Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Wednesday, March 19, 2014

Trung Quốc thừa nhận nguy cơ phá sản


Th ba 18 Tháng Ba 2014
Trung Quc tha nhn nguy cơ phá sn

Thủ tướng Lý Khắc Cường trong cuộc họp báo ngày 13/03/2014.
Th tướng Lý Khc Cường trong cuc hp báo ngày 13/03/2014.
REUTERS/Barry Huang
Ngày 13/03/2014, hp báo sau khi kết thúc kỳ hp th 2 ca Quc hi Trung Quc khóa 12, th tướng Lý Khc Cường đ ra nhng đnh hướng cho chính sách kinh tế trong năm 2014. Ln đu tiên Bc Kinh cnh cáo nhiu doanh nghip b phá sn. Tuyên b trên được đưa ra hơn mt tun l sau khi Chaori Solar, tp đoàn cung cp trang thiết b pin mt tri nhìn nhn mt kh năng thanh toán. Nn kinh tế th hai ca thế gii đang phát đi nhng tín hiu xu ?

Trung Quc đang thc hin điu đã cam kết : dành cho th trường mt vai trò quan trng hơn trong các hot đng kinh tế. Phát biu nhân cuc hp báo duy nht được phát trc tiếp trên đài truyn hình trong năm, th tướng Lý Khc Cường như chng mình điu đó khi báo trước kh năng nhiu doanh nghip b mt kh năng thanh toán và chính quyn s không can thip đ cu vt các công ty làm ăn thua l đó.

Trong n bn đ ngày 14/03/2014 nht báo tài chính M The Financial Times nêu lên câu hi phi chăng là Trung Quc đng trước thi đim như Hoa Kỳ vào mùa thu năm 2008 khi chính ph M quyết đnh « b rơi » tp đoàn ngân hàng Lehman. S sp đ ca đnh chế tài chính này là đim khi đu dn ti mt trn « đi hng thy trên th trường tài chính thế gii ». Phi chăng ti Trung Quc thi kỳ các tp đoàn và doanh nghip li vào nhà nước đ đi vay ba bãi mà không h s b v n đã đi qua ?

Trong khi đó bn thân các nhà lãnh đo Bc Kinh đang b bóng ma ca các khon n khó đòi ám nh. Th tướng h Lý tha nhn Trung Quc « đc bit quan tâm đến nhng ri ro tài chính và nhng mi đe da do n chng cht ». 

Tính chung c n ca nhà nước và tư nhân Trung Quc đã lên ti hơn 200 % GDP ca nn kinh tế s 2 trên thế gii.

N xu ca các ngân hàng Trung Quc trong quý 4/2013 đã tăng thêm gn 5 t đô la đt ngưỡng cao nht k t tháng 9/2008. Đây cũng là quý th 9 liên tiếp ch s này gia tăng. 

Trong khi đó công ty thm đnh tài chính M, Standard & Poor’s ghi nhn là « cht lượng » tín dng Trung Quc gim đi trong năm nay. Vn theo thm đnh ca Standard & Poor's các doanh nghip Trung Quc đang ngi trên mt gi n 13.800 t đô la M, tc là mt khi n còn cao hơn c so vi n ca Hoa Kỳ !
Chaori Solar và lo ngại phá sản của các doanh nghiệp TQ
REUTERS/Stringer
T Suntech đến Chaori Solar
Theo như nhn đnh ca nhà báo Agnieszka Kumor đài RFI, vào lúc kinh tế Trung Quc có du hiu tăng trưởng chm li các nhà lãnh đo Bc Kinh t ra thc tế hơn, ch yếu là đ phòng hu ha :

« Vi vic tăng trưởng ca Trung Quc đang b chm li th tướng Lý Khc Cường không che giu kh năng nhiu doanh nghip b phá sn. Tuyên b nói trên din ra ch hơn mt tun l sau v tp đoàn cung cp trang thiết b chế to pin mt tri Siêu Nht Thái Dương- Chaori Solar- Thượng Hi thông báo v n trái phiếu được phát hành cách nay 2 năm. 

Đây là ln đu tiên mt công ty ca Trung Quc mt kh năng thanh toán ngay trên sân nhà mà không mt ngân hàng nhà nước nào hay chính quyn thành ph Thượng Hi can thip đ cu giúp.

 Trường hp ca Chaori Solar là mt ct mc quan trng trong lch s kinh tế Trung Quc : Trung Quc nhanh chóng thúc đy tiến trình m ca kinh tế đ thu hút vn đu tư nước ngoài vào nhng lĩnh vc mà ti nay vn do nhà nước đc quyn kim soát.

