Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Sunday, June 15, 2014

Bối rối với “giấy nợ” chủ quyền biển đảo


Bối rối với “giấy nợ” chủ quyền biển đảo

Từ cú "nháy mắt của con sói Nga" đến những lời "đe dọa" từ Bắc Kinh


Nam Nguyên, phóng viên RFA
2014-06-13

Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
namnguyen06132014.mp3Phần âm thanh Tải xuống
 âm thanh
cong-ham-pvd-305
Công hàm Phạm Văn Đồng 1958
Photo courtesy of cpv.org.vn



Chính quyền Việt Nam có vẻ bị động khi Trung Quốc lần đầu tiên ra đòn ngoại giao, chính thức giải thích vấn đề giàn khoan HĐ 981 lên Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hôm 9/6 và xin lưu hành điều gọi là “Thư bày tỏ lập trường” về các sự việc liên quan. Ngoài việc tố ngược Việt Nam gây hấn ở khu vực giàn khoan, Trung Quốc đã công bố một số tài liệu được cho là quả đắng đối với Việt Nam, để chứng minh chủ quyền đối với các quần đảo Tây Sa và Nam Sa tức Hoàng Sa, Trường Sa theo tên Việt Nam.

Việt Nam không phản biện?

Ba ngày sau khi Trung Quốc có hành động phản công ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc, báo chí Việt Nam vẫn chưa đá động gì tới những tài liệu mà Trung Quốc sử dụng làm vũ khí chống Việt Nam. Chẳng hạn như Tập bản đồ Thế giới do Cục Đo Dạc và Bản Đồ-Phủ Thủ Tướng Việt Nam phát hành năm 1972 đã dùng từ Tây Sa, Nam Sa thay vì Hoàng Sa Trường Sa. Ngoài ra còn có sách giáo khoa địa lý lớp 9 của Nhà Xuất Bản Hà Nội ấn hành năm 1974. 

Theo tài liệu này học sinh lớp 9 ở miền Bắc đã được học rằng: “Vòng cung đảo từ các đảo Nam Sa, Tây Sa đến các đảo Đài Nam, Đài Loan, quần đảo Hoành Hồ, Châu Sơn… làm thành một bức trường thành bảo vệ Trung 
Quốc…” Những tài liệu này được phía Trung Quốc sử dụng như những bằng chứng để cụ thể hóa nội dung công hàm Phạm Văn Đồng 1958. Tài liệu được hệ thống hóa khá chặt chẽ, để dẫn tới kết luận phía Việt Nam trong quá khứ đã công nhận chủ quyền Trung Quốc đối với các hải đảo trong đó có Tây Sa và Nam Sa mà nay lại vi phạm cam kết.

Trả lời chúng tôi vào tối ngày 12/6, TS Nguyễn Nhã một nhà nghiên cứu biển Đông hiện sống và làm việc tại Sài Gòn nói rằng, nếu đã vô hiệu hóa công hàm Phạm Văn Đồng bằng lập luận nào thì cũng có thể hóa giải các tài liệu bản đồ hay sách giáo khoa địa lý lớp 9 mà nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa phát hành. 

TS Nguyễn Nhã nhận định:
Tất cả các chính quyền có trách nhiệm quản lý chưa bao giờ từ bỏ chủ quyền thành thử ra những bằng chứng Trung Quốc đưa ra không có giá trị pháp lý quốc tế. 
-TS Nguyễn Nhã
“Công hàm Phạm Văn Đồng hay tất cả mọi thứ khác Trung Quốc nói Việt Nam lật lọng. Trong đó có ông Ung Văn Khiêm tuyên bố thế nào, viên chức Bộ Ngoại giao thế nào… sách giáo khoa, bản đồ thế nào… Theo tôi Hiệp định Genève qui định rất rõ rồi, trong thời gian sau 54 cho đến 75 trong lãnh thổ cũng như ngoài biển từ vĩ tuyến 17 trở xuống thuộc về chính quyền phía Nam quản lý. Chính quyền Việt Nam Dân chủ Cộng hòa không quản lý, cho nên những điều như Trung Quốc nói nó chỉ thể hiện vấn đề chính trị, quan hệ đồng minh đồng chí ủng hộ cùng phe thôi.”

TS Nguyễn Nhã ủng hộ quan điểm cho rằng Việt Nam thống nhất sau 30/4/1975 là không thuận ý Trung Quốc. Lúc đó chính quyền hai miền, miền Bắc miền Nam đã hiệp thương với nhau thống nhất đất nước, bầu cử Quốc hội và có một nhà nước mới. 

