Ngành mía đường: cái chết được
“định hướng”
Nam Nguyên, phóng viên RFA
2015-03-10
2015-03-10
- In
trang này
- Chia sẻ
- Ý kiến của Bạn
- Email
Một nông dân đang kéo một xe mía ở huyện Thanh Oai, ngoại thành Hà
Nội vào ngày 9/12/2014
Ngành mía đường Việt Nam đứng trước nguy cơ nguy cơ phá sản khi
hết bảo hộ vì không thể cạnh tranh với đường ngoại. Chính sách nhà nước thiếu
sót dẫn tới tương lai u ám này, hay là vì doanh nghiệp chậm cải cách không
thích nghi kinh tế thị trường.
Vấn đề nan giải
Người tiêu dùng Việt Nam đang sử dụng đường ăn với giá cao hơn gấp
rưỡi thậm chí gấp đôi giá đường nhiều nước trên thế giới. Giá thành sản xuất
đường ở Việt Nam cao là vì năng suất trồng mía là 60 tấn/ha, trong khi Thái Lan
đạt gần 100 tấn và Hoàng Anh Gia Lai trồng bên Lào đạt 120 tấn/ha. Ngoài ra
công suất của các nhà máy đường cũng thấp làm cho giá thành cao. Sự kiện vừa
nêu được Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú trình bày trong bài viết của
mình và được phổ biến trên báo chí.
Tương lai ngành công nghiệp sản xuất hơn 1,5 triệu tấn đường mỗi
năm và người nông dân trồng mía sẽ ra sao? vì đến năm 2018 Việt Nam bắt buộc phải
mở cửa thị trường 100%, tự do hóa nhập khẩu đường của các nước ASEAN theo lộ
trình Hiệp định thương mại tự do ASEAN (AFTA).
Từ Bình Dương Tiến Sĩ Cao Anh Đương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên
cứu mía đường nhận định:
“Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt tới đây, một số doanh nghiệp có hiệu
quả sản xuất yếu kém thì người ta có thể bị đóng cửa giải tán hoặc sáp nhập. Xu
hướng trước mắt người ta sáp nhập để giảm tối đa chi phí trong điều kiện hiện
tại chứ không cầu mong được điều kiện như Hoàng Anh Gia Lai, không thể có vùng
nguyên liệu lớn, cái đó liên quan đến đất đai. Ngành mía đường sắp tới đây
không chết nhưng chắc chắn sẽ bị thu hẹp lại. Những doanh nghiệp có giá thành
hợp lý, quản lý tốt thì mới có thể tồn tại được.”
Việt Nam là đất nước nông nghiệp. Nếu bây giờ bỏ mía đường đi thì
trồng cái gì? Đấy là một vấn đề rất nan giải của Chính phủ Việt Nam hiện nay.
- Tiến sĩ Vũ Văn Hóa
- Tiến sĩ Vũ Văn Hóa
Giáo sư Tiến sĩ Vũ Văn Hóa, Phó Hiệu trưởng Đại học Kinh doanh và Công
nghệ Hà Nội cho rằng, Chính phủ sẽ phải tìm cách cứu ngành mía đường vì không
thể để cho nó chết được.
Ông nói:
“Tính
cạnh tranh của mía đường Việt Nam với bên ngoài là không đạt. Do đó nếu không
có một sự quan tâm thì ngành mía đường Việt Nam sẽ biến mất trên bản đồ nông
nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên Chính phủ không thể nào để cho ngành mía đường biến
mất được. Tại sao? Vì Việt Nam là đất nước nông nghiệp. Nếu bây giờ bỏ mía
đường đi thì trồng cái gì? Đấy là một vấn đề rất nan giải của Chính phủ Việt
Nam hiện nay.”
Chính sách bảo hộ ngành đường kéo dài từ lâu làm cho người tiêu
dùng bị móc túi với mục tiêu được cho là vì lợi ích quốc gia, hỗ trợ ngành sản
xuất đường và nông dân trồng mía. Báo chí Việt Nam trong đó có tờ Thanh Niên
cho rằng các mục tiêu đó đã thất bại. Khi gia nhập WTO Việt Nam tranh đấu để có
lộ trình mở cửa ngành đường chậm theo hình thức hạn ngạch và duy trì thuế nhập
khẩu cao. Nhưng riêng đối với thị trường ASEAN, theo Hiệp định Thương mại tự do
AFTA đến năm 2018 Việt Nam sẽ tự do hóa nhập khẩu đường của các nước ASEAN.
