Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Saturday, August 2, 2014

Đằng sau vụ bắt lãnh đạo Ngân hàng Xây Dựng


Đng sau v bt lãnh đo Ngân hàng Xây Dng

Nam Nguyên, phóng viên RFA
2014-08-01
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
namnguyen08012014.mp3
Ông Phm Công Danh (trái) Ch tch Hi đng Qun tr và Ông Phan Thành Mai (phi) Tng giám đc Ngân hàng Xây Dng Vit Nam.
File photo

Thanh toán quyền lợi nhóm?

Đu năm 2013, Đi Tín mt ngân hàng nh có lch s 23 năm, tng tài sn 28.000 t đng b thâu tóm. Các ch nhân mi nâng vn điu l t 3.000 t lên 7.500 t đi tên thành Ngân hàng Xây Dng Vit Nam. Tuy vy ch sau 15 tháng Ch tch Hi đng qun tr và Tng giám đc ca Ngân hàng mi tái cơ cu đã b bt và điu tra v hành vi c ý làm trái qui đnh ca nhà nước v qun lý kinh tế gây hu qu nghiêm trng. Câu hi đt ra, đây là mt v án kinh tế đơn thun dính líu ti s hu chéo hay là s thanh toán quyn li nhóm mang màu sc chính tr.
Các ông Phm Công Danh Ch tch Hi đng Qun tr, ông Phan Thành Mai Tng giám đc Ngân hàng Xây Dng Vit Nam v nguyên tc đã b min nhim mt ngày trước. Hôm sau ngày 29/7/2014, cùng vi mt người na h b bt đ điu tra nhng v vic Tp đoàn Thiên Thanh, nơi h cũng đng thi là Ch tch và thành viên Hi đng qun tr. Thiên Thanh vi ban lãnh đo này cũng chính là các c đông nm c phn chi phi Ngân hàng Xây dng.
TS Phm Chí Dũng, Ch tch Hi Nhà báo Đc lp t Sài Gòn nhn đnh rng, đu năm 2014 Tp đoàn Thiên Thanh đã to nên mt cú sc tương đi ln vi th trường bt đng sn, khi h đưa ra mt gói h tr rt ln lên ti 50.000 t đng cùng vi 4 ngân hàng bn. Gói h tr này lúc đó được coi là ln hơn c gói 30.000 t đng ca Ngân hàng Nhà nước. Nhưng sau đó mt s ngân hàng đã phn ng cho là hoàn toàn không biết gì v mi liên kết vi Tp đoàn Thiên Thanh như công b. Vào thi đim đó chưa xut hin cái tên Phan Thành Mai, ông này là Tng Thư ký Hip hi bt đng sn Vit Nam và cũng là người thường xuyên lên báo đài tr li v bt đng sn, nói chung là tương đi có uy tín. TS Phm Chí Dũng tiếp li:
Khi mà 3 v quan chc cao nht ca Ngân hàng Xây Dng b bt thì lúc đó có l nhiu người mi té nga là có mt vn đ gì đó không bình thường ngân hàng này.
-TS Ph
m Chí Dũng
“V vn đ s hu chéo t 2013 ti 2014 thì tôi đã nghe thông tin Ngân hàng Xây Dng Vit Nam là mt trong nhng ngân hàng chng chéo v s hu vn nhiu nht. Nhưng mà điu đó chưa có bng chng và ch khi mà 3 v quan chc cao nht ca Ngân hàng Xây Dng b bt thì lúc đó có l nhiu người mi té nga là có mt vn đ gì đó không bình thường ngân hàng này, thành th người ta mi bt. Trong thc tế tôi còn nghe có l v vic không ch dng nhng vn đ ni b ca Ngân hàng Xây Dng v c ý làm trái, mà dường như nó có liên quan ti nhng cp cao hơn. Dư lun cho rng Ngân hàng Xây Dng Vit Nam là mt ngân hàng được đc cách và đ đu bi Ngân hàng Nhà nước. Thông tin này chưa được kim chng nhưng mà khá nhiu dư lun cho là như vy. Tôi có cm giác rng v vic Ngân hàng Xây dng Vit Nam không ch bó gn vic c ý làm trái trong ni b ngân hàng này mà còn có th dn ti cp cao hơn và lng trong mt kế hoch hoc mt chiến dch  nào đó có th k c mang tính chính tr.”
Đi Tín mà sau này tr thành Ngân Hàng Xây Dng Vit Nam tng trong din tái cơ cu trong cuc khng hong tín dng tin t Vit Nam. Tp đoàn Thiên Thanh tham gia tái cơ cu và tr thành nhóm c đông kim soát Ngân hàng Xây Dng Vit Nam. Theo báo đin t Sài Gòn Times, mt tháng trước khi b bt, Tng giám đc Phan Thành Mai tha nhn Ngân hàng Xây dng Vit Nam thuc nhóm 9 ngân hàng tái cơ cu và có t l n xu cao. Do vy t năm 2012 ngân hàng Đi Tín mà sau này là Ngân hàng Xây Dng Vit Nam hot đng dưới s giám sát ca t giám sát ca Ngân hàng Nhà nước.
Tr s Ngân hàng Xây Dng Vit Nam. Courtesy NLD.
Vào giai đon khng hong tín dng bt đng sn, năm 2012 Thng đc Ngân hàng Nhà nước Nguyn Văn Bình nói là s không đ cho ngân hàng nào phi sp đ. Đi Tín sau này đi tên là Ngân hàng Xây Dng Vit Nam có th nm trong s nhng t chc tín dng được cu đ tránh sp đ.
Chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành t Hà Ni nhn đnh:
“Chúng ta thy được hu qu là có mt ngân hàng yếu kém chng lên ngân hàng yếu kém khác. Nhng vic làm trái pháp lut trái qui đnh ca ngân hàng li tiếp din, chng nhng thế nó li làm l ra nhng cái đã làm trước kia ch không phi ch là mi đây. Như thế phương pháp không cho ngân hàng yếu kém gii th mà c gng hp nht nó li thành mt đơn v khác, theo trường hp này thì rõ ràng nó không có kết qu, rõ ràng là nó có vn đ. Hin nay ngân hàng này được s qun lý trc tiếp ca Ngân hàng Nhà nước hàng ngày. Nhng vic này ti sao xy ra như thế , theo thông tin ghi nhn thì nó đã xy ra trước sáp nhp hp nht vi nhau. Trước khi hp nht, Ngân hàng Nhà nước đã thanh tra , kim tra cái gì mà ti sao bây gi mi n lên. Tt c nhng vn đ này người ta có quyn đt câu hi vic theo dõi hot đng ca nhng ngân hàng yếu kém đó như thế nào mà trước khi hp nht li vi nhau đã có nhng vic như thế vn không x lý, đ đến bây gi bùng n lên thì không hay ho gì c.”

