Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Thursday, December 26, 2013

Thành lập Liên hiệp Âu – Á, giấc mơ của Putin.


NGA - 
Bài đăng : Thứ tư 25 Tháng Mười Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 25 Tháng Mười Hai 2013

Thành lp Liên hip Âu – Á, gic mơ ca Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (G) và các đồng nhiệm Belarus Alexander Lukashenko (T), Kazakhstan Nursultan Nazarbayev, gặp các nhà báo sau cuộc họp của Hội đồng kinh tế Âu-Á cấp cao, Kremlin, Matxcơva, 24/12/2013
Tổng thống Nga Vladimir Putin (G) và các đồng nhiệm Belarus Alexander Lukashenko (T), Kazakhstan Nursultan Nazarbayev, gặp các nhà báo sau cuộc họp của Hội đồng kinh tế Âu-Á cấp cao, Kremlin, Matxcơva, 24/12/2013
REUTERS/Alexei Nikolskyi/RIA Novosti/Kremlin

Đc Tâm

Khi tiếp các đng nhim Belarus và Kazakhstan, ngày hôm qua, 24/12/2013, ti Matxcơva, Tng thng Nga Vladimir Putin đã tán dương nhng ưu vit ca Liên hip Âu – Á bao gm Nga và nhiu nước cng hòa thi Liên Xô cũ : « Chúng ta thành lp Liên hip Âu-Á nhm cng c các nn kinh tế, bo đm s phát trin hài hòa và s xích li gn nhau gia các nn kinh tế…nhm hin đi hóa và ci thin kh năng cnh tranh ». Vn theo ông Putin, vic có nhiu nước tham gia Liên hip không ch phc v li ích kinh tế ca các thành viên mà ca c khu vc.

Vic lôi kéo các nước cng hòa thuc Liên Xô cũ xích li gn Liên bang Nga là mt hng s trong tm nhìn chiến lược ca ông Putin, người mà vào năm 2005, đã tuyên b rng s sp đ ca Liên bang Xô Viết năm 1991 là « mt thm ha đa chính tr nghiêm trng nht trong thế k 20 ».
Khi nm gi chc Th tướng vào năm 1999, truc khi được bu làm Tng thng năm 2000, ông Putin công khai hoài nim v mt thi kỳ n đnh kinh tế và chính tr, trái ngược vi nhng năm tháng hn lon phát trin tư bn ch nghĩa ti nước Nga ca Tng thng Boris Eltsin.
Trong nhng ngày đu tiên khi quay tr li đin Kremlin, vào tháng 05/2012, ông Putin đã ký mt ngh đnh coi vic phát trin các quan h vi nhng nước cng hòa trong Liên Xô cũ, thành viên Cng đng các quc gia đc lp – CEI – là mt ưu tiên trong nhim kỳ ca ông.
Tng thng Putin khng đnh là ông không mun làm sng li Liên bang Xô Viết và tha nhn rng nhng « ý tưởng li thi » đã b chôn vùi. Ngược li, trên nht báo Izvestia, nguyên th Nga nhn mnh s cn thiết xây dng mt « liên hip vng mnh, siêu quc gia, có kh năng đ tr thành mt trong nhng cc trong thế gii đương đi », bao gm các quc gia Châu Âu và Châu Á Thái Bình Dương, theo ý tưởng mô hình Liên Hip Châu Âu.
Theo chuyên gia Alexei Makarkine, thuc trung tâm các công ngh chính tr ti Matxcơva, được AFP trích dn, « nước Nga mun chng li Liên Hip Châu Âu. Chúng ta mun gi vùng nh hưởng ca chúng ta và không đ cho nhng nước gn chúng ta gia nhp Liên Hip Châu Âu ».
Đ thc hin d án này, Matxcơva đã thành lp Liên minh thuế quan, đi vào hot đng t năm 2010, bao gm Nga, Belarus và Kazakhstan, vi 165 triu dân và tng sn phm quc ni là 1700 t euro. Đến năm 2011, chính quyn Nga tuyên b quyết tâm biến đi, phát trin Liên minh thuế quan thành Liên hip Âu – Á, vào năm 2015.
Các chuyên gia thuc trung tâm nghiên cu Chatham House, năm 2012, đã nhn đnh : « Rõ ràng là Nga coi Liên minh thuế quan là mt phương tin ch cht đ kiến to li không gian hu Xô Viết », chng li Liên Hip Châu Âu.
Trong cuc chy đua vi Liên Hip Châu Âu đ lôi kéo các nước cng hòa thuc Liên Xô cũ, chính quyn ca Tng thng Putin đã không ngn ngi s dng các bin pháp kinh tế nng ký đi kèm vi nhng đe da.
Tháng Chín va qua, Nga đã giành được mt thng li, khi thuyết phc được Arménia t b ký hip đnh liên kết vi Châu Âu và cam kết gia nhp Liên minh thuế quan. Kizghistan, quc gia nghèo Trung Á cũng ha hn tương t. Các nước khác như Azerbaidjan, Gruzia, Moldavi, Ouzbekistan, Turmenistan và Tadjikistan còn lưỡng l.
Nhưng trong d án Liên hip Âu-Á này, đi tượng chính mà Nga cn phi thuyết phc bng mi giá là Ukraina, vn được coi là « va lúa mì » ca Liên Xô cũ. Quc gia 46 triu dân này, vi tim năng công nghip ln, có đưòng biên gii chung vi Liên Hip Châu Âu.
Chuyên gia Alexei Malachenko, đi din trung tâm Carnegie ti Nga, nhn đnh : « Không có Ukraina, Liên hip kinh tế Âu-Á s không đy đ » và s có mt ca Ukraina s làm thay đi tm vóc ca Liên hip.
Dưới sc ép ca Nga, cui tháng 11 va qua, Ukraina đã không ký hip đnh liên kết vi Châu Âu. Sau chuyến công du Nga ca Tng thng Ukraina Viktor Ianoukovitch, ngày 17/12 va qua, Matxcơva đã cung ng cho Kiev 15 t đô la, trong s này 3 t được gii ngân ngay, gim giá khi đt bán cho Ukraina.
Tuy nhiên, kh năng lôi kéo ca Nga cũng có gii hn. S thúc ép, da dm không phi là phương pháp hiu qu đ thúc đy các nước thuc Liên Xô cũ tham gia Liên hip Âu-Á. Mt khác, nhiu nước Trung Á đã tăng cường quan h kinh tế vi Trung Quc đ gim bt ph thuc vào Nga.
Gii chuyên gia cho rng cuc tn công ca Nga nhm m rng nhóm các nước liên minh gây nhiu tn kém, có hi cho nn kinh tế và làm cho thế gii mt cm tình vi nước Nga.