TS Nguyễn Nhã nhấn mạnh:
“Nhà nước mới thống nhất này có tính chất pháp lý hoàn toàn khác với nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mặc dù nhà nước này cũng có một số nhân vật trong chính quyền Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Sau đó nhà nước thống nhất này đã khẳng định chủ quyền, về ngoại giao năm 1979 có Sách Trắng khẳng định chủ quyền Việt Nam về Hoàng Sa Trường Sa rồi và phản bác những gì Trung Quốc nói. Như thế về tính pháp lý quốc tế, bất cứ chính quyền nào kể từ Chúa Nguyễn cho đến Nhà Nguyễn cho đến thời Pháp thuộc, sau 1954 rồi sau 1975 thống nhất, tất cả các chính quyền có trách nhiệm quản lý chưa bao giờ từ bỏ chủ quyền thành thử ra những bằng chứng Trung Quốc đưa ra không có giá trị pháp lý quốc tế.”

Khi báo chí Việt Nam do chính quyền quản lý đề cập tới việc Trung Quốc lưu hành “Thư lập trường” về vụ giàn khoan HD 981, thì hầu hết chỉ nhắc tới việc Trung Quốc vu vạ Việt Nam gây hấn ở khu vực giàn khoan HD 981 chứ không cho biết các luận cứ và tài liệu của Trung Quốc, do vậy cũng không có chi tiết nào về phản biện của Việt Nam.

PTT_Pham_Binh_Minh-250.jpg
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trả lời báo chí bên lề phiên họp Quốc hội ở Hà Nội chiều 12/6/2014. Courtesy infonet.
Chiều 12/6 bên lề phiên họp Quốc hội ở Hà Nội, Phó Thủ tướng Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nói với báo chí theo nguyên văn của Tiền Phong Online: “Đại sứ Việt Nam tại Liên hợp Quốc đã gặp Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp Quốc thông báo cụ thể tình hình, đồng thời phản bác tất cả thông tin trong những văn bản của Trung Quốc”. Ông Phạm Bình Minh không có một lời phản biện nào về công hàm Phạm Văn Đồng hay Tập bản đồ Thế giới do Cục Đo Đạc và Bản Đồ-Phủ Thủ Tướng Việt Nam phát hành năm 1972, trong đó đã dùng từ Tây Sa, Nam Sa thay vì Hoàng Sa, Trường Sa; cũng như sách giáo khoa địa lý lớp 9 do Nhà Xuất Bản Hà Nội ấn hành năm 1974 mô tả Tây Sa, Nam Sa là thuộc chủ quyền Trung Quốc.

Trò chuyện với chúng tôi, TS Trần Đình Bá thuộc Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam hiện sống và làm việc ở Hà nội nhận định:
“Tôi cũng giống như mọi người dân mong muốn khởi kiện đấu tranh pháp lý với Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền đòi lại Hoàng Sa. Trung Quốc viện cớ Hoàng Sa là của họ để coi giàn khoan nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của họ. Chuyện đó là sai, Hoàng Sa là của Việt Nam mà căn bản pháp lý từ Hội nghị San Francisco tới Hiệp định Genève cũng xác định là của Việt Nam, rồi các bản đồ cổ để lại xác định đó là của Việt Nam. Trung Quốc rõ ràng đã vi phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.”

Mắc tội với lịch sử?

Những ai không biết phát huy nội lực, không biết biến thời cơ thành sức mạnh, không tranh thủ được sự đồng thuận của thế giới thì lịch sử muôn đời sẽ nguyền rủa kẻ đó. 
-Học giả Đinh Kim Phúc

Ngày 12/6 TS Vũ Thị Phương Anh được Blog Quê Choa đăng lại bài viết trên facebook. Theo đó, nữ Tiến sĩ kêu gọi Đảng và Nhà nước Việt Nam nên chủ động cung cấp thông tin chính thức cho toàn dân về những vướng mắc nếu có về biển Đông, và cùng nhau thảo luận những gì có thể làm vào lúc này, những gì cần làm ngay để có thể đi thêm những bước sau, những gì không thể làm vì nếu làm thì kết quả chỉ có thể tệ hơn. TS Vũ Thị Phương Anh cho rằng, cần tận dụng trí tuệ và lòng yêu nước của toàn dân - một truyền thống vô giá của người Việt - để bảo vệ đất nước, vì nếu không làm điều này thì tất cả sẽ mắc tội rất lớn với lịch sử.
Học giả Đinh Kim Phúc, một nhà nghiên cứu biển Đông sống và làm việc tại TP.HCM từng nhận định là Việt Nam phải phát huy và tận dụng sức mạnh đoàn kết toàn dân để đối phó với họa mất nước, mất biển.

