Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Friday, August 1, 2014

Thuế nuôi vịt

to chinhnghia, chinhnghiaviet
 
Thuế nuôi vt
Văn Quang – Viết t Sài Gòn


Đã cc kh bán mt cho đt, bán lưng cho tri, người nông dân còn chóng mt vi các khon phí. Người dân vùng nông thôn đang phi gánh trên lưng quá nhiu loi phí, bên cnh các loi thuế. Nhiu khon thu do chính quyn đa phương tùy tin đt ra và gi là vn đng t nguyn nhưng tht ra là ép đóng, ai không đóng thì khó... sng!

G
i là “phí” nhưng trên thc tế đó cũng ch là mt th thuế. Có nhng th thuế kỳ l như kiu thuế nuôi vt. Nghe qua tưởng là chuyn tiếu lâm nhưng nó đã tng xy ra. C th đó là chuyn xã Sơn Lc, huyn Can Lc, tnh Thanh Hóa. Ngoài ra còn phi đóng cho qu xây dng trường chun quc gia, qu ph cp cán b...

M
t s đa phương còn thông qua Hi Đng Nhân Dân (HĐND) xã n đnh mc thu đi vi tng h, tng khu, tng sào rung, tng vt nuôi... khiến người dân méo mt. “Thông qua Hi Đng Nhân Dân” xã có nghĩa là đưa ra cuc hp ca HĐND xã đ các c giơ tay đng ý cho hp l ri vin vào đó thi hành, coi như ý kiến ca dân. Nhưng người dân có đng tình hay không li là chuyn khác. Thông thường người dân không dám “có ý kiến” s b trù dp nên c ngoan ngoãn nghe theo li cán b cho nó yên thân. Bn đc đon sau s hiu rõ hơn v nhng bin pháp “trù dp” đó đc như thế nào.

-
 H và khu ch vì cái ming ăn

Tr
ước hết phi nói rõ nhng t ng đây đ bn đc cùng hiu. Bây gi người ta không dùng tiếng nhà hay gia đình na mà thay vào đó là “h”. Chc là nh hưởng bi cái “h khu”. Và cũng căn c vào cái ming ăn nên gi người trong nhà là “khu”. Thí d “mt h có 5 khu” tc là mt gia đình có 5 người. Nghe qua mi người cũng hiu tt c ch vì cái miếng ăn là trên hết, t thi còn “bao cp” ch thi nay đô la mi là trên hết, song đã quen dùng danh t cũ nên t quan đến dân dùng luôn cho tin.

T
i xóm Trà Dương, xã Quang Lc, huyn Can Lc, rt đông người dân hi hp hi quán đ nghe lãnh đo xóm (tc là ông trưởng xóm) ph biến nhng khon thu ca năm nay. Danh sách nhng gia đình dân phi đóng “phí” được dán lên tường nhà hi quán. Ông bí thư xóm gii thiu các khon thu năm 2014 ca xã, có qu xây dng cơ bn thu “đu khu” 150.000 đng là cao nht. (Tc là người ch gia đình phi đóng tin).

Còn nh
ng khon thu khác như đóng qu an ninh quc phòng 40.000 đng/h, qu đn ơn đáp nghĩa 15.000 đng/lao đng, qu chăm sóc bo v bà m tr em 5.500 đng/lao đng, qu thiên tai 5.500 đng/lao đng, qu khuyến hc 5.500 đng/khu, qu tiêm phòng thu mi con trâu, bò, bê, nghé 25.000 đng, mi con heo 10.000 đng. Riêng qu h tr ph cp cán b đoàn th xã, xóm, ngoài thu đu khu 15.000 đng còn thu thuế rung c 15.000 đng 1 sào.

