Toà án Việt Nam không nhân danh công lý'
Các nhà hoạt động bí mật
tới Geneva bàn về nhân quyền VN
Luật sư Ngô Ngọc Trai
Bài tham gia Diễn đàn BBC Tiếng Việt
Cập nhật: 09:45 GMT - thứ sáu, 25 tháng 7, 2014
Câu nói của Chủ tịch Sang bộc lộ ra một vấn đề của tư
pháp Việt Nam
Trong buổi làm việc với cán bộ tòa án nhân dân tối cao hôm 15/7,
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã phát biểu: Tòa án phải mang lại công lý cho
mọi người.
Câu nói này bộc lộ đằng sau đó cả một vấn đề to lớn của hệ thống
tư pháp.
Các bài liên quan
- Xử án ở Việt Nam 'còn nhiều oan sai'
- 'Thả tù nhân nhưng không đổi lập
trường’
- Bản chất tòa án từ vụ Phú Yên?
Chủ đề liên quan
- Diễn đàn,
- Sửa đổi Hiến pháp Việt Nam
Có một điều ít người biết đó là lâu nay tòa án chưa bao giờ đem
‘công lý’ đến cho mọi người.
Đây chỉ là lối nói ẩn dụ muốn gây sự chú ý, và vấn đề cũng đáng
phải chú ý thật vì: Từ ‘công lý’ hoàn toàn vắng bóng trong nền tư pháp Việt
Nam.
Có thật vậy không?
Tìm hiểu qua gần trăm bản án và quyết định của tòa án thì thấy
không có một từ ‘công lý’ nào.
Tìm hiểu một số bản cáo trạng của viện kiểm sát và bản kết luận
điều tra của cơ quan điều tra thì cũng không thấy từ ‘công lý’.
Xét một số văn bản luật quan trọng quy định việc xét xử thì thấy:
Bộ luật tố tụng hình sự, bộ luật tố tụng dân sự, luật tố tụng hành chính đều
không có từ công lý.
Bộ luật hình sự, Bộ luật dân sự hay luật tổ chức tòa án cũng không
có từ công lý.
"Dường như có một sự mặc cảm tâm lý gượng gạo không được tự
nhiên khi sử dụng từ công lý"
Do không có điều kiện để khảo sát hết, nhưng hình như từ ‘công lý’
không được sử dụng trong các văn bản tư pháp, từ kết luận điều tra, cáo trạng
đến bản án đều không dùng từ công lý.
Thực tế trong 9 năm hành nghề luật sư, đã làm việc tại hàng trăm
phiên tòa và không biết bao nhiêu buổi làm việc với điều tra viên, kiểm sát
viên, thẩm phán tôi đều không thấy họ nhắc đến hai từ ‘công lý’.
Nhưng vì sao từ công lý lại không được nhắc đến trong các văn bản
tố tụng và hiếm khi được nói ra từ miệng các cán bộ tư pháp thì hình như mọi
người đều chưa nhận ra lý do.
Ngoài xã hội thì sao?
Tòa án thuộc hệ thống tư pháp 'không được quyền' mạnh hơn
bên hành pháp
Xem xét báo chí thì thấy cũng ít khi sử dụng từ công lý hoặc có
bài nhắc đến thì hóa ra là những sự vụ chẳng lấy gì làm lớn lao hay nghiêm túc.
Những bài báo viết về các vụ án đa phần chỉ viết một chiều không
công tâm khách quan, lời lẽ thì nặng phần đả kích nên khi từ công lý được nhắc
đến thì lại thấy kệch cỡm sáo rỗng.
Dường như có một sự mặc cảm tâm lý gượng gạo không được tự nhiên
khi sử dụng từ công lý.
Những cơ quan ngôn luận lớn như Đài truyền hình, đài tiếng nói đôi
khi cũng lớn tiếng kêu gọi thực thi công lý nhưng là trong các vụ kiện quốc tế
khi Việt Nam đòi bồi thường về chất độc màu da cam hay các vụ kiện về cá basa.
Người dân khi có việc liên quan tới tòa án thì cũng chẳng bao giờ
thấy nói đến công lý. Trong đời sống thường nhật nếu có ai nhắc đến công lý thì
luôn kèm theo sự cảm thán.
Chẳng thế mà trong đời sống đã có một câu nói tới nay đã thành
quen thuộc đó là: Công lý chỉ là một diễn viên hài.
Câu nói đã phản ánh sự thất vọng đối với nền tư pháp vắng bóng
công lý song cũng kết hợp với yếu tố hài để xoa dịp nỗi oán thán vì trong làng
nghệ sĩ hài Việt Nam có một người tên là Công lý.
Vậy phải chăng nền tư pháp Việt Nam không có khả năng đem lại công
lý?
Điều đó không hẳn đúng, nhưng rõ ràng có một sự rất bất bình
thường khi từ công lý bị chối bỏ không được sử dụng trong nền tư pháp.
Điều này có liên quan thế nào với việc hệ thống tòa án lâu nay
hoạt động yếu kém biểu hiện qua các tệ trạng như xử án oan sai, tình trạng chạy
án, nhận hối lộ, nhũng nhiễu đương sự bằng cách kéo dài thời gian giải quyết
án.v.v.
Nữ thần công lý
Chúng ta biết rằng hệ thống pháp luật Châu Âu với một lịch sử lâu
đời đã tạo nên biết bao thành tựu cho nhân loại, trong đó nhiều khái niệm, hình
tượng và chế định pháp lý giờ đã trở thành phổ quát cho toàn thế giới.
