Tướng
Trung Quốc đòi lập sân bay, bến cảng ở Trường Sa
RFA
2014-03-11
2014-03-11
- In trang
này
- Chia sẻ
- Ý kiến của
Bạn
- Email
Một trong 6 chiếc Kilo, sát thủ thầm lặng, của hải quân Việt Nam
Courtesy of
globaltimes.cn
Đô đốc hải quân Trung Quốc Doãn Trác đề nghị xây dựng cảng và
sân bay tại quần đảo Trường Sa để phục vụ công tác cứu hộ. Trang tin
China.org.cn trích lời viên tướng này vào hôm nay.
Nguyên nhân được ông Doãn Trác đưa ra là do hải quân Trung Quốc
không có cơ sở cứu hộ tại các quần đảo do họ chiếm đóng ở biển Đông nên khó
kiểm tra tàu cứu hộ khi cần. Bên cạnh đó ông cũng đề xuất biến quần đảo Hoàng
Sa đang tranh chấp chủ quyền với Việt Nam, thành trung tâm liên lạc biển trong
khu vực.
Hiện quần đảo Trường Sa là nơi tranh chấp chủ quyền giữa
nhiều nước bao gồm Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Malaysia và
Brunei. Hôm 10 tháng 3 vừa qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần
Cương tuyên bố tàu công vụ nước này đã đuổi 2 tàu Philippines khỏi bãi Cỏ Mây
thuộc khu vực quần đảo Trường Sa vì nói rằng vùng này thuộc chủ quyền của Trung
Quốc.
Cách đây khoảng hơn 1 tuần, một tàu cá của Việt Nam với 14 ngư
dân đã bị tàu của Trung Quốc tấn công và tịch thu ngư cụ ở gần quần đảo Hoàng
Sa.
Một cuộc "diễn tập xâm lăng" quy mô
lớn của Trung cộng ở Biển Đông?
Châu Văn Thi
(Danlambao) - 2h40 ngày 8/3 (giờ địa phương) là thời
điểm Hãng hàng không Malaysia Airlines cho rằng máy bay số hiệu MH370 bắt đầu
mất tích khi đang chở 227 hành khách với 13 quốc tịch khác nhau. Máy bay bị mất
tích là chiếc Boeing 777-200, rời Kuala Lumpur 41 phút sau 0h ngày thứ bảy và
dự kiến tới Bắc Kinh vào 6h30 sáng (giờ địa phương).
Sáng sớm ngày 8/3, Trung Quốc đã triển khai 2
tàu cứu hộ vào Biển Đông, bắt đầu cuộc tìm kiếm, sau khi mọi nỗ lực liên lạc
với máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 bất thành, do trên máy bay có hơn
một nửa là người Trung Quốc. Hãng hàng không Malaysian Airlines công bố thông
tin về quốc tịch của 239 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay mất
tích, theo đó không có người Việt Nam nào trên máy bay. Theo Dân Trí
Một cuộc "diễn tập xâm lăng" quy mô
lớn?
Được biết, 2 tàu của Trung Quốc tiến về khu vực
máy bay Malaysia mất tích với danh nghĩa thực hiện sứ mệnh tìm kiếm công dân
nước này. Bao gồm:
-Tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn (999) dài 210m, khởi
hành từ thành phố Trạn Giang (tỉnh Quảng Đông) vào rạng sáng 9-3 với 120 thủy
thủ đoàn, tàu mang theo 2 trực thăng, 10 thợ lặn, 52 lính thủy đánh bộ và các
nhân viên y tế.
-Tàu chiến Miên Dương (528) thuộc lớp tàu hộ vệ
Type 053H3 dài 112 m, được trang bị hệ thống vũ khí hiện đại, thủy thủ đoàn gồm
168 người, có thể tàu mang theo 1 trực thăng tuần tra/chống ngầm tìm kiếm tầm
thấp, tầm gần. (Theo Lao Động)
Tàu hộ vệ tên lửa Miên Dương. Ảnh
Chinamil.com.vn
Tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn. Ảnh: Chinamil.com.cn
*
Theo Xinhua, chiều 9-3, tàu khu trục tên lửa Hải
Khẩu xuất phát từ quân cảng Tam Á và tàu đổ bộ Côn Lôn Sơn xuất phát từ quân
cảng Trạm Giang, lên đường đến tăng viện cho công tác tìm kiếm cứu nạn vụ máy
bay mất tích. Đi cùng tàu Côn Lôn Sơn còn có 50 binh sĩ thủy quân lục chiến,
các thiết bị cứu nạn và hai máy bay trực thăng do Hạm đội Nam Hải điều động
tham gia hỗ trợ.
Phía Trung Quốc đã sử dụng 14 tàu tham gia tìm
kiếm gồm 10 tàu hải tuần, ba tàu Nam Hải Cứu 101, 115, 198, một tàu cảnh sát
biển 3411 và hai máy bay cứu hộ. Sáng 9-3, hai tàu Nam Hải Cứu và một tàu cảnh
sát biển đến hiện trường. (Theo Vnexpress)
Tàu đổ bộ Nam Côn Sơn. Ảnh: China News
Tàu khu trục Hải Khẩu. Ảnh: mil.crn.cn
Cuộc "diễn tập xâm lăng" hoàn toàn
hợp pháp
Từ Bộ ngoại giao Việt Nam:
Liên quan đến việc máy bay MH370 của Hãng hàng
không Malaysia Airlines mất tích, chiều 9.3, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại
giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc
Vương Nghị.
Phó Thủ tướng khẳng định, Bộ Ngoại giao và các
cơ quan chức năng Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện và phối hợp cùng lực
lượng cứu hộ của Trung Quốc và các nước liên quan tham gia tìm kiếm trong khu
vực nghi máy bay mất tích, cũng như giải quyết các công việc liên quan tiếp
theo.
