Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Tuesday, March 11, 2014

Ngày 8 tháng 3 với phụ nữ miền Tây



“Là ph n ai không mun được xã hi tôn vinh, ai không thích được nhn quà!
Nhưng đến cái ăn còn chưa đ, ly gì mà 8 vi 3?”,người ph n khc kh chúng
gp bên bãi rác khng l ca th trn Kỳ Anh (Hà Tĩnh) s chia. 
http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2010/03/08/VD8310phunu.jpg

Ngày 8 tháng 3 vi ph n min Tây

Nhóm phóng viên tường trình t VN
2014-03-10
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
03102014-phunu-ttvn.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
banhoa-cantho-305.jpg
Mt người ph n bán hoa bên góc ph Ninh Kiu, Cn Thơ.
RFA photo

Ngày quc tế ph n mng 8 tháng 3 là ngày mà c thế gii đu dành riêng s ưu ái đi vi ph n, vai trò cũng như phm hnh ca người ph n được nhc nh, đ cao nhm tôn vinh h và gi tinh thn bình đng gii xuyên sut nhng ngày khác trong năm. 



Tuy nhiên, đi vi nhng ph n min Tây Nam B Vit Nam nói riêng và ph n Vit Nam nói chung, ngày quc tế ph n li tr thành ngày múa la lc vòng ca các hi, đoàn, trong khi đó, nhiu ch em ph n chìm đm trong đau kh, bt công và không nhìn thy tia hy vng nào cho dù đó là tia hy vng lóe lên trong ngày quc tế ph n.

Khắp nơi nhảy múa hội đồng

Mt ph n tên Thc huyn Cai Ly, Tin Giang, chia s, có l ít có ngày quc tế ph n x nào ging Vit Nam và ít có quc gia nào trên thế gii này li làm cho ngày quc tế ph n tr nên m ĩ như Vit Nam. Và k ch trương làm m ĩ, náo hot ngày 8 tháng 3 không có ai khác ngoài hi ph n Vit Nam mà trên nó na chính là đng Cng sn Vit Nam.

Theo ch Thc đánh giá:“Th nht là h đnh kiến, th hai là h không có hc thc, th ba là h nghèo, th tư là kh. Bi h vùng xa, ri ni s hãi này n nên nhiu khi người ta không dám lên tiếng”.

Rt tiếc là vic làm m ĩ, náo hot này chng mang li chút li ích nào cho người ph n nếu không nói là nó có xu hướng làm cho người ph n tr nên trơ trn hơn và lng lơ hơn. Đ chng minh nhn đnh ca mình là đúng, ch Thc nói rng hu như trên khp c nước, c đến ngày quc tế ph n thì c giăng khp li, khu hiu đy đường và mi nhà đu b bt buc phi treo c. Riêng các chương trình văn ngh “mng đng, mng ngày quc tế ph n” thì din ra khp các hang cùng ngõ hm. Ni dung chương trình s xoay quanh vn đ người ph n xã hi ch nghĩa dưới ngn đuc thiên tài ca đng. C như thế mà hát ti, nhy ti và vui ti!
Đó là chuyn trên các sân khu, dưới mt đt, các nhóm ch em ph n li r nhau ăn nhu, nhy múa theo s điu hp, dn dt ca chi hi trưởng chi hi ph n cp xã, thôn và xóm. Và đ có nhng ba ăn nhu, nhy múa như vy, phn các chi hi trưởng ph n mt mt đi vn đng, kêu gi đóng góp t nhân dân, mt khác li xin kinh phí cp trên ri trích ngân quĩ, nói chung là bng nhiu hướng, min sao có cái đ chm mút chút đnh trong quá trình t chc.

V phía ch em ph n, khi có bia rượu vào người, cơn say bc lên, li nhy múa, hát hò và lc lư chng khác nào thanh niên trai tr, chơi cho đến lúc hết làm ch được bn thân, hò hét lung tung, cuc chơi mi chu dng. 

Đó là chưa mun nói đến mt s nơi, trong nhng cuc chơi đm tính bn năng này li xy ra nhng tia chp ái tình gia ông cán b cô ni tr hoc gia anh cán b đoàn, anh công an xã vi ch ch tri chăn nuôi. Sau ba nhu, hát hò, quàng vai bá c là nhng cuc hn ngm ngm, nhng bui ngoi tình làm cho gia đình tan nát, hnh phúc tan v. Chuyn này không phi hiếm.