Việt Nam đề ra chính sách 1 triệu tấn mía đường cuối thập niên
1980 với sự thất bại tài chính, thua lỗ nặng nề cho hệ thống doanh nghiệp mía đường
quốc doanh trên toàn quốc. Hầu hết nhà máy đường lúc đó được các tỉnh thành lập
theo phong trào với máy móc lạc hậu từ Trung Quốc, cũng như không tổ chức được
vùng nguyên liệu. Sau này hầu hết các doanh nghiệp mía đường đã cổ phần hóa,
ngoại trừ những doanh nghiệp và nhà máy nợ ngập đầu không thể tái cơ cấu. Khi
sản xuất mía đường nằm trong tay tư nhân kể cả đầu tư nước ngoài thì tình hình
ổn định hơn về sản lượng, nhưng có vẻ chính sách bảo hộ mới là công cụ chủ yếu
để duy trì hoạt động của ngành mía đường. Doanh nhân có thể tìm thấy lợi nhuận
qua sự bảo hộ, nhưng chỉ có một vài doanh nghiệp với nhà máy hiện đại có tổ chức
vùng nguyên liệu và liên kết với nông dân. Chính sách bảo hộ mía đường được báo
chí mô tả là đem lợi nhuận tới cho các nhóm lợi ích, trong khi nông dân rất
khốn khó với cây mía.
Người tiêu dùng bị "móc túi"
Phó Giáo sư Ngô Trí Long, chuyên gia nghiên cứu thị trường từ Hà
Nội nhận định về tương lai ngành sản xuất mía đường:
“Nếu
cứ tiếp tục con đường này thì tới 2018 và đặc biệt 2015 bắt đầu cộng đồng kinh
tế ASEAN thì trước sau nó sẽ không tồn tại. Đấy là điều tất yếu vì trong cạnh
tranh giá và chất lượng là vấn đề hàng đầu. Trong bối cảnh hiện nay vấn đề
chiến lược của Việt Nam nói thẳng ra là chưa thành công bởi vì chiến lược đó
được xây dựng còn theo tư duy không phải kinh tế thị trường mà phần lớn còn
theo tư duy nửa vời của cơ chế cũ. Chính vì vậy mới dẫn đến hậu quả như vậy.”
Trong câu chuyện với chúng tôi, TS Cao Anh Đương viện phó Viện
Nghiên cứu mía đường phản bác các thông tin, mà ông nói là đề cao quá đáng, khi
đưa tin năng suất mía của Hoàng Anh Gia Lai lên tới 120 tấn/ha. Tuy nhiên ông
nhìn nhận, tình trạng đất đai ở Việt Nam bị chia cắt nhỏ lẻ, khiến việc tạo lập
vùng nguyên liệu mía diện tích lớn để trồng mía công nghiệp năng suất cao, như
Hoàng Anh Gia Lai thực hiện bên Lào, là nan giải. Theo lời ông năng suất mía
của Việt Nam hiện nay dù thấp nhưng cũng gần ngang bằng với Philippines và
Trung Quốc. Tuy nhiên ông đề cập tới một khía cạnh đặc biệt khiến cho giá đường
xuất xưởng và giá đường bán trên thị trường chênh lệch quá lớn ảnh hưởng người
tiêu dùng.
TS Cao Anh Đương nói:
Hiện nay ở cổng nhà máy giá đường 11-12 ngàn đồng/kg đưa ra thị
trường bán 17-18 ngàn, chênh lệch phân phối tiêu thụ như thế là quá lớn.
- TS Cao Anh Đương
“Cái
khó là quản lý nhà nước làm sao để tránh việc giá đường chênh lệch quá lớn từ
cổng nhà máy. Hiện nay ở cổng nhà
máy giá đường 11-12 ngàn đồng/kg đưa ra thị trường bán 17-18 ngàn, chênh lệch
phân phối tiêu thụ như thế là quá lớn. Trách nhiệm như Hiệp hội nói Bộ Công thương, mình chưa tạo ra
được chuỗi tiêu thụ. Hiện nay hình như có hệ thống ngầm chi phối giá đường từ
cổng nhà máy ra đến chỗ bán lẻ. Chênh lệch lớn như thế cũng chính là chỗ để
đường lậu nhập vào.”
TS Cao Anh Đương nhấn mạnh, nâng cao năng suất mía Việt nam để
giảm giá thành là việc làm không phải là dễ đối với Việt Nam. Theo lời ông, mía
đường là ngành bị chính sách chi phối rất nhiều, trong khi hệ thống chính sách
pháp luật chưa chú trọng ngành mía đường.
Các nước đều có luật mía đường, Thái
Lan chẳng hạn họ có luật mía đường nên phát triển rất ổn định. Giá mía, giá
đường thị trường nội địa được bảo hiểm rất nhiều năm, giá đường bán lẻ ở Thái
Lan và Trung Quốc rất cao. TS Cao Anh Đương nêu ra chính sách mía đường ở các
nước là dùng thị trường nội địa để hỗ trợ xuất khẩu và bảo lãnh giá mía giá
đường nội địa để nông dân an tâm đầu tư.
Theo lời TS Cao Anh Đương, để phát triển cây mía ổn định vấn đề
giống kỹ thuật canh tác thu hoạch không phải là quá khó. Nhưng cần giải quyết vấn
đề chính sách pháp luật, nhà nước cần đứng ra làm trọng tài để bảo vệ người
nông dân, cũng như làm trung gian giữa nhà máy và nông dân để họ yên tâm phát
triển cây mía. Hơn nữa cần có chính sách dồn điền đổi thửa cho thuê đất một
cách lâu dài.
Mía đường được cho là một kinh nghiệm sống còn cho tất cả các
ngành sản xuất của Việt Nam đứng trước giai đoạn hội nhập quốc tế.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.