Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Thursday, March 20, 2014

Quản lý theo kiểu “mất bò mới lo làm chuồng”


XHCN có hay không ti Vit Nam là chuyn cu Trng Lú.Nhưng chc chn là nó đã và đang gây ti ác chng người Vit.

Qun lý theo kiu “mt bò mi lo làm chung”

Vũ Hoàng, phóng viên RFA
2014-03-19
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
boi-song-305.jpg
Hình nh chp t video clip: cô giáo chui túi nilon vượt sui lũ đến trường.
Screen capture

Thiếu cơ sở vật chất căn bản

Video clip “cô giáo chui túi nilon vượt sui lũ đến trường” trên t Tui Tr và được các trang mng ph biến li t hôm 17/3 khiến nhiu người xem đu bày t s bc xúc, bàng hoàng… Nhưng đó ch là phn ni ca tng băng trôi v tình trng thiếu cơ s vt cht căn bn ti nhiu vùng sâu, vùng xa ca Vit Nam.

Hình nh trong video clip hơn 4 phút quay cnh các cô giáo đng bên b sui, nước xiết cun cun, sau đó, c hc sinh và cô giáo đu chui vào nhng bao nilon, lt thm vi ming bao trùm kín đu, được các thanh niên trai bn va bơi, va kéo qua con sông nước đc ngu chy mnh.

Đó là nhng gì mà cô giáo Tòng Th Minh, giáo viên mu giáo ghi li bng đin thoi di đng ti đon sui giáp ranh gia hai bn Lai Khoang và Sam Lang huyn Nm P, tnh Đin Biên, mi được đăng ti trên báo Tui Tr online.

Có l hình nh nhng người cõng ch lên non như cô Minh là chuyn “thường huyn” ca nhng người vn ngày ngày đi mt vi t thn, đ mang kiến thc đến cho con tr và ngược li, nhng đa tr ngây thơ cũng vn xem đó là chuyn tht bình thường vì chúng không còn la chn nào khác.

Đây là mt chuyn rt kỳ d, có th nói là chưa tng có đâu k c Vit Nam cũng như trên thế gii, người ta qua sông vi mt phương tin chết người ngay tc khc. 

-PGS Văn Nh
ư Cương

Song chuyn bình thường vi nhng con người bình thường y li là chuyn “không bình thường” đi vi nhng nhà qun lý xã hi, ngành giáo dc và là chuyn tht kỳ d trên tri” đi vi nhiu người. Bn thân bà Nguyn Th Khá, y viên thường trc y ban các Vn đ xã hi ca QH tht lên rng bà không hiu vì sao ngành giáo dc đến bây gi vn có cnh như vy, bi các cô giáo ngi trong túi nilon đ qua sui là rt nguy him đến tính mng và đ ri ro thì rt cao.

Chia s vi chúng tôi nhng suy nghĩ sau khi xem xong clip trên, PGS Văn Như Cương, hiu trưởng Trường THPT Dân lp Lương Thế Vinh, Hà Ni không giu diếm s bt ng pha ln lòng khâm phc vi nhng người dám liu mình vì s nghip trng người:
"Tôi cũng được xem video clip cô giáo và hc sinh qua sông, đây là mt chuyn rt kỳ d, có th nói là chưa tng có đâu k c Vit Nam cũng như trên thế gii, người ta qua sông vi mt phương tin chết người ngay tc khc hoc là ngt th hay vướng vào cái que hoc vt gì đó chc thng túi nilon y nước tràn vào. Bây gi clip đưa lên mi người mi biết! Rt đáng thương, rt đáng ngi, rt đáng khâm phc c các cô giáo và hc sinh đã liu chết đ đi đến trường như thế."

Những hình ảnh tương phản

Trong khi đó, GS TS Nguyn Thế Hùng ca trường Đi hc Bách Khoa Đà Nng cũng vi vai trò người thy, ông đánh giá v s vic “cô giáo chui túi nilon qua sui”:
"Tôi thy đây là mt tình trng đáng bun, xã hi đã sang thế k 21 mà vn còn em hc sinh và cô giáo chui vào bao nilon đ mà có người đàn ông khe mnh đưa qua sông thì đó là điu rt đáng bun."
boi-song-250.jpg
Cô giáo chui ra khi túi nilon sau khi vượt sui lũ.Screen capture.
GS TS Nguyn Thế Hùng cho rng hin tượng trên không ch đáng bun mà đó còn là li cnh báo v mt s lãng phí tràn lan trong xã hi, hình nh tương phn ca nhng k quan tham ăn trên ngi chc hưởng li hàng ngàn t đng vi hình nh thiếu thn dù ch mt cây cu tm b, mà nhng đa tr dám đánh đi c mng sng ca mình đ được đến lp hc con ch hàng ngày:

" Vit Nam có biết bao công trình rt lãng phí t sân bay bến cng…Tôi ch nói nếu bây gi bán đt mt cái sân bay hay mt bến cng thì có thy biết bao cái cu như thế, hàng ngàn cái cu kh cho các em đi hc có phi tt hơn không! Xây nhng công trình sân bay, bến cng ri tham nhũng khác như Vinashin, Vinalines nhng cái tm by tm b thì có th xây được hàng vn cái cu đ con em đi hc. Điu đó th hin mt xã hi thi nát tham nhũng."

