Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Sunday, December 29, 2013

Chủ nợ Trung Cộng , con nợ Mỹ

Con nợ Mỹ và chủ nợ Trung Cộng




                                Ch n Trung Cng , con n M
            “Nếu ngân hàng cho bn vay 1.000 USD, ngân hàng là ông ch ca bn. Nhưng nếu ngân hàng cho bn vay 1 triu USD, bn s là ông ch ca ngân hàng”. Điu này khiến chúng ta nghĩ đến con s 1.160 t USD công trái ca Chính ph M mà Trung cng  đang nm gi.

Mc n Trung cng
Ti sao mt nn kinh tế mi ni như Trung cng  li có th cho mt nước tư bn, ln mnh hàng đu thế gii như Hoa Kỳ vay vi khon tin hàng ngàn t USD? Các nhà phân tích tài chính quc tế gi đây là hin tượng mt cân bng trong nn kinh tế thế gii, xut phát t ch trương ca Chính ph Trung cng .
            Hin tượng đó được hình dung như sau: Người dân Trung cng sn xut tht nhiu hàng hóa vi giá tht r, vì lương nhân công ca nước này rt thp. Khi lượng hàng hóa y được xut  đi khp thế gii và M là nước tiêu th nhiu nht, bi người tiêu dùng M thì c thy hàng gì r là mua. Đây là th trường ln nht thế gii vi mc tiêu th 10.000 t USD mt năm.
Tin  ca người tiêu th M được chuyn v Trung cng ,  nhưng Chính ph Trung cng  không mun đng USD được t do luân chuyn trong nước mình. Do mun đng nhân dân t có giá r nên Trung cng  phi tìm cách huy đng USD vào ngân hàng trung ương. Dùng tin đó mua công trái M   
            Dù lãi sut ca công trái M không cao nhưng an toàn hơn c so vi các đng tin khác nh tim năng kinh tế ca M rt ln.
Tht ra thì không phi Trung cng  không th đu tư d tr ngoi hi ca mình ch khác. H cũng b tin đu tư vào các qu đu tư nước ngoài, nhưng kết qu không được kh quan như mong đi, còn đu tư vào tài nguyên thiên nhiên các nước thì gp phi nhiu chng đi. Vì thế,  mua công trái M là la chn tt nht.
            Nhng ngày gn đây, báo chí Trung cng  không ngt li đe da  s bán tháo nhng khon công trái Hoa Kỳ mà h đang nm gi và  vic bán tháo này s gây nguy him cho nn kinh tế Hoa Kỳ.
            Thế nhưng ngày 9-8, đài CNN trong phóng s“Nhng điu bí mt n cha đng sau các khon n” đã nêu câu chuyn v khon n hơn 1,1 ngàn t USD bng trái phiếu chính ph M và cho biết khon n này trong thc tế ch bng 8% tng n ca nước M. Ch n chính chi phi Hoa Kỳ là người dân M và các công ty M ch không phi Trung Cng  .
Ngoài ra, bài phóng s cũng cho thy, nếu Trung cng  bán tháo trái phiếu M thì người gánh chu hu qu cũng chính là nn kinh tế ca Trung cng , vì hin nay nn kinh tế ca x này l thuc vào đng USD vì hàng  xut khu vào th trường M quá nhiu.Mà vn đàu tư  Trung cng do chính Trung công cho M  vay

Cân nhc thit hơn hay cuc chơi cân não
Ngày 2-8 Quc hi lưỡng vin Hoa Kỳ đã đt được đng thun nâng mc trn n công ca nước này, nghĩa là chính ph s có th vay thêm n dưới hình thc phát hành công trái.
S kin nói trên đã phn nào nh hưởng đến uy tín ca nn kinh tế s mt thế gii, hu qu là ngày 5-8, Công ty thm đnh tài chính Standard and Poor’s ca M đã h đim tín nhim v n ca Hoa Kỳ t hng cao nht là AAA xung hng AA+. Có th xem đây là mt biến c, đã và đang gây chn đng trong dư lun và các th trường tài chính toàn cu.
Vn là nước ch n s mt ca Hoa Kỳ, lãnh đo Trung cng  đã đ các phương tin truyn thông liên tc đ kích vic M gây bi chi ngân sách và đi vay quá nhiu. Tân Hoa Xã dn li mt quan chc Trung cng  nói rng chính quyn M nên nhn thc nhng ngày vàng son ca h đã chm dt ri (tc thi kỳ M d dàng vay n). Trung cng  khuyên M nên “cai bnh ghin n” và nhc li đ ngh thế gii nên có mt đng tin d tr khác thay thế cho đôla M.
Nm gi trái phiếu ca chính ph M tr giá 1.160 t USD, nếu mun, Trung cng  có th hoc c gi đó đ nhn tin lãi và ch đến ngày đáo hn thì được tr vn, hoc đem ra bán trên th trường.
            Tuy nhiên, nếu Trung công  đem nhiu công trái chính ph M ra bán thì tt c các giy n ca chính ph M s xung giá ngay lp tc và hu qu là chính Trung cng  s mt tin.
Điu quan trng hơn là sau khi bán h s mang tin đu tư vào đâu khi mà hàng chc năm qua h đ tin mua công trái ca M vì không có ch đu tư nào khác tt hơn! Có người cho rng, phát hành công trái như nước M không chng s đến lúc v n, nhưng trong thc tế điu này khó xy ra bi chính ph thà ct bt chi tiêu, chp nhn khó khăn đ lên người dân ch không dám qut n, vì Hiến pháp M cm điu này.

