Con dân và con quan CSVN
So sánh hai "phương tiện giao thông"
Đây học trò, cô giáo sang sông
Kia đám cưới chàng con Quý Ngọ
Thương "chiếc phà" đắng chát ny lông
nguồn: FB RadioCTM
Nín thở qua sông, chết sống tùy ơn bác đảng
Nín thở qua sông: Chui vào túi nilông để... qua suối
Các cô giáo chui vào những bao nilông và ngồi lọt thỏm trong bao
cho miệng bao trùm kín quá đầu. Những thanh niên trai bản biết bơi sẽ túm gọn miệng
bao “đựng” cô giáo và kéo các cô bơi vượt qua suối.
Xem cảnh người dân đem sinh mạng qua suối trong mùa mưa lũ bằng cách chưa bao giờ có trên thế giới mới thấy ở Việt Nam ngày nay, thực tế rùng rợn hơn người ta tưởng.
Xin xem video clip tại đây:
(Nguồn: Báo Tuổi Trẻ)
Sụp cầu treo - hệ lụy của tham
nhũng
Tai nạn giao thông ở nước ta xảy ra thường ngày như cơm bữa,
nhưng vụ tai nạn sập cầu treo Chu Va 6 ở Lai Châu ngày 24-2-2014 làm chấn động
dư luận và thu hút sự quan tâm của xã hội trong suốt gần nửa tháng qua.
Xem video-clip, thật đáng thương tâm, vì máu của gần 50 người vừa bị chết và bị
thương nhuộm đỏ cả một khúc sông cùng những tiếng kêu gào, khóc than thảm
thiết của bà con vùng miền sơn cước. Tang thương chồng chất nỗi tang thương, ai
chứng kiến mà không não ruột đau lòng.
Vừa sau khi xảy ra thảm họa, hầu như các vị lãnh
đạo chính quyền địa phương tỉnh Lai Châu đều đổ nghiêng vào luồng dư luận cái
nguyên nhân là do: Tại người dân địa phương đưa tang đi quá sức chịu đựng cây cầu có trọng tải 1, 5 tấn. Thậm chí, vị phó giám đốc công an tỉnh Lai
Châu còn đổ thừa trước công luận báo chí nghe rất buồn cười và phi lý
:”... bà con người Mông có tật đi nhanh” gây nên cầu sụp. Tất cả
quan chức chính quyền địa phương hình như muốn né tránh trách nhiệm hoặc bao
che lẫn nhau trong sự việc này.
Khi các nhà chuyên gia xây dựng của bộ GTVT đến
thanh tra vào cuộc thì nguyên nhân mới được hé mở, mọi bí ẩn được lôi ra trước
ánh sáng. Con ốc neo, chiếc tăng - đơ đã bắt đầu biết nói, vì thân hình của
chúng bị gãy đứt làm đôi và những viên gạch mà đáng lẽ chúng cũng không được
phép có mặt trong thiết kế xây dựng cũng phản ảnh lại cho sự biện
minh của ông thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường là ”Xây gạch bên ngoài đế
cho đẹp”.
Những kết luận của các kỹ sư chuyên gia là hoàn toàn phù hợp
trên cơ sở khoa học. Mới đây, các chuyên gia tư vấn xây dựng của JICA Nhật Bản
lập tức phủ nhận ý kiến của lãnh đạo tỉnh Lai Châu. Trước chân lý khoa học thì
không có lời giải thích mù mờ, suy diễn nào có thể che đậy được dụng ý xấu xa
của con người nên buộc các vị quan chức chính quyền tỉnh Lai Châu phải ngậm
miệng lại để nghe tiếng phán kết luận :”Đó là thảm họa từ con chính
người” mà không phải là những con người bản xứ vô tội như các vị đã qui kết
khi chưa được làm sáng tỏ nguyên nhân mà chính là những con người có chức, có
quyền ở tỉnh Lai Châu.
Số tiền xây dựng chiếc cầu là 1,247 tỷ đồng, là tiền quỹ của
lãnh sự Đan Mạch tặng cho địa phương thông qua bộ tài chính Việt Nam, đi qua sở
tài chính tỉnh Lai Châu rồi về đến huyện Tam Đường . Với một cơ chế hành trình
khúc khuỷu, qua nhiều cửa, chẳng hay số tiền làm cầu kia về đến nơi có được
trọn vẹn mà không bị”sứt lông, sứt cánh” ? . Ấy là chưa tính đến những
hành trình công đoạn từ chủ đầu tư đến nhà thầu số, nhà thi công, số tiền
đó còn bị hao hụt bao nhiêu phần trăm giữa bên A và bên B, hoặc C theo”luật
ngầm”nữa.
