BÁN
ĐẤT BÁN NƯỚC BÁN CẢ ĐƯỜNG ĐI
Vương Trí Dũng
Đi trên những bãi biển
đẹp mênh mông của nước Mỹ tôi từng ngậm ngùi nghĩ đến nhiều bờ biển rất đẹp của
Việt Nam đã bị kẻ cầm quyền đem bán, đến nỗi không nói đến việc tìm ra đường
lội xuống nước để bơi là bất khả thi, muốn đi dạo chơi trên cát cho thư thái
chốc lát cũng không được nữa. Bây giờ, đám chức sắc đã xướng lên việc bán đường
đi. Nghĩa là các vị ấy đã túng quẫn lắm rồi đấy, bao nhiêu thứ bán được trước đây,
con cái, phe nhóm họ đã ăn tiêu bằng sạch. Chao ôi, nghĩ đến mà thấy cảm
thương!
Lại nhớ chí sĩ Phan
Bội Châu, ông có viết trong cuốn Việt Nam vong quốc sử chuyện thực dân
Pháp lừa dân chúng ở một vùng quê nọ bán trời cho chúng. Bán xong thì ngồi
trong nhà cũng là ngồi vào trời của Đại Pháp, đi ra sân cũng là đi trong trời
của Đại Pháp, cùng cực đến nỗi lại phải cùng nhau vét sạch sành sanh của cải để
đi chuộc trời về. Với tình thế này, dám chắc người dân của nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam cũng sắp đứng trước thảm họa bị bán trời đến nơi, bởi các
ông ấy đã như những con nghiệnhêroin thời kỳ cuối, có gì mà không bán chứ.
Các ông các bà Dương
Nội và tất cả bà con những vùng miền bị cướp đất trắng tay trong nước ta ơi!
Xin hãy tính trước sớm đi, mất đất thì vẫn kéo nhau đi ăn xin được, còn mất
đường thì đội quân bị gậy biết đặt chân vào đâu để hành nghiệp? Chắc phải xắn
cao quần lội xuống các bờ mương mà đi rồi. Nhưng đến khi mất trời thì nguy quá,
chắc phải tìm sông lạch mà lặn mà vùi, chỉ để hở hai con mắt là còn yên thôi.
Âu cũng là cái số trời
đã định từ khi ông lạc Long Quân chia tay với bà Âu Cơ.Đang yên lành trên mảnh
đất trung du của mình, bỗng hứng lên đem 50 con đi tuột xuống nước mà ở. Kể ra,
Đảng Cộng sản Việt Nam kế thừa và phát huy truyền thống lịch sử 4000 năm đến
thế là tuyệt đỉnh. Cực lực hoan hô!
Nguyễn Huệ Chi
Phát triển kinh tế
trong thời kỳ hội nhập cần sự hợp tác đầu tư với nước ngoài là
đương nhiên. Hơn thế nữa,cần phải sử dụng công nghệ, học hỏi kỹ năng
quản lý, và tận dụng vốn của nước ngoàiđểthu được lợi ích nhiều
nhất,nhưng phía mình lại bị tổn thất ít nhất.Đó là bài toán tối
ưu cửa miệng. Ai cũng nói được nhưng không phải ai cũng làm được.
Nhìn lại thực tế
những gì mà chúng ta đã làm từ khi bắt đầu chính sách mở cửa trong
suốthai mươi năm qua, thì rút ra được một số kết luận cay đắng sau
đây.
1. Chúng
ta không thu được gì nhiều và không học được gì đáng kể ngoài việc
đã bán đi tất cả những gì có thể bán
Bán đất
Những vùng đất đai
có phong cảnh đẹp hay đắc địa đều được bán cho người nước ngoài đầu
tư,thời hạn thông thường là năm mươi năm. Nếu họ mang tiền đến phát triển
sản xuất thì còn khả dĩ, nhưng phần lớn đó là các dự án dịch vụ,
địa ốc. Nghĩa là họ lấy đất xây nhà để bán cho chính người Việt
Nam, và tổ chức các dịch vụ để thu tiền của chính người Việt Nam.
Tiếc thay, các dự án bán đất kiểu này, có thể mang lại sự phát
triển bề mặt, nhưng không mang lại giàu cóbền vững đích thực làm cho
đất nước hùng cường.
Lấy một thí dụ điển
hình như thành phố Đà Nẵng. Không phủ nhận sự thay đổi khang trang
của thành phố và đời sống người dân phần nào cải thiện trong thời
gian đổi mới. Nhưng sau hai mươi năm mở cửa hội nhập, nền công nghiệp
Đà Nẵng có được những gì đáng giá? Từ thí dụ của Đà Nẵng để mà
suy nghĩ và không thể không xót xa về sự phát triển của đất nước.
