|
JTC là
công ty chuyên ngành tư vấn xây dựng đường sắt, với hơn 50 năm kinh
nghiệm ở Nhật Bản. Ảnh website JTC
|
(TBKTSG
Online) – Chủ tịch Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (Japan Transportation
Consultants – JTC) thừa nhận JTC đã hối lộ cho quan chức ở ba nước Việt
Nam, Indonesia và Uzbekistan để giành được hợp đồng tư vấn xây dựng đường
sắt sử dụng vốn ODA Nhật Bản tại các nước này, báo Nhật Yomiuri
Shimbun cho biết.
Theo các nguồn tin mà báo Yomiuri Shimbun trích
đăng liên tiếp trong hai ngày 20 và 21-3-2014, ông Tamio Kakinuma, 65 tuổi,
Chủ tịch JTC, thừa nhận JTC đã đưa hối lộ 130 triệu yen Nhật để được tư vấn
cho 4 dự án đường sắt có tổng trị giá 7,8 tỉ yen Nhật.
Ông
Kakinuma cũng khai rõ với đội điều tra đặc biệt của Văn phòng Công tố Tokyo
đưa tiền lúc nào, bao nhiêu tiền dù ông nói ông không biết rõ về tình trạng
hối lộ này. Tuy nhiên, ông Kakinuma đã ký bản nhận tội, theo báo Yomiuri
Shimbun.
Trong số
tiền này, JTC đã hối lộ cho một quan chức cao cấp về quản lý dự án ngành
Đường sắt Việt Nam 80 triệu yen (hơn 16 tỉ đồng) để được thực hiện tư vấn
dự án trị giá 4,2 tỉ yen; hối lộ quan chức đường sắt Indonesia 30 triệu yen
để thực hiện dự án 2,9 tỉ yen và hối lộ quan chức Uzbekistan 20 triệu yen
cho một dự án trị giá 700 triệu yen. Tất cả các dự án này đều được thực
hiện bằng vốn vay hỗ trợ chính thức (ODA) của Chính phủ Nhật Bản, được tính
bằng đồng yen Nhật.
|
Sơ đồ
miêu tả đường đi của đồng tiền hối lộ. Nguồn: báo Yomiuri Shimbun
|
Việc đưa
tiền hối lộ được tiến hành khoảng 40 lần, trong thời gian từ năm 2008 đến
2012.
Hành động
hối lộ này bị phát hiện lần đầu trong cuộc thanh tra thuế của Cục Thuế khu
vực Tokyo vào tháng 4 năm ngoái. Cục Thuế Tokyo đã tìm thấy các khoản chi
bất hợp pháp trị giá 100 triệu yen núp bóng các khoản phí dịch vụ và đã
phạt Công ty JTC 40 triệu yen vì tội “che giấu chi phí của doanh nghiệp”.
Tuy nhiên, ngoài khoản này, Cục Thuế còn phát hiện có 30 triệu yen khác
được “treo” trong sổ sách; mà 1/3 số đó, khoảng 10 triệu yen, đã được dùng
để đưa hối lộ ngay trong lúc cuộc thanh tra thuế đang diễn ra.
Báo Yomiuri
Shimbun, cho biết Văn phòng Công tố Tokyo sẽ tiến hành điều tra hình
sự đối với vụ hối lộ này với tội danh vi phạm Luật Phòng chống Cạnh tranh
không công bằng của Nhật Bản, qua việc đưa hối lộ cho quan chức chính phủ
nước ngoài.
JTC là
công ty tư vấn chuyên ngành về khảo sát, thiết kế đường sắt, từ năm 2000
đến nay đã đảm nhiệm tư vấn cho khoảng 19 dự án đường sắt ở nước ngoài với
tổng vốn ODA khoảng 25 tỉ yen Nhật.
Được biết
Dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc-Nam của Việt Nam, có tổng chiều dài là
1.555 km, kinh phí lên đến 55,8 tỉ đô-la Mỹ đã được giao cho do Liên danh
tư vấn Việt Nam-Nhật Bản (VJC) khảo sát, nghiên cứu và lập báo cáo vào năm
2009.
Công ty
Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) chính là một trong các thành viên của liên
danh này bao gồm Công ty Tư vấn đầu tư và xây dựng Giao thông Vận tải
(TRICC) cùng 3 đối tác của Nhật là JTC, Hiệp hội dịch vụ kỹ thuật đường sắt
Nhật Bản (JARTS) và Công ty trách nhiệm hữu hạn NIPPON KOEI (NK).
Đây là vụ
tai tiếng thứ hai của các công ty tư vấn Nhật Bản liên quan tới các dự án
ODA trong lĩnh vực giao thông ở Việt Nam, sau vụ Công ty tư vấn quốc tế
Thái Bình Dương (Pacific Consultants International – PCI) đưa hối lộ cho
ông Huỳnh Ngọc Sĩ, nguyên trưởng ban quản lý dự án Đại lộ Đông-Tây, để
thắng thầu dự án xây dựng đại lộ Võ Văn Kiệt ở TPHCM năm 2008. Dù kêu oan,
ông Huỳnh Ngọc Sĩ bị kết án chung thân, sau đó tại phiên tòa phúc thẩm,
được giảm xuống còn 20 năm tù giam về tội “nhận hối lộ”.
|
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.