Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Monday, April 28, 2014

Nợ xấu- tồn kho- niềm tin thị trường vẫn là trở ngại


N xu- tn kho- nim tin th trường vn là tr ngi

Nam Nguyên, phóng viên RFA
2014-04-26
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
04262014-bad-debt-inven.mp3
Bt đng sn b đóng băng nhiu công trường xây dng na chng b hết vn
Dantri.com
Nghe bài này
Nn kinh tế Vit Nam được cho là đang b ách tc vì chưa gii quyết được nhng vn đ tn ti, như n xu và tn kho cao trong bi cnh chưa hi phc được nim tin th trường. Nam Nguyên trình bày thông tin này.

Không lc quan cho tình hình kinh tế VN
Được yêu cu đánh giá v tình hình kinh tế Vit Nam hin nay, Phó Giáo sư Tiến sĩ Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế hin sng và làm vic Hà Ni t ra kém lc quan.
“Năm 2014 đã qua mt quí, bt đu tháng đu tiên ca quí 2. Hin nay có rt nhiu quan đim khác nhau. Nhìn nhn bng nhng con s ca cơ quan chc năng đưa ra, theo quan đim ca tôi thì sc khe ca nn kinh tế đang còn nhiu vn đ. Có nghĩa là nn kinh tế dng mi bt đu hi phc nhưng s hi phc này rt là yếu t. Ti vì nhng thách thc rt ln phía trước ví d vn đ tn kho, vn đ n xu, vn đ nim tin đi vi th trường vn còn chưa thc s được khc phc, hay là sc đ kháng ca nn kinh tế đi vi s biến đng không bình thường, sc chu đng, hay là ct lõi nht là vn đ năng sut hiu qu hay vn đ tái cơ cu thì cũng chuyn biến rt chm. Cho nên trước thc trng này thì phía trước còn đt ra nhiu vn đ mà nếu không có s quyết tâm thc s, ci cách th chế thc s thì khó có th đt được mc tiêu đã đ ra.”

Cui năm 2012, Ch tch Quc hi Nguyn Sinh Hùng lên tiếng báo đng trước các đi biu: “Dư n ngân hàng khong 2 triu t thì nm bt đng sn 1 triu t. Bao nhiêu tin ca chôn vào đó. Đây là kho hàng tn ln nht, không thy thì không gii phóng được n ngân hàng.”
Sc khe ca nn kinh tế đang còn nhiu vn đ. Có nghĩa là nn kinh tế dng mi bt đu hi phc nhưng s hi phc này rt là yếu t. Ti vì nhng thách thc rt ln phía trước ví d vn đ tn kho, vn đ n xu, vn đ nim tin đi vi th trường vn còn chưa thc s được khc phc
Tiến sĩ Ngô Trí Long

Hơn mt năm sau cnh báo ca Ch tch Quc hi Nguyn Sinh Hùng, ngày 18/2/2014 T chc xếp hng tín nhim Moody trong công b Báo cáo trin vng 2014, đánh giá t l n xu ca h thng ngân hàng Vit nam không th dưới 15%. Con s ca Moody quá chênh lch vi t l 3,63% mà 

Ngân hàng Nhà nước công b v t l n xu tính ti ngày 31/12/2013.

H thng ngân hàng thương mi Vit Nam có cây đũa thn nào mà có th gii quyết n xu vi tc đ thn kỳ như thế. Phó Giáo sư Tiến sĩ Ngô Trí Long nhn đnh:
“N xu ca Vit Nam có rt nhiu vic đáng bàn. đây thc cht là cc máu đông này cũng chưa được gii quyết đến nơi đến chn. Mc du có thành lp công ty qun lý tài sn VAMC, nhưng công ty này thc cht mi ch là ch đ gom n li thôi, còn đ x lý gii ta vn đ này thì cũng chưa có cái hướng c th. Nếu không gii quyết được vn đ này thì tăng trưởng tín dng phc v cho sn xut s rt khó khăn. Thc tế s liu này thì cũng có nhiu ngun tin khác nhau, ngay bn thân Ngân hàng, cơ quan chính phát ngôn thông tin v n xu thì mi thi đim khác nhau cũng hoàn toàn toàn khác nhau. Cho nên đ tin cy hin nay như thế nào thì cn phi có mt cái gì đó đ kim nghim xem con s đưa ra có chun xác hay không. Khi con s đưa ra có th xác đnh thì mi có th có bin pháp ch yếu gii quyết đúng được. Còn trong bi cnh hin nay thc cht vn đ n xu Vit Nam, theo quan đim ca tôi, hướng x lý n xu vn còn m mt lm và kh năng gii quyết nó cũng còn khó khăn và thách thc phía trước rt là nhiu.”
Thép là mt trong nhng mt hàng có lượng tn kho ln. nh: Báo Hi Quan.

