Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Thursday, March 27, 2014

Bauxite Tây Nguyên: Bộ Công thương cần công khai…


Bauxite Tây Nguyên: B Công thương cn công khai

(Tin tức thời sự) – “Khi B Công thương cho rng tiêu chun quá cao thì phi công b công khai toàn b các tiêu chun k thut h đã phê duyt cho nhà máy Tân Rai”.
Ông Phm Quang Tú, Phó Vin trưởng Vin tư vn phát trin (CODE) thuc Liên hip các hi khoa hc và k thut Vit Nam đã nói như vy vi Đt Vit liên quan đến hai d án bauxite Tây Nguyên.
PV: - Thưa ông B Công thương va có báo cáo gi đoàn giám sát y ban Thường v Quc hi đã đưa ra kiến ngh xin gim đu tư h cha bùn đ vì thiết kế có đ an toàn quá cao. Ông đánh giá như thế nào v kiến ngh này khi t trước ti nay đã có quá nhiu ý kiến lo ngi v s an toàn h cha?
Ông Phm Quang Tú: – Đi vi vn đ như h cha bùn đ ca d án bauxite Tây Nguyên, đu tiên cn có quan đim thng nht mc đ an toàn phi đt mc cao nht. Lý do là vì bùn đ là mt hóa cht đc hi, nếu b phát tán ra môi trường s b nh hưởng ti môi trường và sc khe con người.
Đc thù h bùn đ ca Vit Nam được đt Tây Nguyên, đu ngun các con sông, đc bit vi hai d án bauxite Tân Rai, Nhân Cơ là đu ngun ca sông Đng Nai và Sêrêpok. Nếu gi s có s c gì xy ra thì nó không ch nh hưởng vùng đó mà c ti vùng rng ln h du là Đông Nam B, đc bit là thành ph H Chí Minh. Đây là vùng rt quan trng c v dân sinh cũng như phát trin kinh tế xã hi ca Vit Nam.
Hơn na, bùn đ là vn đ t trước đến nay xã hi quan tâm và lo lng. Chính vì vy vic xây dng nó mc đ an toàn cao nht là điu cn phi làm đ bo đm s đng thun ca xã hi.
Vy trong trường hp này ti sao ch đu tư là TKV và cơ quan ch qun là B Công Thương trước đây đã xác đnh được mc đ an toàn và đưa ra tiêu chun cao như vy khiến dư lun xã hi rt yên tâm và hoan nghênh. Nay đt li vn đ là mc an toàn quá cao và cn điu chnh li?
Đ xut này th hin phương pháp làm vic không thng nht trước và sau gia ch đu tư và cơ quan ch qun. Tc là trước đây h này cũng do ch đu tư thiết kế và B Công Thương phê duyt, sao nay li nói là cao?
Tôi cho rng vic đt an toàn mc đ cao nht là cn phi làm và không nên gim tiêu chun k thut, có th nh hưởng v mt tương lai. Bi hin nay trong hoàn cnh biến đi khí hu, s ri ro môi trường, tai biến thiên tai ngày càng tăng.
Thêm na nếu gim tiêu chun xung mt ln na s to ra s lo lng tr li đi vi xã hi v s an toàn, bn vng ca h cha này.
Khi B Công thương cho rng tiêu chun quá cao thì phi công b công khai toàn b các tiêu chun k thut h đã phê duyt cho nhà máy Tân Rai. Đng thi cũng phi nói rõ tiêu chun nào là cao quá đ xã hi đóng góp ý kiến.
Còn phê duyt thì nói làm thế này, đến khi thy có vn đ v tài chính thì li đòi gim thì không ai tin được.
Ông Phm Quang Tú cho rng B Công thương phi nói rõ tiêu chun nào là cao quá đ xã hi đóng góp ý kiến.
Ông Phm Quang Tú: – TKV mun xin thuế VAT v bng 0 vì cho rng alumin chế biến sâu. Thc ra alumin ch mi tri qua mt công đon gi là chế biến không còn là qung thô.
PV:Không nhng thế B Công Thương còn xin gim thuế môi trường, không đn bù tin đt cho dân mà ch thuê có thi hn. Có ý kiến cho rng d án đang phm chính tiêu chí ban đu đó là góp phn phát trin kinh tế, đm bo an toàn xã hi. Ông có đng tình vi ý kiến này?
Đ được xem là chế biến sâu hay nông thì phi tri qua mt chui giá tr ca ngành nhôm. Ít nht có 4 công đon (qung thô, alumin, nhôm kim loi, sn phm sau nhôm kim loi…) thì chế biến alumin ch là công đon đu tiên và so vi chui giá tr ca ngành này thì chưa th coi là chế biến sâu.