 Ông nói:
“Bản thân Trung Quốc trong vấn đề biển Đông, không phải mới đây thời Tập Cận Bình, hay trước đây thời Hồ Cẩm Đào mà Đặng Tiểu Bình đã định nghĩa ‘chủ quyền thuộc ngã gác tranh chấp cùng nhau khai thác’, đây là phương châm bất di bất dịch của Trung Quốc và Trung Quốc ôm mộng nuốt trọn biển Đông cũng như biển Hoa Đông. Đừng ảo tưởng đối với Trung Quốc và cũng đừng ảo tưởng đối với những cường quốc nào vào bênh Việt Nam, bảo vệ Việt Nam, vì mỗi cường quốc họ đều có quyền lợi của họ. Việt Nam phải biết phát huy nội lực của mình để bảo vệ độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và toàn vẹn lãnh thổ. Còn những ai không biết phát huy nội lực, không biết biến thời cơ thành sức mạnh, không tranh thủ được sự đồng thuận của thế giới thì lịch sử muôn đời sẽ nguyền rủa kẻ đó.”

Giàn khoan Trung Quốc HD 981 hạ đặt thăm dò bất hợp pháp trên vùng đặc quyền kinh tế thềm lục địa Việt Nam kéo dài đã hơn một tháng. Trung Quốc đã khoan thăm dò và dịch chuyển vị trí. 

Các chuyên gia nhận định Trung Quốc đang thực hiện một phép thử đối với Việt Nam, phép thử ấy là một bước cụ thể để Trung Quốc chiếm cứ toàn thể biển Đông, đặc biệt là các vùng biển đảo của Việt Nam.

Bản đồ do Phủ Thái Thú (Phủ TT) xuất bản

Nguồn: BBC-facebook


Đe da t phương Bc và xã hi dân s Vit Nam

Biểu tình tại Nhà hát lớn thành phố, Hà Nội, 11/05/2014. Ông Trương Văn Dũng (ở giữa), người mang khẩu hiệu "Tổ Quốc và Nhân Dân đời đời ghi ơn anh hùng Ngụy Văn Thà và đồng đội".
Biểu tình tại Nhà hát lớn thành phố, Hà Nội, 11/05/2014. Ông Trương Văn Dũng (ở giữa), người mang khẩu hiệu "Tổ Quốc và Nhân Dân đời đời ghi ơn anh hùng Ngụy Văn Thà và đồng đội".
REUTERS/Kham
Các v biu tình t phát và bo đng đã đưa lên sân khu chính tr Vit Nam mt nhân vt mi : xã hi dân s, hay nói cách khác xã hi ca người dân thường, vn ch được coi là các « công dân hng hai » trong mt xã hi do Đng Cng sn lãnh đo toàn din. Nhiu người ghi nhn rng t 40 năm nay, ít nht là t cuc chiến biên gii Vit – Trung năm 1979, chưa có biến c nào gây chn đng toàn quc như vy.

S kin Trung Quc đt c đnh giàn khoan ti vùng bin thuc đc quyn kinh tế ca Vit Nam đu tháng 5 này gây mt làn sóng phn n chưa tng có. Đi kèm vi nhiu cuc biu tình, tun hành ti mt s thành ph ln, và đa phương, là bo đng ti mt s khu công nghip liên doanh vi nước ngoài, gây thit hi v tài sn và c nhân mng, khiến dư lun quc tế đc bit chú ý.
Gii thích v vai trò hàng đu bt ng ca « xã hi dân s » trong biến c này, nhiu nhà quan sát d dàng nht trí vi nhau mt đim. Chính s bt lc ca chính quyn Vit Nam trước hành đng xâm lược trng trn ca Trung Quc đã đưa xã hi Vit Nam đi mt vi thách thc căn bn nht ca mình : trách nhim ca gii lãnh đo (Đng Cng sn) trước toàn dân tc. Nhiu ngày sau biến c nói trên, chính quyn mi có phn ng dè dt như thường l (không k vic buc phi đưa tàu kim ngưcnh sát bin ra khu vc giàn khoan đ làm công vic phn đi không th khác), các lãnh đo cao cp nht mãi mt tun sau mi lên tiếng…

Phn ng quyết lit đu tiên nht ti Vit Nam, v mt nguyên tc, trước hành đng gây hn ca Trung Quc là các hi nhóm xã hi dân s đc lp. Nhiu tuyên b được các hi nhóm đưa ra đ kêu gi người dân xung đường bày t thái đ. Sau rt nhiu đn đo, ct lên đt xung trong ni b Đng, cui cùng chính quyn mi quyết đnh « bt đèn xanh » cho cuc biu tình th hin lòng yêu nước đu tiên din ra vào Ch nht 11/05, đ ri ít ngày sau đó ra quyết đnh ngăn chn biu tình vào Ch nht 18/05, sau làn sóng bo đng ti các khu công nghip.