Nhiều khái niệm và chế định pháp lý của pháp luật Việt Nam là sản
phẩm vay mượn từ hệ thống pháp luật Châu Âu.
Tòa án nước ngoài nhân danh công lý để xét xử nhưng tòa án ở Việt
Nam thì không
Nhưng có những hình tượng pháp lý mặc dù đã là phổ quát nhưng lại
gặp khó khăn khi du nhập vào Việt Nam, ví như hình tượng Nữ thần công lý.
Nữ thần công lý là hình tượng một người phụ nữ có một dải băng che
mắt mang ý nghĩa tránh sự chi phối ảnh hưởng từ bên ngoài để giữ sự công tâm
khách quan, một tay cầm cán cân để phân định đúng sai phải trái, tay kia cầm
thanh gươm biểu tượng của quyền uy tòa án.
Nữ thần công lý có nguồn gốc từ thời văn minh La Mã, là hình tượng
tín ngưỡng mang yếu tố tâm linh được tôn vinh và hy vọng đem đến công lý cho
con người.
Niềm tin công lý theo đó xuất phát từ niềm tin tôn giáo, là thuộc
tính tâm hồn được khơi nguồn từ một thực thể mang tính thần thánh, trong khi đó
ở Việt Nam chính thể hiện tại là vô thần.
Đây là chướng ngại lý giải vì sao hình tượng nữ thần công lý không
được phổ biến ở Việt Nam và từ ‘công lý’ không được nhắc đến trong nền tư pháp.
Nhân danh gì?
Hệ thống tòa án được thiết kế trên cơ sở học hỏi hệ thống tòa án
Phương Tây, nhưng một số khái niệm hay hình tượng do không phù hợp nên khó vận
dụng vào Việt Nam như hình tượng nữ thần công lý.
Điều này dẫn đến là khi bị khuyết thiếu những thành tố để cấu
thành nên một hệ thống hoàn chỉnh thì người ta đã xoay sở để có được thành tố
phù hợp đắp vào chỗ còn thiếu.
Ví như vấn đề tòa án xét xử nhân danh cái gì?
Tòa án nước ngoài nhân danh công lý để xét xử nhưng tòa án ở Việt
Nam không nhân danh công lý, thay vào đó tòa án nhân danh nhà nước hay nhân
danh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Nhưng sự bù đắp kiểu này lại gây ra những bất cập mà nếu mổ xẻ ra
sẽ cho thấy những điều vô lý.
Nếu tòa án nhân danh nước cộng hòa thì không ổn, vì đất nước mặc
dù cao quý nhưng không có tinh thần, không có tâm hồn nên đất nước không được
cho là thực thể có khả năng đoán định đúng sai đem lại công lý.
Nếu nhân danh nhà nước thì cũng không ổn, vì nhà nước chỉ là sản
phẩm công cụ của con người, có thể trở thành một bên đương sự đối trọng với
người dân.
Trong hệ thống pháp luật đã có một luật là Luật trách nhiệm bồi
thường của Nhà nước, vậy khi Nhà nước có sai phạm và trở thành một bên đương sự
thì làm sao Nhà nước vừa là người phán quyết đem lại công lý vừa là đương sự
được?
Hệ thống tư pháp là sản phẩm vay mượn từ bên ngoài nhưng các chế
định pháp lý đã bị uốn chỉnh sao cho phù hợp với thực tế trong nước, nhưng vì
nhiều nguyên do khác nhau nó trở thành một hệ thống không hoàn chỉnh.
"Nền
tư pháp đã rất kém trong việc đảm bảo công lý và xử lý tội phạm"
Bài toán khó
Nhà nước đã nhận ra những điều bất cập của hệ thống tư pháp nên đã
có chủ trương sửa đổi cải cách tư pháp và Chủ tịch nước là Trưởng ban chỉ đạo
cải cách tư pháp Trung ương.
Chủ tịch nước yêu cầu tòa án phải mang lại công lý cho mọi người,
đây có thể là một ẩn ý sâu xa chứa đựng một chủ trương lớn.
Theo đó trách nhiệm nặng nề được giao cho tòa án làm sao hóa giải
các mâu thuẫn để đưa hình tượng nữ thần công lý vào hệ thống tư pháp vốn không
theo tôn giáo nào.
Tức là nội hóa một triết thuyết pháp lý quan trọng của thế giới.
Nhưng tòa án có thể biến khó thành dễ bằng việc sử dụng chữ ‘công
lý’ trong các bản án để đem ‘công lý’ đến cho mọi người.
Nếu muốn tòa án còn làm được gì hơn thế, đem đến công lý thực chất
cho mọi người thì phải nâng cao vị thế chính trị và mở rộng quyền hạn pháp lý
cho tòa án.
Nhưng vấn đề là một khi tòa án lớn quyền thì lại là mối đe dọa đối
với các chủ thể khác.
Lâu nay quyền tư pháp yếu hơn rất nhiều so với quyền hành pháp.
Chính phủ đã thụ hưởng sự an toàn từ một nền tư pháp yếu.
Nền tư pháp đã rất kém trong việc đảm bảo công lý và xử lý tội
phạm.
Chủ trương cải cách tư pháp đã có nhưng việc này khó thể thành
công nếu vẫn chối bỏ ‘công lý’ và quyền tư pháp vẫn bị kìm giữ trong tình trạng
yếu kém như lâu nay.
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.