Bán tài
nguyên
Không cần phải liệt
kê cụ thể. Không có loại khoáng sản nào mà chúng ta không nhanh chóng
đem bán.Thậm chí đến khoáng sản khai thác lỗ và mang lại nhiều hậu
quả tai hại như bô xít Tây Nguyên mà cũng vội vã đem bán tất.
Bán nước
Không chỉ bán khoáng
sản, không chỉ bán rừng, mà chúng ta bán cả nướcsông hồ và biển.
Nhiều hồ đều bị bán quyền sử dụng khai thác trong nhiều năm. Ở Vũng
Áng chúng ta bán đi cả hàng ngàn héc ta biển. Đến Vịnh Hạ Long cũng
có người muốn bán quyền sử dụng khai thác. Bán đất,bán rừng, bán
tài nguyên khoáng sản và bán cả nước.
1. Chúng
ta đã bán một cách vội vã lấy được
Nếu bán có chọn lọc
cân nhắc thì còn chấp nhận được, nhưng dưới bình phong đầu tư phát
triển, chúng ta đã bán tràn lan khắp mọi nơi có thể. Nguyên nhân
là nhiệm kỳ lãnh đạo chỉ có hạn, nên trong nhiệm kỳ phải tìm mọi
cách để bán bằng được các dự án đất đai và tài nguyên. Hiện tượng
này phổ cập ở tất cả các tỉnh thành, từ trung ương cho đến tỉnh
huyện xã.
Chẳng hạn, mỏ sắt
Thạch Khê Hà Tĩnh chưa khai thác bây giờ thì đời cháu chắt hay nhiều
trăm năm sau sẽ khai thác cũng chưa nuộn. Vội vã chi mà phải hấp tấp
bán cho nhà đầu tư Đài Loan Trung Quốc với những ưu đãi đặc biệt và
ẩn chứa những hậu quả an ninh khôn lường? Tại sao người Đức người
Pháp không đầu tư mà lại là người Trung Quốc?
Lãnh đạo Hà Tĩnh và
Chính phủ Việt Nam có ý thức rằng mình đã vội vã bán rẻ mạt tài
nguyên mà cha ông để lại từ ngàn đời? Người Đức người Nhật có làm
giàu bằng cách bán tháo tài nguyên của tổ tiên để lại hay không?
Lãnh đạo ViệtNam có biết không khi chính người Trung Quốc đang đi mua
tài nguyên các nước khác thì họ lại đang chắt chiu để dành nguồn tài
nguyên trong nước?
1. Chúng
ta đã bán dài lâu đến hết cả đời cháu chắt
Vũng Áng đã được cho
thuê 70 năm. Nghĩa là nếu bố và mẹ lúc 61 tuổi nghỉ hưu đã cho thuê
đất 70 năm, thì con 41 tuổi, cháu 21 tuổi và chắt 1 tuổi, đợi đến70
năm sau đều khôngđược quyền sử dụng đất. Lúc đất được trả về thì
chắt đã 71 tuổi, và người chít đời thứ 5 cũng đã 51 tuổi, mới được
nhận lại quyền sở hữu đất!
Vậy mà có người còn
dự định bán đất 99 năm, và thậm chí là 120 năm.
Nếu cha ông đều bán
đất kiểu đó thì thế hệ bây giờ ở đâu?
1. Không
chỉ bán đất bán nước chúng ta đang bán cả đường đi
Ai cho
phép Bộ giao thông vận tải và VEC bán đường?
Những ngày gần đây
báo chí đồng loạt đưa tin rằng Tổng công ty phát triển đường cao tốc
Việt Nam đang chuẩn bị bán một số tuyến đường cao tốc. Thoạt nghe đã
rùng mình.
Khi bán đi những khu
đất, nhữngcánh rừng, người dân buộc phải di cư sang những nơi khác,
dẫu là hẻo lánh cằn cỗi, nhưng vẫn còn có chỗ để ở và mưu sinh.
Khi bán đi hồ nước
sông ngòi và cả từng vùng biển, người dân phải dạt sang vùng nước
khác, dẫu sóng gió nguy hiểm, nhưng vẫn còn có chỗ để mò cua bắt
cá mà tồn tại.
Nhưng nay lại bán đi
cả đường sá, quyền đi lại của người dân không còn nữa. Không thể
ngồi ở nhà, mà muốn đi ra thì phải trả tiền theo giá tùy tiện.
Ngày xưa đường nhỏ gồ ghề,chịu khó còn đi được. Nay đường to rộng
nhưng không có tiền đành phải bó chân.
