Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Saturday, March 22, 2014

Mùa đói Tây Bắc khởi sự


Sống chết mặc bay!

http://freedomroad.org/askasocialist/wp-content/uploads/2011/10/Communism.jpghttp://baodientu.chinhphu.vn/Uploaded/dangdinhnam/2014_01_27/Lanh%20dao%20Dang,%20nha%20nuoc%20chuc%20Tet4.jpg?maxwidth=460http://baodientu.chinhphu.vn/Uploaded/dangdinhnam/2014_01_27/Lanh%20dao%20Dang,%20nha%20nuoc%20chuc%20Tet8.jpg?maxwidth=460

Mùa đói Tây Bc khi s

Nhóm phóng viên tường trình t VN
2014-03-20
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
TTVN03202014.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
tay-bac-305.jpg
Mt ngôi nhà ca người dân tc thiu s vùng đi núi Tây Bc.
RFA

Vi đng bào thiu s Tây Bc, đc bit là các tnh Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai, chuyn đói hng năm vào mùa giáp ht đã thành chuyn thường niên, đến hn li lên. Và đ đi phó vi nn đói, người đng bào thiu s Tây Bc nghĩ ngay đến chuyn vào rng hái c mài hoc đi lượm rác các khu vc du lch đ sng vt v qua ngày. Sut bao nhiêu năm nay, cái vòng ln qun bươn chi quanh năm trên ry, trên rung bc thang đ ri đến tháng hai, tháng ba, li đói vt v.

Đói ăn, thiếu đất canh tác

Bà Bch, người dân La Pán Tn, huyn Mù Cang Chi, tnh Yên Bái, chia s: “Mt mùa được mt bao lúa. Ri gng làm th khác ri mua mt cân, hai cân mang v c nhà ăn. Ri húp mt tý cháo, c nhà ăn. Sau ri, không có lúa, không có rung làm ăn. Phi đi làm, ri li mua mt cân, hai cân mang v c nhà nu cháo ăn.”

Theo bà Bch, phn đông đng bào thiu s các dân tc H.Mong, Thái, Dao Đ… đu rơi vào nn đói vì din tích đt canh tác ca h tuy có nhiu chăng na cũng quá cn ci bi nh hưởng ca núi đá vôi và ngun nước không n đnh. Có nhiu gia đình mun đến vùng đt canh tác phi li c ngày dài đường đá tai mèo, đến nơi cht lá rng che láng tm qua đêm đ sáng mai làm rung. 

Thế nhưng có khi đến nơi ri phi quay tr v vì không có mưa, đt quá khô cn hoc tri quá lnh, không th ta ht lúa xung đt, li phi cuc b c ngày tri đ v nhà, đi tri mưa.

La Pán Tn là mt trong nhng xã nghèo nht ca huyn nghèo Mù Cang Chi. Xã có 621 h thì 90,7% trong s đó là h nghèo, mi năm thiếu ăn đnh kỳ mùa giáp ht t 3- 5 tháng. Cái đói, cái nghèo bao vây, hoành hành La Pán Tn mt phn bt ngun t điu kin quá khc nghit, phn khác bi chính sách không thiết thc, qua loa ly l ca nhà cm quyn.

Trng trt thì đt bc màu, chăn nuôi thì dch bnh, nhng người dân La Pán Tn đang phi nuôi gà theo kiu treo lng trên ngn cây đ chng dch cúm. By bn nhưng ch có 235 hecta rung mt v nên v nào tt thì sn lượng lúa được mt t rưỡi mi sào, nhưng đa phn ch được mt t mi sào, thp bng 25% so vi rung min xuôi. Vi 235 hecta rung chia cho 621 h nên h nào nhiu cũng ch được vài t go mt năm.

tay-bac-2-250.jpg
Mt phiên ch chiu ca người dân tc thiu s Tây Bc. RFA PHOTO.

Chung cnh ng vi La Pán Tn là các xã Mường Khoa và Phúc Khoa, huyn Tân Uyên, tnh Lai Châu, xã Kim Sơn, huyn Bo Yên, tnh Lào Cai. Nhng nơi mà đói tháng ba như mt ni ám nh thường xuyên, dai dng đến mc nghe có đoàn cu tr v bà con b hết mi th đ đi nhn go, đ ngi ch t sáng tinh mơ, đến chiu tà li nhu nhi m hôi gùi go v nhà.