Do vy nếu lp lun rng như thế đã là chế biến sâu ri, đóng góp nhiu cho xã hi ri đ không đóng thuế VAT na là không tha đáng. Đt li câu hi nếu không đóng thuế thì nhà nước, đa phương được hưởng li gì t tài nguyên này?
Còn đóng thuế tài nguyên thì Vit Nam vn đang b đánh giá là ăn lm vào tài sn ca tương lai. TKV còn xin gim phí môi trường xung ging như ngành than xung mc 7%. Nhưng theo tôi không th đánh đng gia bauxite và than được.
Đ nói gim hay tăng hay gim cn phi có nhng nghiên cu đánh giá khoa hc v nh hưởng môi trường ca khai thác bauxite so vi than ri mi đưa ra được con s.
Vy B Công Thương đã da trên cơ s nào đ đưa ra đ xut gim thuế môi trường xung bng so vi khai thác than?
Còn vi đt đai TKV đ xut không đn bù tin đt cho dân mà ch thuê có thi hn. Riêng vi phương pháp này cá nhân tôi đng ý v mt nguyên tc. Lý do là vì mt trong nhng đim mà chúng ta lo lng nht t trước ti nay đi vi các d án ca Vit Nam khi được trin khai là thu hi đt đai vĩnh vin và người dân mt đt.
Tuy nhiên cái giá thuê được tính như thế nào? Nó phi được tính da trên cơ s ca 3 chi phí (đn bù hoa màu và các sn phm trên đt thuê tính đúng, đ theo giá th trường; ri chi phí cơ hi trong thi gian thuê đt; công ăn vic làm…). Nhưng đây TKV li gii trình là h tr sinh kế trong thi gian thuê đt là không tha đáng.
Phi khng đnh trong trường hp này là ch đu tư phi đn bù ch không phi h tr bi d án đang ly đt ca dân. Nếu nói h tr ging như đn bù tái đnh cư là ch đu tư nói kiu ban ơn. Chính t ‘h tr d to ra khong an toàn cho doanh nghip. Mà đã là h tr thì dân không có quyn đòi hi, dù 5 đng hay 1 đng cũng là h tr.
Thêm mt vn đ na là tr li cho dân bng đt nào? Khi tr li phi ít nht là loi đt có th canh tác trước đây ch không phi khi dân trao cho anh là đt tht nc còn khi tr li thì là cc xương.
Do vy cá nhân tôi cũng còn rt băn khoăn vi cách thc trin khai khi ch đu tư khi đưa ra đ xut này. Do vy nếu có đng ý thì chính quyn đa phương phi có nhng quy trình cam kết cht vi ch đu tư nếu không s đy người dân vào thế khó. Cn cnh giác nếu không đt tr li s không có kh năng canh tác.
PV: – Theo ông các cơ quan chc năng nên ng x như thế nào cho phù hp vi d án này đ đm bo tính công bng gia các doanh nghip? Ông có kiến ngh gì?
Ông Phm Quang Tú: - Hin nay nhà máy Tân Rai đã xây dng xong đã đi vào vn hành n đnh và có sn phm xut khu ra bên ngoài. Theo kết lun 245 ca B Chính tr t tháng 4/2009 thì Tân Rai và Nhân Cơ các nhà máy thí đim.
Do vy hiu thí đim là sau khi trin khai phi có đánh giá đúc rút kinh nghim. Nhìn li thi gian ban hành kết lun ca B Chính tr đến nay cũng là 5 năm, công vic ca Tân Rai đã xong thì đây là thi đim cn đánh giá li mt cách nghiêm túc.
Hin nay y ban Thường v Quc hi đang ch trì đánh giá hiu qu, tôi mong mun đoàn giám sát làm rõ thêm ngoài hiu qu tài chính ca d án thì hiu qu xã hi và môi trường mà chính quyn và người dân đa phương nhn được như thế nào. Cn đánh giá m rng thêm.
Mt trong nhng phương pháp lun v kinh tế tôi tin là các nhà làm lut v kinh tế ca y ban kinh tế ca Quc hi biết rõ là phi ni đa hóa tt c các chi phí ngoi biên bao gm nhng nh hưởng v môi trường và xã hi vào trong bài toán hiu qu.
Sau kết qu đánh giá ri mi có đ ngh tiếp tc hay là dng.
Xin trân trng cm ơn ông!
Bích Ngc (thc hin)
Ngun: 

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List