Biến c chính quyn Bc Kinh cho đt giàn khoan mi đây được nhiu nhà nghiên cu ch ra là mt hành đng mi đây nht trong mt lot các hành đng nguy him ca Trung Quc ti Vit Nam, rt nhiu trong s đó được s tiếp tay ca nhng người được coi là thân Trung Quc trong gii chính tr Vit Nam. Ch đơn c mt s nhng hành đng b lên án nhiu như : cho thuê dài hn các vùng đt chiến lược, ưu tiên cho thu các công trình công nghip trng đim quc gia, đ hàng hóa đc hi, kém cht lượng tràn ngp th trường Vit Nam…
S kin Trung Quc đt giàn khoan ti Bin Đông mà mt s nhà nghiên cu cho là bt ng, nhưng thc ra đó ch là s tiếp ni hết sc lô gíc, không sm thì mun, ca yêu sách đường Lưỡi bò 9 đon ôm trn Bin Đông, ca đe da thôn tính nt qun đo Trường Sa, ca nhng lnh cm đánh bt cá được đưa ra hàng năm, ca bao ln đánh giết ngư dân, cướp phá tài sn trên tàu…

S b đng ca Đng Cng sn và s thng nht ca xã hi dân s

S b đng có th nói là tuyt đi ca Đng Cng sn, phn ng ri rc ca chính quyn Vit Nam là mt bng chng rõ ràng cho thy người thc s lo lng đến vn mnh đt nước, không ch trong nhng gi phút lâm nguy, mà quan trng hơn là trước khi mi đe da xy ra, không ai khác hơn là nhng người dân. Mi đe da t Trung Quc đã được cnh báo t rt sm bi nhiu người dân thường, nhiu chuyên gia, nhiu gii chc trong chính quyn có lòng vi đt nước. K t năm 2007, khi hi quân Trung Quc x súng bn chết ngư dân Thanh Hóa, rt nhiu cuc xung đường đã được t chc, nhưng phn ln đã b chính quyn đáp li bng trn áp.

Điu khó lòng tưởng tượng đã xy ra trong cuc biu tình 11/05, nht là ti Hà Ni và Sài Gòn, khi nhng người biu tình b trn áp trước đây đã tun hành bên cnh nhng bn bè, thân nhân ca nhng người tng trn áp h, và có th c vi chính mt vài trong s nhng người đã tng trn áp h, vi mc tiêu chung phn đi hành đng xâm lược ca Trung Quc. Mt xã hi ca người dân đang cùng nhau đng lên khng đnh tiếng nói quyết đnh ca mình trong vic bo v nn đc lp và t ch dân tc, không ch v lãnh th, mà còn trên tt c các phương din khác, không chp nhn v trí l thuc, chư hu ca Bc Kinh, điu mà rt nhiu người nhn thy trên thc tế và qua thái đ thn phc ca mt b phn gii lãnh đo hin nay trước Trung Quc.

Trong ngày biu tình nói trên đc bit ti Sài Gòn, ngoài mt s hành đng hung bo xy ra ch này ch khác, có s phân chia thành các đoàn tun hành có thành phn hoàn toàn khác nhau, được xác đnh qua tiêu chí xu theo chính quyn hay không, tha hip vi chính quyn hay không… Ch đ « ni lo chia r trong xã hi dân s » này chúng tôi s tr li trong phn tiếp theo ca tp chí. Nhưng điu đáng chú ý trước hết là, cuc biu tình va qua là mt biu hin hiếm hoi cho thy s thng nht ca xã hi dân s Vit Nam, ít nht trong mt thi đim, trước cm nhn hết sc rõ ràng v mi đe da t phương Bc.

Xã hi dân s là gì ? ti sao xã hi dân s li h trng đến vy ? nhng gì làm nên xã hi dân s Vit Nam ?

Đ chuyn đến quý v đôi chút hiu biết chung v xã hi dân s, mt khái nim phc tp, mt lĩnh vc thường gây tranh lun trong gii chuyên gia, trước hết, xin mi quý v nghe tiếng nói ca nhà nghiên cu L Phương (xem chú thích 1). 

