Hình ảnh nói lên: Sự kiện Tội Ác Việt Cộng ! ! !






http://1.bp.blogspot.com/-H2UASSKYcOk/UJml_6fpwuI/AAAAAAAA0Q8/ThhrjwncSGc/s1600/babui-danlambao-%C4%90a%CC%82%CC%81t+nu%CC%9Bo%CC%9B%CC%81c+la%CC%80+ca%CC%81i+%C4%91uo%CC%82i+sam1.jpg








Wednesday, April 30, 2014

Tối hậu thư đòi chấm dứt phân biệt đối xử trong kinh doanh


Ti hu thư đòi chm dt phân bit đi x trong kinh doanh

Nam Nguyên, phóng viên RFA
2014-04-29
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
04292014-priv-sect-send-ultima.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
Doanh nghiệp nhà nước thực tế được ưu đãi rõ ráng về quyền lợi, về vốn và ngay cả về thuế
Doanh nghip nhà nước thc tế được ưu đãi rõ ráng v quyn li, v vn và ngay c v thuế
Files photos
Khu vc kinh tế tư nhân ca Vit Nam va gi mt ti hu thư ti Th tướng Nguyn Tn Dũng yêu cu chm dt đc quyn đc li dành cho doanh nghip Nhà nước, bo đm quyn t do kinh doanh và cnh tranh bình đng cho các doanh nghip mi thành phn.
Doanh nghip tư nhân kếu cu
Ti hu thư ca 493.000 doanh nghip tư nhân đang thoi thóp hot đng, trong khi 300.000 doanh nghip dân doanh khác đã chết trên thc tế, được Phòng Thương mi và Công nghip Vit Nam đúc kết t 300 kiến ngh và đ trình Th tướng Nguyn Tn Dũng trong Hi ngh gp g cng đng doanh nghip t chc sáng 28/4 ti Hà Ni.
Theo tin trong nước, Phòng Thương mi và Công nghip Vit Nam đã tng hp 300 kiến ngh đó và đt lên bàn Th tướng Nguyn Tn Dũng 8 nhóm gii pháp ln. Nhưng ni bt và quan trng nht là kiến ngh Chính ph phi bo đm quyn t do kinh doanh và cnh tranh bình đng cho các doanh nghip.
Tr li Nam Nguyên vào ti 28/4, TS kinh tế Phm Chí Dũng mt nhà hot đng dân quyn TP.HCM nhn đnh:
Tôi nghĩ là có s bt công, bt bình đng rt ln không khác gì ch s GNI v bt bình đng xã hi đang tn ti trong xã hi Vit nam gia doanh nghip nhà nước và doanh nghip tư nhân
TS Phm Chí Dũng
“ T do kinh doanh là yếu t ct lõi ca nn kinh tế th trường, đó là s t do kinh doanh trên cơ s bình đng gia các doanh nghip, không phi ch gia các doanh nghip tư nhân vi nhau mà chính là gia các doanh nghip tư nhân vi các doanh nghip nhà nước. Nó có vn đ rt ln tn ti trong nn kinh tế được gi là th trường theo đnh hướng xã hi ch nghĩa hin nay là, khi doanh nghip nhà nước chiếm ti 2/3 tng tài sn, 60% ngun vn tín dng, 70% ngun vn ODA và được ưu đãi rt ln v kh năng tiếp cn tín dng và nhng điu kin v chính sách.
Một doanh nghiệp tư nhân chuyên pha màu vi tính ở TPHCM. files photos
Mt doanh nghip tư nhân chuyên pha màu vi tính TPHCM. files photos

Nhưng h hot đng rt t, có th nói ít nht 25% doanh nghip nhà nước b l và khi doanh nghip nhà nước ch đóng góp được khong 1/3 tng sn phm xã hi mà thôi. Trong khi đó các doanh nghip tư nhân ngay t năm 2.000 khi có Lut Doanh nghip tư nhân ra đi h đã có mt sc sn xut vượt bc so vi các doanh nghip nhà nước, có th chưa vượt bc so vi nước ngoài nhưng so vi doanh nghip nhà nước thì hơn hn. Chính vì vy tôi nghĩ là có s bt công, bt bình đng rt ln không khác gì ch s GNI v bt bình đng xã hi đang tn ti trong xã hi Vit nam gia doanh nghip nhà nước và doanh nghip tư nhân.”
Theo TS Phm Chí Dũng, vn đ mà các doanh nghip tư nhân nêu ra là cn có nhng điu kin tiêu chí tôn ch v t do kinh doanh là đúng đn, cũng ging như chúng ta đang tiến ti ngày t do báo chí quc tế vy. TS Phm Chí Dũng nhn mnh:
“ Cn phi có mt thái đ và cái “hn” v t do, t do mt cách thc cht mt cách thành tâm thì mi có th gii quyết được vn nn ca nn kinh tế hin nay mà không b các nhóm li ích nhà nước lũng đon. Đó chính là  tinh thn khi các doanh nghip tư nhân nêu ra vn đ này và tôi nghĩ là hoàn toàn đúng, ch có điu h đã nêu ra quá lâu mà ti nay chng ai chú ý ti nhng kiến ngh ca h và chng ai gii thích cho h là ti sao li không thay đi.”
Nếu nhìn v vn đ TPP Hip đnh đi tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương, theo TS Phm Chí Dũng các doanh nghip tư nhân đã đt vn đ rt đúng. Ông nói:
“ H đang đưa ra mt điu gi là li thế so sánh khi mà nhà nước Vit nam đang dm bước chân vào TPP. Trong TPP vn đ cnh tranh  bình đng và t do kinh doanh đ tiến ti mt nn kinh tế th trường hoàn chnh như điu ông Th tướng Nguyn Tn Dũng luôn yêu cu phía M và TPP cho phép Vit Nam làm điu đó. Chính là mt điu kin cn đ cho Vit Nam có th tham gia đy đ vào TPP. Nếu không có t do kinh doanh, cnh tranh bình đng vi nhau, đc bit không ch gia doanh nghip Vit Nam vi doanh nghip nước ngoài mà gia doanh nghip nhà nước và doanh nghip tư nhân, thì s không th nói ti mt tinh thn chung là Vit nam có th đt được mt nn kinh tế vi qui chế th trường theo đúng nghĩa ca nó trong hin ti và tương lai.”
DN tư nhân ngày càng khẳng định vị thể trong nền kinh tế
DN tư nhân ngày càng khng đnh v th trong nn kinh tế