Một đại gia có tiếng

Theo báo đin t Petro Times, có rt nhiu điu đáng nói v sc mnh ca Tp đoàn Thiên Thanh, ngoài vic là c đông ln ca Ngân hàng Xây Dng Vit Nam, Ch tch Phm Công Danh được mô t là mt đi gia có tiếng trong lĩnh vc bt đng sn. Tp đoàn Thiên Thanh s hu  hàng lot d án bt đng sn ln các tnh min Trung và min Nam như Long Hai Beach Resort Bà Ra Vũng Tàu, khu phc hp thương mi dch v Thiên Thanh Đà Nng; Khách sn Thiên Thanh Tam Kỳ Qung Nam; D án T hp thương mi dch v khách sn Thiên Thanh Qung Ngãi; D án Trung tâm khách sn dch v  ô tô Thiên Thanh; khu cao c khách sn-văn phòng Green Plaza Đà Nng và nhiu d án khác TP.HCM.
Tp trung v Thiên Thanh đt ra mt du hi đây là nhóm li ích nào và t nhóm li ích đó có th dn ti nhóm chính sách nào.
-TS Ph
m Chí Dũng
Petro Times và mt vài trang thông tin đin t khác qua bài viết cho thy Tp đoàn Thiên Thanh được hưởng nhng ưu đãi rt ln t Chính quyn Đà Nng ngay năm 2010. Thiên Thanh được Thành ph giao toàn b Sân Vn đng Chi Lăng không thông qua qua đu giá và vi giá ch bng 1/3 thi giá. Sân vn đng này s được đp b đ Thiên Thanh thc hin mt d án ln tr giá 1 t USD mang tên Khu phc hp thương mi dch v Thiên Thanh Đà Nng. Lúc đó công lun Đà Nng phn ng d di nhưng không lay chuyn quyết đnh ca Chính quyn.
Nhc li, chuyn Tp đoàn Thiên Thanh được TP. Đà Nng ưu đãi đã xy ra trong thi gian ông Nguyn Bá Thanh còn làm Bí thư Thành y. Dư lun không quyên câu chuyn Thanh tra Chính ph bi móc các quyết đnh được cho là trái qui đnh ca Đà Nng gia cuc tranh chp quyn lc trong Đng.
TS Phm Chí Dũng phân tích:
“Nếu mà nói v quyn li ca các nhóm li ích thì có th nói là, đa s các nhóm li ích đu có các d án khp nhiu nơi và không ch mt Thiên Thanh mà rt nhiu nhóm li ích. Thành th tp trung v Thiên Thanh đt ra mt du hi đây là nhóm li ích nào và t nhóm li ích đó có th dn ti nhóm chính sách nào. T nhng nhóm li ích kinh tế nhóm chính sách này có th dn ti nhng chính sách nào, vì vào cui tháng 7/2014 ba quan chc ca Tp đoàn Thiên Thanh b bt thì ln đu tiên có công b nhng s liu đc bit v Ngân hàng Nông nghip và Phát trin Nông thôn Agribank và có th nói đây là mt vn đ rt ln. Theo tôi, nếu không cn thn Agribank s là tin đ và nhng du hiu đu tiên dn ti s sp đ ca mt trong nhng ngân hàng ln nht Vit Nam.”
Theo li TS Phm Chí Dũng, Agribank vi tm tín dng hot đng, cũng như huy đng ca ngân hàng này đi vi h thng ngân hàng toàn quc thì có th dn ti hiu ng sp đ dây chuyn đi vi nhng ngân hàng khác, k c nhng mi quan h được mc đnh là s hu chéo. thi đim này vn đ được cho là nhy cm nht chính là h thng ngân hàng. Điu đáng ngc nhiên là c v vic Agribank ln v án Ngân hàng Xây Dng Vit Nam xy ra cùng thi đim. Cơ quan Cnh sát Điu tra B Công an tiến hành vi v án Ngân hàng Xây Dng Vit Nam và cơ quan kim toán Nhà nước thc hin đi vi Agribank.
Chng hiu có phi là s tình c, đúng vào thi đim ngày 30/7 khi lnh bt gi 3 quan chc Ngân hàng Xây Dng Vit Nam được công b, thì ông Ch tch Nước Trương Tn Sang cũng đã đến thăm cơ quan Cnh sát Điu tra B Công an. Trong dp này, Trung Tướng Phan Văn Vĩnh, Tng Cc trưởng Tng Cc Cnh sát phòng chng ti phm đã dn chng vi Ch tch Trương Tn Sang là rt nhiu v án có du hiu “nhóm li ích” mà gn đây nht là v Ngân hàng Xây Dng Vit Nam và Tp đoàn Thiên Thanh.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa bin

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List