Sau
Tết, lao động nghèo khăn gói trở lại thành phố
Nhóm phóng viên từ Việt Nam
2014-02-17
2014-02-17
- In trang này
- Chia sẻ
- Ý kiến của Bạn
- Email
Dòng người đổ về thành phố
Courtesy of vtcnews.com
Ngày hết Tết đến, lăn
lộn kiếm tiền để gói gém về quê, sum họp gia đình, đón Tết quê nghèo để rồi,
sau ba ngày Tết, lại lập cập khăn gói lên thành phố để bươn bả với đời. Điều
này đôi khi giống như một cái vòng lẩn quẩn vận vào người lao động nghèo, khó
mà thoát ra được. Nhất là khi họ phải trải qua những chuyến xe chật ních như
nêm, đôi khi phải nằm gầm xe cho đỡ bớt tiền vé, bị đùn đẩy vào những quán cơm
chẳng khác nào chuồng trại… Tết, đối với họ là những chuyến xe ngột ngạt và
kinh khủng nhất trong đời.
Lẩn quẩn trong cái
nghèo
Một hành khách đi xe từ Huế vào Sài Gòn ngày Mồng Sáu Tết, chia
sẻ: “Cỡ ngày Mồng bốn trở lại thì khoảng bốn trăm thôi, nhưng từ ngày
Mồng bốn trở đi thì giá có thể dao động từ sáu trăm đến một triệu mốt, một
triệu hai. Nhưng lao động họ cũng phải vào vì thời gian đó mình phải đi làm.
Sau hai mươi thì giá trở lại bình thường, khoảng bốn trăm. Nhưng ngày Tết mà,
tài xế với phụ xe nó bắt thêm khách ngoài bến xe, xong nó nhét vào ghế ngồi,
hết ghế thì nhét ngồi dưới nền xe. Đa số năm nào em vào ngày Mồng Sáu Tết thì
xe cũng chở gấp đôi bình thường.”
Ùn ùn về thành phố - Courtesy of duongbo.vn
Bà Nương, năm nay 60 tuổi, người Gio Linh, Quảng Trị, buồn bã kể
với chúng tôi là đã hơn mười năm bươn bả kiếm sống giữa thành phố Sài Gòn với
đủ các nghề, từ rửa chén bát cho đến giúp việc rồi đi bưng cơm, nấu bếp cho các
quán bình dân, cũng có lúc đi bán vé số, bán trái cây… Nói chung là không có
việc gì cực khổ và nhục mà bà chưa từng trải qua. Thế nhưng, năm nay, tết con
ngựa này bà mới dư được chút tiền để về quê ăn Tết cùng hàng xóm, láng giềng và
mấy đứa cháu.
Điều làm bà kinh hãi nhất vẫn là việc lên xe, nôn thốc nôn tháo
vì xe chạy quá nhanh, mùi mồ hôi pha trộn với hàng trăm thứ mùi nhà xe khiến
cho bà không tài nào chịu được. Hơn nữa, với giá xe cao ngất vì phải mua vé chợ
đen bằng cách đứng ngoài quốc lộ, chờ xe chạy ra khỏi bến rồi đón, thỏa thuận
giá, nếu thấy hợp với túi tiền thì bước lên xe, ngồi vào ghế nhựa ở giữa xe và
cứ thế mà vẹo sang bên này, uốn sang bên kia trong suốt quá trình xe chạy cho
đỡ mỏi lưng.
Giải thích chuyện vì sao phải ra quốc lộ để đón xe, chịu ngồi
ghế xếp mà không vào bến chờ mua vé, bà Nương nói rằng thật ra, vé xe không
phải ai mua cũng có, theo chỗ bà biết, chính nhà xe là những cò vé xe tinh vi
nhất nhưng không phải ai cũng may mắn gặp được cò vé loại này. Nghĩa là trong
số vé được bán ra ở bến xe, sẽ cố chừng 20% vé xe được chính những tài xế, phụ
xe mua cất và chấp nhận đi xe với 80% số ghế ra khỏi bến. Ra đến đường quốc lộ,
họ sẽ bắt khách và bán lại số vé này với giá cao gấp rưỡi hoặc gấp đôi giá ghi
trên vé.
Vì phần đông người lao động đều rất cập rập, không rành xe cộ,
cũng không hiểu biết về luật cho mấy và đặc biệt là họ không có thời gian để
lên bến xe ngồi chờ mua vé. Những ngày giáp Tết là những ngày kiếm cơm tốt
nhất, hy vọng kiếm thêm chút tiền mua quà tết về quê. Thế nên thay vì xếp hàng
chờ mua vé thì người lao động vẫn phải quần quật làm việc. Đến khi ra bến xe
thì vé đã hết, đành phải ra quốc lộ để chờ xe dù.
Lúc này, khoản tiền kiếm được trong thời gian giáp Tết cũng chỉ
đủ bù cho cước phí xe dù. Ai cũng biết thế nhưng vì tâm lý nhà nghèo, cứ kiếm
được đồng nào mừng đồng nấy, theo dõi tivi thấy phó thủ tướng thăm bến xe, rồi
tuyên bố không có người nào không được về quê ăn Tết, bến xe phải phục vụ đến
tận Giao Thừa,
Chờ lên xe - Courtesy of baodoi.com
người nghèo cứ vin vào đấy để rồi lại bị chặt chém bên ngoài bến
xe. Đi đâu cũng không tránh được nạn chặt chém chỉ vì nghèo quá mà ra.
