Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Saturday, August 2, 2014

Saigon, hàng me, tượng đài và métro


Th tư 30 Tháng By 2014
Saigon, hàng me, tượng đài và métro

Bùng binh ch Bến Thành vi tượng Trn Nguyên Hãn và Quách Th Trang, hình nh quen thuc ca Saigon.
wikipedia
Con đường vi nhng hàng cây rp bóng, nhng du mc quen thuc ca nhng nơi chn đi v: mt quán cà phê ta hay ngi hay nhng công trình kiến trúc quen thuc…thường là nhng gì mà người đi xa hình dung đến khi nh v thành ph ca mình.

Saigon vi nhng thăng trm lch s li càng ghi du n trong thơ nhc, nhiếp nh, hi ha…Trong nhng tm bưu thiếp gi cho người phương xa, đó là hình nh ch Bến Thành, Nhà th Đc Bà, Bưu đin trung tâm, Nhà hát thành phnhng hàng me cao ngt vi nhng tà áo dài tung bay.

Thế nên không có gì đáng ngc nhiên khi gn đây, ng ngàng trước vic hàng cây c th ngã tư Lê Li – Nguyn Hu, đon trước Nhà hát thành ph b cht b đ khi công nhà ga xe đin ngm đu tiên, nhiu người Saigon đã vi vàng đến chp hình k nim. 

Người ta li càng hoang mang hơn trước thông tin tượng danh tướng Trn Nguyên Hãn, và bc tượng bán thân người thiếu n Quách Th Trang s b di di đi nơi khác cho công trình này. Trên mng xã hi cũng như trên báo chí, có rt nhiu bài viết bày t tâm trng tiếc nui khi nhng biu trưng ca thành ph Saigon tiếp tc mai mt.

Nhc sĩ Tun Khanh trong bài viết mang ta đ “Saigon run ry trong tiếng máy cưa” đăng trên blog ca mình đã đt câu hi: “Vì sao phải thương nh mt hàng cây, thương nh mt hình dáng cũ?” Anh viết: Thành ph hơn 300 năm tui…đã đt ngt biến dng trong mt nhiu người. Nhìn nhng chiếc cưa máy gm rú vt ngã tng cái cây đã đng đó, lá cây rơi vãi như nhng trang nht ký ca đi người, tng ghi li bao thăng trm ca thành ph này mà lòng khó t”.

Tr li RFI Vit ng, nhc sĩ Tun Khanh th l:

Tt c nhng tin tc ngày hôm nay v chuyn nhng hàng cây s b h xung, mt phn Saigon s thay đi, không đơn gin là câu chuyn v s phát trin, mà tôi chng kiến rt nhiu người Saigon – nhng người già và nhng người tr - h đến chia tay mt cách im lng. Nhng hình nh đó ca Saigon nm trong nim t hào ca người Saigon – không phi đây, hôm nay – mà rt nhiu người đã ra đi khi Vit Nam t nhiu năm, người ta vn nh v. Đó là mt phn ca lch s, ca ký c, t thi Đ nht, Đ nh Vit Nam Cng Hòa cho ti Vit Nam mt th chế chính tr khác nhiu năm nay.

Vic thay đi mt hình nh, h mt hàng cây không phi là điu ln đ đánh đi cho mt s phát trin tt đp hơn; ai cũng biết điu đó. Nhưng mà nhiu người Saigon hin nay ch biết rng, h phi đánh đi nhng th rt thân quen đ đi đến mt cái mi. Nhưng cái mi đó cho ti gi phút này, người ta cũng không thy mt bn v, không được mô t s như thế nào. Được thay đi như mt mnh lnh đy đc đoán mà người dân ch biết chu đng, đó là mt tâm trng hết sc nui tiếc.

Nhưng thi đim này, tâm trng đó đang b phân hóa. Có nhiu người không gn bó vi thành phy, nói rng đó là mt tâm trng không đúng. Cũng có nhng người Saigon li đt vn đ rng người ta cũng cn được hi, được phát biu v nhng vic đang xy ra vi nơi h cư trú, vi thành ph mà h đã gn lin vi nó trong sut bao nhiêu năm.