Bên cnh đó Bc Kinh còn đang nhm ti mt mc tiêu khác đó là gii hn tm hot đng ca h thng tài chính ch đen. Chính h thng này là nguyên nhân đy n công ca các chính quyn đa phương, và doanh nghip ca nhà nước tăng vt trong thi gian gn đây. Ch trong hai năm rưỡi va qua, tng n công ca các chính quyn đa phương trên toàn quc đã tăng tng cng là 70 % ».

Ti nay, chính quyn Trung Quc qua trung gian h thng ngân hàng do nhà nước kim soát, hay các chính quyn đa phương luôn can thip tránh đ cho các doanh nghip mt kh năng thanh toán. Thế nhưng vào đu tháng3/2014, công ty chuyên cung cp bn kính đ to ra pin mt tri Chaori Solar –Siêu Nht Thái Dương- tr s ti Thượng Hi đã thú nhn mt kh năng huy đng thêm vn đ thanh toán n cũ. C th là Chaori không th tr đúng hn 90 triu nhân dân t - khong 14,6 triu đô la- tin lãi cho các ch n.

Được thành lp cách nay hơn mt chc năm Chaori đã phát trin rt nhanh theo mô hình vay thêm n mi đ thanh toán n cũ.Tt c đã din ra suông s cho đến khi Trung Quc bt đu bước vào gia đon tm gi là « v bong bóng pin mt tri ». Tc là s xí nghip lao vào khu vc năng lượng tái to này ngày càng nhiu, h mnh dn đi vay đ m rng kh năng sn xut trong lúc nhu cu trên thế gii và ngay chính th trường Trung Quc bt đu bão hòa.

Chaori là tp đoàn đu tiên ti Trung Quc b v n vì không bán được hàng mà không được nhà nước Trung Quc ra lnh cho các trung gian xóa n, như là điu mà Bc Kinh đã làm đ cu qu đu t Trung Thành Tín – China Credit cách vào tháng 1/2014. Tuy nhiên trong ngành năng lượng tái to, trước Chaori cách nay đúng mt năm, mt trường hp b phá sn khác được nhc ti nhiu là tp đoàn Suntech – Thượng Đc. Tháng 3/2013 Bc Kinh cũng đã quyết đnh « không can thip vào chuyn ni b ca Suntech vào lúc mà tp đoàn sn xut pin mt tri này không có kh năng thanh toán n đáo541 triu đô la M cho 9 ch n.

Khác vi Chaori, Suntech là mt trong nhng tp đoàn Trung Quc hiếm hoi tham gia sàn chng khoán New York. Vic b rơi Suntech tng là mt bài toán nan gii : cp trung ương, Bc Kinh hy sinh Suntech đ chng minh vi Liên Hip Châu Âu và Hoa Kỳ là Trung Quc không áp dng chính sách tr giá vào lúc mà c Washington ln Bruxelles đu đòi đánh thuế vào pin mt tri ca Trung Quc bán vào th trường M và châu Âu. Nói cách khác, Trung Quc hy sinh mt con c đ cu vãn c ngành năng lượng pin mt tri ca mình.

Thế nhưng cp đa phương, thì vic Suntech b phá sn là mt liu thuc đng : Suntech nuôi sng mt đi ngũ 20.000 nhân viên, làm vic trong các chi nhánh t Vô Tích, Lc Dương, Thanh Hi đến Thượng Hi. Nói cách khác, vic đóng ca Suntech là mt tai v khi biết rng, ch riêng ti Vô Tích, tnh Giang Tô có đến khong 10.000 nhân viên b cho ngh vic.

Bài hc nào t trường hp ca Chaori ?
Câu hi đt ra là vì sao không ch Trung Quc mà ngay c Âu, M cũng đang dn mi chý ý vào v Chaori phá sn ? Xét cho cùng Siêu Nht Thái Dương là mt doanh nghip tương đi nh và v v n ca h -chưa đy 15 triu đô la -không nh hưởng gì nhiu đến phn còn li ca nn kinh tế Trung Quc.
Như đã nói : th nht qua trường hp ca Chaori, Trung Quc đang thc hin cam kết « gim bt mc đ can thip ca nhà nước vào các hot đng kinh tế ».