Công trái M vn là nơi an toàn
Theo nhn đnh ca gii tài chính, trên thế gii khó tìm được nơi nào đu tư an toàn bng công trái ca M. Điu này đã thy rõ trong my tun qua. Sau khi Công ty S&P h thp đim tín nhim ca Hoa Kỳ, công trái M vn lên giá trên th trường thế gii. Điu đó chng t có quá nhiu ch n vn tiếp tc mun cho con n là chính ph M vay tin! Hu hết các quc gia ch n ca M, t Úc qua Âu qua Á hay châu M Latin đu nói rng h tiếp tc tín nhim th trường trái phiếu Hoa Kỳ, nghĩa là tiếp tc cho M  vay sau khi M đã b h đim tín nhim.
Thông tin mi đây cho biết Chính ph M li va phát hành công trái đ vay thêm 32 t USD vi thi hn ba năm. Trong khi đó s tin mà người ta đem ti sn sàng cho vay lên ti gn 100 t, cao gp ba ln s tin M mun vay.
Nguyên nhân là do lo ngi kinh tế thế gii trì tr làm cho th trường các c phiếu tt gim, nhiu người có dư tin sau khi bán c phiếu. Sn tin, h li đi tìm mua công trái M, vì vn thy đó là nơi đu tư an toàn nht. H có đi mua vàng thì cũng b thit, vì giá vàng đang tăng cao k lc và ha hn còn lên na. Ngay c Chính ph Trung cng  cũng khó tìm đâu ra nơi “gi tin” an toàn hơn công trái M, nht là mt khi lượng tin ln lên đến ngàn t USD.
T khi M lâm vào khng hong n, Trung cng  khuyên M nên “cai bnh ghin n”. Thế nhưng chính nhng s tin khng l do Bc Kinh cho vay qua hình thc đu tư vào c phiếu các công ty và trái phiếu chính ph M đã khiến lãi sut USD xung rt thp.
            Các ngân hàng M nhn được tin vi giá r nên h cho vay mua nhà ba bãi vi điu kin d dãi thi kỳ trước năm 2007, đã gây ra cơn khng hong đa c làm suy sp nn tài chính M năm 2008, đến nay hu qu vn chưa khc phc hết. Đó chính là bnh ghin n ca kinh tế M.
Đáng nói là trong sut tháng 7 đy sóng gió ti th đô Washington do trn chiến v ngân sách gia Chính ph và Quc hi, các nhà đu tư li mua vào rt nhiu trái phiếu ca M. Thc tế là còn cho M vay nhiu nht trong năm vì dù sao th trường này vn có li cao hơn các th trường tín dng còn li, và vn có mc an toàn nht.
Lãi sut cho tháng 7 ti M còn cao gp ba lãi sut ca các th trường trái phiếu khác trên thế gii khiến th trường tín dng Hoa Kỳ vn là nơi an toàn hơn c và tuy có b st t hng AAA xung AA+ thì vn đng hng cao hơn Trung cng  và Nht Bn được S&P đánh giá hng AA.
Thc tế thì mi khon n ca Hoa Kỳ đu là n bng USD và khi cn thiết thì Ngân hàng Trung ương có th in bc ra cho ngân kh M.
Chính nn bi chi vô trách nhim đã gây phn ng trong dân M nên mi có v khng hong va qua v ngân sách. Dân M đang mun gii hn li vic tăng chi ba bãi đ tiến ti quân bình ngân sách.
Quyết đnh v t l lãi sut trên phù hp vi nhng gì các nhà phân tích đã d đoán và không gây ra phn ng nào ln. Tuy nhiên s chú ý ca th trường trong khi ch quyết đnh ca FED đã tp trung vào chuyn khác, đó là vic Chính ph M in thêm tin đ bơm vào nn kinh tế 600 t USD. Nên nh rng, Chính ph M khi phát hành trái phiếu không phi ch đ ly tin chi dùng cho các nhu cu ni đa mà dành đến 60% cho đu tư nước ngoài. S tin này mang li li nhun ln, đc bit là t th trường Trung cng  .
Rõ ràng, ch n Trung cng  và con n M đang “ghìm” nhau qua bài toán n nn.
(Phm Thành Sơn)


No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

My Blog List