Nhng người ph n thit thòi
Tuy nhà nước t chc nhy múa khp nơi, ăn nhu ê h như vy, nhưng nhìn kĩ, s phn người ph n Vit Nam nói chung và người ph n Tây Nam B nói riêng vn còn nhiu người lây lt đau kh, không li thoát. Và con s này không phi là hiếm.

Mt người ph n tên Bé Năm huyn Gò Công Đông, Tin Giang, bun b nói: “Cái t l, trường hp mà người ta ly chng Đài Loan, Hàn Quc rt nhiu, nếu người ta có hc thc mt chút thì quen được người cũng được chút xíu, tc là không đến ni bên đó quá nghèo kh. Còn người mà người ta ch thy tin trước mt thì người ta mun gia đình có mt s tin đ n mày n mt. dưới khu dưới em thì cũng có mt s người h đi làm massage, mà dưới đó đi massage có nghĩa là đi làm gái hoc dng ging ging vy đó, có nghĩa là s khó gi mình, là cái gì đó nó gân guc lm!”

Theo ch Bé Năm, s lượng ph n quê ch phi xut khu sang nước ngoài theo con đường có chng Hàn Quc, Đài Loan, Trung Quc và nhiu nước trong khu vc nhm cu vãn s nghèo kh ca gia đình không phi là ít. Thường thì con gái đến tui có chng, gia đình s nghĩ kế hoch g bán cho mt gia đình khác giàu có, nếu không chn được chng giàu có, các cô gái phi thân chinh đến các trung tâm gii thiu, mai mi đ tìm chng giàu có. 

Thường thì các cô tht vng và gp ri ro rt nhiu khi có chng ngoi quc mà không biết mt ch tiếng Anh b túi ngoài câu “I love you” và câu “I want you, my husband”.

Đó là chưa mun nhc đến hàng lot các cô gái phi đi bán dâm, đi làm tiếp th, massage, xông hơi và làm osin trá hình khp mi min đt nước. Tt c các cô gái min Tây này đu có điu kin gia đình na ná ging nhau, cũng nghèo kh và có cha ham mê rượu chè, m phi làm qun qut sut ngày đ nuôi con và khi con cái ln lên, khát vng đi đi li bế tc vì s hc hành ca chúng không ti đâu nên phi chn con đường g cho nước ngoài. 

Nghit ni không phi gia đình nào cũng đ tin đ np l phí kết hôn xuyên quc gia, cui cùng, các cô gái nhà nghèo này phi chn nhng li đi riêng đy nước mt đ cu gia đình.

Ch Bé Năm nói rng vi thâm niên hơn ba năm làm trong hi ph n sau đó phi b vic vì bt mãn, ch cay đng nhn ra rng tt c các cô gái điếm min Tây đu rt hiếu tho và tt bng. Chính cuc sng kinh tế gia đình quá túng qun và bế tc đã khiến các cô gái liu lĩnh nhm mt bước chân vào đi mà không h suy trước nghĩ sau, bt chp đau kh cm by.

Thường thì nhng cô gái min Tây đi làm ngh bán dâm khp mi nơi trên đt nước và hng tháng luôn gi tin v quê giúp cha m, em út, luôn khoe vi cha m rng mình đang làm mt công vic gì đó rt vinh d, danh giá và mi tháng được nhn khon tin lương hu hĩ. Riêng đau kh thì các cô gái t ôm ly và gi gm nó vào thuc lá, cn sa, xì ke và nhng đêm hoang lc không có đim dng đ ri cái đích cui cùng là bnh tt ghé đến, căn bnh thế k

Ch Bé năm khng đnh là không có x s nào có nhiu cô gái nhim HIV/AISD nhiu hơn min Tây Nam B Vit Nam.
Và, trong ngày quc tế ph n, các ngóc ngách thôn quê Tây Nam B, không thiếu nhng tiếng th dài sườn sượt, nhng tiếng khóc lm than ca nhiu ch em ph n!

Nhóm phóng viên tường trình t Vit Nam.

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

My Blog List