Hú hồn xe đường dài
Thuấn, một công nhân trong khu công nghiệp Tân Bình, Sài Gòn có
gốc Quảng Nam, chia sẻ: “Cái nhu cầu của họ quá nhiều, tập trung về đây
nhiều, tụ tập đông nên mấy xe trong bến xe miền Đông không đáp ứng đủ nhu cầu
của khách. Giá xe ngoài, ở các bên xe khác nó lên tới một triệu, một
triệu mốt lận.”
Thuấn nói thêm rằng với giá vé những ngày Tết, có thể cao hơn cả
giá vé tàu lửa và vé máy bay những ngày bình thường. Biết là thế nhưng giá vé
máy bay và tàu lửa cũng tăng cao trong dịp Tết, hơn nữa, người lao động như
Thuấn đâu có thời gian để mà tìm hiểu, đặt vé máy bay giá rẻ. Chính vì thế,
người nghèo bao giờ cũng chịu nhiều thiệt thòi.
Nhưng đáng buồn hơn cả là sinh mạng và nhân phẩm người nghèo
luôn bị rẻ rúng, có khi còn bị chà đạp một cách không thương tiếc mỗi khi đi xe
đường dài. Đương nhiên, với những nhà xe đường dài có uy tín như Phương Trang ở
Đà Lạt, Trần Hòa ở Quảng Nam, hoặc Phi Long, Cẩm Vân ở miền Bắc, thì vấn đề
nhân viên nhà xe phục vụ khách lịch sự, cơm nước hợp vệ sinh là chuyện bình
thường.
Nhưng các nhà xe này có lượng xe quá ít so với nhu cầu của khách, họ
phục vụ chưa được 20% tổng số hành khách ở các bến. Chính vì vậy, hơn 80% hành
khách còn lại phải chấp nhận đi xe giang hồ, bạ đâu bắt khách đó, phục vụ không
những thiếu lịch sự mà còn rất chợ búa, hổ lốn và coi thường sinh mạng của
khách.
Thuấn nói rằng mỗi khi bước lên xe không chính hãng, cảm giác
đầu tiên là xe chạy ào ào, chạy đua để bắt khách, lạng lách túi bụi, hạy vòng
tới vòng lui nhiều lần và có thể gây tai nạn bất kì giờ nào. Điều này khiến anh
luôn trong tâm trạng bất an, lo lắng. Thậm chí, có lúc anh còn sợ rằng có hành
khách phải chết ngạt vì thiếu dưỡng khí, người ngồi loi nhoi lúc nhúc khắp xe
mà nhà xe vẫn cứ lạng lách để tìm thêm khách.
Một tai nạn thảm khốc - Courtesy of 24h.com
Lên phải xe giang hồ, hai tâm trạng thường gặp nhất của hành
khách là mong xe dừng một điểm nào đó để tiểu tiện và cầu trời xe đi đến nơi,
về đến chốn, đừng ghé những quán cơm chuồng.
Nhưng lần nào cũng như lần nào,
với số tiền ít ỏi trên tay, phải móc túi trả năm trăm ngàn đồng, thậm chí sáu
trăm ngàn đồng để vào thành phố, hành khách luôn ngậm ngùi nuốt cơm nguội ở
những quán cơm đường dài mà quán không ra quán, trạm thuế không ra trạm thuế,
chủ quán tha hồ chặt chém khách, không một chút thương tiếc!
Kẻ được lợi nhiều nhất
Một tài xế xe đường dài có thâm niên gần hai mươi năm ôm vô lăng
xe 40 chỗ ngồi, tiết lộ với chúng tôi rằng mùa Tết là mùa gở vốn cho cả năm
chung chi của nhà xe. Không có nhà xe nào mà không chung chi cho công an, đã
chung chi rồi nhưng nhiều lúc gặp trạm đứng đường đột xuất thì cũng bị phạt
trắng máu. Chính vì thế, mùa Tết, nhà xe chạy hết công suất, bắt khách nhét
xuống cả gầm xe thì mới hy vọng dư giả vài đồng mà năm sau tu bổ xe, sắm quà
Tết hoặc trang hoàn nhà cửa.
Anh này nói thêm là suy cho cùng, kẻ được lợi nhiều nhất không
phải nhà xe mà là công an giao thông, nhà xe sắm xe ra rồi thì lỡ phóng lao
theo lao chứ những chủ xe đơn lẻ, ít vốn, hiếm có khả năng để thành bạn bè với
công an giao thông để mà đỡ khoản tiền phạt. Chính vì thế mà Tết đến là cơ hội
hốt bạc, nếu không hốt
Cảnh nghèo bà nuôi cháu - Courtesy of dienhoabuoisang.com
thì cả năm èo ọp khó tả.
Nói đến đây, anh này lại lắc đầu, chép miệng, đưa ra nhận xét
cuối cùng là nói gì thì nói chứ đạo đức nhà xe bây giờ cũng lắm vấn đề, họ làm
giàu một cách lạnh lùng, không còn nghĩ đến sinh mạng cũng như phẩm hạnh của
bất kì ai. Họ đạp qua tất cả để làm giàu. Điều này thật đáng buồn vì theo kinh
nghiệm của người cha 75 tuổi từng là tài xế xe đường dài trong thời Việt Nam
Cộng Hòa, hầu như mọi nhà xe đều có đạo đức, lịch sự, nhã nhặn và đặt tính mạng
của hành khách lên hàng đầu,.
Những thứ ấy đã hoàn toàn mất đi trong lúc này!
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.