Nhà nghiên cứu Lữ Phương (Sài Gòn)

21/05/2014

More







1 - Vn đ xã hi dân s là mt vn đ lý thuyết chính tr rt là phc tp. T xã hi dân s này, nếu phân tích thì rt phin phc và cn phi có nhiu thi gian. Nói đơn gin là thế này. Người ta dùng ch xã hi dân s, xã hi công dân, xã hi th dân, có nhiu cách dch t civil society. Nhưng v cơ bn đó là mi quan h gia Dân và Nhà nước. Gi đúng nó là xã hi dân, còn bên kia là xã hi quan, xã hi Nhà nước.

2 - V lch s, xã hi dân s ra đi khi t chế đ thn quyn, phong kiến chuyn sang mt chế đ dân ch, tc là Nhà nước do xã hi dân s to thành, ch không phi là do Mnh tri, hay mt đng bc nào trên áp xung. Do dân đng ý, mt khế ước được to ra, nhng người đi din cho dân phi tuân phc nó. Gc r là dân quyết đnh tt c. Nhà nước ch là biu hin bên trên thôi, s tha thun đ cai tr, đ th hin ý chí chung. V ngun gc, đi th là như vy.

3 - Vit Nam, Nhà nước này t cho là đi biu cho Nhân dân, là ca Nhân dân. Vai trò ca dân không còn gì na c, tr li mt thi kỳ ging như thn quyn trước đây. Có mt đng bc nào đó, quy lut nào đó ‘‘bên trên’’ chi phi và ci to, un nn bên dưới. Tc là hoàn toàn ph nhn xã hi công dân hay xã hi dân s.

4- Bây gi, do mt quá trình phát trin, do s tht bi ca mô hình xã hi ch nghĩa Mác Lê-nin, do đó người ta (gii lãnh đo) đi đến làm kinh tế th trường, giao lưu vi thế gii, t nhiên m ra các điu kin đ xã hi dân phc hi tr li. Do các điu kin sinh hot mi (đi đng, làm ăn, hc hành nước ngoài…), t nó vùng vy. Nht là nh các điu kin kinh tế, xã hi dân s ngày càng to sc ép lên trên Nhà nước, buc Nhà nước phi có chuyn đi trong chng mc nào đó thích hp vi ý nguyn ca xã hi dân này. Sut thi kỳ t 1986 đến gi, s tiến trin, phát trin ca xã hi dân nó ngày càng tr nên mnh m, càng ngày càng được khng đnh. Nht là trong nhng năm gn đây, vi cái s suy sp, yếu kém ca ‘‘bên trên’’, tc là ca lãnh đo Đng và Nhà nước, thì gii lãnh đo ngày càng phi m ra vi thế gii, dn dn đi đến tha nhn kinh tế th trường, tha nhn thế gii bên ngoài. Không còn mt thế gii như cũ na, mà toàn b là thế gii th trường, thế gii tư bn, dưới nhiu hình thc khác nhau.

Cái xã hi dân s này càng ngày càng khng đnh v trí ca nó bng rt nhiu hình thc, rt phong phú. Đu tiên là nó tìm mt cuc sng, mt s khng đnh đc lp t ch, t lp, không dính dp gì vi Nhà nước c, t lo ly cái đi sng ca mình, hc hành buôn bán làm ăn, đi đng… Không cn phi cám ơn Đng, cám ơn Bác gì na c. T nhng khng đnh rt là cơ bn đó, h dn dn hình thành các t chc khác, các hình thái tp hp khác, và nó có tác đng là, trước hết là tách ri cái ‘‘bên trên’’, th hai là ép lên ‘‘bên trên’’, t đó hình thành ra mt sc mnh buc Nhà nước phi có nhng chánh sách thay đi.

5 - Tôi nghĩ, càng ngày các hình thc đó càng phát trin và nó biu hin trước khi có hin tượng giàn khoan Trung Quc đt ti vùng bin Vit Nam. Đã có rt nhiu hình thc manh mún, chưa có được quy mô, nhưng đã biu hin trong các cuc đu tranh buc Nhà nước phi chuyn đi chính sách. Thí d như trước khi Nhà nước m đèn xanh cho biu tình, thì trước đó đã có nhng cuc đu tranh rt d, đ mà đòi Nhà nước có mt thái đ thích đáng trong vic Trung Quc bành trướng, xâm lăng chng hn. Cuc biu tình va qua biu hin sc mnh đó.

RFI xin chân thành cm nhà nghiên cu L Phương, dù đang đau bnh, đã dành thi gian đ chia s vi thính gi v ch đ xã hi dân s và xã hi dân s ti Vit Nam.

