Câu hỏi khi tư nhân 'kinh doanh di
sản'
Cập nhật: 09:26 GMT - thứ ba,
29 tháng 7, 2014
Vịnh Hạ Long được xếp hạng di sản
thiên nhiên thế giới bởi Unesco vào năm 1994.
Việc giao quyền khai thác di sản
thiên nhiên và văn hóa - lịch sử cho tư nhân tham gia kinh doanh ở Việt Nam
đang là một chủ trương được cứu xét, tuy nhiên chính sách này cũng đặt ra một
số câu hỏi không dễ trả lời.
Hôm 28/7/2014, một chuyên gia về
quản lý du lịch nói với BBC khi cho phép các doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu
thầu dự án, việc này cũng mở ra khả năng các doanh nghiệp nước ngoài có thể
tham gia theo các quy định của luật đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Các bài liên quan
- Bitexco
muốn quản lý Vịnh Hạ Long
- 'Ràng buộc
khi giao di sản cho tư nhân'Nghe08:06
- 'Chưa tiện
để TQ kinh doanh di sản'Nghe07:03
Chủ đề liên quan
- Kinh tế Việt
Nam
Tuy nhiên, trong tình hình kinh tế
của Việt Nam và an ninh trong khu vực, nhất là trên Biển Đông, có thể Việt Nam
phải áp dụng một dạng chính sách 'phân biệt' với nhà đầu tư nước ngoài, mà đặc
biệt là Trung Quốc, nếu nhà đầu tư ngoại quốc định đề nghị xin cấp phép kinh
doanh di sản lâu dài tới hàng chục năm, chẳng hạn ở khu vực Vịnh Hạ Long.
Trao đổi với BBC hôm thứ Hai, PGS.
TS Trần Đức Thanh, nguyên Chủ nhiệm khoa Quản trị Du lịch trường Đại học Dân
lập Đông Đô nói về việc tại sao Việt Nam nên cho phép huy động sự tham gia của
doanh nghiệp tư nhân.
"Tôi cho rằng việc xã hội hóa
các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước Việt Nam trong giai đoạn
hiện nay hoàn toàn là cần thiết và nó cũng hoàn toàn phù hợp với chủ trương của
Đảng và nhà nước Việt Nam."
Mở bằng chương trình nghe nhìn khác
"Cho nên mọi người bảo là
không cho phép, thì tôi cho là điều đó lại không đi đúng với đường lối của nhà
nước Việt Nam, vấn đề chính là nhà nước chỉ làm công tác quản lý.
"Còn tất cả các hoạt động mà
Việt Nam đã có, từ khi năm 1986 mở cửa đến bây giờ, chúng ta đã thực hiện giao
quyền, Việt Nam gọi là 'xã hội hóa' các hoạt động, thậm chí cả các công việc
liên quan đến tư pháp.
"Thí dụ công tác mà từ trước
đến nay chỉ có nhà nước làm, đó là công chứng, bây giờ chúng ta đã giao cho các
cơ quan tư nhân làm công tác công chứng. Tuy nhiên, việc làm sao cho đúng đắn
thì chính đó là vai trò của việc quản lý nhà nước.
"Và nhà nước chỉ nên làm
những công tác quản lý, chứ không nên làm những công tác cụ thể."
'Quá lo lắng chăng?'
Về việc gần đây một công ty tư
nhân của Việt Nam là Bitexco đề nghị xin được giao quyền khai thác di sản thiên
nhiên Vịnh Hạ Long, ông Thanh nói:
"Tôi cũng nghe câu chuyện
Bitexco đã đề xuất quản lý Vịnh Hạ Long trong vòng 50 năm, nhưng vừa rồi gần
đây nhất có trả lời là chưa đồng ý từ phía Ủy ban Nhân dân tình Quảng Ninh.
"Nhưng tôi cho rằng là có lẽ
họ quá lo lắng chăng, còn thực tế, Tỉnh Quảng Ninh, Sở Du lịch Quảng Ninh nên
đầu tư vào công tác yểm trợ cho hoạt động xúc tiến và các công tác quản lý nhà
nước. Giao cho Bitexco, không có nghĩa là Bitexco muốn làm gì cũng được."
"Phải bảo tồn được các di sản
văn hóa, nhất là Vịnh Hạ Long, đảm bảo theo các quy định của Công ước về Bảo vệ
Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới của Unesco năm 1972. Rồi phải bảo vệ theo
Luật Di sản Văn hóa cũng như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản
Văn hóa của VN."
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Bộ Văn hóa,
Du lịch và Thể thao
Cũng hôm 28/7, một chuyên gia từ
Bộ Văn hóa, Du lịch và Thể thao nêu quan điểm với BBC về vấn đề điều kiện và
ràng buộc khi giao quyền cho tư nhân tham gia khai thác di sản tự nhiên và văn
hóa.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, nguyên Tổng
biên tập Tạp chí Di sản, thuộc Cục Di sản Văn hóa, Bộ Văn hóa, Du lịch và Thể
thao của Việt Nam, cho rằng để khai thác mặt lợi của việc giao quyền như vậy,
cần đảm bảo yêu cầu các doanh nghiệp tuân thủ các quy định quốc gia và quốc tế.
Ông nói: "Phải bảo tồn được
các di sản văn hóa, nhất là Vịnh Hạ Long, đảm bảo theo các quy định của Công
ước về Bảo vệ Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới của Unesco năm 1972.
Mở bằng chương trình nghe nhìn khác
"Rồi phải bảo vệ theo Luật Di
sản Văn hóa cũng như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản Văn hóa
của Nhà nước Việt Nam."
Trong khi đó, ông Trần Đức Thanh
đề nghị nhà nước và các cơ quan quản lý đầu tư đối phó bằng chính sách công
khai, minh bạch các thông tin mời thầu, đấu thầu, duyệt thầu.