-
 Nhà không có ht thóc đ ăn

Gia đình bà T. là “h
nghèo” xóm Trà Dương. Bà T. k nhà bà có bn khu, làm 4 sào rung, năm nào cũng đóng hơn 2 triu đng tin phí, tin qu. Bà T. nhm sơ sơ đt này phi np 750.000 đng cho xã, hơn 200.000 đng cho Hp tác xã (HTX) nông nghip, hơn 400.000 đng cho xóm. Đến đt hai, hết v hè thu, xã không thu nhưng xóm và hp tác xã li “đè” vào khu và sào rung mà thu. Bà T. nói như khóc. “Chng tôi b bnh não, hai đa con đang đi hc, đ có tin đóng các loi phí ngoài bán lúa tôi còn phi đi vay mượn. Đến tháng chp trong nhà không có ht thóc đ ăn”.

Ng
ười dân đây cho biết h nào đóng phí chm s b xóm trưởng đc lên loa phóng thanh nhc nh, h nào không chu đóng thì lúc đi làm giy t s b cán b gây khó. Ông V., xóm Trà Dương, cho rng có mt s qu xã thu khó hiu. Như qu tiêm phòng, nhà ông nuôi hai con heo tht chun b xut chung, không tiêm phòng nhưng vn b lit kê vào đ thu mi con 15.000 đng. Hay chuyn đóng phí ri cát si đường ni đng, xóm thu 25.000 đng/khu và 52.000 đng/sào...

- N 750.000 đng phí nuôi vt

Anh Nguyn Danh Thnh, xóm Phúc Sơn, xã Sơn Lc, huyn Can Lc, cho biết năm nay xã có gim thu mt s qu so vi my năm trước nhưng gia đình anh vn phi đóng đến 1,5 triu đng! Trong đó có nhng khon thu hết sc vô lý. Chng hn như qu bo v gia súc, gia cm ngoài thu 10.000 đng/con còn thu 17.000 đng/h, qu xây dng trường chun quc gia năm nào cũng thu nhưng trường vn chưa đt chun, qu ph cp cán b xóm thu 36.000 đng/khu, qu tang tế 4.000 đng/khu... 

Anh Th
nh nói. “My năm trước chúng tôi đóng nhiu lm như phí máy cày, máy tut lúa, phí nuôi vt. Năm nay qu bo v gia súc, gia cm thu c nhng h không chăn nuôi.” 

Xem danh sách đóng phí năm 2014, ch
Đng Th Tho xóm Phúc Sơn thy khon n phí nuôi vt 750.000 đng ca gia đình ch vn còn đó, ch nói vi cán b xóm rng khi nào xã xóa khon n này thì ch mi đóng đy đ các khon khác. 
Ch
Tho k cách đây hai năm, người dân chăn nuôi vt con phi np phí 1.000 đng/con, vt đ trng np phí 2.000 đng/con. Ban đu gia đình ch nuôi đàn vt sáu, by chc con thì còn c đóng phí, nhưng khi nhân đàn vt lên 600 con, khon phí phi np lên đến 750.000 đng/năm là quá ln.

Bin pháp... cm vn

Không np tin thì không được chng giy, b chn bt, làm khó d khiến tuyt kế sinh nhai... Có người phi bán đt đóng thuế cho xã. Đau lòng hơn, g bán được con mi có đng tin tr n chính quyn...

Trong gi
y báo yêu cu np tin, nhiu xã huyn Phú Tân (An Giang) ghi kèm câu đe da “nếu không chp hành s b x pht theo pháp lut”. Và ti xã Hòa Bình, huyn Ch Mi (An Giang) có ln cán b cp xã đã x theo “lut”, nhưng là lut ca đa phương t làm ra. 

Gia đình nào ch
ưa np bt c loi thuế phí nào thường liên tc b “mi lên mi xung”. Mi hoài mà chưa hiu qu thì xã, p t chc đoàn đến tng nhà... thu gom. Có ln đoàn đi thu phí đê bao ca xã đi thu thuế này ca dân, nhưng dân chu np, c đoàn bèn lao vào nhà xúc lúa ca dân ri xy ra chuyn giành git, xô xát khiến mt ph n có thai b té ngã phi đi cp cu.

