Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Wednesday, March 26, 2014

"Chính sách phát triển kinh tế của Trung Quốc và Việt Nam"


Th ba 25 Tháng Ba 2014
"Chính sách phát trin kinh tế ca Trung Quc và Vit Nam"

Giáo sư Jonathan London - Đại học Hồng Kông.
Giáo sư Jonathan London - Đi hc Hng Kông.
DR
Trung Quc và Vit Nam đã tri qua ba thp niên « tăng trưởng thn kỳ ». C hai quc gia cùng có mt mô hình phát trin đc bit vi vai trò ch đo ca nhà nước. 

Ti Trung Quc và Vit Nam khu vc kinh tế tư nhân hot đng hiu qu hơn các doanh nghip nhà nước. Trong bi cnh tăng trưởng b chng li, Vit Nam và Trung Quc phi điu chnh mô hình phát trin ra sao ? Phng vn giáo sư Jonathan London, đi hc Hng Kông.

Chính sách phát trin kinh tế ca Trung Quc và Vit Nam qua nghiên cu ca giáo sư Jonathan London và Edmund Malesky. Đâu là nhng bt cp trong chính sách qun lý kinh tế vĩ mô ca Trung Quc và Vit Nam ? 

Hai giáo sư Jonathan London và Edmund Makesky nêu lên câu hi này trong bài nghiên cu « The Political Economy of Development in China and Vietnam » sp được công b trên tp chí khoa hc Annual Reviews ca M vào tháng 5/2014.

Giáo sư Jonathan London ging dy ti đi hc Hng Kông. V phn giáo sư Edmund Malesky, ông là mt chuyên gia khoa chính tr hc thuc đi hc Duke, Durham, bang North Carolina- Hoa Kỳ.

Trong bài tham lun va nêu, hai đng tác gi nhìn nhn nhng thành tích kinh tế không th chi cãi mà Vit Nam và Trung Quc đã đt được. Trung bình trong thi gian t năm 1990 đến 2010, GDP ca Trung Quc  tăng đu đn 10 % mt năm. Đi vi Vit Nam là 7 % mt năm. C hai đã đy lui nước nn nghèo khó.

Có hai cách gii thích cho s tăng trưởng vượt bc ca Trung Quc và Vit Nam trong giai đon nói trên : mt là c hai đã đt giai đon trong tiến trình công nghip hóa đt nước. Gii thích th hai là nhng thành qu kinh tế có được mt phn do mô hình kinh tế tp trung ca c Trung Quc ln Vit Nam. Gii thích th nhì này là ngun tranh cãi bt tn.

C Trung Quc ln Vit Nam đu đã có nhng thiếu xót trong chính sách qun lý kinh tế vĩ mô. Mô hình phát trin ca hai quc gia châu Á sát cnh nhau này đã có nhiu nét bt cp. S can thip ca nhà nước là mt tr ngi cho s phát trin bn vng ca hai quc gia nói trên.

Tr li ban Vit ng RFI bng ngôn ng ca c Nguyn Du, giáo sư Jonathan London cho biết v ni dung chính bài nghiên cu mà ông là mt trong hai tác gi, v ý nghĩa và tm mc quan trng ca bài tham lun sp được công b trên tp chí M Annual Reviews.

Giáo sư Jonathan London-Hồng Kông.

25/03/2014

More


No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List