Tiêu biu và cùng cnh ng vi nhiu người dân nghèo khác, bà Lò Th L bn Nà Ci là mt người đàn bà b xem như không có tui. Mt phn vì bà không nhnh sinh năm bao nhiêu, phn na là vì v hc hác, khc kh trên gương mt, trên b qun áo cũ nát trong mt căn nhà rách nát chng khác nào cái chòi vt min xuôi. Mà hình như không riêng gì căn nhà ca bà ging cái chòi vt, hu như nhà ca các bn làng nơi đây đu thế.

Mt s nơi tnh Hà Giang, chuyn đói kém cũng tương t và cho dù người dân có n lc bao nhiêu, đói vn c đói. Xóm H Sơn có 39 h vi trên 200 nhân khu. Sau nhiu năm v nơi mi, đường đã d đi hơn, đin đã v làng nhưng cuc sng ca bà con vn c cơ cc.

 Sau mười bn năm mà chưa có h nào thoát khi cnh nghèo, thm chí còn rt nhiu h thiếu đói lương thc cn phi tr cp.

Bà con v đây cũng được giao đt đ khai hoang làm nương, rung bc thang, h nào cũng chu khó nên chng my chc đã hoàn thành vic khai hoang, to nên nhng nương, tha rung bc thang quanh thôn đ trng ngô, lúa. Tuy nhiên, din tích phân cho bà con được ít quá, đến nay 39 h dân vi gn trên 200 nhân khu ch có tng cng trên 22 hecta đt sn xut.

Bà con mun khai hoang na cũng không còn đt bi đt đi, rng quanh thôn đu đã b qun lý t trước ri. Không nhng thế, 22 hecta đt sn xut đu là đt bc màu ven đi, trước kia là nhng bãi c may, trng cây gì cũng còi cc nhưng điu kin kinh tế ca bà con quá khó khăn nên cây ngô, cây lúa đây năm nào cũng có năng sut thp nht xã.

Trẻ em đối diện nguy cơ mù chữ

tay-bac-250.jpg
Nhà ca người dân tc thiu s vùng đi núi Tây Bc. RFA PHOTO.
Chuyn có đ cái ăn, no bng đ đến trường, ngi trong lp mà không b ngáp đói, không b bun ng đi vi tr em Tây Bc nghe ra quá xa vi. Trường La Pán Tn có gn 800 hc sinh nhưng ch có vn vn 60 em được ni trú nh nhà trường tn dng phòng hc mà dng lên. 

S còn li phi tr hc trong nhng căn lu ca người dân đa phương dng tm đ trông coi thóc lúa khi thu hoch. T bn đến năm em loay hoay trong mt túp lu như thế. Không đin, không nước, không nhà v sinh, không có gì c ngoài s gian kh và đói.

K t khi có đ án h tr ca nhà nước, mi hc sinh được nhn 332 nghìn đng mt tháng. Chia bình quân ngày 2 ba, mi ba 5.500 đng cho mi hc sinh.

Nhưng không hiu khon tin y được s dng như thế nào mà cô hiu trưởng nhà trường li phàn nàn rng khó khăn lm, tiếng là ni trú dân nuôi, nhưng mùa giáp ht hu hết các gia đình đu không lo ni go đ ăn thì ly gì mà đóng góp, ly gì nuôi các em! Và các em đói vn c đói, ba ăn ca các em không có gì ngoài cơm, mui và rau rng.

Trường ph thông dân tc bán trú trung hc cơ s xã Mường Khoa, nơi 100% hc sinh ni trú người dân tc thiu s, dù đã chuyn đi theo mô hình h tr t tháng 8 năm 2011 nhưng đến nay, hơn 3 năm sau, hc sinh vn phi ghép, chưa có bếp ăn, thiếu thn mi b.

Riêng tin mua go cho hc sinh, hiu trưởng trường đã ch ra hàng lot khó khăn: Vào mùa giáp ht người dân đa phương hu như chng đóng góp được gì, hc sinh đi hc nhưng c nghĩ đến gia đình đang đói quay đói qut nên ch nghĩa cũng chng vào được bao nhiêu. Hơn na, thiếu ăn, các em đến lp c gt gù, vt v, hc c ngày mà hiu chng được bao nhiêu, điu này làm cho nhiu giáo viên đâm ra nn chí, mun b ngh.

Vi đà người ln luôn thiếu đói, tr em thì không có cơ hi đến lp bi còn phi lo ph giúp gia đình kiếm cái ăn, hu như đi sng vn còn đy bóng ti nguyên thy, e rng, Tây Bc s còn đi din vi cái đói rt dài, mc dù hin ti, đang là thế k 21!


Nhóm phóng viên tường trình t Vit Nam

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

My Blog List