Ý
kiến: VN và nền văn hóa nhà mặt tiền
Nguyễn Văn Đặng
Gửi cho BBC từ Hà Nội
Cập nhật: 12:40 GMT - thứ sáu, 1 tháng 11, 2013
- Facebook
- Twitter
- Google+
- chia sẻ
- Gửi cho bạn bè
- In trang này
Nhà mặt tiền có giá cao hơn nhiều nhờ điều kiện kinh doanh.
Nếu như ai đó sống ở Anh quốc, họ có thể đi xe ô tô chạy tới 120
km/h.
Sau khi đi ra khỏi nhà, hòa vào đường cao tốc, đáp ứng phù hợp di
chuyển các công việc thường ngày. Đơn giản được như vậy nhờ sự quy hoạch tập
trung cho các nhu cầu phục vụ xã hội như các siêu thị, cao ốc, văn phòng.
Các bài liên quan
Chủ đề liên quan
Các xí nghiệp, nhà máy được xây dựng xa trung tâm thành phố. Các
khu dân cư, trường học bố trí hợp lý.
Nếu như ai đó nhận định xe máy cản trở quy hoạch đô thị thì ngược
lại, chính tính ưu việt nhà mặt tiền tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu thiết
thực của người sử dụng xe máy dẫn đến phát triển “nền văn hóa xe máy”.
Khác với các quốc gia đang phát triển, tại Việt nam, hầu hết các
nhà mặt tiền đều có giá rất cao. Sở dĩ như vậy vì nhà mặt tiền tận dụng, khai
thác tối đa cho việc kinh doanh. Từ mua bán lẻ tất cả các mặt hàng “thượng vàng
hạ cám”,các dịch vụ ăn uống, văn phòng công ty, trường học,… Điều này đã tạo
thành nếp sống “văn hóa nhà mặt tiền”.
Việc dàn trải kinh doanh trên phục vụ đa số cho các nhu cầu cấp
thiết sinh hoạt hàng ngày của người dân, từ thôn quê, vùng ven vào thành phố,
từ thành phố nhỏ đến thành phố lớn và những người có nhu cầu trong khu vực.
Thực tế người ta mua sắm theo yêu cầu hàng ngày không thể đi bộ
một vài cây số, không thể đi phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, mà
chỉ có văn minh xe máy mới đáp ứng hữu hiệu và thuận tiện. Kéo theo hình thành
những vỉa hè làm nơi để xe máy, tiện lợi cho việc mua sắm nhưng lại cản trở
giao thông, người đi lại.
Thực tế tồn tại là trụ sở các cơ quan từ trung ương đến địa phương
cũng bố trí rải rác, manh mún ở mặt tiền các tuyến đường trong thành phố. Các
phương tiện giao thông công cộng không đáp ứng được yêu cầu đi lại hàng ngày
thì việc sử dụng xe máy là nhu cầu tất yếu.
Chưa kể các trường học từ tiểu học, phổ thông đến cao đẳng, đại
học cũng chiếm mặt tiền trong thành phố. Việc chở con đi học trong một vài cây
số nếu không sử dụng xe máy thì dùng phương tiện gì cho phù hợp. Giờ tan học là
ác mộng của tất cả các phương tiện giao thông đi qua khu vực này.
"Văn minh mặt tiền"
"Quan
chức có địa vị cao trong xã hội họ cũng mang nặng tư tưởng mặt tiền, tậu vài
nhà mặt tiền và muốn giữ bầu trời riêng cho cơ quan mình giữa trung tâm thành
phố"
Nguyên nhân sâu xa dẫn đến nạn kẹt xe, văn hóa mặt tiền góp phần
không nhỏ.
Khẳng định rằng, nếu quy hoạch đô thị tập trung, hợp lý cho các
đối tượng trên, khai thác chiều cao, bỏ văn hóa mặt tiền, tăng cường phương
tiện giao thông công cộng và lộ trình các phương tiện này đáp ứng di chuyển hợp
lý, cũng như hình thành tập trung các khu vực buôn bán lẻ, áp dụng và nhân rộng
mô hình tương tự cửa hàng tạp hóa 7 Eleven cho các khu vực dân cư thì sẽ không
có các vấn nạn trên.
Cần thực hiện một cách đồng bộ và quyết tâm thì lượng xe máy tham
gia giao thông trong thành phố sẽ giảm rõ rệt, giảm ách tắc giao thông, phát
huy dịch vụ giao thông công cộng, tạo thói quen mới cho người dân đi bộ khoảng
cách gần.
Sự thay đổi này là khả thi, không tốn nhiếu thời gian, xuất hiện
thêm nhiều quỹ đất phục vụ dân sinh, môi trường.
Nhất là tạo năng lực thông hành cao, giảm kẹt xe, làm tiền đề cho
việc loại dần “nền văn minh xe máy, văn minh mặt tiền”.
Nhưng ở Việt nam hiện tại, có thể chẳng ai ủng hộ việc này. Quan
chức có địa vị cao trong xã hội họ cũng mang nặng tư tưởng mặt tiền, tậu vài
nhà mặt tiền và muốn giữ bầu trời riêng cho cơ quan mình giữa trung tâm thành
phố.
Chính "Nền văn hóa nhà mặt tiền" của Việt nam đã tạo ra
nền “văn minh xe máy” và cản trở sự phát triển của cộng đồng.
Bài thể hiện lối hành văn và phong cách của tác giả, hiện đang
sống và làm việc tại Hà Nội.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.