Có th thy, xã hi dân s mang hai v mt, va là mt xã hi trong đi sng thường nht thì hot đng đc lp, không dính đến gung máy chính tr, nhưng trong nhng thi đim cn thiết li là sc mnh quyết đnh vn mnh đt nước, thi đim đó người ta thường nói đến mt xã hi công dân hay toàn dân. Xã hi dân s va là mt b phn ca xã hi, đ phân bit vi Nhà nước, va là tuyt đi đa s đông đo người dân, nhng người mà - v nguyên tc - nm quyn quyết đnh vn mnh đt nước, bng vic c ra nhng lãnh đo ti cao điu hành quc gia hay qua các cuc trưng cu dân ý. Tuy nhiên, trong xã hi Vit Nam hin ti, c hai vai trò nói trên, xã hi dân s Vit Nam đu chưa được đm nhim thc s (hay chưa đm nhim được).

Quá trình mà mt xã hi dân s tn ti và phát trin trong mt chế đ đc đng như Vit Nam hn có nhiu đim khác vi mô hình xã hi lý tưởng gm ba thành t Nhà nước, Th trường và Xã hi dân s mà ngày càng nhiu người kêu gi thc thi Vit Nam.

Ni lo chia r trong xã hi dân s Vit Nam
Trong mt đt nước mà xã hi dân s đang mt mt trng thái manh nha, phân tán, mt khác b h thng chính tr thao túng, ni lo chia r trong xã hi dân s Vit Nam, là mt thc tế đy ám nh, thì làm thế nào đi ti mt xã hi lý tưởng như vy ?

Trong thi gian hơn mt năm gn đây, ph biến mt quan đim trong gii nhng người hot đng vì dân ch-nhân quyn cho rng Nhà nước Vit Nam vn không tha nhn và mi bt đu xem xét, nghiên cu đ vn dng xã hi dân s trong tương lai (mt người tiêu biu cho ý kiến này là nhà báo đc lp Phm Chí Dũng) (xem chú thích 3). Cũng trong thi gian này, đã xut hin hàng chc hi nhóm bo v nhân quyn, có đim chung là thành lp không cn được Nhà nước cho phép, thường được gi chung là « các t chc xã hi dân s đc lp ».

Trên thc tế, gii khoa hc Nhà nước Vit Nam đã chú ý đến các t chc xã hi dân s t hơn mười năm nay. Không k các t chc qun chúng mang tính toàn quc (như Đoàn thanh niên, Công đoàn, Hi cu chiến binh…), được coi là các b phn ngoi vi ca Đng Cng sn, còn có nhiu t chc mang tính dân s nhiu hơn như Liên hip các hi khoa hc và k thut, Hi người cao tui… Nht là mt lot các hình thc trung tâm, hi nhóm hết sc đa dng, gn như không nm dưới s lãnh đo trc tiếp ca Đng, đc bit trong các lĩnh vc thin nguyn vì các nhóm yếu thế, d tn thương, như người nghèo, tr em, người bnh, người tàn tt,… các t chc hot đng vì môi trường.... Nhiu t chc dân s vn nm trong h thng do Đng kim soát cũng  hot đng ngày càng đc lp hơn…

« Din biến hòa bình », điu mà các thành viên th cu và đc đoán trong Đng Cng sn lo ngi trước đây, trên thc tế đã hin hu và âm thm phát trin trong lòng th chế toàn tr mc rung, đang trong quá trình tìm cách lt xác. Chp nhn các t chc ca xã hi dân s và tìm cách « qun lý » chúng là mt đòi hi ca chính b máy Nhà nước, cũng đang trên đường thay đi.

Trong mt nghiên cu ca Vin khoa hc t chc nhà nước (B Ni v Vit Nam), năm 2010, v các t chc xã hi dân s, có đon : « Ngày nay, dân ch hóa đi sng xã hi đang tr thành xu thế ph biến hu hết các quc gia dân tc, cường quyn và áp đt bi quyn uy đang ngày càng b ph nhn và b đy lùi. Đc đim đó m ra mt trin vng rng ln cho hot đng ca các t chc xã hi ». Trước đó, năm 2006, nghiên cu « đánh giá ban đu v xã hi dân s ti Vit Nam » (do Civicus 


– Liên minh thế gii vì s tham gia ca các công dân) được công b. Cũng vào năm này Tiến sĩ Đng Ngc Dinh, đng ch trì chương trình trên, có li kêu gi được lưu truyn : « Đng s xã hi dân s ! ». Đi tượng ca li kêu gi này có l không ai hết ngoài thành phn s thay đi trong Đng.
Gn 10 năm trôi qua, ni lo ngi dường như vn còn ám nh mt b phn gii lãnh đo. Vi s xut hin ca các hi nhóm dân s đc lp, bc tranh ca xã hi dân s Vit Nam gi đây tr nên đa dng hơn và s đi kháng gia các nhóm xã hi dân s khác nhau có v là mt thc tế gây lo ngi mt s người trong cuc.

