NGA -
Bài đăng : Thứ tư 25 Tháng Mười Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư
25 Tháng Mười Hai 2013
Thành lập
Liên hiệp Âu – Á,
giấc mơ của
Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (G) và các đồng nhiệm Belarus
Alexander Lukashenko (T), Kazakhstan Nursultan Nazarbayev, gặp các nhà báo sau
cuộc họp của Hội đồng kinh tế Âu-Á cấp cao, Kremlin, Matxcơva, 24/12/2013
REUTERS/Alexei Nikolskyi/RIA Novosti/Kremlin
Đức Tâm
Khi tiếp
các đồng nhiệm Belarus và Kazakhstan, ngày
hôm qua, 24/12/2013, tại
Matxcơva, Tổng thống
Nga Vladimir Putin đã tán dương
những ưu việt
của Liên hiệp Âu – Á bao gồm Nga và nhiều
nước cộng hòa thời
Liên Xô cũ : « Chúng ta thành lập
Liên hiệp Âu-Á nhằm củng
cố các nền kinh tế,
bảo đảm sự
phát triển hài hòa và sự xích lại
gần nhau giữa các nền
kinh tế…nhằm hiện
đại hóa và cải thiện
khả năng cạnh tranh ». Vẫn
theo ông Putin, việc
có nhiều nước tham gia Liên hiệp không chỉ
phục vụ lợi
ích kinh tế của các thành viên mà của cả
khu vực.
Việc lôi kéo các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ xích lại gần Liên bang Nga là
một hằng số trong tầm nhìn chiến lược của ông Putin, người mà vào năm 2005,
đã tuyên bố rằng sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết năm 1991 là « một thảm họa địa chính trị nghiêm trọng nhất trong thế kỷ 20 ».
Khi nắm giữ chức Thủ tướng vào năm 1999,
truớc khi được bầu làm Tổng thống năm 2000, ông
Putin công khai hoài niệm về một thời kỳ ổn định kinh tế và chính trị, trái ngược với những năm tháng hỗn loạn phát triển tư bản chủ nghĩa tại nước Nga của Tổng thống Boris Eltsin.
Trong những ngày đầu tiên khi quay trở lại điện Kremlin, vào
tháng 05/2012, ông Putin đã ký một nghị định coi việc phát triển các quan hệ với những nước cộng hòa trong Liên
Xô cũ, thành viên Cộng đồng các quốc gia độc lập – CEI – là một ưu tiên trong nhiệm kỳ của ông.
Tổng thống Putin khẳng định là ông không muốn làm sống lại Liên bang Xô Viết và thừa nhận rằng những « ý tưởng lỗi thời » đã bị chôn vùi. Ngược lại, trên nhật báo Izvestia,
nguyên thủ Nga nhấn mạnh sự cần thiết xây dựng một « liên hiệp vững mạnh, siêu quốc gia, có khả năng để trở thành một trong những cực trong thế giới đương đại », bao gồm các quốc gia ở Châu Âu và Châu Á
Thái Bình Dương, theo ý tưởng mô hình Liên Hiệp Châu Âu.
Theo chuyên gia Alexei Makarkine, thuộc trung tâm các
công nghệ chính trị tại Matxcơva, được AFP trích dẫn, « nước Nga muốn chống lại Liên Hiệp Châu Âu. Chúng ta muốn giữ vùng ảnh hưởng của chúng ta và không
để cho những nước gần chúng ta gia nhập Liên Hiệp Châu Âu ».
Để thực hiện dự án này, Matxcơva đã thành lập Liên minh thuế quan, đi vào hoạt động từ năm 2010, bao gồm Nga, Belarus và
Kazakhstan, với 165 triệu dân và tổng sản phẩm quốc nội là 1700 tỷ euro. Đến năm 2011, chính
quyền Nga tuyên bố quyết tâm biến đổi, phát triển Liên minh thuế quan thành Liên hiệp Âu – Á, vào năm
2015.
Các chuyên gia thuộc trung tâm nghiên
cứu Chatham House, năm 2012, đã nhận định : « Rõ ràng
là Nga coi Liên minh thuế quan là một phương tiện chủ chốt để kiến tạo lại không gian hậu Xô Viết », chống lại Liên Hiệp Châu Âu.
Trong cuộc chạy đua với Liên Hiệp Châu Âu để lôi kéo các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, chính
quyền của Tổng thống Putin đã không ngần ngại sử dụng các biện pháp kinh tế nặng ký đi kèm với những đe dọa.
Tháng Chín vừa qua, Nga đã giành
được một thắng lợi, khi thuyết phục được Arménia từ bỏ ký hiệp định liên kết với Châu Âu và cam kết gia nhập Liên minh thuế quan. Kizghistan, quốc gia nghèo Trung Á
cũng hứa hẹn tương tự. Các nước khác như Azerbaidjan,
Gruzia, Moldavi, Ouzbekistan, Turmenistan và Tadjikistan còn lưỡng lự.