Từ Bộ quốc phòng Việt Nam:
Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng tham mưu trưởng
Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, Bộ Quốc phòng đã đồng ý cho tàu nước ngoài
tham gia cứu hộ.
Theo đó, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã cấp phép cho
2 tàu Trung Quốc, gồm tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn 999 và tàu hộ vệ Miên Dương 528.
Đây là những tàu quân sự có trang thiết bị hiện đại, trên tàu có nhiều tàu nhỏ
và giàn đỗ trực thăng. Theo Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, các tàu nước ngoài tham gia
cứu hộ phải có tàu Việt Nam đi cùng để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy
ra và các tàu chỉ được phép di chuyển trong vùng biển giới hạn được đánh dấu
khoanh vùng vị trí tìm kiếm máy bay mất tích.
Mưu đồ
Phát biểu tại cuộc họp báo của Kỳ họp
thứ hai Quốc hội Trung Quốc khoá XII diễn ra ngày 8/3, Ngoại trưởng
Trung Quốc Vương Nghị cho biết, lập trường của Trung Quốc là kiên định
và rõ ràng trong vấn đề lãnh thổ và chủ quyền.
Lập trường của Trung Quốc là kiên định và
rõ ràng trong vấn đề lãnh thổ và chủ quyền, đó là: “không phải của
Trung Quốc một tấc cũng không lấy; nếu là của Trung Quốc, một tấc
cũng quyết bảo vệ”, Tân Hoa xã trích lời ông Vương Nghị.
Trả lời về chính sách ngoại giao khu vực của
Trung Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định: “Chúng tôi sẽ không bao giờ bắt
nạt các nước nhỏ hơn, nhưng chúng tôi sẽ không chấp nhận những cáo buộc không
hợp lý của các quốc gia nhỏ hơn”.
Lợi dụng vụ máy bay Boeing 777-200 của Malaysia
mất tích bí ẩn, Đô đốc hải quân Trung Quốc Doãn Trác ngang nhiên tuyên bố Bắc
Kinh cần xây thêm cảng tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam để
phục vụ cái gọi là “chiến dịch cứu hộ”.
Trang tin China.org.cn dẫn lời ông Doãn biện hộ
rằng hiện nay hải quân Trung Quốc không có cơ sở cứu hộ tại các quần đảo do họ
chiếm đóng ở biển Đông nên khó triển khai tàu cứu hộ khi cần. Chưa hết, ông này
còn đề xuất xây dựng một sân bay ở Trường Sa và biến quần đảo Hoàng Sa, cũng
thuộc chủ quyền Việt Nam, thành trung tâm liên lạc biển trong khu vực. Theo
giới quan sát, đề xuất của ông Doãn không chỉ đơn thuần nhằm phục vụ công tác
cứu hộ mà để củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với Hoàng Sa
và Trường Sa.
Cũng trong ngày 10.3, phát ngôn viên Bộ Ngoại
giao Trung Quốc Tân Cương ngang nhiên tuyên bố tàu công vụ nước này vừa đuổi 2
tàu Philippines khỏi bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tân Hoa
xã dẫn lời ông Tần nói rõ trong lúc tuần tra bãi Cỏ Mây vào ngày 9.3, tàu Trung
Quốc phát hiện 2 tàu mang cờ Philippines chở vật liệu xây dựng đang tiến đến đó
và đã ra cảnh báo yêu cầu họ rời khỏi. Philippines chưa có phản ứng về vụ việc
này.
Cảnh báo nguy cơ
Bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc.
Lấy danh nghĩa cứu hộ và tìm kiếm chiếc máy bay
Malaysia mất tích (trên đó có phần lớn công dân Trung Quốc) Trung Quốc dự kiến
sử dụng đến 14 chiếc tàu và 2 chiếc trực thăng, đông nhất trong số các đội tham
gia tìm kiếm (đông hơn cả Việt Nam). Đây được xem là một "cuộc diễn tập
xâm lăng" mang danh nghĩa cứu hộ quy mô lớn của Trung Quốc ở biển Đông.
Không phải ngẫu nhiên Trung Quốc đưa một lực
lượng hùng hậu như thế tham gia vào cuộc tìm kiếm vì một lẽ đơn giản: vị trí
máy bay rơi và vị trí các lực lượng tìm kiếm rơi vào đoạn đầu của đường lưỡi
bò. Trung Quốc tham gia như một cuộc giương oai, khẳng định chủ quyền một cách
hợp pháp. Tuy rằng chúng ta nói sẽ cho tàu Việt Nam giám sát các tàu nước ngoài
vào vùng biển Việt Nam nhưng lấy đâu ra số tàu đông đảo như vậy để vừa tham gia
tìm kiếm, vừa giám sát hết số tàu này?! Biết đâu được vào một đêm tối trời,
Trung Quốc lại thả những vật thể lạ nhằm đánh dấu chủ quyền như chúng đã từng
làm? Hay là trong khi Việt Nam đang dồn toàn lực vào cứu hộ ở biển Cà Mau thì
Trung Quốc lại thừa cơ thôn tính Trường Sa?
Hải quân Việt Nam kéo vật thể lạ do Trung Quốc
thả ở bãi Ba Đầu. Ảnh: Thiềm Thừ
Cảnh giác với Trung Quốc là một việc làm không
bao giờ thừa khi chúng ta biết rằng trong Lịch sử Trung Quốc đã thừa cơ thôn
tính Việt Nam vào các năm: 19-1-1974, 17-2-1979, 14-3-1988... Hãy đừng tiếp tay
cho Trung Quốc, hãy đừng để biển đảo Việt Nam rơi vào tay người láng giềng khốn
nạn này!
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.