Nh
ưng cách hiu qu nht mà hu như chính quyn xã mi nơi đang áp dng là bin pháp... “cm vn”: không ký xác nhn vào bt kỳ giy t nào mà người dân cn khi h còn thiếu th quĩ, phí nào. “Mun ký giy t gì phi np đ phí”, đó là lut bt thành văn gn như nhiu đa phương! Thường trước khi ký xác nhn cho ai, xã cho rà soát xem gia đình đương s đã đóng đ các khon chưa. Cnh kh này nhan nhn khp nơi.

Đ
u tiên là p, xã không xác nhn nhng giy t liên quan đến đt đai, thm chí s đ (tc là s chng nhn ch quyn nhà đt) cũng b giam li, ch khi nào dân đóng đ tin mi giao.

Anh Lê Văn B
nh, t 21, Trung Bình 2, Vĩnh Trch, k kh: “Tôi thiếu phí làm đin chiếu sáng, phí giao thông nông thôn 470.000 đng. Phi vay nóng np đ mi nhn được cái giy ch quyn đt. Làm giy y quyn, làm h sơ đi xin vic, thi đi hc, thi bng lái, đi hc đi hc, trường ngh..., tt tt đu thế”.

- Xóm “nhiu cái không”

T
i Núi Sp (An Giang), đt đai cn ci, t khi cm khai thác đá ti đây hàng trăm người b đi nơi khác làm thuê. Ông Lâm Ngc Trân, p Đông Sơn 1, than th: “Mi ln v quê li b mi lên mi xung bt np các khon phí riết bà con không dám v”. 

T
i bãi đá dưới chân núi Bà Đi, nơi có c trăm gia đình dân ra đi t Núi Sp xúm xít vi nhng túp lu lp xp, rách nát được gi là xóm... “nhiu cái không”: không giy tm vng tm trú, con sinh ra không có giy khai sinh và nhiu gia đình không có h khu... Vic cm vn này đã ny sinh tham nhũng.
Ng
ười dân nói trong ni nhn nhc cam chu: “Không th nào làm được các loi giy t, không xin được con mc, ch ký ca p, xã, người dân phi nh qua trung gian, t đó cũng hình thành “cò” ký các loi giy t. “Mi ln cn chúng tôi b ít tin nh người ta làm giùm”. Có gia đình bán đt ri bán nhà trôi dt tha phương.

 
Nhiu gia đính đi tha phương thì gp nhiu cnh khn đn khác. Kiếm được cái xe cà tàng bán hàng rong cũng b my anh dân phòng túm bt t tơi như v 6 anh dân phòng dng xe ca mt người ph n bán hàng rong xy ra ti Qung Ninh ngày 9-7 va qua hoc v anh Tình bán hàng rong b đè đu bóp c ti ti khu ch nm trên đường D1 thuc phường 25, qun Bình Thnh, TP Sài Gòn.

m đau vào bnh vin thì nm vt v ngoài hè hoc ngay trên li đi v sinh mà không ai thèm hi ti. Tóm li người dân xóm ba bn cái không này đi đâu đâu cũng chng bao gi qua được ni kh.

Thuế xe ôm sng được 3 tháng 

Anh Tăng Văn Thng, chy xe ôm xã Đi Hi, huyn Kế Sách (Sóc Trăng), phân trn: “Ngh xe ôm nghèo rt mng tơi nhưng p cũng bt đóng 150.000 đng tin... thuế xe ôm và 50.000 đng tin đn ơn đáp nghĩa.”. Cm hai t biên lai trong tay, anh Thng cho biết vi s tin y gia đình anh có th mua go sng đến ba tháng, nhưng nếu không đóng thì s không được ch khách đi đâu bi b cán b p, xã làm khó d.

N
ếu như các huyn khác, phí xe ôm ch có mt vài xã áp dng thì huyn Thnh Tr (Sóc Trăng) có trên 400 người chy xe ôm phi đóng 20.000 đng/tháng. Anh T.V.N., mt lái xe ôm xã Vĩnh Li, huyn Thnh Tr, cho biết: “Rung đt nhà quá ít nên ti tôi mi đi chy xe ôm kiếm chút rau cháo sng qua ngày nhưng cũng phi đóng tin phí bến bãi và phí... đoàn viên xe ôm. Nếu không đóng khi đưa khách ra đến huyn s b lc lượng pháp chế (thanh tra giao thông) gi xe li”.

