Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Tuesday, April 1, 2014

Đại họa gián đất, ốc bươu vàng và lỗ hổng quản lý

Đi ha gián đt, c bươu vàng và l hng qun lý

Nam Nguyên, phóng viên RFA
2014-03-31
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
03312014-namnguyen.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
000_WAS2005052994910-600.jpg
Rùa tai đ trong phòng thí nghim New York hôm 26/5/2005, được coi là đng vt l, gây hi môi trường nhưng tng được nhp vào Vit Nam hàng lot.
AFP photo

Chuyn nuôi gián đt, rùa tai đ r lên trong nhng ngày gn đây mc dù đi ha c bươu vàng kéo dài đã 30 năm. Cơ quan qun lý b đng hay chính sách bt cp đã gây ra nhng tình hung tr trêu.
Đi vi nhà báo có l câu chuyn nông dân lp công ty phát trin nuôi gián đt Bc Ninh đ xut khu là mt đ tài l. Bi con gián đt là th mi người ghê tm nay li nuôi đ bán giá hi sang Trung Quc làm thuc. Khi gii truyn thông cho biết ngh nuôi gián đt đang tăng tc phát trin mnh, thì các gii chc B Nông nghip Phát trin Nông thôn mi “git mình”. Th trưởng Vũ Văn Tám đ ngh tnh Bc Ninh ch đo “x lý nghiêm các hành vi vi phm v vic t ý nhp khu và gây nuôi gián đt trên đa bàn, đng thi kim đim rút kinh nghim v trách nhim qun lý ca các cá nhân có liên quan…”
Ông Th trưởng khng đnh: gián đt là loài côn trùng trung gian truyn nhiu loi bnh nguy him như, tiêu chy dch t. Nó là th côn trùng phi dit đi, cho nên trong danh mc hóa cht dit côn trùng ca B Y Tế có đến 4 trong s 10 chế phm dùng đ dit gián.
Nghe li đường mt ca thương nhân Trung Quc, nuôi gián xut khu mt vn bn li, mt nông dân quyết đnh đu tư 500 triu đng lp cơ s và bt đu sn xut la gián đt đu tiên, chun b xut bán cho Trung Quc thì b ngành nông nghip tuýt còi. Điu tr trêu là trước khi lp công ty nuôi gián đt, nông dân này đã xin phép và được S Kế hoch Đu tư tnh Bc Ninh cp giy phép hn hoi, không ch mt mà ti hai giy phép cho hai Cty Trách nhim Hu hn khác nhau.
Gi đây b bt buc phi tiêu hy s gián đt, trng gián và dng c nuôi, các Cty nuôi gián da kin S Kế hoch đu tư đòi bi thường thit hi.
Tôi cho rng sp ti các ngành phi ngi li vi nhau, mt hàng nào cm kinh doanh và hn chế kinh doanh phi được công khai ra cho tt c mi người dân đuc biết. Như vy tình trng này s không xy ra na.
- LS Nguy
n Văn Hu
Theo lut sư Nguyn Văn Hu phó Ch tch Hi Lut gia TP.HCM, con gián đt là mt hàng không được kinh doanh, nó nh hưởng đến người dân và môi trường ca Vit Nam. S Kế hoch và đu tư đã cp giy phép tc là sn xut nuôi gián được hp pháp. Tuy vy con gián đt không nm trong danh mc ging vt nuôi được phép sn xut, kinh doanh ca B Nông nghip Phát trin Nông thôn. Cho nên tnh Bc Ninh cp phép là không đúng. Người dân có th khi kin hành chánh v vic b thu hi giy phép sn xut kinh doanh gián đt. S Kế hoch Đu tư hay nói cách khác chính quyn phi bi thường thit hi cho người dân. LS Nguyn Văn Hu nhn mnh rng, v vic cho thy có s thiếu phi hp rt ln gia các ngành chc năng. Ông nói:
“Theo qui đnh ca Nhà nước, người dân có quyn kinh doanh nhng gì mà pháp lut không cm. Khi ban hành nhng danh mc cm kinh doanh hoc hn chế kinh doanh thì phi công khai minh bch và có s thông sut ca các ngành này, ch người dân và doanh nghip h không th biết được. Theo Hiến pháp 2013, nhng cơ quan Nhà nước ban hành nhng văn bn qui phm pháp lut mà nó gây nh hưởng đến t chc, cá nhân thì phi bi thường. Tôi cho rng sp ti các ngành phi ngi li vi nhau, mt hàng nào cm kinh doanh và hn chế kinh doanh phi được công khai ra cho tt c mi người dân đuc biết. Như vy tình trng này s không xy ra na.”

Nhà nước nhp c bươu vàng

OCBUOUVANG-250.jpg
c buơu vàng bám thân cây lúa.
Câu chuyn con gián đt, con rùa tai đ là nhng vt nuôi gây hi cho môi trường do người dân hoc doanh nghip du nhp vào Vit Nam. Nhưng trường hp con c bươu vàng gây hi 30 năm qua thì li do ch trương ca nhà nước. Năm 1984 theo ch đo t cp cao, con c bươu vàng có ngun gc t Nam M được nhp khu v Vit Nam đ nhân ging phát trin vi mc đích làm nguyên liu thc ăn chăn nuôi và làm thc phm cho người.
Lúc đó, nhng người ra quyết đnh không hiu được là con c bươu vàng sinh sôi ny n vi tc đ chóng mt, mt con c cái đ ra 300-500 trng, vòng đi 30 năm. c bươu vàng tàn phá đng rung Vit Nam đc bit là đng bng sông Cu Long, chúng là là loài ăn thc vt và rt thích m non, xà lách, bèo tm, rau mung.
Trong thp niên 1990, khi đi ha c bươu vàng khi s bùng phát trên va lúa xut khu đng bng sông Cu Long, đi biu Quc hi tng đòi quy trách nhim ai là người cho phép du nhp c bươu vàng vào Vit Nam. Sau đó c bươu vàng mi được đưa vào danh mc nhng sinh vt ngoi lai xâm hi cc kỳ nguy him vi ngành sn xut nông nghip. Tuy vy hin nay c bươu vàng vn tn ti và nông dân phi chi phí tin bc và sc lao đng cho vic thường xuyên tiêu dit chúng. Mt nông dân đng bng sông Cu Long phát biu:
Tri ơi lúa mi x anh mà không thuc thì nó ăn tri li luôn, con c bươu vàng nông dân tn biết bao nhiu tin… chi phí mt công thuc c bươu vàng mt c chc ngàn đng.
- Nông dân ĐBSCL
“Đi ha my năm nay ri, nhà nước cũng phi kêu. Ban đu vùng Kiên Giang thôi, nhưng ghe anh đi mua bán nó đeo theo ghe, anh chy ti đâu nó sanh ti đó. Tri ơi lúa mi x anh mà không thuc thì nó ăn tri li luôn, con c bươu vàng nông dân tn biết bao nhiu tin… chi phí mt công thuc c bươu vàng mt c chc ngàn đng.”
Bài hc đi ha c bươu vàng vn còn nguyên, con c bươu vàng vn tn ti vì không tn dit được nó. Thm chí nhiu h nông dân min bc còn nuôi c bươu vàng đ ly tht bán cho thương lái Trung Quc.
Câu chuyn nhp khu trng gián đt Trung Quc v đ nuôi Bc Ninh, hay du nhp loi rùa tai đ trong danh mc cm Vĩnh Long cho thy nhng l hng ln trong công tác qun lý Vit Nam.


No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

My Blog List