Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Wednesday, March 26, 2014

Thân phận nông dân Việt Nam



https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgEhybgy5_yHAv8xhuMrIbx2QtcFYAioFlbiXwK8sBTFwSeX0wOe8tBuTXKip4bkdMFHVJpmC62psVQZEVqkfG51fYgXRxsPiiJqrPYhBLpoeKY-DSjWWqEEZJPWso2Ym-3h-f5IAJEPETW/s1600/DAT+CUA+ONG.jpg

Thân phn nông dân Vit Nam

Thanh Quang, phóng viên RFA
2014-03-25
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
03252014-nongdan-tq.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
000_Hkg9232650-600.jpg
Thu hoch bp ci trên mt cánh đng ngoi ô Hà Ni ngày 26 tháng 11 năm 2013
AFP photo

Người nông dân VN t ngàn xưa đã phi “bán mt cho đt, bán lưng cho tri”. Ri k t ngày Bác H ra sc mang li “người cày có rung” đ “ai cũng có cơm ăn, áo mc”, thì thân phn người trng lúa hin gi có khá hơn không?

Đời nào cũng khổ

Gia lúc người nông dân VN, như công lun đã rõ, trên thc tế, hu như “đi nào cũng kh” dù được “tôn lên” là thuc “liên minh công-nông tiên tiến” “đưa đt nước ta vng bước vào thiên niên k th ba trong s lãnh đo tài tình ca đng thi kỳ công nghip hóa, hin đi hóa đt nước”, thì ti ĐBSCL, “va lúa go, trái cây, thy sn ln nht nước” – nói theo li V trưởng V Kinh tế Tr

Hu Hip ca Ban ch đo Tây Nam B, mt nông dân than rng:
Nói chung, thu nhp nông dân hin rt thp trong bi cnh vt giá leo thang, mi mt hàng tiêu dùng đâu có h giá trong khi nông dân bán lúa b h giá. Mà mt phn cũng ti “ông Hip hi” c ép giá khiến nông dân phi bán lúa r, nên chu kh. Nông dân gi đâu cũng đu kh hết !

Mt nông dân An Giang cũng than v thân phn người trng lúa:
Làm rung my năm trước, cái giá lúa có thì nông dân cũng đ. Ch còn my năm nay, cái giá lúa nó không có đó. Hu như là tòan b nông dân cũng kh lm. Rt cuc thì nông dân chu thit thòi !

Theo V trưởng Trn Hu Hip va nói thì Người nông dân không đnh được t giá thành đến giá bán các sn phm nông nghip ca mình. Thc tế là, thu nhp ca nhng người to ra kỳ tích cho nn nông nghip Vit Nam vn đang bp bênh theo giá c th trường. Mt kết qu nghiên cu v ‘Chui giá tr ngành hàng lúa go’ cho thy, vi bình quân đt sn xut hin ti, mt gia đình thun nông không th làm giàu. Sn xut nông nghip nh l, nên 30% li nhun ca nông dân (nếu có) chia cho s nhân khu trong h còn thp hơn mc thu nhp mt đô la M/người/ngày !”.

Hi tháng Giêng va ri, nông dân H Th Kim Phượng thuc xã Long Sơn, huyn Cn Đước, tnh Long An có viết bài “Làm người nông dân sao kh thế!”, tâm s rng “ có l VN ta không ngh nào cc kh, đen đi hơn ngh nông. T lúc làm ra ht ging đ gieo s là đã kh ri…Ht ging lên ri thì phi vay mượn tin ngân hàng mà tr tin cày xi, mua phân bón, thuc tr sâu ry…. vi cái giá đi lý hét bao nhiêu chúng tôi phi tr by nhiêu, không có quyn cò kè tr giá thêm bt đng mt đng hai”.

Nói chung, thu nhp nông dân hin rt thp trong bi cnh vt giá leo thang, mi mt hàng tiêu dùng đâu có h giá trong khi nông dân bán lúa b h giá.
Nông dân gi
đâu cũng đu kh hết !
- Ông Tr
n Hu Hip
Ngòai tình trng mà báo chí trong nước gi là nhng “cú sc giá”, hay nói như li người nông dân Kim Phượng, “đip khúc (muôn đi) trúng mùa mt giá”, thì người nông dân hết b thiên tai li gp “nhân tai”, như nn thy đin xã lũ làm thit hi hoa màu, thm chí chết người, ri đèn đường cao tc làm cây lúa không tr bông…
Lên tiếng vi báo Dân Trí,  TS Nguyn Lân Dũng t Hà Ni lưu ý rng trong khi người nông dân VN, “h kh như vy nhưng chúng ta có nhng chính sách làm h kh thêm” !