Li chia s đy xót xa ca GS TS Nguyn Thế Hùng không phi là không có cơ s khi lt gi tng trang báo, người ta không khi ng ngàng khi nhng con s biết nói đang báo đng mt thc trng bòn rút, bt xén, đc khoét đang din ra như cơm ba ti Vit Nam. “D án đường cao tc Cu Gi - Ninh Bình: Bt xén đ kiu, đi kinh phí hơn 5.000 t đng”; “thanh tra B Xây dng x lý trên 1.000 t đng sai phm”; “Quan chc đt 20.000 t đng cng Kê Gà” hay “Hà Ni “ném” tin t vì những cây cầu: Quy hoch b “hng”…

Bây gi xã hi này tùy thuc vào tng lp chóp bu, người dân thp c bé hng làm sao có th mà thay đi nhng vic này được.
-GSTS Nguy
n Thế Hùng

Ch ly mt thí d tht đơn gin, 1 t đng cho mt cây cu qua sông cho dân nghèo thì vi nhng gì b bòn rút, chia chác, tham nhũng có th xây đến hàng ngàn, hàng vn cây cu… và t đó, có th cu sinh mng ca biết bao nhng người vn ngày đêm ging co gia cái sng và cái chết ch vì mi ti… nghèo khó.

Phn ni ca tng băng chìm “chui túi nilon qua sui” “đu dây qua sông” hay “ngi thau nha đến trường” dường như mi ch là mt na ca câu chuyn, bi theo PGS Văn Như Cương thì trách nhim ca nhà qun lý mi là điu đáng phi bàn, ông cho rng đng đ chuyn “mt bò mi lo làm chung”.

"Nó nói lên nhng điu hết sc quan liêu ca nhng người làm vic cho Nhà nước, bi vì dân đy nói chuyn này rt bình thường, nhưng đi vi nhng người làm vic thì phi thy đó là nhng điu hết sc không bình thường. Ngay khi clip này đưa ra, b trưởng Đinh La Thăng quyết đnh xây ngay mt cái cu như thế, mt cái cu treo đ vượt sông. Đó là điu hoan nghênh, nhưng cách qun lý như thế là “mt bò mi lo làm chung.”

Đng v phía qun lý nhà nước thì không th chp nhn được bi mt cái cu hay mt phương tin nào qua sông không phi là tn kém gì nhiu so vi tt c nhng th mà Vit Nam đang làm là xây chùa chin, làm l hi hàng năm có đến 8,000 l hi, tn tin bao nhiêu như thế, nhưng ch có mi vic như thếy li không chú ý đến, thì đy là điu khó chp nhn."

Vâng, điu mà PGS Văn Như Cương gi là “khó chp nhn” y vn đang là nhng gì được xã hi Vit Nam “chp nhn,” người dân chp nhn bi h biết nhng gì mình lên tiếng khó được lng nghe, bi h ch là nhng thành phn “thp c bé hng” và mi vic đang tùy thuc vào nhng thế lc đy quyn uy đng đng sau nhiu quyết đnh nh hưởng đến vn mnh đt nước, GSTS Nguyn Thế Hùng tiếp li:
"Bây gi xã hi này tùy thuc vào tng lp chóp bu, người dân thp c bé hng làm sao có th mà thay đi nhng vic này được. Nhiu người cm thy xót xa như thế nhưng cui cùng công vic c vn năm này qua năm khác, người dân không có quyn quyết đnh vn mnh đt nước."

Hn đến lúc nhng quyết đnh “ném tin qua ca s” hay tham ô, tham nhũng phi được trit tiêu t trong trng nước, trước khi nhng đng tin m hôi nước mt ca người dân b tiêu xài hoang phí, tr nhng bãi rác ngàn t bên nhng ni, cu cng, sân bay… b hoang, hay đơn gin là nhng tài sn đang chy thng vào túi ca nhng ông quan ln vi nhng bê bi liên tiếp chn đng trong sut mt thi gian dài.


No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

My Blog List