Trước nhng ý kiến cho rng mun hin đi hóa thì phi chp nhn nhng mt mát, và thái đ dng dưng thm chí chế giu nhng ai “hoài c ca mt s người, nhc sĩ Tun Khanh đt vn đ: Vì sao sc khe và môi trường sng ca “c rùa h Gươm” Hà Ni được quan tâm, mà nhng biu tượng ca Saigon li b th ơ?

Đúng là trong người Vit Nam hin nay đang có mt s phân hóa như vy, gia nhng người không gn lin đi sng tinh thn ca h vi Saigon, và nhng người đã sng gn bó vi nó rt nhiu năm, thì đơn gin như thế này.

Đã nhiu ln, rt nhiu bài báo và trong sut nhiu năm người ta bàn tán v mt con rùa H Gươm. Ti sao hôm nay mt nó đ hơn, ti sao nước H Gươm đc như thế, có th nh hưởng đến rùa. Thm chí người ta tìm ra tt c nhng bài báo cáo khoa hc: làm sao thay đi nước h cho tt hơn, đ con rùa có th sng được lâu hơn. Bi vì h tin rng đó là linh vt, là nim tin ca mt thành ph - thành ph Hà Ni.

Nhưng đ thay đi mt hàng cây như vy – nhng di vt, nhng chng nhân ca lch s thành ph, là nim tin ca rt nhiu con người yêu quê hương, yêu thành ph ca mình, cũng như là lá phi ca hàng triu người đang sng trong vùng – li chng được ai hi ti.

S so sánh này cho thy rng có điu gì đó rt bt thường gia mt con rùa vi mt hàng cây, chng t chúng ta đang mt thi đim mà vic thay đi là mt mnh lnh mà không cn quan tâm ti hàng triu người. Vì sao? Đó là mt câu hi dành cho mi người, mà chúng ta phi t đt ra.

Người Saigon nói riêng hay người Vit Nam nói chung sn sàng hy sinh rt nhiu th, đ đi ti nhng cái mi tt đp hơn. Nhưng cái mi đó, cái tt đp đó cn được nói rõ cho mi người hiu giá tr ca nó như thế nào.

Được biết tuyến đường st đô th Bến Thành – Sui Tiên dài 19,7 km, gm 11 nhà ga trên mt đt và ti khu vc trung tâm thành ph có 3 nhà ga ngm là Bến Thành, Nhà hát thành ph và Ba Son, trong đó ga Bến Thành là nhà ga chính.

Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, thì vic cht cây là khó tránh khi khi xây dng đường ngm trung tâm thành ph đ tránh tc nghn giao thông trong gi cao đim, và có th xây thêm bãi đu xe ngm. Tuy nhiên anh cho rng, khi trm xe đin ngm xây xong thì nên trng li cây xanh.

Trước hết v vic cht cây, tôi cũng có xem phương án métro t Bến Thành cho đến trm Nhà hát, thì dưới là đường métro và trên có tuyến đi b ngm t trm này qua trm kia. Tôi cho rng điu đó rt tt, vì trong tương lai khi các tuyến métro được đưa vào s dng, và nhng công trình chung quanh xây cao tng lên, thì lượng người đi và đến trm métro này rt cao. S lượng có l không thua kém nhng trm trung tâm Time Square (New York) hay Champs Elysée ca Paris đâu, vì mt đ dân s Thành ph H Chí Minh khá cao.

Và khi thc hin nhng đường ngm đó, trên đường Lê Li mt s cây chúng ta đành phi cht đi. Có l nhà thiết kế cũng có ý thc v chuyn gi cây li - mt s cây không gi được cũng đáng tiếc, nhưng đường ngm cũng cn thiết. Nếu không có đường ngm này, khi người ta đến trm métro và tr lên mt đường, h s đi đến nhng công trình lân cn thì s gây tc nghn giao thông nht là trong gi cao đim.
Nhng cây c th hin nay có r đâm khá sâu, v li có mt s cây cũng đã đến tui ri như mt s cây me.

 Dù là c th nhưng ti mt tui nào đó thì bt đu nhánh cây b gãy thường xuyên, cũng nguy him. Thành ra tôi nghĩ vic cht cây, vì tng ngm dành cho người đi b ăn sâu vào hai bên l đường, thì có mt s đim – ch không phi tt c, phi cht cây. Nhưng sau khi thi công xong, tôi nghĩ cũng nên trng li cây. Nhng cây này cũng lên khá cao, có l không bng nhng cây cũ nhưng cũng to được bóng mát và mng xanh cho tuyến Lê Li.