 Mi đây, Tiến sĩ Phm Gia Minh (xem chú thích 2), mt trong 72 trí thc nhân sĩ ký kiến ngh v Sa đi Hiến pháp 1992, trong bài viết « Nhng ước vng ca mt người dân », trong phn đ ngh ci cách th chế chính tr có mt nhn đnh rt đáng suy nghĩ v tình trng hin nay ca xã hi dân s Vit Nam.

«  Vit Nam XHDS (Xã hi dân s) đang b chính tr hóa bi c hai phía – Nhà nước thì qun lý cht ch mt h thng các Hi và Hip Hi nhm thc hin các nhim v chính tr đ ra, trong khi đó phong trào t phát trong dân thành lp các t chc như Din đàn XHDS, Hi các bloger, Hi Dân oan v.v… nhìn chung cũng mang nng màu sc chính tr và bu không khí chung là nghi k và đi đu nhau mt cách không đáng có ».
Mt vn đ h trng mà Tiến sĩ Phm Gia Minh đt ra là có mt không khí nghi k và đi đu gia hai phía XHDS. V vn đ này, tr li RFI, TS Phm Gia Minh cho biết :

Tiến sĩ Phạm Gia Minh

21/05/2014

More


TS Phm Gia Minh : "Phn bác s ra đi ca các t chc t phát thường là cơ quan truyn thông, cơ quan tuyên truyn. Còn các hip hi ngành ngh, tôi không thy là h phn bác các t chc như thế này. Lp ra din đàn đ góp ý v kinh tế, hay là giúp nhng người tàn tt. 

Tôi chưa thy có mt t chc chuyên môn nào ca Nhà nước lp ra mà li lên tiếng phn bác người anh em ca mình, thuc din ngoài quc doanh. Hoc có th có nhưng hiếm. Ch yếu (phn bác) là trên báo chí".

Ngun gc gây nghi k gia hai phía XHDS trước hết và ch yếu do h thng truyn thông do Đng kim soát như nhn đnh ca TS Phm Gia Minh và các quan sát cho thy. Tuy nhiên, h qu ca vic tuyên truyn dn đến các nghi k và đi đu các t chc thuc hai phía XHDS (như nhn đnh ca TS Phm Gia Minh) c th như thế nào, đến mc nào là mt hin tượng rt cn được soi t.
Mt nhn đnh quan trng khác ca Tiến sĩ Phm Gia Minh là « V bn cht XHDS là “khong đm" hay không gian trung lp gia Nhà nước và nhân dân nên ch khi nào phc v mc đích dân sinh và phi chính tr thì XHDS mi thc s phát huy chc năng vn có ca nó ».

Tuy nhiên, bn thân các t chc ngoi vi ca Đng li đng trước thc trng b tha hóa trm trng. Sau đây là mt s nhn đnh ca Tiến sĩ Phm Gia Minh :
Tiến sĩ Phạm Gia Minh (Hà Nội)

21/05/2014

More






TS Phm Gia Minh : "V mt nguyên tc, các hip hi do Nhà nước lp ra cũng là nhng hi ngành ngh, hi gii quyết các vn đ cuc sng bình thường, nghe thì đu là vì Dân sinh, v mt nguyên lý là như thế, v mt điu l đu là như thế c


Thế nhưng hình như các t chc này b xơ cng, b xơ cng theo mô hình chính tr xô viết, thiếu tính dân ch, thiếu hơi th cuc sng. Nó mang tính cht quan liêu nhiu. Thế nên, không phi ngu nhiên mà nhng vn đ thc tin cuc sng, như ging lúa ra sao, vn đ nông thôn, nông nghip (hin gi ti sao người nông dân không đưa khoa hc, k thut vào cuc sng được), ri là ti sao đ thương lái Trung Quc sang tung hoành mua bán lung tung, gây ra các thm ha v nông nghip như thế… Vai trò ca các hi khoa hc v nông nghip ti sao không thy đâu c ? Bi vì cách hot đng ca các hi đó nó xơ cng ! 