Riêng với khả năng để doanh nghiệp
nước ngoài như Trung Quốc tham gia cạnh tranh đấu thầu, chuyên gia về quản lý
du lịch nói:
"Thực ra muốn hay không thì
hiện nay câu chuyện Việt Nam với Trung Quốc có rất nhiều vấn đề phức tạp.
"Thực
ra muốn hay không thì hiện nay câu chuyện Việt Nam với Trung Quốc có rất nhiều
vấn đề phức tạp. Chính sách và tư tưởng của Trung Quốc có rất nhiều vấn đề
chúng ta chưa thể lường trước được"
PGS. TS. Trần Đức Thanh
"Chính sách và tư tưởng của
Trung Quốc có rất nhiều vấn đề chúng ta chưa thể lường trước được, họ đã từng
hỗ trợ chúng ta nhưng từ đã xa xưa, họ đã đưa ra bản đồ hình lưỡi bò mà không
chỉ là đối với Việt Nam mà đối với các nước trong khu vực...
"Tôi nghĩ rằng một mặt chúng
ta vẫn phải minh bạch, công khai, nhưng chúng ta vẫn có chủ quyền nhất định và
chúng ta cũng như bất kỳ một doanh nghiệp nào, tuyển nhân viên, thì đều có tiêu
chí của họ," nhà nghiên cứu đưa ra một so sánh.
Trước câu hỏi là cần phải làm gì,
nếu có trường hợp nhà đầu tư nước ngoài 'núp bóng, mượn danh' doanh nghiệp Việt
Nam để đấu thầu chót lọt vào dự án di sản thiên nhiên như ở Hạ Long, để giành
lợi thế, ông Thanh nói:
"Cũng có một số người vì lợi
ích cá nhân mà quên đi lợi ích của đất nước, nhưng thực ra là một số không đáng
kể.
"Nếu một doanh nghiệp nước
ngoài nào đó sẽ làm chuyện ấy, cơ quan quản lý nhà nước phải có trách nhiệm
điều tra. Và trong trường hợp ấy, chúng ta sẽ phải hủy bỏ, có luật rõ như
thế," PGS. TS. Trần Đức Thanh nói với BBC.
'Chưa tiện để TQ kinh doanh di
sản'
Cập nhật: 14:52 GMT - thứ hai,
28 tháng 7, 2014
Media Player
Mở bằng chương trình nghe nhìn khác
Tại thời điểm hiện nay, Việt Nam
có thể không cứu xét việc để doanh nghiệp của Trung Quốc tham gia đầu tư vào
một dự án kinh doanh du lịch liên quan di sản văn hóa và tự nhiên dài hạn như
trường hợp ở Vịnh Hạ Long, theo một nhà nghiên cứu về chính sách du lịch từ
Việt Nam
Hôm 28/7/2014, PGS. TS. Trần Đức
Thanh, nguyên Chủ nhiệm khoa Quản trị Du lịch trường Đại học Dân lập Đông Đô
nói với BBC vì sao lại có thể có sự 'phân biệt' về chính sách này, trong lúc
một doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam, Bitexco, đang đề nghị được thầu kinh
doanh với thời hạn 50 năm ở Hạ Long.
Ông Thanh nói: "Thực ra muốn
hay không thì hiện nay câu chuyện Việt Nam với Trung Quốc có rất nhiều vấn đề
phức tạp.
"Chính sách và tư tưởng của
Trung Quốc có rất nhiều vấn đề chúng ta chưa thể lường trước được, họ đã từng
hỗ trợ chúng ta nhưng từ đã xa xưa, họ đã đưa ra bản đồ hình lưỡi bò mà không
chỉ là đối với Việt Nam mà đối với các nước trong khu vực..."
'Minh bạch và chủ quyền'
"Họ
(Trung Quốc) đã đưa ra bản đồ hình lưỡi bò mà không chỉ là đối với Việt Nam mà
đối với các nước trong khu vực... Tôi nghĩ rằng một mặt chúng ta vẫn phải minh
bạch, công khai, nhưng chúng ta vẫn có chủ quyền nhất định"
PGS. TS. Trần Đức Thanh
Nhà nghiên cứu nói thêm:
"Tôi nghĩ rằng một mặt chúng
ta vẫn phải minh bạch, công khai, nhưng chúng ta vẫn có chủ quyền nhất định và
chúng ta cũng như bất kỳ một doanh nghiệp nào, tuyển nhân viên, thì đều có tiêu
chí của họ," nhà nghiên cứu đưa ra một so sánh.
Trước câu hỏi là cần phải làm gì,
nếu có trường hợp nhà đầu tư nước ngoài 'núp bóng, mượn danh' doanh nghiệp Việt
Nam để đấu thầu chót lọt vào dự án di sản thiên nhiên như ở Hạ Long, để giành
lợi thế, ông Thanh nói:
"Cũng có một số người vì lợi
ích cá nhân mà quên đi lợi ích của đất nước, nhưng thực ra là một số không đáng
kể.
"Nếu một doanh nghiệp nước
ngoài nào đó sẽ làm chuyện ấy, cơ quan quản lý nhà nước phải có trách nhiệm
điều tra. Và trong trường hợp ấy, chúng ta sẽ phải hủy bỏ, có luật rõ như
thế."
Mở đầu cuộc trao đổi với BBC, PGS
Trần Đức Thanh nói về giải pháp ứng phó và xử lý việc các doanh nghiệp trong
nước tìm cách giành được giấy phép kinh doanh di sản thiên nhiên và văn hóa của
quốc gia một cách không công bằng, chẳng hạn qua việc 'đi đêm, móc ngoặc' giữa
các nhóm lợi ích.
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.