Còn riêng tuyến Nguyn Hu và đường Hàm Nghi, tôi chưa tham kho phương án nên không biết h đnh làm thế nào. Nhưng tôi nghĩ rng tuyến đường ngm hai tuyến Lê Li và Hàm Nghi cũng rt cn thiết. Không nhng cho tuyến đi b, mà cho c bãi đu xe na, vì mt s ln công trình hai tuyến này không có đ ch đ đu xe.

Trong tương lai, khu vc được xác đnh bi ba trc tuyến Nguyn Hu - Hàm Nghi - Lê Li s là khu trung tâm cao tng ca phía b tây Thành ph H Chí Minh. Thành ra không nhng kết ni giao thông phía trên, mà giao thông ngm phía dưới cũng cn phi tt. Nhưng tuyến Nguyn Hu và Hàm Nghi, theo tôi nên c gng gi li tt c các cây mà chúng ta hoàn toàn có th gi được. Ch riêng tuyến métro gia ch Bến Thành và khu vc Nhà hát, tôi nghĩ có l nhng nhà thiết kế đã c gng nhưng khó th gi được toàn b.

Thưa anh, còn các tượng đài trước ch Bến Thành – tượng Trn Nguyên Hãn và tượng Quách Th Trang – đã tr thành quen thuc vi mi người t lâu ri, di di tượng như thế này thì có nên không, theo anh?

Theo quan đim ch quan ca tôi thì tượng Trn Nguyên Hãn, vi v trí này cũng có ý nghĩa tương đi. Tượng Quách Th Trang tôi cho rng có th tm di, sau khi xây xong nên tr li ch cũ vì đó là mt v trí lch s. Còn tượng Trn Nguyên Hãn, tôi nghĩ cũng có hướng m - hoc tr li v trí cũ, hoc sau khi t chc li tuyến métro ngm ch Bến Thành và không gian quy hoch kiến trúc chung quanh, thì có l quy mô tượng hơi quá bé nh so vi tm vóc ca trung tâm quan trng này.

Lúc đó cn có nghiên cu quy hoch kiến trúc cnh quan, đ xác đnh mt v trí công trình va cây xanh va điêu khc tương xng vi tm vóc. Chúng ta có th xem xét nhng phương án: có th gi li tượng Trn Nguyên Hãn và b sung thêm mt s tượng, hoc di đi và có mt cm tượng đài kết hp vi cây xanh tương xng hơn.

Là mt người sinh sng Saigon t nh, nhc sĩ Tun Khanh tuy không phn đi nhng thay đi cho phù hp vi mt thành ph đông đo cư dân, vi mt đ dân s cao hơn gp nhiu ln so vi trước đây. Nhưng cũng như nhiu người dân Saigon khác, anh mun nói lên nhng băn khoăn, khi không my người được biết b mt tương lai ca thành ph s ra sao. Đc bit là trong bi cnh đã có không ít công trình tm c quc gia b thi công gian di. Và phi chăng vic gp rút xây dng vì mc đích chính tr là chính ?

Có mt người bn gi cho mình mt hình nh rt đp v vn đ này. Anh nhc li chuyn mt người đàn ông Trung Quc bán đi mt trái thn đ ly tin mua mt cái iPad, đ sng cuc đi hin đi. Thì vic thay đi mt thành ph, mà s đánh đi y quá cp rp, quá đau đn như vy cho cái gi là hin đi, cũng tương t như người ta đã đánh mt mt phn nào đó n giu trong cuc đi mình đ đi ly cái mi. Mà cái mi đó rt nhiu ni lo v s bt cp ca nó.

Hin nay Saigon có rt nhiu tin tc cho biết, ri s ti ch Bến Thành phi thay đi, thương xá Tax s thay đi, nhng con đường, vòng xoay nước cũng s đi khác…Mi th ca Saigon cũ s không còn, cho mt tuyến métro.