Gii quyết n xu bng “th thut bút toán”?
Tuy không có nhng li gii thích chính thc, nhưng dư lun cho rng Ngân hàng Nhà nước kỳ vng rt nhiu vào hot đng x lý n xu ca Cty qun lý tài sn VAMC. Theo đó, trong hai tháng cui năm 2013 VAMC đã mua gn 40.000 t n xu và tr bng trái phiếu đc bit tr giá 31.000 t đng. Gii chc ca VAMC cho biết thêm là trong quí 1/2104 đã đt mc tiêu mua thêm 10.000 t đng n xu na ca các ngân hàng thương mi.

Nếu như không gii quyết được n xu thì sau 5 năm VAMC s x lý n xu y như thế nào? Hay li bàn giao li cho Ngân hàng Nhà nước? Như vy tc là thay vì gii quyết thc cht v n xu thì đy ch là mt th thut bút toán. Tc là chuyn n xu t s kế toán ca ngân hàng thương mi có n xu sang s kế toán ghi n ca VAMC và sau mt thi gian s hoàn li
TS Lê Đăng Doanh

V nguyên tc, VAMC mua n xu tr bng trái phiếu đc bit và các ngân hàng bán n xu cho VAMC s dùng trái phiếu đc bit này đ được Ngân hàng Nhà nước tái cp vn. Tuy vy vn đ này chưa thc tế din ra.

TS Lê Đăng Doanh, nguyên Vin trưởng Vin Nghiên cu qun lý kinh tế Trung ương Hà Ni, nhn đnh rng vn đ n xu ca Vit Nam rt phc tp. Như tng n xu không có con s chính xác, nhng con s t các ngun khác nhau chênh lch quá ln. 

Dù đánh giá vic thành lp VAMC là mt n lc đáng ghi nhn, nhưng TS Lê Đăng Doanh đt ra mt s câu hi:
“VAMC có th mua n xu ào t như mt phó Tng giám Đc VAMC nói là có th mua tt c n xu trong mt thi gian ngn. Thế nhưng vn đ là các món n xu mà VAMC mua là n xu có bo đm, VAMC s bán tài sn bo đm y như thế nào đ thu hi li vn. Nếu như không gii quyết được n xu thì sau 5 năm VAMC s x lý n xu y như thế nào? Hay li bàn giao li cho Ngân hàng Nhà nước? Như vy tc là thay vì gii quyết thc cht v n xu thì đy ch là mt th thut bút toán. Tc là chuyn n xu t s kế toán ca ngân hàng thương mi có n xu sang s kế toán ghi n ca VAMC và sau mt thi gian s hoàn li, tt c nhng câu hi đó hin nay đang còn trước mt và  chúng ta đang ch xem VAMC s gii quyết thế nào.”

Liên quan đến tn kho bt đng sn, gói 30.000 t ca chính ph được ci biên v tên gi là gii quyết nhà xã hi cho người nghèo, đi tượng gia đình chính sách, đã không th phát huy tác dng. Gii ngân cho ti nay chưa ti 10% vì th trường không tn kho loi nhà ít tin, hơn na th tc cho vay khó khăn, thi hn tr n quá ngn. Cùng lúc có nhng tin v gói 100.000 t, 50.000 t đ gii quyết tn kho bt đng sn. Nhưng các chuyên gia nhn đnh rng, đó ch là nhng chương trình tín dng thông thường do mt s ngân hàng đưa ra. Có chuyên gia còn gi đó là nhng gói kích cu “o” phc v cho nhng mc đích nào đó trên th trường bt đng sn.

Vào lúc kinh tế xung đáy, Đng cng sn và Nhà nước Vit Nam kêu gi ci cách th chế đ to đng lc phát trin mi. Thế nhưng nhiu chuyên gia cho rng Vit Nam đã khước t mt cơ hi ci cách th chế quan trng bc nht trong dp sa đi Hiến pháp hi năm ngoái. Bn Hiến pháp 2013 vn duy trì kinh tế Nhà nước là ch đo và đt đai thuc s hu toàn dân do Nhà nước đi din ch s hu và thng nht qun lý.


No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List