Hay là vn đ người nông dân b mt đt, ti sao không thy h lên tiếng bo v ? Ri v anh Đoàn Văn Vươn hay rt nhiu v người dân mt đt khác, sao không lên tiếng ? Hay các vn đ dân sinh trong các khu công nghip h lương b thp, ri ch nó cúp tin, ri là vn đ t nn trong công nhân, vn đ an sinh xã hi c th ca h, ký túc xá… T chc Công đoàn cũng xơ cng không bo v h được đúng nghĩa ca nó ! ". 

Mt khi đã b xơ cng, quan liêu hóa, các t chc được mnh danh là XHDS làm thế nào có th được coi là thuc v XHDS, các t chc b Nhà nước hóa là tên gi chính xác nht đ nói v nhng trường hp như vy.

Cn phi nhn mnh là đim mi ca làn sóng các phong trào dân s-dân ch đc lp vi Nhà nước ra đi gn đây là đi lp trc din vi không nhng nhiu « ch trương ln » ca Đng, b đánh giá là sai lm tai hi, mà nhiu lúc còn đi lp thng vi nn tng căn bn ca chế đ đc tài đc đng. S ra đi ca phong trào này là đ tr li cho các thách thc xã hi, mà nhiu t chc dân s trước đây đã bt lc hoc không dám đ cp ti : như dân oan mt đt, người dân b công an bc hiếp, nhng người có tiếng nói trái vi chính quyn b b tù, b hành h, b máy tư pháp không đ năng lc đ bo v công lý…

"Dân sinh" phi đi cùng ci cách chính tr
Tuy nhiên, không phi tt c các t chc dân s tn ti trước làn sóng xã hi dân s đc lp mt hai năm mi đây, đu b Nhà nước hóa. Mt s thc tế cho thy, cũng có không ít t chc đã đi theo được tôn ch phc v mc tiêu Dân sinh, mà Tiến sĩ Phm Gia Minh mong mun.
Làm thế nào đ các t chc xã hi dân s có v thế « đc lp » rt ln vi Nhà nước này có th tìm được tiếng nói chung vi các t chc dân s khác ?

Tiến sĩ Phm Gia Minh nhn mnh đến vic cn đ cao các mc tiêu dân sinh, thay vì các mc tiêu xa vi khác, đây là điu mang li cơ may cho vic xích li gn nhau gia hai phía XHDS. Tuy nhiên, thc trng Vit Nam hin nay cho thy, đ làm được tt nhng vic Dân sinh dù là đơn gin, thường thì không th không tác đng đến th chế (trong trường hp không nhn được bo tr t phía chính quyn), và đó không phi ch là vic ca gii trung gian, có chc quyn, hay các nhân sĩ, trí thc, mà đó còn là công vic ca toàn dân, ca toàn th xã hi dân s. Phong trào chng d án khai thác bauxite Tây Nguyên theo cam kết ca ban lãnh đo Đng Cng sn Vit Nam vi Trung Quc, s dĩ có được tiếng vang và đã thuyết phc mt phn gii lãnh đo, chính là vì va c th, va nhm vào cái gc r th chế này.

Vic thay đi lut chơi, c th là khn trương ra các lut đ thc thi các nguyên tc v nhân quyn và quyn công dân trong Hiến pháp là công c hu hiu đ to thun li cho các t chc xã hi dân s thc hin được các mc tiêu Dân sinh, điu này cũng s đng thi giúp cho vic tiến hành nhanh chóng các ci cách th chế chính tr mong mun.

Trước các đe da ngày càng gia tăng t Trung Quc và thái đ cho đến nay vn t ra là không xng tm ca chính quyn đ gii quyết mâu thun mt cách căn bn, s t thc tnh và hướng đến đoàn kết ca mi thành phn trong xã hi dân s Vit Nam t hn là vn đ cp thiết, « Mi la đã dưới đng ci » như li nhà báo Huy Đc trong mt bài viết mi đây.

RFI xin chân thành cm ơn Tiến sĩ Phm Gia Minh và nhà nghiên cu L Phương.
--
(1) Hc gi L Phương nguyên là mt th trưởng trong chính ph lâm thi Cng hòa Min nam Vit Nam, ông đã t b chính quyn cng sn, đ dành toàn b phn còn li ca cuc đi đ nghiên cu v ch nghĩa Mác-Lê nin, ct tr trong h tư tưởng chính thng ca đng Cng sn Vit Nam, cũng là ca chế đ Vit Nam hin hành. Xã hi dân s là đ tài mà ông hết sc quan tâm.
(2) Tiến sĩ Kinh tế hc Phm Gia Minh là Phó Tng thư ký Hi Liên lc vi người Vit Nam nước ngoài. 



No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

My Blog List