Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Friday, March 25, 2016

Từ cái chết của những cây cầu



----- Forwarded Message -----
From: MINHHA PHAM <
To:
Sent: Thursday, March 24, 2016 3:13 PM
Subject: Từ cái chết của những cây cầu

T cái chết ca nhng cây cu

1458656431-sap-cau
Có nhng dòng sông đang chết, và nhng cây cu cũng đang chết. Và có nhiu cái chết đang đi ngang trước mt ca đám đông, nhưng không phi lúc nào cũng có người ng nón chào tiếc thương.
Câu chuyn cây cu Ghnh Đng Nai b sp, mt cây cu ni dài ký c lch s v thi k phát trin khi đu ca min Nam, nhc cho rt nhiu người biết nghĩ rng không ch có cu Ghnh, mà có rt nhiu th đang mt dn trên đt nước này. Danh sách rt dài. Ch tch Hip hi Vn ti thy ni đa Vit Nam Phm Minh Nghĩa cho biết là khp nước đu có nhng cây cu đang có nguy cơ sp vì không được gia c, chăm sóc. Trong đó có nhng cây cu quen thuc min Bc như Cu Quay (Hi Phòng), Cu Đung (Hà Ni)
Báo Pháp lut dn li ông Trn Văn Th Phó Cc trưởng Đường thy ni đa Vit Nam cho biết rng trên các tuyến sông quc gia hin có hơn 100 trong s 500 cây cu mà nhà nước qun lý đang không còn trong tình trng thông thuyn an toàn na.
Cũng cn nên nh rng mi th ri s già ci và hư hng, nhưng s nhanh chóng và hin nhiên, mt khi chúng đã b b mc theo thi gian, không được đoái hoài, hoc c ý làm ngơ.
Rt nhiu cây cu đã sng cùng vi nhng đi người Vit, tr thành chuyn k, tr thành tên gi ca vùng đt Nhưng mi th thì đang hoang phế, tàn t dn. Nhiu năm qua, Vit Nam đã thành công rt nhiu trong vic b ra nhng ngân sách ln đ xây các khu chung cư cao cp ri b hoang, dt bin đ xây resort, ln c sân bay đ to sân golf Mi th tht tn kém, và c hoang phí, nhưng không có kế sách nào lâu dài v tôn to, đ gi gìn nhng gì đang có.

Nhng người sng Sài Gòn vn còn thc mc v chuyn tượng đng tướng Trn Nguyên Hãn, có tui đi hơn na thế k, tng đng gia trung tâm ch Bến Thành, b b phế cho đến khi rng c mt chân. Mi th c như vy, cho đến khi có d án xây metro thì tượng b bng đi, b vt vưởng đâu đó. Trường THPT Châu Văn Liêm Cn Thơ, có t năm 1917 (tin thân là Collège de Can Tho vi kiến trúc Pháp) nếu không có tiếng kêu ca công lun, chc gi này đã thành gch vn. Vin lý do là kiến trúc xung cp, nhng nhà qun lý đưa ra d án mi, xây mi và dng lên ngun chi ngân sách mi. Không phi ch nhng cây cu b b quên, mà có vô vàn nhng th thân thuc và lâu đi cũng b c tình b quên đ có mt cơ hi đp phá, m ra nhng d án mi.
Cũng là mt cây cu, nhưng s phn ca cu Dran (Đơn Dương, Lâm Đng) còn thm khc hơn. Cây cu st có đ cao đến 1.600m, làm nên tuyến đường st huyn thoi ca châu Á đt nhiên b g b làm st vn. Nhà báo, nhà nghiên cu v Dran, Đơn Dương là Nguyn Hàng Tình tng cho biết trên thế gii ch có ba con đường st răng cưa như thế, nhưng hai đã nm Jung fraujoch và Montevers (Thy Sĩ) và mt VN. Con đường st răng cưa Tháp Chàm Đà Lt được lp d án vào năm 1900, đến 1908 bt đu thi công, riêng đon có cây cu Dran được xây dng năm 1919 ri hoàn thành vào 1925, nghĩa là nó gn lin vi lch s ban sơ hình thành Đà Lt. Nhưng năm 2014, cây cu này b bí mt tháo d, và ch được biết rng sau đó nó b bán đi, cho ai, làm gì thì không được biết.
Liên quan đến câu chuyn này, người viết còn được biết năm 1988-1989, Liên hip Đường st VN ly hai chiếc đu máy hơi nước hiu Fuka (do Thy Sĩ sn xut vào đu thế k 19, xưa nht, đ bán đi như phế liu. Hai chiếc đu máy xe la hơi nước đó vn được coi là kỳ quan, khi đu ca nn văn minh công nghip loài người, mà Vit Nam là nơi hiếm hoi còn gi được cho đến lúc đó.
Tht không khác gì nhng đa tr ln lên trên chính quê hương mình, hư hng và nông cn, tht d dàng tìm thy hôm nay, mt lp người tht năng đng trong vic b phế, đp b nhng k nim và di vt quý giá mà t tiên mình đã to dng hàng tháng, hàng ngày. Thm chí, người ta chng kiến s phá hoi đang din ra hi h và quy mô, mà người dân như quá tuyt vng và bt lc nên ch còn biết th dài.
Đi v min Tây Vit Nam, chng kiến nhng câu cu mi, xây vi vã theo các d án, nhưng gi đây cũng vô dng vì lòng sông đã cn khô. Tht là mt nghch cnh khi nghĩ đến nhng cây cu khác đang qu xung đâu đó, chìm dưới làn nước. Mà không ch là cu, mà k nim và du vết văn minh ca người Vit cũng đang chìm dn trong làn nước.
Nếu chúng ta không biết yêu quý nhng gì đã có. Chúng ta mi mê chy theo nhng đi l xa xôi và sn sàng b quên nhng th đã có, hoang phế và đp đ di sn ca t tiên mình, thì không ch nhng cây cu, dòng sông s chết, mà c nim tin và hy vng ca chúng ta ri cũng không còn.



__._,_.___

Posted by: Phu Van 

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List