác máy bay tại địa điểm máy bay rơi không được
canh giữ an toàn.
Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đang gây áp lực để Nga để bảo đảm
rằng các phần tử nổi dậy ở miền đông Ukraine để cho các nhà điều tra tiếp cận
nơi chiếc máy bay bị rơi.
Nhiều tin tức cho biết xác người và các mảnh vỡ bị di dời và làm
xáo trộn những gì có thể là chứng cứ từ chiếc Boeing 777 dẫn đến việc Bộ Ngoại
giao Hoa Kỳ đưa ra tuyên bố gọi đó là “một sự xúc phạm tất cả những ai bị mất
người thân yêu cũng như phẩm cách mà các nạn nhân xứng đáng được hưởng.”
Thủ tướng Australia Tony Abbot mô tả hiện trường nơi tai nạn xảy
ra trong tình trạng “hoàn toàn hỗn loạn.”
Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan, quốc gia mất gần 200 công dân trên
chuyến bay này, nói sự mô tả hiện trường tai nạn của Tổng thống Ukraine là “một
cú sốc” đối với người dân Hà Lan.
Chính phủ Đức và điện Kremli cho biết Tổng thống Nga Vladimir
Putin và Thủ tướng Đức, hôm thứ Bảy, đã thỏa thuận, trong một cuộc điện đàm
rằng ủy ban độc lập do Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế dẫn đầu, cần nhanh
chóng đến địa điểm phi cơ bị rơi.
http://www.voatiengviet.com/content/hang-hang-khong-hang-dau-cua-malaysia-truoc-nguy-co-pha-san/1961565.html
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.