Sau khi “thm thía” tình cnh người nông dân qua tác phm “Chân tri v đôi” báo đng “thc trng đau lòng v nông dân VN t hơn na thế k này là giai cp luôn b li dng và lm dng”, “vn không thoát khi bi kch khn kh, bun đau bi nghèo đói và đ th đè nén, la gt”, như mt “đim báo” cho thân phn dân oan Đòan Văn Vươn, nhà văn Nguyn Hiếu không quên lưu ý rng “ Gn hai mươi năm qua k t khi hi nhp và đi mi, cơn bão các d án công nghip tràn ngp vào nước ta hu hoi mt cách tàn khc nhng cánh đng và môi trường Vit Nam…Nhng sn vt tôm cá đc sn ca các dòng sông, dòng kênh ca c nứơc ta đang chết dn chết mòn đi đến hu dit vì cht thi công nghip, vì cách đánh bt không nghĩ đến ngày mai …”.

Bị bóc lột thậm tệ

000_APH2002010775969-250.jpg
Nông dân cuc đt chun b cho v mùa mi. AFP photo
Qua bài “ Nông dân – người kh nht nước ta hin nay ?”, nhà văn Nguyn Hiếu mô t:
Nhng cánh đng mu m, thng cánh cò bay b tàn sát không thương tiếc thì người đón nhn thit hi đu tiên là nông dân. Mt tha người nông dân vui mng được chia rung, ri li thu li b lùa vào hp tác đ ri đ ra tình trng “mi người làm vic bng hai đ cho ch nhim mua đài mua xe”. Và ngày nay giá đt đn bù cho mi mét đt màu m trong mnh rung nuôi sng người nông dân hàng ngàn đi ch bng mt phn trăm giá khi người ta dng lên nhng khu đô th, khu công nghip.
Người nông dân mt rung và mt luôn hi vng trước nhng li ha v khu đnh cư, v vic làm…Cui cùng ch là nhng li ha hão trước nhng khu ti tàn, và con cái h đã tr thành đi quân tht nghip trên chính quê hương, mnh đt ca mình. Bi kch ca người nông dân xut hin t đây !
Cái “bi kch nông dân” y được nhà văn Phm Đình Trng t Saigòn b sung thêm:
Cái kh ln nht ca nông dân bây gi là h b mt đt đai. Đó mi là điu nguy him ! Tc là trong s người dân VN hin nay, thì gii nông dân là kh nht và cuc sng ca h b đe da đến tn cùng ri. Người nông dân phi thay trâu cày cũng đã là kh ri, nhưng cái nguy him hơn là đt ca h có th b tước mt vào bt c lúc nào. Đó mi là điu đen ti, nguy him và bi đát ca người nông dân ngày nay.
Nhà báo Trúc Lê trong nước nhn thy “ người nông dân cho dù c bo v rung đng ca h thì cui cùng vn b phá v. H không có kh năng chng c lâu dài được. Đến lúc đó, có nhng điu ti t s đến. Và v vic Tiên Lãng, Hi Phòng là mt trong nhng điu ti t đó…, cho thy mt cách x lý bt hp lý ( và vô nhân) ca chính quyn vi người nông dân. Song điu h trng hơn là chính quyn đã không hiu và không có cm xúc v lch s và công lao ca người nông dân vi đng rung ca h”.
Người nông dân ngày nay b bóc lt thm t nht ch yếu là do các nhóm li ích cu kết vi các thế lc, quyn lc. Pháp lut hin hành cùng chính quyn hòan tòan không đng v phía người nông dân.
- Nhà văn Ph
m Đình Trng
Nhà văn Phm Đình Trng xem chng như không dn được bc tc:
Bây gi là cái thi ca các nhóm li ích. Và các nhóm này cu kết vi gii quyn lc đ cướp bóc người nông dân. Hin gi không có gì đ bo v người nông dân c. Người nông dân ngày nay b bóc lt thm t nht ch yếu là do các nhóm li ích cu kết vi các thế lc, quyn lc. Pháp lut hin hành cùng chính quyn hòan tòan không đng v phía người nông dân.
Nói đến đây, có l người ta không khi liên tưởng đến nguyn vng tt cùng ca Bác H dành cho người dân Vit là “Ai cũng có cơm ăn áo mc, ai cũng được hc hành”, nên Bác đã n lc mang li cnh “người cày có rung”. Cái cnh đó hin gi ra sao công lun đã rõ; nhưng nếu có, thì đó li là hình nh “kh nht nước’ ca gii chân lm tay bùn – mà nói theo nhà thơ Trn Ngc Th:
Ông lão dt trâu đi ba
Là con ông lão ngày xưa đi cày.



No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 22/4/2024

My Blog List