Phi g con gái cho Đài Loan mi tr hết n thuế

Ch Huỳnh Th Nga nhà cp mé sông thuc p Ba Rinh, xã Đi Hi, nói như khóc: “Tôi ch kê hai chiếc bàn bán trà đá cho my chú xe ôm ngi tránh nng bui trưa nhưng trong thông báo np thuế do UBND xã gi, mc thuế môn bài ghi đến 300.000 đng/năm”.

Có 4,7 công đ
t, không đ sng, c nhà phi đi làm mướn, mò cua bt cá kiếm go đp đi qua ngày, vy mà t năm 2000-2004 h ông Phan Văn Thành, t 6, p Trung Bình 2, Vĩnh Trch, Thoi Sơn, An Giang, phi đóng ít nht t 2 triu đng/năm. Năm 2003, tng cng gia đình ông phi np 4.538.000 đng; năm 2004 là 2.156.000 đng... Ngi lt tng xp biên lai, ông ngm ngùi: “Năm trước đóng chưa xong, còn n thì li ti các khon phí năm mi. C cht chng, trin miên. Bao năm vn không sa ni căn nhà lá ru rã!”. Mi đt đóng tin như thế gia đình ông li đi vay nóng, đ ri lâm n riết đành phi bán đt. Đã bán bt đt tr n, năm 2006 gia đình ông Trn Văn Thanh vn còn n các khon thu ca xã hơn 3 triu đng. “Tôi b bnh tai biến ngi mt ch thế này, v làm mướn, không biết bao gi mi tr dt!”. Khá nhiu gia đình đã phi bán bt đt đ tr n và đ... gim khon phí np hng năm, nhưng ri vn còn n như ông Thành!. Có gia đình đến khi g bán con cho người Đài Loan mi hết n...

- Ngoài ra l
c lượng xã p còn lp cht chn, tun tra xét giy np phí “giao thông nông thôn” đi vi các phương tin người dân dùng đ kiếm ăn. Trên nhng con đường nông thôn cht hp Thoi Sơn, Phú Tân thnh thong xy ra cnh rượt truy đui bt xe gn máy khiến người dân rt bt bình mà đành trơ mt đng nhìn bà con mình b hành h.

- Dân chán rung, 'tc đt tc vàng' b b hoang

Đu v không có nước, khi gieo cy được li b mưa lũ làm ngp úng. Mi công sc li đ xung sông xung bin đã khiến người nông dân nhiu xã ca huyn Lc Hà (Hà Tĩnh) không còn mn mà vi vic đng áng. Tình trng b rung din ra tràn lan.

Trong th
i gian này, khi v các An Lc, Thnh Lc, Tân Lc, Bình Lc ca huyn Lc Hà, c trăm ha đt rung vn chưa được người dân gieo cy, dù mùa v hè - thu năm 2014 đã bt đu được khá lâu.

Trên cánh đ
ng rng ln ca xã Tân Lc ch lác đác vài người làm đt, nh c đ chun b gieo cy, còn li nhiu tha rung c mc um tùm. Không ch xã Tân Lc, các xã kế cn như Bình Lc, An Lc, Thnh Lc cũng chung tình trng. Theo nhng người dân nơi đây, khong 4-5 năm tr li, dù đã c gng bám li vi ngh nông nhưng không có ăn mà ch có thua.

Đ
u mùa thì không có nước gieo cy, còn năm nào may mn gieo cy được ít sào thì mt trn lũ cun phăng đi tt c công sc.

Cũng chung tình tr
ng này, trong s din tích 276 ha đt trng lúa ca xã Bình Lc cũng đã có ti 40 ha b b hoang.

