Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Wednesday, July 23, 2014

VN khó cấm bán rượu bia sau 10 giờ tối?


Theo t Global Post, ti mt s quc gia, thi tiết lnh giá và kinh tế suy thoái là hai trong s nhng nguyên nhân ch yếu khiến s người nghin rượu tăng mnh. 
Trong danh sách 9 nước tiêu th lượng rượu ln nht trên thế gii thì phn đông là các quc gia thuc khi Liên Xô cũ.

VN khó cấm bán rượu bia sau 10 giờ tối?

̣p nhật: 11:12 GMT - thứ hai, 21 tháng 7, 2014
Những cảnh này rất thường gặp ở khắp nơi ở Việt Nam
Đề xuất cấm bán bia rượu sau 10h tối ở Việt Nam hiện đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều, trong đó phần đông cho rằng lệnh cấm này sẽ không khả thi.
̣t nhà xạ̃i học trong nước nói với BBC rằng chính quyền nên thúc đẩy việc tuyên truyền nhằm thay đổi ý thức của người dân hơn là́m đoán.

Chủ đề liên quan




image





Xã hi Vit Nam
Preview by Yahoo


Theo báo chí trong nước thì mới đây Bộ Y tế đang soạn thảo một dự luật về phòng chống tác hại của việc lạm dụng rượu bia trong đó có quy định các nơi phải dừng việc bán rượu bia sau 10h tối.

‘Có thể làm được’

Nói với BBC, Tiến sỹ Nguyễn Đức Truyền thuộc Viện Xạ̃i học, Đại học Khoa học Xạ̃i nhân văn Hạ̀i, tỏ vẻ nghi ngờ tính khả thi của điều luật này ở Việt Nam mặc dù ông cho rằng ‘vẫn có thể làm được’.
“Người dân cũng có thể̃ chấp nhận nhứm đốt pháo chẳng hạn,” ông nói, “Dù là truyền thống lâu đời nhưng vẫn cấm được.”
“Tuy nhiên đốt pháo chị̉p trung trong vòng mấy ngày Tết,” ông nói thêm.
Ở những chộ̃p trung đông người thì̃ làm (cấm bán rượu bia), còn những chỗ khác không kiểm soát được thì khó.”
“Có thể họ̃n cứ bán như thường nhưng có thể che đậy bề ngoài đi,” ông giải thích.
Theo Tiến sỹ Truyền thì việc ăn uống là sinh hoạt ‘cũng mang tính chất cộng đồng của người Việt Nam’.
"Nếu không ngồi được với nhau, không uống được chén rượu cốc bia với nhau thì quan hệ sẽ hời hợt lắm."
Tiến sỹ Nguyễn Đức Truyền, Viện Xạ̃i học VIệt Nam
“Nếu không ngồi được với nhau, không uống được chén rượu cốc bia với nhau thì quan hệ sẽ hời hợt lắm,” ông nói.
Ông Truyền nhận định mặc dù việc bia rượu là phổ biến ở nhiều nước trên thế giới nhưng ở Việt Nam tình trạng bia rượu có phần vượt xa các nước khác là do hoàn cảnh đặc thù của Việt Nam.
Ở đất nước chưa trải qua thời kỳ tư bản chủ nghĩa, tổ chức xạ̃i chưa mang tính chất định chế hóa mà chỉ dựa trên phong tục tập quán hay sinh hoạt cộng đồng,” ông giải thích.
Ở các nước văn minh họ phát triển rồi nên định chế hóa bằng những ràng buộc.”
Tuy nhiên, trong điều kiện Việt Nam, theo ông Truyền, để hạn chế tác hại của rượu bia mấu chốt không phải là ban hành lệnh cấm mà ‘phải tuyên truyền’.
“Khi người hiểu được thì không cần phảím,” ông nói và cho biết bản thân ông ủng hộ điều luật mạ̀ Y tế đang cân nhắc để ‘tránh xảy ra sự quá đà’.

Không khả thi?

Trên diễn đàn của BBC Việt ngữ, một số bạn đọc đã bày tỏ sự ủng hộ đối với lệnh cấm này.
“Đng ý vi quyết đnh cm bán bia sau 10h ti. Còn ai mun ung cho đã thì v nhà ung. Đ xã hi bt t nn vì rượu bia. Cái gì mà vui cũng nhu đã đành, mà bun cũng nhu, đ lý do đ nhu,” Nguyễn Văn Toàn viết.
̣t bạn khác có tên là Thùy Dương Vũ bình luận: “Ủng hộ nhiệt tình. Vì rượu bia mà bao nhiêu thảm cảnh đã xảy ra.”
"“Cấm được mới sợ,” "
Ngọc Thụ Lâm Phong viết trên Facebook của BBC Việt ngữ
Tuy nhiên, rất nhiều độc giả BBC cho rằng lệnh cấm này sẽ không thể đi vào đời sống được.
“Biết là tốt, nhưng nhưng đi vi một quc gia luôn ly hai ch ‘xã giao’ lên hàng đu thì d lut này coi v xem ra không kh thi lm,” Võ Điện chia sẻ.
“Cấm được mới sợ,” Ngọc Thụ Lâm Phong nghi ngờ.
Còn bạn Sakura Suri thì yêu cầu ‘phải có chế tài nghiêm chnh may ra dp được ch đng thc hin na vi’.
Cũng có người chỉ trích ý tưởng này một cách thẳng thừng.
“Ngày làm vt v ti x stress thì li cm. Không hp lý hp tình,” một bạn có tên là Hien Phuong PT viết.
“Nhng người hay ung đ cn h có th mua trước 10h ri ung sau. Có chăng lut này ra đ nhng ca hàng nào chưa nm được lut thì b pht hoc hi l cho lc lượng chc năng đa phương thôi. Rõ là trò tr con, bt cóc b đĩa,” Truy Mộng chỉ trích.