Theo lời của giáo sư Nguyễn Đình Cống (Cựu
giảng viên trường ĐH xây dựng Hà Nội) nói thẳng: ”chất lượng kém trong
thi công bắt nguồn từ tệ nạn tham nhũng đang tràn lan, nạn bớt xén tiền
trong xây dựng dẫn đến chất lượng vật liệu và thi công đều không bảo đảm”.
Bởi thông thường những chiếc cầu dây treo dạng này có tuổi đời thiết kế 50-100
năm. Giả dụ, cầu treo Chu Va 6 thuộc dạng cầu tạm thì tuổi đời ít nhất cũng
phải được 20 năm, chứ không thể mới ”tạm”01 năm đã ngã bệnh và chết
Thảm họa cầu treo Chu Va 6 là hệ lụy là quả
báo nhãn tiền của hành vi tham nhũng của các quan chức nhà nước khi cơ chế nhà
nước thiếu minh bạch, thiếu công khai thông tin và khi người dân không thật sự
được quyền tham gia làm chủ tài chính chiếc cầu mà Đan Mạch cho họ, để họ có
cái quyền giám sát các hoạt động từ các khâu : Thiết kế, đấu thầu, giám sát,
thi công và nghiệm thu công trình. Chính cái cơ chế khép kín trong các
cấp chính quyền nhà nước là mảnh đất màu mỡ cho các quan chức vừa nắm quyền,
vừa cầm quyền có điều kiện tham nhũng, trục lợi, ăn chia nhau và cùng ngồi với
”nhau trên con thuyền” đồng tình bao che cho nhau khi đổ bể sự việc,
để rồi tất cả những hệ lụy hậu quả tổn thất đổ lại trên đầu người dân vô
tội.
Bà Phó CT nước Nguyễn Thị Doan phát biểu ”Bây
giờ người ta ăn của dân không từ một cái gì. Từ
tiền thương binh- liệt sĩ đến tiền trẻ em vùng cao, tiền dành cho người
nghèo....ăn hết, ...”. Theo lời bà Doan thì liệu rằng cây cầu treo Cha Vu 6
bị ăn xén bớt bao nhiêu phần trăm và còn lại thực chất là bao nhiêu để đưa vào
xây dựng cây cầu tử thần ấy. Câu hỏi này xin chờ trả lời.....Vì Bộ trưởng GTVT
Thăng đang bắt buộc phải có kết luận công khai với công luận báo chí cả nước
trước ngày 10-3-2014 và đề nghị khởi tố vụ án .”Trên thì bảo vậy nhưng dưới
không nghe”. Đến nay công an Lai Châu vẫn chưa thực hiện lời ông đề nghị ông bộ
trưởng. Đó là điều còn ở phía trước mà nhân dân cả nước đang chờ đợi nghe ngóng
từng ngày và sự mất mát thiệt hại của người dân bởi sự tham nhũng gây ra
có được đền bù lại một cách tương xứng hay không ? Và cho dù có khởi tố
hình sự những cá nhân quan chức tỉnh Lai Châu liên quan đến vụ sập cầu Cha Vu 6
cũng chỉ là giải quyết phần ngọn của tham nhũng mà cái gốc của nó là cơ
chế quản lý nhà nước.
Đất nước chúng ta còn rất nhiều cây cầu đã
được làm, đang làm và sẽ làm là mạch máu giao thông để phát triển kinh tế đất
nước, nhưng vấn nạn tham nhũng trong xây dựng cầu đường vẫn còn nhức nhối ảnh
hưởng đến chất lượng, tuổi thọ công trình. Khi bài toán giải quyết nạn tham
nhũng chưa xong thì hệ lụy những hiểm họa vẫn còn ”Treo” trên đầu nhân dân.”Hãy
làm chuồng trước khi mất trộm bò” - Cha ông ta để lại kinh nghiệm rất thực
tiển qua câu thành ngữ này. Nếu quốc nạn tham nhũng vẫn còn tồn tại trong hệ
thống quản lý nhà nước của Đảng CS, thì những chiếc cầu, cho dù đó là công
trình thế kỷ vẫn còn có thể là những hiểm họa đang rập rình và nó xãy đến bất
cứ lúc nào mà không ai biết trước được
Gia Lai- Ngày 10- 3 -2014
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.