Nói một cách cụ thể
hơn. Ở thôn có con đường làng dân vẫn đi lại. Nay bỗng chốc trưởng
thôn bán cho người khác xây to hơn.Ai muốn đi phải trả phí theo giá
của chủ mới. Nếu không phải lội xuống ruộng vượt rào hay tìm đường
mà đi.
Bởi vậy, người dân
có quyền thét to lên rằng:
Hãy trả đường cho dân
đi, nhỏ hay xấu cũng là đường của dân, tại sao lại lấy mất đường
của dân rồi bắt dân muốn đi thì phải trả tiền theo giá tùy ý của
các ông?
Trong số tiền mà các
ông xây dựng đường có bao nhiêu tiền thuế dân đóng?
Trong số tiền mà các
ông xây dựng đường dân sẽ phải gánh chịu bao nhiêu nợ?
Ai cho các ông quyền
lấy đất của dân làm đường rồi lại bán cho người khác?
Có ai trong Bộ Giao
thôngVận tải đặt ra những câu hỏi tương tự?
Xây dựng đường
cao tốc hình thức BOT ở đâu ?
Hệ thông giao thông là
huyết mạch của quốc gia. Nó không chỉ là huyết mạch về kinh tế mà
còn là huyết mạch an ninh quốc gia. Bởi vậy quốc gia phải nắm quyền
kiểm soát hệ thống giao thông chứ không thể là người nước ngoài.
Nếu VEC bán
đường cao tốc Lào Cai – Hà Nội cho người nước ngoài,thí dụ là Trung
Quốc, thử xem điều gì sẽ xẩy ra? Trong vô vàn khả năng có thể, chỉ
xin nêu ra vài điều:
-
Lệ phí có thể lên cao ngất phục vụ cho lợi ích của chủ mới, bất
chấp thiệt thòi của dân địa phương.
-
Dùng lệ phí để cản trở, hoặc điều tiết luồng giao thông, chủng loại
giao thông, thời gian giao thông theo ý định của chủ đường. Chẳng hạn
như: xe Trung Quốc có thể có lệ phí khác với xe Việt Nam, xe quân sự
khác với xe dân sự, xe chở lương thực khác với xe chở khách, xe chạy
đêm khác với xe chạy ngày…
-
Khai thác đường tối đa, thu hồi vốn thật nhanh, bàn giao lại cho nước
sở tại con đường nát rách không thể sử dụng.
-
Nắm được số liệu, quy luật, và thực tế dòng vận tải giao thông của
một vùng lãnh thổ nước khác.
-
Nước sở tại mất quyền chủ động trong những trường hợp thiên tai, nhân
đạo, chiến tranh…
Bởi vì thế, các
quốc gia rất hạn chế trong việc cho người nước ngoài thamgia xây dựng
giao thông dưới dạng BOT. Muốn cho các đối tác nước ngoài tham gia xây
dựng giao thông dưới hình thức BOT, nước sở tại rất cân nhắc trên các
phương diện sau:
-
Chọn tuyến đường thúc đẩy phát triển được kinh tế cục bộ (chẳng
hạn của một hòn đảo, một đặc khu, một phần thành phố…)
-
Chọn tuyến đường ngắn đầu tư đắt, chủ yếu là rút ngắn thời gian đi
lại, tăng lưu lượng giao thông đột biến, vì thế có thể xây dựng nhanh
và thu hồi vốn theo đúng thời hạn.
-
Tuyến đường thường chỉ có giá trị cục bộ và không là duy nhất.
-
Tuyến đường ít phương hại đến an ninh quốc gia.
-
Tuyến đường BOT phải được thông tin đầy đủ và rộng rãi cho các đối
tác thừa năng lực, trong một thời gian đủ dài trước khi triển khai,
để đối tác tìm hiểu nghiên cứu, cũng như để nước sở tại có
nhiều đối tác tiềm năng cho việc chọn lựa.
VEC có bán
đúng giá?
Phải thẳng thắn nêu
ra những nhận xét sau khi giao cho VEC bán đường cao tốc:
1. VEC
không đủ tầm và năng lực để đánh giá lựa chọn đối tác.
2. VEC
không có khả năng xác định đúng giá.
3. VEC không bán đúng
giá vì lợi ích cục bộ.
Một thực tế đáng
buồn cho Việt Nam, ở nhiều nơi trong các cơ quan nhà nước, làcấp
trưởng phải quay lại hỏi cấp phó, cấp phó phải quay lại hỏi chuyên
viên.
