Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Tuesday, June 17, 2014

Nông sản Việt Nam phải bớt lệ thuộc vào Trung Quốc


Th hai 16 Tháng Sáu 2014
Nông sn Vit Nam phi bt l thuc vào Trung Quc

Trong bn tháng đu 2014, Trung Quc đã nhp gn 42% lượng go xut khu ca Vit Nam © © Hervé Lisandre

Theo các chuyên gia v go, trong nhng năm gn đây, do mt li thế v giá cũng như v cht lượng, Vit Nam đã mt nhiu th trường quan trng vào tay các đi th cnh tranh trc tiếp như Thái Lan. Vic mt nhng th trường truyn thng này càng làm tăng thêm s ph thuc ca go Vit Nam vào th trường Trung Quc.

Hip hi Lương thc Vit Nam gn đây cho biết là có l do lo ngi v tình hình căng thng trên Bin Đông, nên thương nhân Trung Quc đang đy mnh nhp khu go ca Vit Nam. Là quc gia có đến 1,4 t dân và không th sn xut đ cho nhu cu tiêu th trong nước, Trung Quc bt buc phi tiếp tc nhp khu lương thc t nhng nước như Vit Nam.

Hin gi Trung Quc đã là th trường xut khu go hàng đu ca Vit Nam, vi s lượng go chiếm đến gn 50 % sn lượng ca Vit Nam. Theo b Nông nghip Vit Nam, trong bn tháng đu năm nay, Trung Quc đã nhp đến gn 42 % lượng go xut khu ca Vit Nam. Năm nay, theo d báo, lượng go xut khu ca Vit Nam s lên ti 7 triu tn, và c theo đà này thì ít nht 3 triu tn s là xut sang Trung Quc.

Vi mc đ ph thuc ngày càng cao như vy, chưa ai có th d báo được nhng ri ro rt ln nếu như th trường Trung Quc đt ngt dng mua go Vit Nam, nếu như căng thng gia hai nước dâng cao hơn na.

Không ch có go, mà nhiu Vit Nam mt hàng nông sn khác ca Vit Nam cũng đang ph thuc ngày càng nhiu vào th trường Trung Quc. Trên trang mng Thi báo Kinh tế Sài Gòn Online, tác gi Lê Hu Đc gii thích: “ Vit Nam đang sn xut nông sn theo kiu “mnh ai ny làm”: không theo nhng quy trình k thut, tiêu chun an toàn cht ch, không rõ xut x, ngun gc... thì ch yếu ch có th được chp nhn bi th trường Trung Quc có trình đ sn xut và tiêu dùng tương đương, tt nhiên là vi giá thp.”

Ngoài vic b ph thuc vào th trường Trung Quc, nông dân Vit Nam còn tiếp tc “tinh nguyn” b các thương lái Trung Quc mc tình thao túng. Vào cui tháng Ba va qua, b Công thương Vit Nam đã báo đng v tình trng nhiu thương lái Trung Quc thu mua nhng mt hàng nông sn rt đc bit, vi giá ban đu rt cao, tung tin đn s thu mua s lượng ln.

Vì hám li, người dân đ xô nuôi, trng hoc tìm kiếm nhng mt hàng trên. Sau đó nhng thương lái trên biến mt, khiến người dân trng tay vi nhng mt hàng chng có ai mua. Nói chung cho ti nay, nông dân Vit Nam làm lng cc nhc, nhưng ch yếu là đ làm giàu cho các thương lái, ch cuc sng ca h chng khá hơn nhiu.
Như vy, khng hong Bin Đông và căng thng Vit-Trung hin nay là dp đ Vit Nam xem xét li cơ chế sn xut và xut khu nông sn, đ đưa ra th trường thế gii nhng mt hàng có cht lượng cao, có thương hiu tt, bán được vi giá cao ti nhng th trường cao cp châu Âu và M, ch không ch bán vi giá thp cho nhng th trường như Trung Quc. Sau đây mi quý v nghe ý kiến ca giáo sư Võ Tòng Xuân, nhà nông hc hàng đu ca Vit Nam:
 
Giáo sư Võ Tòng Xuân

14/06/2014



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

My Blog List