M lo ngi v các chính sách thương mi ca Trung Quc

Thứ trưởng Bộ Thương mại Mỹ đặc trách vấn đề ngoại thương Francisco Sanchez - Reuters
Thứ trưởng Bộ Thương mại Mỹ đặc trách vấn đề ngoại thương Francisco Sanchez - Reuters

Đc Tâm

Trong báo cáo thường niên v chính sách thương mi ca Trung Quc, được công b hôm qua, 24/12/2013, B Ngoi thương M đã bày t nhiu lo ngi v các chính sách, bin pháp ca Trung Quc, đc bit trong lĩnh vc quyn s hu trí tu và vai trò ca Nhà nước trong nn kinh tế nước này.

Theo bn báo cáo, cho dù Trung Quc « có nhng tiến b đã đt được trong các vn đ quan trng, nhiu ch đ gây lo ngi vn tn ti ».
Sau khi hoan nghênh cam kết ca đng Cng sn Trung Quc, nhân hi ngh Trung ương hi tháng 11, thúc đy vai trò quyết đnh ca nn kinh tế th trường, bn báo cáo ca B Ngoi thương M cho rng Trung Quc « phi gim bt vai trò ca Nhà nước trong vic kế hoch hóa nn kinh tế, ci cách các doanh nghip công, loi b nhng ưu đãi dành cho các doanh nghip quc gia ».
Bên cnh đó, Hoa Kỳ cũng kêu gi Trung Quc thay đi khuôn kh pháp lý đ tôn trng và bo v tt hơn quyn s hu trí tu, đu tranh chng tin tc, bi vì t nn làm hàng gi và tin tc gây nhiu thit hi cho các doanh nghip Hoa Kỳ.
Theo Washington, trong năm qua, Bc Kinh vn tiếp tc hn chế các doanh nghip nước ngoài tiếp cn th trường Trung Quc, vi phm các quy đnh ca T chc Thương mi Thế gii. B Ngoi thương M nhn mnh, « nhng đi tác chính được hưởng các bin pháp (hn chế) này là nhng doanh nghip do Nhà nước kim soát ». Th trường nông nghip Trung Quc và các quy đnh liên quan còn thiếu minh bch.
V toàn b nhng vn đ này, B Ngoi thương M cam kết tiếp tc đi thoi mang tính « xây dng » vi các cơ quan chc năng Trung Quc nhưng cnh báo là Washington không ngn ngi tiến hành các th tc kin tng nhm vào Trung Quc trong khuôn kh T chc Thương mi Thế gii.
K t khi Trung Quc gia nhp T chc Thương mi Thế gii, 2001, chính quyn M đã nhiu ln đ đơn kin Trung Quc v các bin pháp, chính sách thương mi, kinh tế, trái ngược vi các quy đnh ca t chc này. T nhiu năm qua, Hoa Kỳ b nhp siêu nng n trong trao đi thương mi vi Trung Quc.

Đỗ bến vinh quang!



No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

My Blog List