Ông Lê Văn V
ượng, Trưởng phòng Nông nghip huyn Lc Hà cho biết: “Cách đây khong 2-3 năm, trong các cuc tiếp xúc c tri, người dân đã nhiu ln phn ánh tình trng này. Và huyn đã nhiu ln “đ xut” vi tnh v vic no vét kênh Hng Tân cũng như h thng cng Cu Trù, nhưng tnh ch mi tiếp thu ch chưa có kế hoch gì”. Chc các quan tnh… mc bnh hay quên!

- Thuế giao thông nông thôn

Trong s nhng l phí mà người nông dân Qung Nam, Đà Nng hin phi đóng góp, nng nht có l vn là phí giao thông nông thôn. Tùy theo tng đa phương mà loi phí này cũng được tính toán hết sc linh hot. Ông Tân, trưởng thôn An Tân (xã Hòa Phong, huyn Hòa Vang), cho biết: “ đây phí giao thông nông thôn được tính theo din tích rung. C mt sào rung qui ra 10kg thóc, tương đương 15.000 đng. Nhà tôi làm 4 sào thì l phí giao thông là 60.000 đng/năm. Đt nhiu thì đóng nhiu.” Cng tt thy các khon phí, l phí khác, năm 2007 gia đình ông Tân phi đóng cho xã 106.000 đng. S tin đó, theo ông Tân, dùng đ trang tri cho vic sa cha và làm đường mi liên thôn. Nhưng không phi năm nào người ta cũng làm đường, ngược li tin lúc nào cũng thu đ.

T
i nhiu xã ca huyn Hòa Vang và Đi Lc (Qung Nam), người ta li thu phí giao thông da trên s đu xe gn máy hin có ca mi gia đình. C mt xe gn máy mi năm np 30.000 đng. Ông Huỳnh Vinh, thôn Đông Phú, xã Đi Hip (Đi Lc, Qung Nam), tâm s:
“Nh
ư nhà tôi c mi năm đóng hết 60.000 đng cho c hai xe. Va ri giy gi v thông báo s tin phi đóng trong năm 2006 lên đến 330.000 đng. Hôm ri lên xã xin ký giy cho đa con đi hc nhưng không được chp thun vì cán b xã phát hin chưa hoàn thành nghĩa v. Tôi phi chy v bán tháo s lúa còn li mi ký được giy. Kiu gì thì trong năm cũng phi lên xã mt đôi ln: lúc thì ký, chng giy t vay vn, lúc thì làm đơn xin tm vng cho con cái đi làm ăn xa... Vy nên phi đóng đ tin mi chng giy”. Không có giy thì ch khi đi đâu được.

Nhi
u đa phương có gia đình phi np ti 11 th thuế.

Ch
ng hn gia đình bà Nguyn Th p Hip Trung, có 12 công đt, “mi năm phi đóng đ th phí, tng cng thường t 2 triu đng”. Bà cúi mt than tri: “Kh lm! Lúa ngoài đng va tr thì xã đã gi giy bt đóng trong vòng năm ngày sau khi thu hoch. Va gt xong lo bán lúa ngay ti rung đ có tin np. Bng không xã c mi lên mi xung. 

- Không bi
ết nhng v “lãnh đo” dân có nghe, có hiu thu ni kh này ca dân không? Nếu các quan ln quan nh t đa phương đến trung ương chu khó bt chước các quan ngày xưa thnh thong đi “vi hành, thăm dân cho biết s tình” chc không xy ra nhng cnh này kéo dài t my chc năm qua. Các quan có xe hơi bóng ln, có tài xế lái, đi đến đâu cũng được tiếp đón long trng t ngoài cng làng vào đến hi trường. Không l vào đc mt bài din văn dài thoòng ri li hn h ra xe v báo cáo thành tích thôi sao? Mong rng l li làm vic khoa trương gn như vô b này s được chn chnh đ may ra tiếng kêu ca dân thu được đến bàn giy “hoành tráng” chm rng tr phương ca các quan tt c mi cp.

Kỳ sau tôi s
tiếp tc tường thut v nhng chuyn rc ri v vn đ thuế nhng cơ quan ln hơn ti VN.

Văn Quang

__._,_.___

Posted by: Patrick03 Lew 

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List