Nếu không có t do kinh doanh, cnh tranh bình đng vi nhau, đc bit không ch gia doanh nghip Vit Nam vi doanh nghip nước ngoài mà gia doanh nghip nhà nước và doanh nghip tư nhân, thì s không th nói ti mt tinh thn chung là Vit nam có th đt được mt nn kinh tế vi qui chế th trường theo đúng nghĩa ca nó
TS Phm Chí Dũng
Trong bui gp g ca Th tướng Nguyn Tn Dũng vào sáng 28/4 Ni vi cng đng doanh nghip, bên cnh ông còn có 4 Phó th tướng, 9 B trưởng th trưởng và lãnh đo ngành. Mt điu mà truyn thông nhà nước cho là chính ph đt quyết tâm hành đng đ giúp đ cng đng doanh nghip vượt qua sóng gió, hi sinh và ra bin ln. Các gii chc B Kế hoch Đu tư cũng như Phòng Thương mi và Công nghip Vit Nam ví von cng đng doanh nghip tư nhân Vit Nam như đi thuyn thúng, hoc nhng đi quân bé li ti không th cnh tranh vi đi th nước ngoài. Các gii chc này cnh báo trong bi cnh hi nhp kinh tế, m ca th trường sâu rng, nguy cơ mt th phn ngay trên sân nhà là mt thc tế, chưa k s kin các doanh nghip nước ngoài mua li các doanh nghip và thương hiu Vit.
Nói mãi không làm
Nhn đnh v vn đ va nêu, TS Phm Chí Dũng phát biu:
Nhng cnh báo này t thi đim năm 2.000 khi chun b ký kết Hip đnh thương mi song phương Vit-M h cũng đã cnh báo thuyn ra bin ln, kỳ vng lm nhưng mà không làm gì c. Có th nói bây gi sau 13-14 năm trình đ doanh nghip Vit Nam vn dm chân ti ch v trình đ pháp lý v kh năng cnh tranh, đc bit v đ minh bch
TS Phm Chí Dũng
“Theo tôi B Kế hoch Đu tư, Phòng Thương mi Công nghip không còn tư cách đ cnh báo na, h quá quan liêu. H đưa ra nhng điu gi là cnh báo trên thái đ ca nhng người qun lý vi s trch thượng k c trong sut 14 năm qua. Bi vì nhng cnh báo này t thi đim năm 2.000 khi chun b ký kết Hip đnh thương mi song phương Vit-M h cũng đã cnh báo thuyn ra bin ln, kỳ vng lm nhưng mà không làm gì c. Có th nói bây gi sau 13-14 năm trình đ doanh nghip Vit Nam vn dm chân ti ch v trình đ pháp lý v kh năng cnh tranh, đc bit v đ minh bch.
Tình trng vn không ci thin được ngay sau khi tiến sang giai đon th hai, năm 2007 khi Vit Nam tham gia vào T chc Thương mi Thế gii WTO. Như vy thì làm sao có th gia tăng sc cnh tranh cho các doanh nghip Vit Nam mà nói rng thuyn thúng, thuyn nan…hay là thuyn đang rách nát. Tôi có cm giác hình dung ra c con thuyn chính tr na cũng đang rách nát, mà như vy bây gi tiến ra bin ln mà không b lt. Đó chính là câu tr li tôi xin nhường li cho nhng người mà tôi gi là mt tng lp quan liêu th cu trong các b ngành qun lý Vit Nam.”
Có mt s trùng hp đc bit khi hai s kin liên quan ti tình hình kinh tế Vit Nam din ra cùng ngày 28/4. Bui sáng Hi ngh ca Th tướng vi cng đng doanh nghip din ra Hà Ni, thì bui chiu ti TP.H Long đã khai mc Din đàn Kinh tế mùa Xuân 2014. Đây là nơi các đi biu Quc hi và chuyên gia kinh tế tho lun đ tìm  li gii đáp cho câu hi: ti sao ci cách th chế kinh tế nói mãi mà không làm? Đây chính là là chìa khóa đ tháo g mi đim nghn ca nn kinh tế Vit Nam.   

Tin, bài liên quan



No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã đọc và cho Ý kiến.

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List