Tờ giấy nhắc Thứ
trưởng con số 34. 000 tỷ cho sách giáo khoa, cũng như 2 tỷ USD đầu tư
sân bay Long Thành của ADPi“do nhầm lẫn đánh máy” là những dẫn chứng
cay đắng, rằng người lãnh đạo chẳng nắm được bản chất vấn đề.
Bán quyền thu
phí đường – rước người ngoài đến bóc lột
Khi không có tiền thì
phải kêu gọi đầu tư dưới hình thức BOT. Điều lạ ở Việt Nam là xây
dựng xong đường cao tốc lại bán cho người ngoài quản lý khai thác. Ở
đây có hai điều có thể nói là “thông minh” khác người.
Một là, đã đầu tư
xong chỉ quản lý thu phí, tại sao VEC lại phải bán quyền thu phí cả
gói. Tiếng là lấy vốn để đầu tư nơi khác,nhưng kỳ thực còn một lý
do nữa quan trọng hơn nhiều. Đó
là khi bán trọn gói, có thể đút túi phần trăm một tổng tiền lớn
một lần và mất hút. Còn chờ thu phí hàng năm mới lấy được một
phần lời, thì đến bao giờ cho xong. Hơn nữa,nhiệm kỳ có hạn,các
nhiệm kỳ sau là của người khác. Quả đúng là một quyết sách
“thông minh” khác người.
Hai là, nhà đầu tư
nước ngoài khi trả một gói để lấy quyền thu phí đường, họ không mang
lại lợi ích gì cho kinh tế Việt Nam, vì chính họ không tham gia xây
dựng đường như hình thức BOT.Chẳng qua họ trả trước tiền để thu lại
gốc và lời theo quyền đặt phí của họ mà người dân Việt Nam là
người cuối cùng phải gánh chịu. Đây cũng là một nước cờ khác
người. Chỉ không thể gọi là thông minh được, vì thực chất là
cõng rắn cắn gà nhà, là rước người về bóc lột dân mình.
Một điều cần lưu ý
là nếu VEC là công ty tư nhân, VEC phải mua đất của dân để làm đường,
VEC có vốn riêng thế chấp để vay tiền đầu tư, thì VEC muốn làm gì
thì làm, VEC muốn bán cho ai với giá nào thì VEC bán.
Nhưng VEC là công ty
nhà nước; VEC lấy đất của dân với giá đền bù rẻ mat; VEC lấy tài
sản nhà nước thế chấp để vay tiền. Tất cả tài sản của VEC chính
là của dân. Vì thế, cả VEC lẫn Bộ Giao thông vận tải không có quyền
muốn bán đường cao tốc nào thì bán, muốn bán choai thì bán, và
muốn bán với giá nào thì bán.
Có ai trong số lãnh
đạo Bộ Giao thông vận tải ý thức đượcsự khác biệt mang tính nguyên
tắc này không?
Từ những điều đã nêu
trên, xin được gửi tới lãnh đạo Việt Nam hai kết luận sau đây.
1. Việt Nam không cần sự
phát triển vội vã bằng cách bán hết mọi thứ
Chúng ta muốn trở
thành con rồng. Chúng ta muốn có tốc độ phát triển GDP nhanh nhất
châu Á. Hậu quả là chúng ta bán vội vã,bán tống tháo những gì có
thể bán được để mua lấy một sự phát triển bề ngoài giả tạo. Người
xưa đã dạy, muốn tiến nhanh thì phải đi chậm. Xin hãy nhớ kỹ điều
này.
1. Chính sách “Sở hữu
đất đai toàn dân”là căn nguyên dẫn đến sự tàn phá nền kinh tế quốc
dân và làm phương hại đến an ninh quốc gia.
Ai cũng thấy tại vạ
của chính sách sở hữu toàn dân. Bán đất bán rừng bán tài nguyên
bán đường đi bán nước, bán nhiều năm cho đến tận đời cháu chắt
chít– tất cả là do sở hữu đất đai toàn dân mà ra cả.
Rồi sẽ vội vã cổ
phần hóa. Tài sản toàn dân sẽ bị các nhóm thâu tóm với giá bất
công rẻ mạt. Một thể chế bất công mới đã và đang được hình thành.
Chừng nào chưa xóa
bỏ sở hữu toàn dân, nhất là sở hữu đất đai,thì chừng đó đất nước
không chỉ bị tàn phá khánh kiệt, mà người dân còn phải quay về thời
bị làm thuê bóc lột, chỉ là ở mức độ khác và dưới tấm áo choàng
khác mà thôi.
Xin hãy vì quyền lợi
quốc gia dân tộc mà dũng cảm tiến hành những cải cách căn bản,trong
đó có quyền tư hữu đất đai.
V.T.D.
Tác giả gửi BVN
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.