 Đây là tín hiu Bc Kinh gi đến các tp đoàn và doanh nghip Trung Quc rng nhà nước s không còn đng ra bo đm mt cách t đng cho tt c nhng doanh nghip. Có vay, thì phi có tr. Tr không được n thì b phá sn. Mc tiêu sau cùng là gii hn bt ri ro n khó đòi. Tuy nhiên ai cũng biết rng, Trung Quc s cu xét tng trường hp ch không khi nào b rơi hàng lot các doanh nghip làm ăn thua l.

Th hai là khi mà các doanh nghip phi « t lp », khi mà kh năng v n ca không còn là « kch bn không bao xy ti » thì đương nhiên các ch n đòi có nhiu bo đm hơn. Điu đó có nghĩa là v lâu dài, lãi sut ngân hàng s tăng khi cp vn cho các doanh nghip. Đi vi mt nn kinh tế như ca Trung Quc khi t l tăng trưởng đã rơi xung mc thp k lc (7,5 % trong năm 2014) và đã luôn vn hành theo kiu vay thêm vn mi đ thanh toán n cũ, thì liu rng các doanh nghip Trung Quc có th chng chi vi tình thế được bao lâu ? Đương nhiên là chính quyn Trung Quc –t trung ương đến đa phương s không dám mnh tay b rơi các doanh nghip như nhng gì đã tuyên b trong thi gian gn đây.

Cht li thì s ch có nhng con cá bé, nhng hãng xưởng nh, s phi đóng ca … Bi đó là nhng « con vt què » mà s tn ti hay không, chng tác đng nhiu đến kinh tế chung ca c nước.

Kch bn mà Bc Kinh không mun trông thy xy ra là trong bi cnh tăng trưởng kinh tế đang gim tc đ, s có thêm nhiu công ty gp khó khăn và không tr nước n đáo hn. Đó cũng s là nguyên nhân khiến trái phiếu phát hành ca nhiu công ty Trung Quc b bán đ bán tháo, to nên mt làn sóng khng hong tài chính.

Nhưng có l điu đã khiến gii tài chính quc tế chú ý hơn c đến v v n ca Chaori do đây là tín hiu mi v nguy cơ th trường trái phiếu Trung Quc b đe da. Chaori ch là nn nhân đu tiên, báo trước nhiu v phá sn khác.
Ch riêng trong ngành năng lượng pin mt tri, các doanh nghip Trung Quc trong năm nay phi thanh toán các trái phiếu đáo hn lên ti khong 8 t đô la – mt khon n khá nh nếu đem so sánh vi n đã vay hoc qua trung gian ngân hàng, hoc dưới hình thc trái phiếu ca các ngành như công nguyn luyn thép, ngành tàu thy hay khai thác than đá … Vào năm 2008 tng s n dưới dng trái phiếu ca 945 tp đoàn tham gia sàn chng khoán Trung Quc lên ti 1.820 t nhân dân t. Đến năm 2014 khi lượng đó được nhân lên hơn gp đôi, đt ti hơn 4.700 t. Cùng lúc, t l n so vi tài sn ca các xí nghip Trung Quc là hơn 90 %. Trong khi đó t l này trung bình ti châu Á là vào khong 70 %.

Bên cnh món n khng l mà các ngân hàng Trung Quc nm gi, đang quan ngi hơn là s tin mà các qu tín dng ca Trung Quc –trust- đã cho vay. Th nht không ai biết mt cách chính xác nhng qu này đang nm bao nhiêu n ca doanh nghip trong tay. 

Nhng khon n đó có mc đ ri ro ln ti c nào. Ch biết mt cách tng quát là 1/3 tín dng các qu này đã cp s đáo hn trong năm nay. Ngt mt ni là có khá nhiu các con n trong s y đang gp khó khăn.


Th hai đây là nhng cơ quan tài chính đã cp vn cho các doanh nghip tư nhân khi mà nhng đơn v này không th đi vay ca ngân hàng. Điu đó cũng có nghĩa là ri ro b qut n là tương đi cao. Lý do th ba là th thc vn hành ca bn thân các quý tín dng « tranh ti tranh sáng này »hoàn toàn nm ngoài tm kim soát ca Trung Quc. 

Nhng qu đó có th dế dàng huy đng vn, đ ri dùng khon tin đó cho vay tr li vi lãi sut cao hơn đ kiếm li. Theo mt nghiên cu ca ngân hàng JP Morgan các qu tín dng này vào năm 2012 đang làm ch mt khon n ln gn bng 70 % GDP ca c nước Trung Quc !
 

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

My Blog List