Mà đây là tuyến métro th hai, tc là hng mc công trình chưa cn gp lm. Đáng l phi xây tuyến métro s 1 trước, nhưng tuyến s 2 li được làm trước. Tt c cho mt mc tiêu chính tr, là đ 30 tháng Tư năm 2015 sp ti, k nim 40 năm gii phóng min Nam. Và đ dng tượng đài H Chí Minh, lãnh t đng Cng sn Vit Nam ngay ti Saigon, k nim 120 năm ngày sinh ca ông y.

Tt c nhng gp rút y, tt c nhng chuyn làm mà không cn biết cm giác ca người dân - người ta s nói như thế nào, suy nghĩ gì, thương tiếc ra sao, cho mt mc đích chính tr, đôi khi cũng làm mình chnh lòng. Bi vì mình đã sng nơi đó, tình cm mình dành cho thành ph không phi là mt đng thái chính tr nào c. Vy thì đôi khi người ta cũng phi suy nghĩ đến điu đó. Ti sao phi vi vã như vy, và thm chí cái được đánh đi cũng không biết s như thế nào.

Tuy rng v mt lý thuyết thì nhng thay đi trong quy hoch đô th đã được Hi đng Nhân dân thông qua, nhưng phi chăng đây là nhng đi din thc s ca người dân Saigon, và h đã thc tâm “do dân, vì dân” hay chưa? Nhc sĩ Tun Khanh thc mc, vì sao công trình này li không ly ý kiến rng rãi t người dân.

Vic thay đi mt hình nh ca thành ph lúc này, các lý do mnh m nht mà báo chí trong nước cũng như nhng người phát ngôn ca nhà nước có th nói, là đã được biu quyết qua Hi đng Nhân dân thành ph.

Nhưng Tun Khanh cũng như rt nhiu người dân trên đt nước này, sng ti thành ph này, phi nói tht rng mình không biết Hi đng Nhân dân thành ph gm nhng ai, và h có thc s là đi din cho tiếng nói và trái tim ca nhng người dân thành ph Saigon này hay không. Mà mi đây ch my ngày thôi có nhng bài báo nhc đi nhc li rng thái đ làm vic và tư cách ca nhng người trong Hi đng Nhân dân thành ph - đến ch đ bm nút biu quyết “có” và “không”, ri chơi gam, vân vân. Rõ ràng là người ta đã không sát sườn vi đi sng ca người dân thành ph này.

Bên cnh đó, có bao nhiêu người dân thành ph đã được hi ý kiến đ biết, đ góp ý cho s thay đi? Mt nhà ga được xây Matxcơva, Paris, Luân Đôn…mà ln chiếm mt v trí, chc chn người dân thành ph đó phi được hi ý kiến. H s phi được tham kho, h s b phiếu đ chn nhng d án tt nht, đ gi li nhng điu đã đi cùng nhiu thế h ln lên thành ph đó, ri s đi tìm nhng cái mi nht cho s phát trin ca thành ph. Ch không phi h ch là nhng người đ ngi ngm nhng mnh lnh t trên đưa xung, và ch biết chu đng mà thôi.

Mt con rùa già vô danh H Gươm được coi là mt hin tượng khoa hc, tâm linh… và được bàn tán rt nhiu. Trong khi đó Saigon, người ta không nui tiếc, không có s thương tiếc cho mi thay đi. đây không phi là trân trng nhng gì phong kiến, chế đ cũ đã dng lên, nhưng nhng th được dng lên ri thc s chc chn, đp đ trong rt nhiu năm, xng đáng được gi là Hòn ngc Vin Đông. Đó là nhng đi l, nhng hình nh đp đ nht ca min Nam Vit Nam…

Và đã có rt nhiu ví d cho thy có nhng công trình được ca ngi, đ hàng ngàn t vào đó. Nhưng ch vài tháng sau, mt năm sau là b nt n, l ra tham nhũng mc rung. Nhng con đường đy xi-măng trn ct tre, nhng chiếc cu vi vã xây lên ri sp vài tháng sau khi khai trương…Thì dĩ nhiên người thành ph này có quyn cm thy lo s h đang đánh đi nhng điu đp nht, nhưng liu ri s có nhng thay đi tt đp, hay li rơi vào nhng bt cp đã tng chng kiến liên tc trong nhiu năm đt nước này.

RFI Vit ng xin chân thành cm ơn kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn và nhc sĩ Tun Khanh Saigon đã vui lòng tham gia tp chí xã hi hôm nay ca chúng tôi.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List