Nhưng trong dự án Liên hiệp Âu-Á này, đối tượng chính mà Nga cần phải thuyết phục bằng mọi giá là Ukraina, vốn được coi là « vựa lúa mì » của Liên Xô cũ. Quốc gia 46 triệu dân này, với tiềm năng công nghiệp lớn, có đưòng biên giới chung với Liên Hiệp Châu Âu.
Chuyên gia Alexei Malachenko, đại diện trung tâm
Carnegie tại Nga, nhận định : « Không có
Ukraina, Liên hiệp kinh tế Âu-Á sẽ không đầy đủ » và sự có mặt của Ukraina sẽ làm thay đổi tầm vóc của Liên hiệp.
Dưới sức ép của Nga, cuối tháng 11 vừa qua, Ukraina đã
không ký hiệp định liên kết với Châu Âu. Sau chuyến công du Nga của Tổng thống Ukraina Viktor Ianoukovitch, ngày
17/12 vừa qua, Matxcơva đã cung ứng cho Kiev 15 tỷ đô la, trong số này 3 tỷ được giải ngân ngay, giảm giá khi đốt bán cho Ukraina.
Tuy nhiên, khả năng lôi kéo của Nga cũng có giới hạn. Sự thúc ép, dọa dẫm không phải là phương pháp hiệu quả để thúc đẩy các nước thuộc Liên Xô cũ tham
gia Liên hiệp Âu-Á. Mặt khác, nhiều nước Trung Á đã tăng cường quan hệ kinh tế với Trung Quốc để giảm bớt phụ thuộc vào Nga.
Giới chuyên gia cho rằng cuộc tấn công của Nga nhằm mở rộng nhóm các nước liên minh gây nhiều tốn kém, có hại cho nền kinh tế và làm cho thế giới mất cảm tình với nước Nga.
Mỹ
lo ngại về các chính sách thương mại
của Trung Quốc
Thứ trưởng Bộ Thương mại Mỹ đặc trách vấn đề ngoại thương Francisco
Sanchez - Reuters
Đức Tâm
Trong báo cáo thường
niên về chính sách thương mại
của Trung Quốc, được
công bố hôm qua,
24/12/2013, Bộ Ngoại thương
Mỹ đã bày tỏ nhiều
lo ngại về các chính sách, biện pháp của
Trung Quốc, đặc biệt
trong lĩnh vực quyền sở
hữu trí tuệ và vai trò của
Nhà nước trong nền kinh tế
nước này.
Theo bản báo cáo, cho dù
Trung Quốc « có những tiến bộ đã đạt được trong các vấn đề quan trọng, nhiều chủ đề gây lo ngại vẫn tồn tại ».
Sau khi hoan nghênh cam kết của đảng Cộng sản Trung Quốc, nhân hội nghị Trung ương hồi tháng 11, thúc đẩy vai trò quyết định của nền kinh tế thị trường, bản báo cáo của Bộ Ngoại thương Mỹ cho rằng Trung Quốc « phải giảm bớt vai trò của Nhà nước trong việc kế hoạch hóa nền kinh tế, cải cách các doanh
nghiệp công, loại bỏ những ưu đãi dành cho các doanh nghiệp quốc gia ».
Bên cạnh đó, Hoa Kỳ cũng
kêu gọi Trung Quốc thay đổi khuôn khổ pháp lý để tôn trọng và bảo vệ tốt hơn quyền sở hữu trí tuệ, đấu tranh chống tin tặc, bởi vì tệ nạn làm hàng giả và tin tặc gây nhiều thiệt hại cho các doanh
nghiệp Hoa Kỳ.
Theo Washington, trong năm qua, Bắc Kinh vẫn tiếp tục hạn chế các doanh nghiệp nước ngoài tiếp cận thị trường Trung Quốc, vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới. Bộ Ngoại thương Mỹ nhấn mạnh, « những đối tác chính được hưởng các biện pháp (hạn chế) này là những doanh nghiệp do Nhà nước kiểm soát ». Thị trường nông nghiệp Trung Quốc và các quy định liên quan còn
thiếu minh bạch.
Về toàn bộ những vấn đề này, Bộ Ngoại thương Mỹ cam kết tiếp tục đối thoại mang tính « xây dựng » với các cơ quan chức năng Trung Quốc nhưng cảnh báo là
Washington không ngần ngại tiến hành các thủ tục kiện tụng nhắm vào Trung Quốc trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại Thế giới.
Kể từ khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, 2001, chính quyền Mỹ đã nhiều lần đệ đơn kiện Trung Quốc về các biện pháp, chính sách
thương mại, kinh tế, trái ngược với các quy định của tổ chức này. Từ nhiều năm qua, Hoa Kỳ bị nhập siêu nặng nề trong trao đổi thương mại với Trung Quốc.
TAGS: CHÂU Á - HOA KỲ - KINH TẾ - MỸ - QUỐC TẾ - THEO
DÒNG THỜI SỰ - THƯƠNG
MẠI - TỔ
CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI - TRUNG
QUỐC
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.