Những quốc gia ‘say xỉn’ bậc nhất thế giới

Ch Nht, ngày 18/05/2014 06:24 AM (GMT+7)
Hàng năm, mi người tiêu th hết 6,2 lít rượu và 15 tui là đ tui trung bình bt đu ung rượu, theo bn báo cáo thói quen ung rượu ca người dân trên khp thế gii được T chc Y tế thế gii công b.
Chia s bí quyết chăm sóc SC KHE cho mi nhà!
Theo t Global Post, ti mt s quc gia, thi tiết lnh giá và kinh tế suy thoái là hai trong s nhng nguyên nhân ch yếu khiến s người nghin rượu tăng mnh. 
Trong danh sách 9 nước tiêu th lượng rượu ln nht trên thế gii thì phn đông là các quc gia thuc khi Liên Xô cũ. 
Ung rượu tr thành thói quen hàng ngày ca người dân Séc
S liu thng kê ca T chc Y tế thế gii cho thy ti Séc, t l dân s mc bnh nghin rượu và  không ung rượu là ngang nhau (2,6%). 
Phn ln người dân Séc coi ung rượu là hot đng hàng ngày. Tuy nhiên, đôi khi h cũng hay quá chén. Trung bình trong 30 ngày, 38,9% người dân Séc li có mt cuc chè chén say sưa và đàn ông chiếm hơn mt na trong t l này. 
Slovakia: 13 lít/người/năm
16,3% người dân  Slovakia không đng ti mt git rượu nào trong đi. Trong khi đó, 5,5% dân s mc căn bnh nghin rượu và 28,6% thường xuyên chè chén. Slovakia còn là mt trong nhng quc gia sn xut nhiu loi rượu hoa qu nht thế gii t qu lê, mn, táo, anh đào và mơ. 
Hungary: 13,3 lít/người/năm
C trong vòng 30 ngày, 1/4 người dân Hungary li tham gia chè chén say sưa. Trong đó, t l nghin rượu lên ti 9,4%. 
Andorra: 13,8 lít/người/năm
Andorra, tên đy đ là Thân vương quc Andorra là quc gia trong lc đa nh phía tây nam châu Âu, nm phía đông dãy Pyrenees, tiếp giáp vi Tây Ban Nha và Pháp. Andorra thc s là mt nơi tuyt vi cho nhng người đam mê ung rượu. Trung bình mi ngày, mt người dân Andorra tiêu th hết 42,1 gram rượu. 
Ukraine: 13,9 lít/người/năm
Ukraine là mt trong nhng quc gia bán bia và rượu r nht trên thế gii. Ch vi 4,5 USD, bn đã có th mua được mt chai rượu hng trung ti quc gia này. T l người nghin rượu ti Ukraine là 2,2% và 22,6% người dân thích “không say không v”.  
Chính ph Nga tht cht lượng rượu tiêu th trong người dân  Nga: 15,1 lít/người/năm
Chính quyn Nga đang c gng kim soát lượng rượu tiêu th trong người dân. Năm 2011, Liên bang Nga đã sa đi b sung lut tht cht hot đng mua bán và tiếp th mt hàng rượu cũng như gia tăng hình pht đi vi nhng đi tượng cung cp rượu cho tr v thành niên. 
Cnh sát Nga còn t chc trit phá các đường dây sn xut và buôn lu rượu. Ngay c công dân Nga cũng b hn chế s lượng rượu mua. 
Trong đó, 19,1% người dân Nga thích chè chén say sưa và 9,3% mc bnh nghin rượu. Nhng người nghin rượu tiêu th 48,3 gram rượu mi ngày. 
Lithuania: 15,4 lít/người/năm
S người kiêng ung rượu sut đi ti Lithuania chiếm ti 16,8%. Tuy nhiên, vi nhng người thích ung rượu, h tiêu th hết 51 gram/ngày. Đây chính là lý do khiến gn 50% s v tai nn giao thông ti Lithuania xut phát t hành vi ung rượu say. 
Moldova: 16,8 lít/người/năm
C trung bình trong vòng 30 ngày, gn 1/2 nam gii Moldova li thường xuyên quá chén. Trong khi đó, 32,2% người dân nước này không đng ti mt git rượu. 
Mc dù, T chc Y tế thế gii kho sát ch 3,3% dân s Moldova sng nh năng lượng rượu. Song, thut ngnghin rượu” li hoàn toàn ph thuc vào cách hiu ca mi người. Bi Moldova là mt trong nhng quc gia kém hnh phúc nht trên thế gii và nhiu người ung hết 55,1 gram rượu/ngày đ quên đi ni su. Giá ca mt chia rượu hng trung ti Moldova là khong 2,97 USD. 
Belarus: 17,5 lít/người/năm 
Điu đc bit quan ngi là lượng rượu tiêu th mi năm ca người dân Belarus thường xuyên tăng đu. 7% người dân Belarus vi hơn 20% là nam gii mc căn bnh nghin rượu. Ngoài ra, gn 50% nam gii nước này tha nhn h thường xuyên chè chén. Do đó, hơn 1/2 s v tai nn giao thông ti Belarus đu xut phát t rượu.
Theo MINH THU (Infonet.vn)


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

My Blog List